Thứ hai, 22-12-25 07:06:13
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Hơn 90% học sinh THCS và THPT đến trường

Báo Cà Mau (CMO) Sáng nay 7/2, toàn tỉnh có 149/150 cơ sở giáo dục tổ chức dạy và học trực tiếp từ lớp 6 đến lớp 12 (trường PTDT nội trú tỉnh tổ chức dạy học từ ngày 8/2, do hôm nay nhà trường tổ chức tiếp nhận học sinh ở nội trú, sắp xếp chỗ nghỉ cho các em,...).

Theo đó, có 50.926/56.144 học sinh cấp THCS và THPT trên địa bàn tỉnh Cà Mau đã trở lại trường học trực tiếp sau thời gian dài phải học trực tuyến do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, đạt tỷ lệ 90,7%.

Tuy nhiên, số lượng học sinh vắng học còn khá đông (hơn 5.100 em) do một số cha mẹ học sinh vẫn còn lo ngại, không dám cho con em đến trường.

Ghi nhận buổi học đầu tiên tại trường THPT Cà Mau (Phường 2, TP Cà Mau), các em học sinh háo hức, vui vẻ trở lại lớp học. Em Lê Việt Hùng, học sinh lớp 12A1 chia sẻ, ban đầu em khá hồi hộp, xen lẫn lo lắng bởi thay đổi từ môi trường học trực tuyến sang học trực tiếp tại trường, nhưng sau khi gặp thầy cô, bạn bè em cảm thấy rất vui, tinh thần phấn chấn hơn. “Chúng em được thầy cô nhắc nhở phải thực hiện 5K, tránh tập trung đông để đảm bảo sức khoẻ, học tập tốt”, Việt Hùng chia sẻ thêm.

Cùng tâm trạng, em Trần Tường Vy bày tỏ, gặp lại thầy cô, bạn bè cũ và nhiều bạn bè mới, em thấy vui và thoải mái hơn so với học online, và tin chắc là sẽ học hiệu quả hơn. “Em sẽ cố gắng lắng nghe, ghi chép đầy đủ để chuẩn bị tốt kiến thức cho kỳ thi THPT sắp tới”, Tường Vy phấn khởi.

Giờ học Ngữ văn của cô, trò trường THPT Cà Mau. 100% học sinh đều đeo khẩu trang trong suốt thời gian học tập tại trường.

Thầy Võ Thanh Hùng, Hiệu trưởng trường THPT Cà Mau, cho biết, sáng nay nhà trường đã sinh hoạt đầu tuần tại lớp thông qua loa, giáo viên chủ nhiệm lên lớp cùng học sinh để nhắc nhở các em những điều cần lưu ý để đảm bảo phòng, chống dịch an toàn. “Qua kiểm tra, các em nghiêm túc chấp hành theo quy định. Toàn trường có hơn 3.200 học sinh, chỉ tính buổi học sáng nay, có khoảng hơn 97% các em đã trở lại trường”, thầy Hùng cho hay.

Theo thầy Hùng, nhà trường đã có sự chuẩn bị chu đáo trong các trường hợp, đồng thời phối hợp với y tế Phường 2 để có thể kịp thời xử lý các tình huống xảy ra. Về công tác giảng dạy, thực hiện theo chỉ đạo của Sở GD&ĐT là chỉ dạy 9 môn trực tiếp: Toán, Lý, Hoá, Sinh học, Văn, Sử, Địa, Giáo dục công dân, Tiếng Anh. Còn các môn khác dạy trực tuyến như học kỳ I và chờ chỉ đạo tiếp theo của Sở ở tuần kế tiếp.

“Đối với số học sinh chưa đến trường, nhà trường sẽ tiến hành rà soát, phân loại các trường hợp. Cụ thể, nếu các em đang là F1, F0 hay đang thực hiện cách ly y tế thì sẽ dạy trực tuyến cho các em; còn lý do khác, yêu cầu giáo viên chủ nhiệm liên hệ phụ huynh động viên các em đến trường”, thầy Hùng cho biết.

Học sinh lớp 7G trường THCS Nguyễn Thị Minh Khai sôi nổi phát biểu bài môn học Tiếng Anh.

Tại trường THCS Nguyễn Thị Minh Khai (Phường 9, TP Cà Mau), sáng nay, khối lớp 7 và 9, số học sinh trở lại trường khá cao, chỉ vắng hơn 30 em. Cô Lê Thị Bé Ba, Hiệu trưởng nhà trường, thông tin: “Trước khi cho học sinh đến trường học trực tiếp, nhà trường đã chuẩn bị cơ sở vật chất đảm bảo như bàn, ghế, điện, quạt… và khử khuẩn các phòng học sau thời gian nghỉ học dài. Tinh thần học của các em tích cực trong buổi học đầu tiên đến trường, tương đối đảm bảo sỉ số. Các em rất ý thức thực hiện 5K. Nhà trường tiếp tục duy trì công tác tuyên truyền, nhắc nhở các em đảm bảo các quy định phòng, chống dịch bệnh an toàn trong suốt thời gian học tập. Nhà trường cũng đã có kế hoạch bổ sung các kiến thức bị học vào những buổi học trái buổi bằng cách tổ chức dạy phụ đạo tại trường”.

Giờ giải lao, học sinh trường THCS Nguyễn Thị Minh Khai chia thành những nhóm nhỏ để vui chơi, trò chuyện sau những ngày học trực tuyến.

