ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 9-6-25 17:23:02
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Học trực tuyến: Tìm cơ hội trong thách thức

Báo Cà Mau (CMO) Trở lại thời điểm đầu năm 2019, Sở GD-ĐT tỉnh Cà Mau đề ra Kế hoạch 253/KH-SGDĐT về ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực giáo dục vào - đào tạo với những mục tiêu mang tính kỳ vọng.

Đáng lưu ý, kế hoạch đã khuyến khích mô hình trường học điện tử, lớp học điện tử (các giải pháp giáo dục thông minh) ở những nơi có điều kiện, đảm bảo tính hiệu quả. Tuy nhiên, theo Phó giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Cà Mau Lê Hoàng Dự thì: “Việc thực hiện cần có lộ trình triển khai phù hợp, tổ chức thí điểm để đánh giá, điều chỉnh, hoàn thiện mô hình sao cho phát huy tối đa hiệu quả đầu tư, làm cơ sở để triển khai nhân rộng”.

Giải pháp trong điều kiện đặc biệt

Rồi đại dịch Covid-19 bùng nổ, kế hoạch học tập của tất cả các bậc học bị đảo lộn. Thông thường, ở thời điểm giữa tháng 4, các bậc học đã bước vào giai đoạn cuối của chương trình học kỳ II, chuẩn bị cho chặng kết thúc năm học. Trước tình hình đó, Sở GD-ĐT Cà Mau đã nỗ lực để tăng tốc việc ứng dụng công nghệ thông tin, triển khai phương pháp học trực tuyến và cả việc dạy học, ôn luyện kiến thức qua truyền hình. Ông Dự cho biết: “Trong thời điểm này, các giải pháp trên có tính chất tình thế, bởi không ai lường trước được diễn biến của dịch bệnh. Các văn bản chỉ đạo của Bộ GD-ĐT đang cập nhật tuỳ theo chiều hướng dịch bệnh”. Cũng theo chỉ đạo từ Bộ GD-ĐT, Cà Mau tập trung công tác ôn luyện cho các bậc học THCS, THPT, đặc biệt là các lớp cuối cấp.

Đánh giá về những khó khăn, thuận lợi của tỉnh khi thực hiện mô hình học tập mới này, Trưởng phòng THPT Nguyễn Tấn Nguyên đánh giá: “Với những đơn vị trường học có sự chủ động, được đầu tư bài bản, học sinh có điều kiện tiếp cận công nghệ thông tin sớm thì việc triển khai không có nhiều khó khăn. Còn các trường học ở vùng nông thôn, tất nhiên sẽ có một số bỡ ngỡ”. Theo đó, yếu tố quyết định lớn nhất đến chất lượng và kết quả học tập của mô hình này chính là ý thức, thái độ của cả giáo viên và học sinh. Bởi lẽ, việc dạy học từ trước đến nay được áp dụng là “face to face”, tức là “mặt đối mặt”, sự gián cách qua môi trường Internet hoặc qua kênh trung gian (truyền hình), là chưa thật sự phổ biến ở Cà Mau. Các bậc học bắt đầu áp dụng mô hình học trực tuyến và qua truyền hình từ đầu tháng 4/2020.

Đó là chưa kể, nhiều học sinh có hoàn cảnh khó khăn, chưa được trang bị máy tính, đường truyền Internet, do đó, không thể tiếp cận với các nội dung giảng dạy từ phía giáo viên. Trình độ, kỹ năng tương tác, việc xây dựng nội dung chương trình bài giảng trực tuyến cũng là điều mới mẻ với giáo viên, ảnh hưởng tới chất lượng truyền đạt. Phó hiệu trưởng Trường THPT Đầm Dơi Phạm Việt Hưng thông tin: “Thời điểm triển khai học trực tuyến của nhà trường từ ngày 2/4 đến nay, bám sát theo chỉ đạo từ Bộ GD-ĐT và Sở GD-ĐT”. Nhà trường chủ động tổ chức các lớp học trực tuyến: Thống nhất phần mềm dạy trực tuyến (nhà trường đang sử dụng 2 phần mềm song song là Zoom Meetings để dạy trực tuyến có tương tác với học sinh và Shub classroom để giao bài tập) xếp thời khoá biểu. Phân công tổ trưởng theo dõi, báo cáo sĩ số, tình hình học tập hàng buổi. Đa số học sinh chủ động tải app, đăng nhập vào các lớp học trực tuyến.

Học sinh THCS, THPT của tỉnh Cà Mau đồng loạt học trực tuyến, học tại nhà, học qua truyền hình từ đầu tháng 4/2020.

Tuy nhiên, theo thầy Hưng, nhà trường cũng đối mặt với một số khó khăn. Với thầy cô giáo, do chủ yếu tự tìm hiểu các phần mềm dạy học trực tuyến, hướng dẫn lẫn nhau trong thời gian ngắn nên vẫn còn một số thầy cô do chưa làm chủ được công nghệ nên gặp nhiều khó khăn trong sử dụng phần mềm dạy học trực tuyến. Việc quản lý học sinh của thầy cô trong từng buổi học chưa đảm bảo. Về hạ tầng kỹ thuật, đường truyền chậm, phần mềm bị quá tải, nhiều lúc học sinh và giáo viên không đăng nhập được. Số lượng học sinh tham gia học trực tuyến từ 70-90% tuỳ buổi học.

