ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 24-9-24 07:23:06
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Hơn 370 ngàn lao động nông thôn được đào tạo nghề giai đoạn 2010-2020

Báo Cà Mau (CMO) Sáng ngày 29/9, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Thân Đức Hưởng, Trưởng Ban Chỉ đạo Đề án “Đào tạo nghề cho lao động nông thôn đến năm 2020” theo Quyết định số 1956/QĐ-TTG ngày 29/11/2019 của Thủ tướng Chính phủ giai đoạn 2010 – 2020 chủ trì hội nghị trực tuyến tổng kết thực hiện Đề án.

10 năm qua, tỉnh Cà Mau đã triển khai thực hiện đầy đủ các nội dung của Đề án. Giai đoạn 2010 - 2020 toàn tỉnh đã thực hiện đào tạo trên 370 ngàn người với tổng kinh phí thực hiện trên 186 tỷ đồng; xây dựng Kế hoạch đào tạo nghề cho lao động nông thôn hàng năm và giai đoạn 05 năm, ngành nghề đào tạo gắn với nhu cầu của doanh nghiệp, nhu cầu của xã hội; ban hành danh mục nghề đào tạo và mức chi hỗ trợ đào tạo nghề trình độ sơ cấp nghề và dạy nghề dưới 3 tháng và tổ chức các lớp đào tạo, tập huấn đội ngũ cán bộ, giảng viên, giáo viên.

Đặc biệt là thực hiện đạt mục tiêu của Đề án đề ra về số lượng lao động nông thôn được đào tạo nghề và có việc làm sau học nghề (như giai đoạn 2010 - 2015, đạt 70% và giai đoạn 2016 - 2020 đạt 80% có việc làm sau học nghề); cùng với đó, từ kết quả thực hiện Đề án, còn góp phần quan trọng thực hiện đạt 100% chỉ tiêu tỷ lệ lao động qua đào tạo theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV đề ra (50%) và góp phần thực hiện đạt và vượt chỉ tiêu tỷ lệ lao động được đào tạo và có việc làm của 35/35 xã đạt chuẩn nông thôn mới trên địa bàn toàn tỉnh.

Hơn 370 ngàn lao động nông thôn được đào tạo nghề giai đoạn 2010-2020

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Thân Đức Hưởng cho biết: Đề án “Đào tạo nghề cho lao động nông thôn” theo Quyết định số 1956/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ sẽ kết thúc vào cuối năm nay và phải chờ Trung ương ban hành chính sách mới. Tuy nhiên, trước yêu cầu, đòi hỏi của xã hội, của thị trường lao động và nhất là quan điểm chỉ đạo, định hướng của Đảng và Nhà nước về đẩy mạnh phát triển nguồn nhân lực, phục vụ cho nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021 – 2025, tầm nhìn đến năm 2030. Do đó, việc đào tạo phát triển nguồn nhân lực, trong đó nguồn lao động nông thôn là xu thế tất yếu.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Thân Đức Hưởng phát biểu chỉ đạo hội nghị

Để chuẩn bị tốt cho công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn của giai đoạn tiếp theo, Phó Chủ tịch đề nghị các cấp, các ngành cần nhìn nhận một cách nghiêm túc, khách quan về kết quả, thành tích đạt được và những tồn tại hạn chế của địa phương mình, từ đó có phát huy những kết quả đạt được, khắc phục những hạn chế trong thực hiện đào tạo nghề cho lao động nông thôn trên địa bàn tỉnh trong giai đoạn tiếp theo.

Giao Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với UBND các huyện, Tp. Cà Mau tổ chức điều tra, khảo sát và dự báo nhu cầu học nghề của lao động nông thôn trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021 – 2025, trên cơ sở kết quả điều tra và căn cứ quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, phát triển nguồn nhân lực trong giai đoạn mới,…để xây dựng kế hoạch đào tạo nghề cho lao động nông thôn 5 năm và hàng năm, trong đó cần xác định cụ thể mục tiêu, chỉ tiêu đào tạo, dự kiến nguồn lực và phương án đào tạo.

Đồng thời, rà soát, sắp xếp hợp lý quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục nghề nghiệp, vừa đảm bảo phát huy hiệu quả hoạt động, vừa đảm bảo năng lực đào tạo, trong đó có đào tạo nghề cho lao động nông thôn.

Theo đó, chỉ đạo sử dụng, khai thác có hiệu quả cơ sở vật chất, thiết bị đào tạo đã được đầu tư, trang bị; cũng như rà soát, tổng hợp, đề xuất tiếp tục đầu tư hoàn thiện cơ sở vật chất, trang thiết đào tạo, đồng thời bố trí đầy đủ đội ngũ giáo viên, nhất là giáo viên cơ hữu để đảm bảo năng lực đào tạo trong thời gian tới.

Cùng với đó, chú trọng thực hiện xã hội hóa, nhất là huy động nguồn kinh phí ngoài ngân sách; liên kết các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất phục vụ cho công tác đào nghề cho lao động nông thôn.

