ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 16-4-25 21:52:04
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Hướng dẫn tận tình, nhanh chóng số hoá

Báo Cà Mau Ðặc thù thị trấn Sông Ðốc (huyện Trần Văn Thời) là vùng biển, người dân tập trung đông đúc, bám biển mưu sinh, nên việc tiếp cận với công nghệ trong cải cách hành chính (CCHC), chuyển đổi số còn nhiều hạn chế. Vì thế, UBND thị trấn Sông Ðốc luôn đẩy mạnh tuyên truyền, cải cách thủ tục hành chính (TTHC), góp phần từng bước số hoá các thủ tục tại đây.

Nhiệm vụ trọng tâm

Ông Trần Quốc Lâm, Chủ tịch UBND thị trấn Sông Ðốc, cho biết: “Thời gian qua, công tác CCHC trên địa bàn thị trấn tiếp tục được triển khai đồng bộ, toàn diện các nội dung. Ðặc biệt chú trọng rà soát, đơn giản hoá TTHC; thái độ phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức. Ðịa phương đã thực hiện tốt công tác thông tin tuyên truyền về CCHC thông qua nhiều hình thức, từ đó góp phần nâng cao nhận thức của mọi tầng lớp Nhân dân đối với công tác CCHC”.

Xác định nhiệm vụ cải cách TTHC là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, trong đó, chú trọng thực hiện Chiến dịch “Nâng cao hiệu quả sử dụng dịch vụ công trực tuyến" trên địa bàn, thị trấn Sông Ðốc rà soát, niêm yết các thủ tục mới ban hành, rà soát rút ngắn thời gian giải quyết, thực hiện nghiêm túc chế độ báo cáo định kỳ về UBND huyện, công khai và thực hiện nghiêm túc các thủ tục được Chủ tịch UBND tỉnh công bố.

Thực hiện niêm yết công khai bộ TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả của thị trấn theo quy định. Ðồng thời, cập nhật thường xuyên và niêm yết các TTHC được UBND tỉnh mới ban hành thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan, đảm bảo công khai, minh bạch, quy trình cụ thể rõ ràng, thống nhất; tiếp nhận thủ tục đơn giản, thuận tiện.

Công chức Bộ phận Một cửa thị trấn Sông Ðốc hướng dẫn người dân thực hiện TTHC.

Việc chứng thực, cấp giấy tờ bản sao đúng quy định, tiếp nhận đơn, thư khiếu nại và tiến hành giải quyết đúng quy trình thủ tục, thời gian; cán bộ, công chức có tác phong, lề lối trong thực hiện nhiệm vụ; việc sửa đổi quy ước, hương ước ở các khóm được quan tâm, tiếp thu thống nhất bổ sung.

UBND thị trấn đã thành lập nhiều tổ, Ðoàn thanh niên xuống tận nhà dân, các khóm tuyên truyền cài đặt phần mềm, nộp hồ sơ trực tuyến. Ðồng thời chỉ đạo các khóm trực xuyên suốt để hướng dẫn thao tác cho người dân. Liên hệ tất cả các ngân hàng, mở tài khoản cho người dân để thanh toán trực tuyến, hạn chế sử dụng tiền mặt.

Ngoài ra, UBND thị trấn thường xuyên kiểm tra và nhắc nhở cán bộ, công chức làm việc tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả nêu cao tinh thần trách nhiệm trong quá trình thực hiện nhiệm vụ CCHC, cũng như việc thực thi công vụ của công chức thị trấn. Thường xuyên kiểm tra, theo dõi việc lên lịch công tác, đeo bảng tên trong quá trình thực hiện nhiệm vụ công vụ. Từ đầu năm đến nay, đơn vị không có trường hợp công chức bị nhắc nhở về thái độ và trách nhiệm trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

Tạo sự hài lòng cho người dân, doanh nghiệp

Trong năm, kết quả tiếp nhận và giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông cho tổ chức, cá nhân: UBND thị trấn đã tiếp nhận 3.077 hồ sơ, trong đó, số hồ sơ được giải quyết 3.073 hồ sơ; giải quyết sớm hơn so với quy định 3.064 hồ sơ, giải quyết đúng hẹn 3.064 hồ sơ, đạt 99,58%; trễ hẹn 9 hồ sơ (đang giải quyết 4 hồ sơ), đạt 0,29% so với tổng số TTHC, trong đó có 2.225 hồ sơ trực tuyến.

