ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 22-9-24 13:40:11
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Hơn 90% học sinh THCS và THPT đến trường

Báo Cà Mau (CMO) Sáng nay 7/2, toàn tỉnh có 149/150 cơ sở giáo dục tổ chức dạy và học trực tiếp từ lớp 6 đến lớp 12 (trường PTDT nội trú tỉnh tổ chức dạy học từ ngày 8/2, do hôm nay nhà trường tổ chức tiếp nhận học sinh ở nội trú, sắp xếp chỗ nghỉ cho các em,...).

Theo đó, có 50.926/56.144 học sinh cấp THCS và THPT trên địa bàn tỉnh Cà Mau đã trở lại trường học trực tiếp sau thời gian dài phải học trực tuyến do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, đạt tỷ lệ 90,7%.

Tuy nhiên, số lượng học sinh vắng học còn khá đông (hơn 5.100 em) do một số cha mẹ học sinh vẫn còn lo ngại, không dám cho con em đến trường.

Ghi nhận buổi học đầu tiên tại trường THPT Cà Mau (Phường 2, TP Cà Mau), các em học sinh háo hức, vui vẻ trở lại lớp học. Em Lê Việt Hùng, học sinh lớp 12A1 chia sẻ, ban đầu em khá hồi hộp, xen lẫn lo lắng bởi thay đổi từ môi trường học trực tuyến sang học trực tiếp tại trường, nhưng sau khi gặp thầy cô, bạn bè em cảm thấy rất vui, tinh thần phấn chấn hơn. “Chúng em được thầy cô nhắc nhở phải thực hiện 5K, tránh tập trung đông để đảm bảo sức khoẻ, học tập tốt”, Việt Hùng chia sẻ thêm.

Cùng tâm trạng, em Trần Tường Vy bày tỏ, gặp lại thầy cô, bạn bè cũ và nhiều bạn bè mới, em thấy vui và thoải mái hơn so với học online, và tin chắc là sẽ học hiệu quả hơn. “Em sẽ cố gắng lắng nghe, ghi chép đầy đủ để chuẩn bị tốt kiến thức cho kỳ thi THPT sắp tới”, Tường Vy phấn khởi.

Giờ học Ngữ văn của cô, trò trường THPT Cà Mau. 100% học sinh đều đeo khẩu trang trong suốt thời gian học tập tại trường.

Thầy Võ Thanh Hùng, Hiệu trưởng trường THPT Cà Mau, cho biết, sáng nay nhà trường đã sinh hoạt đầu tuần tại lớp thông qua loa, giáo viên chủ nhiệm lên lớp cùng học sinh để nhắc nhở các em những điều cần lưu ý để đảm bảo phòng, chống dịch an toàn. “Qua kiểm tra, các em nghiêm túc chấp hành theo quy định. Toàn trường có hơn 3.200 học sinh, chỉ tính buổi học sáng nay, có khoảng hơn 97% các em đã trở lại trường”, thầy Hùng cho hay.

Theo thầy Hùng, nhà trường đã có sự chuẩn bị chu đáo trong các trường hợp, đồng thời phối hợp với y tế Phường 2 để có thể kịp thời xử lý các tình huống xảy ra. Về công tác giảng dạy, thực hiện theo chỉ đạo của Sở GD&ĐT là chỉ dạy 9 môn trực tiếp: Toán, Lý, Hoá, Sinh học, Văn, Sử, Địa, Giáo dục công dân, Tiếng Anh. Còn các môn khác dạy trực tuyến như học kỳ I và chờ chỉ đạo tiếp theo của Sở ở tuần kế tiếp.

“Đối với số học sinh chưa đến trường, nhà trường sẽ tiến hành rà soát, phân loại các trường hợp. Cụ thể, nếu các em đang là F1, F0 hay đang thực hiện cách ly y tế thì sẽ dạy trực tuyến cho các em; còn lý do khác, yêu cầu giáo viên chủ nhiệm liên hệ phụ huynh động viên các em đến trường”, thầy Hùng cho biết.

Học sinh lớp 7G trường THCS Nguyễn Thị Minh Khai sôi nổi phát biểu bài môn học Tiếng Anh.

Tại trường THCS Nguyễn Thị Minh Khai (Phường 9, TP Cà Mau), sáng nay, khối lớp 7 và 9, số học sinh trở lại trường khá cao, chỉ vắng hơn 30 em. Cô Lê Thị Bé Ba, Hiệu trưởng nhà trường, thông tin: “Trước khi cho học sinh đến trường học trực tiếp, nhà trường đã chuẩn bị cơ sở vật chất đảm bảo như bàn, ghế, điện, quạt… và khử khuẩn các phòng học sau thời gian nghỉ học dài. Tinh thần học của các em tích cực trong buổi học đầu tiên đến trường, tương đối đảm bảo sỉ số. Các em rất ý thức thực hiện 5K. Nhà trường tiếp tục duy trì công tác tuyên truyền, nhắc nhở các em đảm bảo các quy định phòng, chống dịch bệnh an toàn trong suốt thời gian học tập. Nhà trường cũng đã có kế hoạch bổ sung các kiến thức bị học vào những buổi học trái buổi bằng cách tổ chức dạy phụ đạo tại trường”.

Giờ giải lao, học sinh trường THCS Nguyễn Thị Minh Khai chia thành những nhóm nhỏ để vui chơi, trò chuyện sau những ngày học trực tuyến.