Em Tạ Bảo Ngọc, học sinh lớp 9F, tâm tình: “Học trực tiếp dễ tiếp thu hơn so với học online, nên khi được đến trường em thấy rất vui, nhất là được giao lưu, vui chơi cùng các bạn. Em hy vọng tình hình dịch bệnh sẽ ổn định để em và các bạn học trực tiếp và hoàn thành tốt kết quả năm học”.


Giám đốc Sở GD&ĐT Cà Mau Nguyễn Thanh Luận cho biết, thời gian tới, các trường tiếp tục vận động cha mẹ học sinh, để tạo điều kiện cho học sinh đến trường học tập; đồng thời tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 nhằm tạo sự yên tâm cho cha mẹ học sinh, để duy trì sỉ số hiện tại và vận động thêm các học sinh còn lại đến trường. Song song đó, phối hợp chặt chẽ với chính quyền, y tế địa phương, cha mẹ học sinh trong việc quản lý các em; kịp thời phát hiện những trường hợp nghi nhiễm để có biện pháp phòng, chống dịch hiệu quả; tuyệt đối không để dịch bệnh xảy ra trong trường học.


 

Băng Thanh

 

Giờ ra chơi không điện thoại, sân trường rộn rã tiếng cười

Tại Trường THPT Đầm Dơi, mô hình “Giờ ra chơi không điện thoại” đang phát huy hiệu quả rõ nét, góp phần hạn chế việc học sinh lạm dụng thiết bị số trong trường học, đồng thời tạo môi trường sinh hoạt lành mạnh, tăng cường vận động thể chất, giao tiếp trực tiếp và gắn kết tập thể. Nhờ đó, sân trường trong mỗi giờ ra chơi trở nên sôi nổi, rộn ràng, trả lại không gian đúng nghĩa cho tuổi học trò.

Truyền tình yêu lịch sử cho thế hệ trẻ

Nhiều năm qua, Câu lạc bộ Kể chuyện lịch sử (Bảo tàng tỉnh) duy trì hoạt động hiệu quả, trở thành mô hình giáo dục lịch sử sinh động, gần gũi, thu hút đông đảo học sinh; bền bỉ truyền lửa yêu nước, khơi dậy niềm tự hào dân tộc trong thế hệ trẻ - những chủ nhân tương lai của đất nước.

Petrovietnam đồng hành cùng Cà Mau nâng tầm giáo dục

Trưa 19/12, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau tổ chức Lễ khánh thành phòng thực hành giáo dục STEM (thuộc Chương trình STEM Innovation Petrovietnam) tại Trường THPT Đầm Dơi (xã Đầm Dơi), do Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) tài trợ.

Phòng học STEM - Cú hích đổi mới ở Trường THPT Võ Văn Kiệt

Trong bối cảnh đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh, việc đưa các mô hình giáo dục tiên tiến vào nhà trường phổ thông được xem là giải pháp quan trọng. Tại Trường THPT Võ Văn Kiệt (xã Phước Long, tỉnh Cà Mau), việc đưa phòng học STEM đạt chuẩn quốc tế vào sử dụng từ năm học 2025-2026 đã tạo chuyển biến rõ nét, trở thành “cú hích” trong tiến trình đổi mới giáo dục của nhà trường.  

Giúp học sinh hiểu hơn về lịch sử qua trải nghiệm thực tế

Hướng tới kỷ niệm 81 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944-22/12/2025) và 36 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân, ngày 18/12, Đồn Biên phòng Sông Đốc phối hợp với Trung tâm Văn hoá, Thể thao và Truyền thông xã Sông Đốc, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh xã Sông Đốc và Trường THCS 2 Phong Điền tổ chức buổi tuyên truyền, giáo dục truyền thống cách mạng cho hơn 100 học sinh.

Petrovietnam đồng hành cùng giáo dục STEM tại Cà Mau

Trong bối cảnh Việt Nam đẩy mạnh phát triển khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, giáo dục STEM được xác định là một trong những trụ cột quan trọng, góp phần hình thành thế hệ công dân có tư duy khoa học, năng lực sáng tạo và khả năng thích ứng với nền kinh tế tri thức.

Thú vị tiết thực hành trong phòng thí nghiệm

Trong chương trình giáo dục phổ thông hiện nay, hoạt động thực hành đóng vai trò then chốt giúp học sinh phát triển tư duy, rèn kỹ năng và khơi gợi hứng thú học tập. Không chỉ đơn thuần là thao tác kỹ thuật, thực hành là cầu nối giữa kiến thức sách vở và trải nghiệm thực tế, giúp học sinh hiểu sâu, nhớ lâu và biết vận dụng vào đời sống.

Cà Mau và Đại học Cần Thơ trao đổi nội dung hợp tác giai đoạn mới

Chiều 17/12, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Cà Mau có buổi làm việc với Đại học Cần Thơ, trao đổi các nội dung liên quan đến việc tổng kết hợp tác giai đoạn 2022-2025, đồng thời xúc tiến ký kết thoả thuận hợp tác mới giữa UBND tỉnh Cà Mau và Đại học Cần Thơ.

Môi trường giáo dục chuyển biến tích cực

Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Cà Mau đánh giá, môi trường giáo dục có bước chuyển biến tích cực từ thực hiện mô hình “Trường học hạnh phúc”.

Nơi ươm mầm tương lai

Trường Mầm non Thới Bình (xã Thới Bình) nhiều năm nay là điểm sáng về xây dựng môi trường giáo dục thân thiện, an toàn và chất lượng, với triết lý giáo dục làm nền tảng cho mọi hoạt động: “Mỗi trẻ là một cá thể riêng biệt, được yêu thương, tôn trọng và trao cơ hội phát triển toàn diện trong môi trường hạnh phúc”.