ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 20-9-24 09:58:24
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Hơn 1.300 người trở về Cà Mau trong đêm

Báo Cà Mau (CMO) Theo nguồn tin của phóng viên Báo Cà Mau, từ 6 giờ ngày 1/10 đến 6 giờ ngày 2/10 có ít nhất 1.308 công dân Cà Mau từ các địa phương trở về sau khi nhiều tỉnh, thành phía Nam nới lỏng giãn cách.

Vấn đề này đã được Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Cà Mau lường trước và triển khai các phương án kiểm tra, giám sát.

Hỗ trợ công dân, đảm bảo an toàn phòng dịch

Theo ghi nhận, công dân Cà Mau trở về địa phương bằng đường bộ chủ yếu qua các chốt kiểm soát liên tỉnh giáp ranh với Kiên Giang, Bạc Liêu: Quản lộ Phụng Hiệp, Quốc lộ 1A, Xuyên Á và Đầu Sấu.

Tuy nhiên, trong đêm 1/10 đã ghi nhận nhiều trường hợp công dân có hộ khẩu thường trú tỉnh Bạc Liêu và Sóc Trăng về địa phương thông qua chốt kiểm soát liên tỉnh Cà Mau - Kiên Giang thuộc địa phận tỉnh Cà Mau.

Ông Lý Minh Vững, Chủ tịch UBND huyện Thới Bình cho biết, từ 20 giờ 30 phút ngày 1/10 đến 5 giờ 45 ngày 2/10, trên địa bàn huyện đã tổ chức 4 đợt tiếp nhận công dân. Công dân chủ yếu vào địa phận huyện Thới Bình qua các tuyến kiểm soát liên tỉnh: tuyến lộ Xuyên Á, xã Biển Bạch (giáp ranh tỉnh Kiên Giang) và tuyến lộ Đầu Sấu, xã Tân Lộc Đông (giáp ranh tỉnh Bạc Liêu).

Riêng chốt kiểm soát tuyến lộ Xuyên Á ghi nhận 112 xe máy và khoảng 205 người là công dân các tỉnh Cà Mau, Bạc Liêu, Sóc Trăng về từ Kiên Giang, Thành Phố Hồ Chí Minh và Long An; trong đó có 79 người là công dân hai tỉnh Bạc Liêu và Sóc Trăng. “Sau khi hỗ trợ ăn, uống cho bà con, chúng tôi đã bố trí lực lượng dẫn đường công dân các tỉnh Bạc Liêu, Sóc Trăng đến chốt kiểm soát Quốc lộ 1A, xã Tắc Vân, TP Cà Mau (giáp ranh tỉnh Bạc Liêu) để đơn vị bạn tiếp nhận”, ông Vững thông tin.

Đối với 95 công dân trở về qua địa phận huyện Thới Bình có hộ khẩu thường trú ở Thới Bình và U Minh, huyện Thới Bình đã tiến hành sàng lọc, ghi thông tin, test nhanh Covid-19 trong sáng nay và có hướng xử lý tiếp theo đúng quy định của Ban Chỉ đạo tỉnh.

Người dân Cà Mau trở về quê rất đông trong đêm 1/10, rạng sáng 2/10 trên tuyến Quản lộ Phụng Hiệp.

Trước đó, vào sáng ngày 1/10, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Cà Mau đã họp bàn các phương án hướng đến nới lỏng giãn cách xã hội, đưa hoạt động, đời sống người dân trở lại trạng thái bình thường mới.

Tại cuộc họp, nhiều thành viên Ban Chỉ đạo đã đưa ra vấn đề công dân trở về địa phương gia tăng và bàn phương án kiểm soát, quản lý hiệu quả, an toàn.

Theo thống kê từ ngày 29/9, mỗi ngày các chốt kiểm soát liên tỉnh của Cà Mau ghi nhận khoảng 50 công dân trở về từ các tỉnh, thành khu vực phía Nam. Con số này đã gia tăng 80 người vào ngày 30/9 và đạt ngưỡng 1.308 người đến 6 giờ sáng ngày 2/10.

Dự báo trong những ngày tới, lượng công dân trở về sẽ tiếp tục tăng. Ban Chỉ đạo tỉnh Cà Mau cũng đã tính phương án thực hiện cách ly tại hộ gia đình từ 7 ngày đối với người đã tiêm đủ 2 mũi vắc-xin và có kết quả test nhanh âm tính; trường hợp khác sẽ quyết định cách ly tập trung theo quy định hiện hành của Bộ Y tế trong phòng, chống dịch Covid-19.

Phối hợp hỗ trợ người Cà Mau còn ngoài tỉnh

Được biết, ngày 24/9, UBND tỉnh Cà Mau đã có văn bản hỏa tốc gửi các tỉnh, thành phố trong nước đề nghị hỗ trợ Nhân dân tỉnh Cà Mau đang còn ở lại trên địa bàn các tỉnh, thành phố.

Theo phân tích của UBND tỉnh Cà Mau, trong thời gian qua, các địa phương thực hiện giãn cách xã hội đã thực hiện rất tốt tinh thần chỉ đạo của Chính phủ để người dân an tâm “ai ở đâu ở đấy”, tuy nhiên do nhu cầu về quê của công dân quá lớn, vẫn còn xảy ra tình trạng người dân tự phát về quê bằng phương tiện cá nhân, chưa được sự thống nhất của các địa phương, gây ảnh hưởng đến công tác phòng, chống dịch Covid-19 của các tỉnh, thành phố.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 1081/CĐ-TTg, ngày 16/8/2021 về phòng, chống dịch Covid-19, xuất phát từ diễn biến dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh và năng lực các cơ sở cách ly, điều trị trên địa bàn tỉnh, hiện tại, tỉnh Cà Mau chỉ mới thực hiện được một phần Kế hoạch đón công dân thuộc các đối tượng ưu tiên gồm người già, trẻ em, phụ nữ mang thai, phụ nữ nuôi con dưới 36 tháng tuổi từ TP Hồ Chí Minh và các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương về địa phương (đối tượng này chưa được đón về còn rất nhiều).