Em Tạ Bảo Ngọc, học sinh lớp 9F, tâm tình: “Học trực tiếp dễ tiếp thu hơn so với học online, nên khi được đến trường em thấy rất vui, nhất là được giao lưu, vui chơi cùng các bạn. Em hy vọng tình hình dịch bệnh sẽ ổn định để em và các bạn học trực tiếp và hoàn thành tốt kết quả năm học”.


Giám đốc Sở GD&ĐT Cà Mau Nguyễn Thanh Luận cho biết, thời gian tới, các trường tiếp tục vận động cha mẹ học sinh, để tạo điều kiện cho học sinh đến trường học tập; đồng thời tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 nhằm tạo sự yên tâm cho cha mẹ học sinh, để duy trì sỉ số hiện tại và vận động thêm các học sinh còn lại đến trường. Song song đó, phối hợp chặt chẽ với chính quyền, y tế địa phương, cha mẹ học sinh trong việc quản lý các em; kịp thời phát hiện những trường hợp nghi nhiễm để có biện pháp phòng, chống dịch hiệu quả; tuyệt đối không để dịch bệnh xảy ra trong trường học.


 

Băng Thanh

 

Trường Đại học Bình Dương Phân hiệu Cà Mau: Đào tạo hơn 2 ngàn sinh viên

Năm học 2023-2024 đánh dấu chặng đường 27 năm Trường Đại học Bình Dương hình thành và phát triển. Riêng tại Phân hiệu Cà Mau đến nay đã tuyển sinh và đào tạo được 11 khoá học.

Cô bé Trạng nguyên tiếng Anh

Tại Festival Trạng nguyên tiếng Anh toàn quốc năm 2024, do Báo Thiếu Niên Tiền Phong và Nhi Ðồng tổ chức, tại Ðại học Hàng hải Việt Nam, TP Hải Phòng, tỉnh Cà Mau có duy nhất một em đạt danh hiệu "Trạng nguyên tiếng Anh". Ðó là em Vũ Bảo Ngọc, học sinh lớp 4A, Trường Tiểu học Lê Quý Ðôn (Phường 9, TP Cà Mau).

Trao giải Đại sứ văn hoá đọc năm 2024 cho 34 học sinh

Cuộc thi Đại sứ Văn hoá đọc năm 2024 phát động từ ngày 1/5-10/6/2024, dành cho học sinh của các trường Tiểu học, THCS, THPT và các loại hình giáo dục khác trên địa bàn tỉnh Cà Mau.

Ổn định trường lớp năm học mới

Năm học 2024-2025, huyện Năm Căn có 30 trường học do huyện quản lý, trong đó, mầm non - mẫu giáo 9 trường, tiểu học 11 trường và THCS 9 trường, với tổng số trên 10.500 học sinh, được biên chế thành 337 lớp.

Ðường đò đến trường

Huyện Ngọc Hiển, mảnh đất cực Nam Tổ quốc, là huyện vùng sâu, vùng xa của tỉnh Cà Mau. Năm học mới 2024-2025, toàn huyện có trên 11 ngàn học sinh theo học ở 27 trường, với 10 điểm lẻ trên địa bàn.

Quy định mức thu học phí từ năm học 2024-2025

Nghị quyết số 05/2024/NQ-HĐND ngày 11/7/2024 của HĐND tỉnh Cà Mau quy định mức thu học phí từ năm học 2024-2025 bằng mức thu học phí năm học 2021-2022 đối với cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập và giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Đảm bảo nguyên tắc tổng số tháng thu học phí không vượt quá 9 tháng/năm học.

Sáp nhập Trường THCS Hiệp Bình và Trường THPT Tân Đức, huyện Đầm Dơi

Ngày 11/9, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau công bố Quyết định của UBND tỉnh Cà Mau về việc sáp nhập Trường THCS Hiệp Bình và Trường THPT Tân Đức (huyện Đầm Dơi) thành Trường THCS và THPT Tân Đức.

Ứng dụng công nghệ thông tin, nâng chất lượng dạy học

Xác định việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong trường học là hết sức cần thiết và là xu thế tất yếu, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên Trường THPT Thái Thanh Hoà, huyện Ðầm Dơi, đã có nhiều cố gắng trong ứng dụng CNTT vào việc dạy học, công tác quản trị nhà trường.

Phấn đấu 100% học sinh, sinh viên tham gia BHYT

Năm học 2023-2024, tỉnh Cà Mau có 99,31% học sinh, sinh viên (HSSV) tham gia bảo hiểm y tế (BHYT). Nhằm phấn đấu 100% HSSV tham gia BHYT năm học 2024-2025, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh đang tích cực phối hợp với chính quyền địa phương, các trường học trong tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền cho phụ huynh, học sinh, để đảm bảo tất cả HSSV, bất kể điều kiện kinh tế hay hoàn cảnh gia đình, đều có cơ hội nhận được sự chăm sóc y tế cần thiết.

Ðảm bảo chất lượng Chương trình Giáo dục phổ thông 2018

Chia sẻ về nhiệm vụ trọng tâm của ngành giáo dục trong năm học 2024-2025, ông Lê Hoàng Dự, Phó giám đốc Sở Giáo dục và Ðào tạo (GD&ÐT), cho biết, toàn ngành sẽ tập trung quán triệt phương châm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong mọi hoạt động giáo dục: "Lấy học sinh, sinh viên làm trung tâm, làm chủ thể - thầy cô giáo làm động lực - nhà trường làm bệ đỡ - gia đình làm điểm tựa - xã hội làm nền tảng".