Thừa uỷ quyền của Chủ tịch UBND tỉnh, Giám đốc Sở LĐ – TB&XH tỉnh Cà Mau Nguyễn Quốc Thanh trao bằng khen cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác triển khai Đề án Đào tạo nghề cho lao động nông thôn giai đoạn 2010 – 2020.

Dịp này, Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen cho 09 tập thể và 39 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác triển khai Đề án Đào tạo nghề cho lao động nông thôn giai đoạn 2010 – 2020.

Hồng Phượng

 

 

 

Tìm hiểu genz là gì

50 học sinh, sinh viên tại Cà Mau nhận học bổng The Corea Peace3000

Sáng 22/9, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị phối hợp với đại diện Tổ chức The Corea Peace3000 tại Cà Mau tổ chức triển khai “Chương trình học bổng - The Corea Peace3000”.

Đổi thay nhờ Dự án 8

Xã Tân Phú là 1 trong 6 xã của huyện Thới Bình triển khai thực hiện Dự án 8 về “Thực hiện bình đẳng giới tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi”, với mục tiêu nâng cao nhận thức, thay đổi định kiến, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, bảo vệ, chăm sóc phụ nữ và trẻ em, thực hiện mục tiêu bình đẳng giới và tập trung giải quyết có hiệu quả một số vấn đề cấp thiết của phụ nữ và trẻ em vùng DTTS và miền núi giai đoạn 2021-2030.

Hỗ trợ sinh viên khởi nghiệp

Thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp và tự tạo việc làm của học sinh, sinh viên; chủ động tìm việc làm sau khi tốt nghiệp là mục đích được đề ra trong Kế hoạch triển khai công tác tư vấn nghề nghiệp, việc làm và hỗ trợ học sinh, sinh viên các cơ sở giáo dục nghề nghiệp khởi nghiệp trên địa bàn tỉnh năm 2024, vừa được UBND tỉnh ban hành.

Xây dựng lối sống lành mạnh, phù hợp, phòng bệnh tim mạch

Do áp lực từ cuộc sống, rất nhiều người đã lơ là, chủ quan trong bảo vệ sức khoẻ. Điều này tiềm ẩn nhiều rủi ro các bệnh lý có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ bản thân, trong đó có các bệnh lý về tim mạch. Đáng nói hơn, bệnh lý này không loại trừ bất cứ ai và có xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Bệnh ung thư đang tăng cao

Theo số liệu thống kê ghi nhận được tại Khoa Ngoại ung bướu, Bệnh viện Đa khoa Cà Mau, hiện nay đơn vị đã tiếp nhận chăm sóc, khám và chữa trị thường xuyên cho gần 3.200 bệnh nhân mắc ung thư, tăng hơn 200 trường hợp so với cùng kỳ năm 2023 (không kể số bệnh nhân tự đi thăm khám, phát hiện và được điều trị ở tuyến trên).

Mang niềm vui đến trẻ kém may mắn

Luôn quan tâm đến những hoàn cảnh kém may mắn, trong đó có trẻ em, thời gian qua, Ban Từ thiện xã hội Phật giáo tỉnh Cà Mau tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, không chỉ giúp đỡ về vật chất cho trẻ mà còn mang lại ý nghĩa to lớn về mặt tinh thần.

Cẩn trọng với nguồn thực phẩm từ gia cầm chưa qua kiểm dịch

Thịt gia cầm (gà, vịt, ngan, ngỗng) là loại thực phẩm thiết yếu trong hầu hết các bữa ăn của nhiều hộ gia đình hiện nay. Bởi đây là loại thực phẩm có nguồn protein khá cao và rất tốt cho sức khoẻ, do có ít calo và chất béo bão hoà so với các loại thịt đỏ như: heo, cừu, trâu, bò… từ đó cũng sẽ giúp làm giảm nguy cơ mắc các chứng bệnh về tim mạch hơn.

Tái diễn lấn chiếm lòng đường trước cổng bệnh viện

Theo ghi nhận và xác minh thực tế của phóng viên Báo Cà Mau, khu vực trước cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Cà Mau gần đây thường xuyên xuất hiện tình trạng mua bán thức ăn lấn chiếm lòng đường.

Trường Đại học Bình Dương Phân hiệu Cà Mau: Đào tạo hơn 2 ngàn sinh viên

Năm học 2023-2024 đánh dấu chặng đường 27 năm Trường Đại học Bình Dương hình thành và phát triển. Riêng tại Phân hiệu Cà Mau đến nay đã tuyển sinh và đào tạo được 11 khoá học.

Xây dựng khu dân cư tự quản đoàn kết, ấm no, hạnh phúc

Xây dựng khu dân cư (KDC) tự quản đoàn kết, ấm no, hạnh phúc, là mô hình đột phá mà Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh Cà Mau hướng đến trong nhiệm kỳ 2024-2029, với mục tiêu hướng mạnh hoạt động về cơ sở, địa bàn KDC. Ðể mô hình này thực hiện có hiệu quả, đòi hỏi sự đồng thuận, nỗ lực lớn của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp Nhân dân.