ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 19-9-24 21:17:06
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Hơn 733.000 tỷ đồng cho vay tín dụng chính sách xã hội

Báo Cà Mau Chiều 14/8, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị 40-CT/TW ngày 22/11/2014 của Ban bí thư khoá XI về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội (Chỉ thị 40). Tại điểm cầu tỉnh Cà Mau, Phó chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Lê Thị Nhung, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Luân chủ trì hội nghị.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tham dự hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị 40-CT/TW ngày 22/11/2014 của Ban Bí thư khoá XI về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội (Ảnh: Báo Chính phủ)

Từ khi thực hiện Chỉ thị 40 đã làm thay đổi một cách sâu sắc về nhận thức và hành động của cấp uỷ đảng, chính quyền và các tổ chức chính trị - xã hội đối với tín dụng chính sách xã hội. Cấp uỷ đảng, chính quyền địa phương các cấp ngày càng xác định rõ vai trò, vị trí của tín dụng chính sách, tạo nhiều điều kiện thuận lợi cho hoạt động của Ngân hàng Chính sách - Xã hội (NHCSXH) thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, phát huy được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị trong việc thực hiện tín dụng chính sách, góp phần thu hẹp khoảng cách giàu nghèo, hạn chế việc cho vay nặng lãi, tín dụng đen, cải thiện đời sống, góp phần ổn định chính trị, quốc phòng, an ninh và phát triển kinh tế.

Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Cà Mau.

10 năm thực hiện Chỉ thị số 40, vốn tín dụng chính sách xã hội đã được đầu tư đến 100% xã, phường, thị trấn trên cả nước. Trong đó, tập trung ưu tiên đối với vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn, huyện đảo, xã đảo, vùng bãi ngang ven biển. NHCSXH đã tập trung huy động được nguồn lực lớn để cho vay, đảm bảo hoàn thành 100% chỉ tiêu, kế hoạch tăng trưởng tín dụng được Thủ tướng Chính phủ giao, tạo điều kiện giúp trên 21 triệu lượt hộ nghèo và đối tượng chính sách khác được vay vốn, với doanh số cho vay đạt 733.152 tỷ đồng.

Đến 31/7, tổng dư nợ các chương trình tín dụng chính sách đạt 350.822 tỷ đồng, tăng 221.365 tỷ đồng so với cuối năm 2014, với hơn 6,8 triệu hộ nghèo và các đối tượng chính sách đang còn dư nợ, tốc độ tăng trưởng bình quân hằng năm đạt 10,5%.

Nguồn vốn nhận uỷ thác từ địa phương các cấp đạt 47.350 tỷ đồng, chiếm 12,7% tổng nguồn vốn, tăng 43.542 tỷ đồng so với trước khi có Chỉ thị số 40-CT/TW. 4 tổ chức chính trị - xã hội nhận uỷ thác đang phối hợp NHCSXH quản lý 349.031 tỷ đồng dư nợ tín dụng chính sách. Trong đó, Hội liên hiệp phụ nữ quản lý 132.484 tỷ đồng, chiếm 38%; Hội Nông dân quản lý 103.550 tỷ đồng, chiếm 30%; Hội Cựu Chiến binh quản lý 60.996 tỷ đồng, chiếm 17%; Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh quản lý 52.001 tỷ đồng, chiếm 15%. Trong 10 năm qua, NHCSXH đã xử lý nợ bị rủi ro do nguyên nhân khách quan cho 453.426 khách hàng vay vốn.

Việc giao dịch tại xã tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tiếp cận tín dụng chính sách.

Trong thời gian qua, giao dịch của NHCSXH với khách hàng được thực hiện an toàn, thuận lợi chủ yếu tại điểm giao dịch xã, góp phần triển khai Chiến lược tài chính toàn diện đến người dân khu vực nông thôn, miền núi. Việc tổ chức giao dịch tại xã của NHCSXH đã tạo được hệ thống dịch vụ gần dân, thân thiện và có trách nhiệm, tiết kiệm chi phí đi lại cho người dân. Vốn tín dụng chính sách đến tận tay người nghèo và các đối tượng chính sách, hạn chế tiêu cực phát sinh trong hoạt động cho vay, thu nợ.

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính ghi nhận, biểu dương và đánh giá cao các kết quả đạt được trong triển khai thực hiện Chỉ thị 40 và Kết luận số 06-KL/TW ngày 10/6/2021 của Ban Bí thư về tiếp tục thực hiện Chỉ thị 40. Thủ tướng khẳng định chủ trương nhất quán của Đảng và Nhà nước là phát triển kinh tế đi đôi với công bằng, tiến bộ xã hội, chăm lo các đối tượng yếu thế, không để ai bị bỏ lại phía sau... Trong 10 năm qua, tín dụng chính sách xã hội đã được triển khai thực hiện bài bản, khoa học, cụ thể, sát tình hình thực tế, đạt kết quả ấn tượng. Tín dụng chính sách xã hội là điểm sáng và là một trong những trụ cột giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội.