Với quyết tâm là một trong những lá cờ đầu ở bậc học THPT của tỉnh Cà Mau, thầy Hưng khẳng định: “Dù phương pháp dạy học trực tuyến còn mới mẻ, nhưng nhà trường đã có sự gắn kết chặt chẽ với gia đình, đặc biệt là với học sinh để động viên, hỗ trợ. Có thể nói, các em rất tập trung vào việc học tập, ôn luyện, đảm bảo theo lộ trình kiến thức đã tinh giản từ Bộ GD-ĐT, xa hơn là các kỳ thi chuyển cấp, cuối cấp hết sức quan trọng”.

Xu hướng trong tương lai

Trao đổi qua Internet, em Phạm Nhật Duy, huyện Đầm Dơi, hiện đang là vận động viên trẻ môn điền kinh, tập luyện và học tập gần 2 năm tại TP Hồ Chí Minh, chia sẻ: “Trước đây, việc tập luyện và học văn hoá của em song song diễn ra. Việc học trực tuyến cũng được em áp dụng khoảng 2 tuần, nhìn chung nếu làm quen được thì vẫn đảm bảo”. Theo em Duy, việc tự học, tìm nhiều kênh học kiến thức là điều đương nhiên nếu muốn bản thân tiến bộ nhanh hơn, nắm kiến thức chắc hơn, rộng hơn và có tính hệ thống.

Ở một trường vùng nông thôn như Trường THCS-THPT Tân Lộc, huyện Thới Bình, việc triển khai dạy và học trực tuyến cũng đang rốt ráo thực hiện. Hiệu trưởng Trần Văn Dũng cho biết: “Các ứng dụng phần mềm vừa mới vận hành nên có trục trặc đôi chút. Nhà trường giao cho giáo viên thực hiện việc giảng dạy trực tuyến và báo cáo tình hình từng tiết học để tổ chuyên môn và ban giám hiệu nắm bắt”. Giáo viên và học sinh dù cần phải có thời gian làm quen, nhưng nhìn chung sinh khí học tập rất hào hứng.

Cô giáo Phạm Hồng Nhi, giảng dạy bộ môn Toán lớp 10, Trường THCS-THPT Tân Lộc, bộc bạch: “Trong cái khó ló cái khôn, vì tình hình dịch bệnh mà giáo viên ở những trường tuyến huyện mới mạnh dạn áp dụng phương pháp dạy trực tuyến. Dù có khó khăn bước đầu, nhưng không khí học tập rất tốt. Điều lo nhất là một bộ phận học sinh chưa có phương tiện máy móc, đường truyền Internet để tiếp cận”. Còn với thầy giáo Quách Ngọc Trọng, giảng dạy bộ môn Vật lý khối 9 thì: “Sau khi dịch bệnh qua đi, phương pháp học trực tuyến sẽ là một kênh bổ trợ kiến thức, tương tác hiệu quả giữa thầy và trò”.

Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Phan Ngọc Hiển Lê Chí Nguyễn thông tin: “Song hành với việc giảng dạy trực tuyến, nhà trường tích cực khai thác trang web của đơn vị để đăng tải, tương tác và hướng dẫn các nội dung học tập giữa thầy cô và học sinh”. Theo đó, việc ứng dụng đồng bộ công nghệ thông tin trong học tập là nội dung được nhà trường triển khai liên tục trong những năm học gần đây, mang lại hiệu quả tích cực. Trong điều kiện bình thường, việc học trực tuyến cũng được coi là phương án bổ trợ, mô hình giáo dục phù hợp nếu hội đủ các điều kiện về cơ sở vật chất, ý thức người học, nội dung chương trình…

Bộ GD-ĐT cũng đã có văn bản chính thức hướng dẫn ôn luyện, giảng dạy và giám sát, đánh giá kết quả của phương pháp học trực tuyến vào ngày 25/3/2020. Trong thời điểm dịch bệnh diễn biến phức tạp, học sinh chưa thể đến lớp, đây là nỗ lực lớn để không làm đảo lộn toàn bộ khung chương trình, kế hoạch của năm học 2019-2020. Dù mới mẻ, nhiều băn khoăn, nhưng đây chính là lựa chọn tối ưu nhất của các đơn vị trường học và học sinh ở thời điểm hiện tại.

Có thể nói, học ở nhà, học trực tuyến qua Internet và truyền hình là phương pháp được áp dụng như giải pháp tình thế cho học sinh cả nước nói chung, Cà Mau nói riêng trong hoàn cảnh đặc biệt là dịch bệnh. Thế nhưng, đây là mô hình học tập, xu thế lựa chọn của nhiều nền giáo dục trên thế giới. Bản chất của phương pháp này, nói như lời cố GS.TS Trần Quốc Vượng là “tự học”. Học tập là quá trình suốt đời, học ở mọi lúc, mọi nơi, và khi kết hợp khoa học, phù hợp với công nghệ thông tin, các tiến bộ khoa học kỹ thuật thì đó là lựa chọn tất yếu. Dịch bệnh là một thách thức, nhưng cũng có thể là cơ hội để lĩnh vực giáo dục mạnh mẽ thay đổi, bắt kịp và hội nhập với xu thế đổi mới của giáo dục hiện đại./.