Đối với các đối tượng khác như học sinh, sinh viên, người nghèo, cận nghèo, người lao động tự do rất khó khăn trong cuộc sống, hiện tại tỉnh Cà Mau chưa đảm bảo các điều kiện để đón các công dân này về tỉnh.

Tình hình dịch Covid-19 trên địa bản tỉnh vẫn còn diễn biến phức tạp, trước mắt, tỉnh Cà Mau tiếp tục thực hiện kiểm soát chặt chẽ người ra/vào tỉnh. Do đó, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau trân trọng đề nghị Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các cơ quan chuyên môn và cơ quan đại diện người lao động tiếp tục hỗ trợ, vận động người lao động tỉnh Cà Mau đang sinh sống và làm việc trên địa bàn các địa phương thực hiện đúng chủ trương của Thủ tướng Chính phủ “ai ở đâu ở đấy”, không tự ý di chuyển ra khỏi tỉnh, thành phố, nhằm thực hiện tốt các giải pháp phòng, chống dịch Covid-19.

Đối với trường hợp người dân tự phát trở về quê, di chuyển qua địa bàn các tỉnh, thành phố, đề nghị các tỉnh, thành phố hỗ trợ vận động công dân thu xếp ở lại địa phương, hỗ trợ nơi ăn, chỗ nghỉ tạm thời, chờ thời gian dịch bệnh từng bước ổn định để trở lại làm việc hoặc quay về tỉnh Cà Mau theo nguyện vọng và theo sắp xếp của tỉnh Cà Mau.

Trong trường hợp công dân không thể tiếp tục ở lại nơi địa phương đã bố trí, sắp xếp, trân trọng đề nghị UBND các tỉnh, thành phố tổng hợp danh sách, thông tin cho tỉnh Cà Mau về tinh hình di chuyển, lưu thông của công dân để tỉnh Cà Mau chủ động có kế hoạch tiếp nhận hoặc đón công dân trở về địa phương, đảm bảo thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch Covid-19./.

Phong Phú

Cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm

Chiều 14/9, Phòng khám Đa khoa Thành Lợi phối hợp với Viện Tim mạch TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm.

Dinh dưỡng hợp lý để phát triển bền vững

Dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển thể lực, tầm vóc, trí tuệ của mỗi con người, đặc biệt là trẻ em.

Ðiểm sáng công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình

Với sự quan tâm của các cấp uỷ, chính quyền, thời gian qua, Phòng khám Ða khoa khu vực xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ), tạo chuyển biến tích cực, nâng cao chất lượng dân số ở địa phương.

Kiểm tra các cơ sở kinh doanh, sản xuất bánh trung thu tại TP Cà Mau

Sáng nay (5/9), theo kế hoạch đã đề ra, Đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp Tết Trung thu năm 2024 có buổi kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu trên toàn địa bàn TP Cà Mau.

Nhóm đối tượng dễ mắc bệnh tim mạch

Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế, số người tử vong do tim mạch hơn cả tử vong do ung thư, COPD và đái tháo đường cộng lại. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch, chiếm 33% ca tử vong và xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Chọn lựa và bảo quản thực phẩm đúng cách

Thực phẩm luôn được xem là một trong những thứ thiết yếu đối với đời sống hằng ngày của mọi gia đình. Khi mức sống người dân ngày càng được nâng cao thì nhu cầu về thực phẩm sạch, nhất là đối với những loại thực phẩm tươi sống càng cấp thiết hơn. Tuy nhiên, cách chọn lựa và bảo quản thực phẩm như thế nào vừa để đảm bảo chất lượng dinh dưỡng, vừa an toàn vệ sinh trong quá trình chế biến và sử dụng, đòi hỏi người tiêu dùng cần có những kỹ năng cơ bản.   

Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm dịp Tết trung thu 2024

Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ sức khoẻ cho mọi người, Ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Cà Mau đã xây dựng kế hoạch triển khai công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết trung thu 2024. Nội dung chính của kế hoạch gồm công tác tuyên truyền và công tác kiểm tra.

Bệnh ung thư và gánh nặng tài chính

Ung thư không những là nỗi ám ảnh từ sự đau đớn về thể xác, tinh thần, tuổi thọ của người bệnh mà còn là gánh nặng chi phí điều trị cho gia đình bệnh nhân. Bởi thực tế cho thấy, có rất nhiều loại thuốc đặc trị ung thư không nằm trong danh mục được thanh toán theo chế độ của bảo hiểm y tế hiện nay.

Không để lây lan dịch bệnh trong trường học

Hiện nay, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm đang diễn biến phức tạp, đặc biệt là các bệnh lây qua đường hô hấp, đường tiêu hoá và các bệnh dù có vắc xin phòng bệnh ở trẻ nhưng có thể quay trở lại. Ðể chủ động kiểm soát các loại dịch bệnh truyền nhiễm có thể lây lan trong trường học và bảo vệ sức khoẻ học sinh, trước khi bước vào năm học mới, Sở Y tế phối hợp với Sở Giáo dục và Ðào tạo tỉnh Cà Mau triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch.

Nơi ánh đèn không bao giờ tắt

Đó là Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Ða khoa tỉnh, nơi các y, bác sĩ, thiết bị y tế luôn trong trạng thái sẵn sàng, tất cả vì cuộc đua giành lấy sự sống cho bệnh nhân từ tay tử thần.