Thủ tướng Chính phủ đã nêu 6 bài học kinh nghiệm thời gian qua khi thực hiện Chỉ thị 40, tiếp tục xác định tín dụng chính sách xã hội là nhiệm vụ giải pháp quan trọng phục vụ các mục tiêu phát triển kinh tế – xã hội, đảm bảo công bằng xã hội, an sinh xã hội. Thủ tướng cũng nhấn mạnh các định hướng trong tổ chức, triển khai thực hiện tín dụng chính sách xã hội trong thời gian tới. Cụ thể, thực hiện hiệu quả hoạt động uỷ thác của NHCSXH, tổ tiết kiệm và vay vốn tại các xã, phường; nâng cao vai trò của Chủ tịch UBND các xã, phường về tín dụng chính sách ở cơ sở; các bộ, ngành Trung ương rà soát quy định tâp trung nguồn lực, cơ cấu lại nguồn vốn cho NHCSXH theo hướng bền vững; tạo điều kiện cho NHCSXH tiếp cận vốn ODA để mở rộng đối tượng và nâng mức cho vay; các địa phương quan tâm bố trí ngân sách địa phương uỷ thác sang NHCSXH, nhất là cho vay vốn giải quyết việc làm, nhà ở xã hội, với tinh thần “Trung ương và địa phương cùng làm”; ưu tiên nguồn vốn tín dụng chính sách cho hộ nghèo, khó khăn vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi, vùng sâu, vùng xa; ứng dụng CNTT, chuyển đổi số trong hoạt động ngân hàng; MTTQ các cấp thực hiện tốt công tác tuyên truyền, giám sát về giảm nghèo, an sinh xã hội và tín dụng chính sách xã hội.

Hồng Phượng

Hội nghị Trung ương 10: Cho ý kiến về 10 nội dung thuộc 2 nhóm vấn đề chiến lược

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khoá, hôm nay (18/9) Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII tổ chức Hội nghị lần thứ 10 tại Thủ đô Hà Nội. Hội nghị sẽ thảo luận, cho ý kiến về 10 nội dung thuộc 2 nhóm vấn đề chiến lược và một số việc cụ thể.

Lễ kỷ niệm 70 năm Sự kiện tập kết ra Bắc diễn ra vào lúc 20 giờ ngày 23/11

Tại buổi họp báo báo chí Quý III, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Luân mong muốn các cơ quan báo chí quan tâm, truyền thông mạnh mẽ về các hoạt động kỷ niệm 70 năm Sự kiện tập kết ra Bắc (1954-2024) của tỉnh Cà Mau, để nêu bật ý nghĩa và tầm vóc sự kiện, cũng như góp phần quảng bá hình ảnh vùng đất Cà Mau đến với tất cả người dân, bạn bè, du khách trong và ngoài nước.

Mưa dông liên tiếp gây thiệt hại nhiều tài sản

Liên tiếp trong những ngày qua, do ảnh hưởng thời tiết cực đoan, trên địa bàn tỉnh xảy ra mưa dông liên tục, kéo dài, gây thiệt hại đến tài sản của người dân.

Thăm, tặng quà Tết Trung thu tại Làng trẻ SOS Cà Mau

Sáng nay, Phó chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Nguyễn Minh Luân cùng lãnh đạo các sở, ngành, UBND TP Cà Mau đến thăm tặng quà Tết Trung thu tại Làng trẻ SOS Cà Mau. Tại đây, hiện đang chăm sóc, nuôi dưỡng 95 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, trong đó có 61 trẻ trong độ tuổi thiếu nhi.

Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo, cầm quyền của Đảng, yêu cầu cấp bách của giai đoạn cách mạng mới

Báo Cà Mau trân trọng giới thiệu bài viết của đồng chí Tô Lâm, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam về "Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo, cầm quyền của Đảng, yêu cầu cấp bách của giai đoạn cách mạng mới".

Cháy trường tiểu học tại Rạch Gốc

Ông Huỳnh Thanh Đảm, Chủ tịch UBND thị trấn Rạch Gốc (huyện Ngọc Hiển) cho biết trên địa bàn vừa xảy ra vụ cháy, đang thống kê mức độ thiệt hại và khắc phục sự cố.

Chuyên gia tổng kết những điểm bất thường của bão số 3 (Yagi)

Bão số 3 là cơn bão mạnh nhất trong vòng 30 năm qua trên khu vực Biển Đông, là cơn bão có cường độ tăng nhanh nhất, mức độ giảm cấp trên đường đi của bão không theo quy luật thông thường.

Tổng kết, trao giải các hoạt động vui Tết Trung thu

Tối 16/9, Nhà thiếu nhi tỉnh Cà Mau phối hợp cùng Thành đoàn, Phòng Giáo dục và Đào tạo TP Cà Mau tổ chức chương trình tổng kết, trao giải Liên hoan “Em hát với đêm trăng rằm” lần thứ XVIII và Hội thi làm “Lồng đèn đẹp” năm 2024.

Thủ tướng chia sẻ về '6 điểm tựa Việt Nam'

Phát biểu tại chương trình "Điểm tựa Việt Nam", Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chia sẻ về 6 điểm tựa để góp phần khắc phục hậu quả siêu bão số 3, góp phần xây dựng đất nước Việt Nam hùng cường, thịnh vượng, nhân dân ta ngày càng hạnh phúc, ấm no.

Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam giám sát việc thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia vùng dân tộc thiểu số

Kiến nghị Trung ương xem xét, hỗ trợ thêm nguồn lực cho đầu tư phát triển; hằng năm bố trí thêm nguồn kinh phí đặc thù, giúp cho các tỉnh khu vực đồng bằng sông Cửu Long có điều kiện triển khai đầu tư các công trình bức xúc ở những vùng có đông đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) sinh sống, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, thường xuyên chịu tác động của biến đổi khí hậu, giúp chính quyền, Nhân dân và đồng bào DTTS các địa phương vùng DTTS nâng cao khả năng ứng phó với các tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu. Đó là một trong những đề xuất của ông Trần Hoàng Nhỏ, Trưởng Ban dân tộc tỉnh tại buổi làm việc với đoàn giám sát của Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam về việc triển khai Dự án 1 thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) năm 2024, vào sáng nay (16/9).