ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 25-9-24 23:30:45
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Hun đúc tinh thần khởi nghiệp

Báo Cà Mau (CMO) Mặc dù đang ngồi trên ghế nhà trường, nhiều sinh viên Trường Cao đẳng Cộng đồng Cà Mau đã nhen nhóm các ý tưởng khởi nghiệp độc đáo, mang lại hiệu quả ngoài mong đợi.

Là sinh viên năm 2, khoa Quản trị kinh doanh, trường Cao đẳng Cộng đồng Cà Mau, Nguyễn Hồng Trang đã phát triển riêng cho mình một gian hàng kinh doanh online và thu hút một lượng khách ổn định. Ngoài thời gian đầu tư vào việc học, Hồng Trang tìm chọn các nguồn hàng chất lượng, uy tín từ các tỉnh bạn để quảng bá trên trang mạng cá nhân của mình. Với phương châm sự hài lòng của khách hàng là trên hết, shop online của Hồng Trang đã được nhiều người biết đến. Từ một vài món hàng nhỏ lúc khởi nghiệp, Hồng Trang đã bỏ sỉ cho khách ở huyện với thu nhập đủ cho học phí và dư thêm tiền gởi tiết kiệm.

Chị Nguyễn Hồng Trang (thứ ba từ trái sang) nhận giải đột phá kinh doanh.

Hồng Trang chia sẻ, trước đây vài năm, kinh doanh online rất đắt khách vì chưa nhiều người áp dụng cách thức kinh doanh này. Nhưng thời gian gần đây, kinh doanh hàng qua mạng như một làn sóng nổi lên mạnh mẽ. Do vậy, việc kinh doanh gặp khó khăn. Chính vì thế, tôi đã áp dụng nhiều hình thức như chọn mặt hàng độc, lạ, phù hợp với lứa tuổi teen, công sở hoặc trang phục mặc tại gia đình để bán hàng trực tiếp (livestream), rút ngắn thời gian giao hàng và thường xuyên tổ chức các trò chơi đoán trúng có thưởng nhằm thu hút khách…

Bên cạnh đó, Hồng Trang còn liên tục nhận các cộng tác viên bán hàng vừa để họ mang thương hiệu của shop mình đến gần với mọi người, vừa giảm công và rút ngắn thời gian chết… Tuỳ theo năng lực, khả năng ứng biến trong kinh doanh, cộng tác viên sẽ nhận chiết khấu tương xứng nhất. Và đây cũng là một trong những chiến lược kinh doanh lâu dài của Hồng Trang vì phương pháp này đã mang hiệu ứng rất tích cực trong thời gian qua.

Anh Hồng Nhật Chi (bìa trái), sinh viên năm cuối ngành Nuôi trồng thuỷ sản trường Cao đẳng Cộng đồng Cà Mau đang kiểm tra quy trình nuôi.

Cũng giống như Hồng Trang, anh Hồng Nhật Chi, sinh viên năm cuối ngành nuôi trồng thuỷ sản, bắt đầu khởi nghiệp từ nguồn vốn ít ỏi. Đam mê nuôi trồng thuỷ sản từ nhỏ nên Nhật Chi đã chọn theo học ngành này. Với ước muốn người nuôi tôm Cà Mau không còn phụ thuộc vào nguồn giống trôi nổi, không rõ nguồn gốc, Nhật Chi đã vận dụng kiến thức đã học mở trại giống tự ép giống cua, tôm nhưng có thể thay nước nhiều lần trong quá trình phát triển.

Nhật Chi thông tin, với cách ép giống truyền thống sẽ hạn chế tối đa việc thay nước nên tỷ lệ hao hụt và nhiễm bệnh con giống cao vì phải sống trong môi trường nước ô nhiễm. Nhưng khi áp dụng thành công quy trình mới, các nhược điểm trên sẽ được khắc phục.

Mới thử nghiệm, Nhật Chi liên tiếp thất bại 2 lần và hao hụt nhiều vốn tích luỹ. Nhưng bằng sự quyết tâm và cố gắng, lần thứ ba, Nhật Chi đã thành công. Và từ đó đến nay, trại giống của Chi đã được nhiều người tin tưởng tìm đến mua giống, tư vấn con giống và các vấn đề liên quan đến chuyên ngành.

Ngọn lửa khởi nghiệp của các bạn đã được nhen nhóm từ những thành công ban đầu của những sinh viên thực hành trước. Qua những lần trò chuyện, trao đổi, các bạn truyền lửa khởi nghiệp cho nhau một cách mạnh mẽ và nhanh chóng. Nhưng do còn thiếu hướng dẫn cụ thể, trải nghiệm thực tế, nhiều bạn vẫn chưa sẵn sàng khởi nghiệp với nhiều lý do cá nhân. 