Quốc Rin

Liên kết hữu ích

Chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh trong công tác phòng, chống thiên tai

Đó là chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh đối với các sở, ngành, đoàn thể cấp tỉnh, UBND các huyện, TP Cà Mau tại văn bản chỉ đạo số 4474/UBND-NNXD ngày 30/5/2025.  

Chủ động trước mùa mưa bão

Với phương châm hiệu quả, sát với tình hình thực tế trong từng tình huống, các ngành và chính quyền các cấp trong tỉnh chủ động triển khai biện pháp ứng phó thiên tai trong mùa mưa bão năm nay.

Giải pháp bảo vệ lúa hè thu

Lúa gạo được xác định là 1 trong 5 ngành hàng chủ lực của tỉnh, với diện tích gieo trồng hằng năm trên 110.000 ha và sản lượng lúa khoảng 500.000 tấn. Là 1 trong 2 mùa vụ chính, vụ lúa hè thu hằng năm toàn tỉnh gieo sạ khoảng 35.000 ha, tập trung chủ yếu tại 2 huyện Trần Văn Thời và U Minh. Tuy nhiên, đây cũng là vụ lúa phải đối diện với nhiều rủi ro từ thiên tai, nhất là tình trạng mưa lớn, kèm dông gây đổ ngã và ngập úng.

Chủ động ứng phó thời tiết bất thường

Hiện nay, nhiều nơi trong tỉnh bắt đầu xuất hiện những cơn mưa đầu mùa, báo hiệu sự chuyển giao giữa mùa khô và mùa mưa. Tuy nhiên, điều đáng lo ngại nhất vào thời điểm này là thời tiết thường diễn biến phức tạp, dông, lốc, sét, gió giật mạnh thường xuyên xảy ra, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây ảnh hưởng đến đời sống và sản xuất của người dân.

Không để bị động, bất ngờ trước thiên tai

Thời điểm chuyển mùa, nhiều khả năng xảy ra các hiện tượng thời tiết bất thường như: mưa dông kèm gió giật mạnh, lốc xoáy, sét, mưa lớn cục bộ, mưa đá, sóng to và gió mạnh trên biển… Những hiện tượng thời tiết này thường xảy ra rất nhanh, trong thời gian ngắn, khó có thể dự báo xa, nên vô cùng nguy hiểm.

Cần nguồn lực nạo vét cửa biển

Khai thác, đánh bắt thuỷ sản là nghề truyền thống đóng góp quan trọng trong cơ cấu kinh tế - xã hội của tỉnh. Tuy nhiên, tình trạng nhiều cửa biển đang bị bồi lắng đã gây ra không ít khó khăn cho ngư dân và tiềm ẩn nhiều rủi ro, nhất là trong mùa mưa bão.

Ðầu tư hạ tầng bảo vệ bờ biển, ngăn triều

Mưa lớn kết hợp với triều cường dâng cao từng gây ra nhiều thiệt hại trong sản xuất, hạ tầng các công trình, nhất là đường giao thông bị hư hỏng, gây nguy hiểm cho người và phương tiện tham gia giao thông... Do đó, đây là loại hình thiên tai cần chủ động phòng từ sớm, từ xa.

Vùng đệm tăng cường bảo vệ rừng

Hằng năm, cứ bước vào cao điểm mùa khô, các lực lượng làm nhiệm vụ giữ rừng lại căng mình canh lửa. Ngoài lực lượng trực tiếp túc trực, người dân vùng ven lâm phần được xem là nhân tố quan trọng canh lửa trong phòng tuyến canh lửa từ sớm, từ xa.

Quỹ Phòng, chống thiên tai - Nguồn trợ lực quan trọng

Quỹ Phòng, chống thiên tai (PCTT) - nguồn kinh phí có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, đây là nguồn ngoài ngân sách để hỗ trợ người dân gặp khó khăn do ảnh hưởng của thiên tai. Tuy nhiên, trong nhiều năm qua, việc thu quỹ này không đạt theo kế hoạch đề ra, do đang gặp không ít khó khăn.

Bảo vệ rừng - Giám sát, phòng ngừa từ sớm, từ xa

“Mùa khô năm nay tuy không khắc nghiệt như các năm trước, nhưng diễn biến thời tiết khó lường. Thời điểm này, nhiều nơi trong tỉnh đã xuất hiện những cơn mưa đầu mùa. Nước mưa làm trôi lớp phèn mặn bám trên cành, lá cây khô, dây leo ở thân tràm, nên khả năng bén lửa nhanh, nguy cơ xảy ra cháy rừng rất cao", ông Lê Văn Hải, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Cà Mau, lo lắng.