Ông Thạch Hoàng Em, Khóm 1, từ TP Hồ Chí Minh về đăng ký khai sinh cho con, cho biết: “Tôi đã sống ở đây trên 20 năm, sau đó đi làm thuê trên TP Hồ Chí Minh. Về đây làm thủ tục cho con thấy thay đổi nhiều hơn trước. Ðược hướng dẫn nộp hồ sơ trực tuyến rất nhanh chóng, được hướng dẫn tận tình, chu đáo”.

Chị Trần Bích Tuyền, Khóm 7, đi làm ăn xa tranh thủ về làm thủ tục trích lục bản sao khai sinh cho con, bộc bạch: “Tôi thường đến làm giấy tờ tuỳ thân cho người thân, bảo hiểm, giấy tạm vắng... Giờ làm nhanh, đỡ phải chờ đợi nhiều. Nhưng dịch vụ công trực tuyến chưa rành, có người hướng dẫn, tạo tài khoản cho tôi”.

Người dân quét mã QR thực hiện tra cứu các TTHC.

Theo ông Trần Quốc Lâm, do đặc thù dân đông, Bộ phận Một cửa thị trấn lúc nào cũng phải tranh thủ thời gian, giải quyết kịp thời TTHC của người dân, tránh tình trạng ùn tắc, kéo dài hồ sơ, người dân phải đi lại nhiều lần".

Tuy nhiên, trong giải quyết TTHC cũng như chuyển đổi số, đa phần người dân vẫn còn thói quen nộp hồ sơ trực tiếp; điều kiện hạ tầng công nghệ thông tin phục vụ người dân còn khó khăn.

“Hệ thống phần mềm một cửa đôi lúc bị lỗi hệ thống và chưa cập nhật đầy đủ TTHC mới ban hành. Việc nộp hồ sơ dịch vụ công trực tuyến còn nhiều khó khăn, hạn chế, người dân chưa thực hiện được các thao tác sử dụng trên hệ thống, chưa có tài khoản và số sim chính chủ”, ông Trần Quốc Lâm cho biết thêm.

"Thời gian tới, thị trấn tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân cập nhật các phần mềm, thao tác thực hiện thủ tục trực tuyến để đạt tỷ lệ cao nhất. Ðồng thời, cố gắng củng cố hạ tầng công nghệ thông tin, hệ thống máy tính các khóm, đảm bảo mỗi khóm hoạt động xuyên suốt để hỗ trợ người dân nộp hồ sơ tại nhà, góp phần nâng cao hiệu quả công tác CCHC", ông Trần Quốc Lâm nhấn mạnh./.

 

Hồng Nhung

 

Nhiệm vụ mới của ngành công an dần đi vào nền nếp

Nếu như thời gian đầu còn nhiều bỡ ngỡ, khó khăn trong khâu vận hành khi mới tiếp nhận công việc từ Sở Giao thông vận tải (nay là Sở Xây dựng), thì đến thời điểm này, các đầu công việc trong thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) của Ðội Sát hạch, cấp GPLX cơ giới đường bộ (Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh) dần đi vào nền nếp, bước đầu mang lại hiệu quả.

Hỗ trợ đăng ký thành lập, hoạt động doanh nghiệp

Thực hiện chủ trương, kế hoạch và chỉ đạo của tỉnh về việc đẩy mạnh chuyển đổi số, Sở Kế hoạch và Ðầu tư (nay là Sở Tài chính) đã chỉ đạo, phân công bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả tại Trung tâm Giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tỉnh hướng dẫn, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp (DN) thực hiện TTHC về đăng ký thành lập và hoạt động của DN. Tuy nhiên, do thủ tục phát sinh khá nhiều và quy trình thực hiện thủ tục đăng ký DN trên môi trường mạng còn phức tạp, cần sự hỗ trợ kịp thời, góp phần nâng cao sự hài lòng của DN, cải thiện Chỉ số PCI tỉnh.