Chị Nguyễn Thuỳ Dương, phụ trách quản lý sinh viên Trường Cao đẳng Cộng đồng Cà Mau, chia sẻ, hiện nay, phong trào khởi nghiệp chỉ diễn ra tự phát chưa có sự định hướng và hỗ trợ từ các cuộc hội thảo về khởi nghiệp. Rất mong thời gian tới sẽ có cuộc trò chuyện, trao đổi về vấn đề này giữa nhà trường, doanh nghiệp và sinh viên./.

Ngọc Trầm

50 học sinh, sinh viên tại Cà Mau nhận học bổng The Corea Peace3000

Sáng 22/9, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị phối hợp với đại diện Tổ chức The Corea Peace3000 tại Cà Mau tổ chức triển khai “Chương trình học bổng - The Corea Peace3000”.

Trường Đại học Bình Dương Phân hiệu Cà Mau: Đào tạo hơn 2 ngàn sinh viên

Năm học 2023-2024 đánh dấu chặng đường 27 năm Trường Đại học Bình Dương hình thành và phát triển. Riêng tại Phân hiệu Cà Mau đến nay đã tuyển sinh và đào tạo được 11 khoá học.

Cô bé Trạng nguyên tiếng Anh

Tại Festival Trạng nguyên tiếng Anh toàn quốc năm 2024, do Báo Thiếu Niên Tiền Phong và Nhi Ðồng tổ chức, tại Ðại học Hàng hải Việt Nam, TP Hải Phòng, tỉnh Cà Mau có duy nhất một em đạt danh hiệu "Trạng nguyên tiếng Anh". Ðó là em Vũ Bảo Ngọc, học sinh lớp 4A, Trường Tiểu học Lê Quý Ðôn (Phường 9, TP Cà Mau).

Trao giải Đại sứ văn hoá đọc năm 2024 cho 34 học sinh

Cuộc thi Đại sứ Văn hoá đọc năm 2024 phát động từ ngày 1/5-10/6/2024, dành cho học sinh của các trường Tiểu học, THCS, THPT và các loại hình giáo dục khác trên địa bàn tỉnh Cà Mau.

Ổn định trường lớp năm học mới

Năm học 2024-2025, huyện Năm Căn có 30 trường học do huyện quản lý, trong đó, mầm non - mẫu giáo 9 trường, tiểu học 11 trường và THCS 9 trường, với tổng số trên 10.500 học sinh, được biên chế thành 337 lớp.

Ðường đò đến trường

Huyện Ngọc Hiển, mảnh đất cực Nam Tổ quốc, là huyện vùng sâu, vùng xa của tỉnh Cà Mau. Năm học mới 2024-2025, toàn huyện có trên 11 ngàn học sinh theo học ở 27 trường, với 10 điểm lẻ trên địa bàn.

Quy định mức thu học phí từ năm học 2024-2025

Nghị quyết số 05/2024/NQ-HĐND ngày 11/7/2024 của HĐND tỉnh Cà Mau quy định mức thu học phí từ năm học 2024-2025 bằng mức thu học phí năm học 2021-2022 đối với cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập và giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Đảm bảo nguyên tắc tổng số tháng thu học phí không vượt quá 9 tháng/năm học.

Sáp nhập Trường THCS Hiệp Bình và Trường THPT Tân Đức, huyện Đầm Dơi

Ngày 11/9, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau công bố Quyết định của UBND tỉnh Cà Mau về việc sáp nhập Trường THCS Hiệp Bình và Trường THPT Tân Đức (huyện Đầm Dơi) thành Trường THCS và THPT Tân Đức.

Ứng dụng công nghệ thông tin, nâng chất lượng dạy học

Xác định việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong trường học là hết sức cần thiết và là xu thế tất yếu, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên Trường THPT Thái Thanh Hoà, huyện Ðầm Dơi, đã có nhiều cố gắng trong ứng dụng CNTT vào việc dạy học, công tác quản trị nhà trường.

Phấn đấu 100% học sinh, sinh viên tham gia BHYT

Năm học 2023-2024, tỉnh Cà Mau có 99,31% học sinh, sinh viên (HSSV) tham gia bảo hiểm y tế (BHYT). Nhằm phấn đấu 100% HSSV tham gia BHYT năm học 2024-2025, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh đang tích cực phối hợp với chính quyền địa phương, các trường học trong tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền cho phụ huynh, học sinh, để đảm bảo tất cả HSSV, bất kể điều kiện kinh tế hay hoàn cảnh gia đình, đều có cơ hội nhận được sự chăm sóc y tế cần thiết.