Ðổi mới nội dung, nâng cao hiệu quả kiểm tra

Kiểm tra công tác cải cách hành chính (CCHC) được tỉnh xác định là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong quản lý, chỉ đạo, điều hành CCHC, nhằm tăng cường kỷ luật, kỷ cương, nâng cao tinh thần trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức, nhất là người đứng đầu. Vì thế, công tác kiểm tra không ngừng được đổi mới nội dung, nâng cao hiệu quả, góp phần nâng cao Chỉ số CCHC của tỉnh.

Hoạt động ổn định, thông suốt sau sáp nhập

Ðầu năm 2025, toàn tỉnh có 18 cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh với 206 tổ chức bên trong. Thực hiện chủ trương đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; sau khi sắp xếp, toàn tỉnh hiện còn 13 cơ quan với 159 tổ chức bên trong, bao gồm 68 phòng, 12 chi cục và tương đương, 79 đơn vị sự nghiệp công lập (giảm 5 cơ quan chuyên môn và 47 tổ chức bên trong).

Ðơn giản thủ tục hành chính theo hướng thực chất

Cắt giảm và đơn giản hoá thủ tục hành chính (TTHC) theo hướng dễ hiểu, dễ thực hiện, tiết kiệm thời gian, chi phí, công sức cho tổ chức, cá nhân là một nhiệm vụ trọng tâm và xuyên suốt được các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh thực hiện. Ðiều đó khẳng định quyết tâm của tỉnh Cà Mau trong việc xây dựng một nền hành chính hiện đại, minh bạch và hiệu quả.

Tích hợp sổ sức khoẻ điện tử trên ứng dụng VneID

Ðể đẩy nhanh việc tích hợp sổ sức khoẻ điện tử (SSKÐT) trên ứng dụng VNeID, góp phần để người dân được hưởng lợi ích thiết thực từ chuyển đổi số mang lại, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau vừa ban hành kế hoạch triển khai Chiến dịch Tích hợp SSKÐT trên ứng dụng VNeID.

Cà Mau quyết liệt sắp xếp, tinh gọn bộ máy

Bám sát chỉ đạo của Trung ương về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị theo Nghị quyết số 18-NQ/TW, tỉnh Cà Mau khẩn trương, quyết liệt trong triển khai thực hiện, đảm bảo thống nhất, đồng bộ, gắn với mục tiêu giảm đầu mối và biên chế, nâng cao hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động.

Cà Mau tăng hạng nhiều nhất so với các tỉnh, thành trong cả nước về chỉ số chuyển đổi số

Bộ Thông tin và Truyền thông vừa công bố "Báo cáo chỉ số đánh giá chuyển đổi số của các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương - DTI cấp bộ, cấp tỉnh năm 2023". Theo đó, tỉnh Cà Mau là địa phương được đánh giá là tỉnh tăng hạng nhiều nhất về DTI trong năm 2023 với vị trí 35/63 tỉnh, thành cả nước.

Vì một nền hành chính linh hoạt và toàn diện

Trong phát triển kinh tế - xã hội, tỉnh Cà Mau luôn xác định cải cách hành chính (CCHC) là khâu đột phá, tạo tiền đề quan trọng cho quá trình chuyển đổi số. Vì thế, công tác CCHC luôn được thực hiện xuyên suốt, linh hoạt và toàn diện, hướng đến nền hành chính dân chủ, chuyên nghiệp, hiện đại, hiệu lực, hiệu quả.

Kế hoạch cải cách thủ tục hành chính trọng tâm năm 2025

Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình ký Quyết định số 240/QĐ-TTg ngày 4/2/2025 ban hành Kế hoạch cải cách thủ tục hành chính trọng tâm năm 2025.