ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 23-11-24 16:55:08
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Hướng dẫn tận tình, nhanh chóng số hoá

Báo Cà Mau Ðặc thù thị trấn Sông Ðốc (huyện Trần Văn Thời) là vùng biển, người dân tập trung đông đúc, bám biển mưu sinh, nên việc tiếp cận với công nghệ trong cải cách hành chính (CCHC), chuyển đổi số còn nhiều hạn chế. Vì thế, UBND thị trấn Sông Ðốc luôn đẩy mạnh tuyên truyền, cải cách thủ tục hành chính (TTHC), góp phần từng bước số hoá các thủ tục tại đây.

Nhiệm vụ trọng tâm

Ông Trần Quốc Lâm, Chủ tịch UBND thị trấn Sông Ðốc, cho biết: “Thời gian qua, công tác CCHC trên địa bàn thị trấn tiếp tục được triển khai đồng bộ, toàn diện các nội dung. Ðặc biệt chú trọng rà soát, đơn giản hoá TTHC; thái độ phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức. Ðịa phương đã thực hiện tốt công tác thông tin tuyên truyền về CCHC thông qua nhiều hình thức, từ đó góp phần nâng cao nhận thức của mọi tầng lớp Nhân dân đối với công tác CCHC”.

Xác định nhiệm vụ cải cách TTHC là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, trong đó, chú trọng thực hiện Chiến dịch “Nâng cao hiệu quả sử dụng dịch vụ công trực tuyến" trên địa bàn, thị trấn Sông Ðốc rà soát, niêm yết các thủ tục mới ban hành, rà soát rút ngắn thời gian giải quyết, thực hiện nghiêm túc chế độ báo cáo định kỳ về UBND huyện, công khai và thực hiện nghiêm túc các thủ tục được Chủ tịch UBND tỉnh công bố.

Thực hiện niêm yết công khai bộ TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả của thị trấn theo quy định. Ðồng thời, cập nhật thường xuyên và niêm yết các TTHC được UBND tỉnh mới ban hành thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan, đảm bảo công khai, minh bạch, quy trình cụ thể rõ ràng, thống nhất; tiếp nhận thủ tục đơn giản, thuận tiện.

Công chức Bộ phận Một cửa thị trấn Sông Ðốc hướng dẫn người dân thực hiện TTHC.

Việc chứng thực, cấp giấy tờ bản sao đúng quy định, tiếp nhận đơn, thư khiếu nại và tiến hành giải quyết đúng quy trình thủ tục, thời gian; cán bộ, công chức có tác phong, lề lối trong thực hiện nhiệm vụ; việc sửa đổi quy ước, hương ước ở các khóm được quan tâm, tiếp thu thống nhất bổ sung.

UBND thị trấn đã thành lập nhiều tổ, Ðoàn thanh niên xuống tận nhà dân, các khóm tuyên truyền cài đặt phần mềm, nộp hồ sơ trực tuyến. Ðồng thời chỉ đạo các khóm trực xuyên suốt để hướng dẫn thao tác cho người dân. Liên hệ tất cả các ngân hàng, mở tài khoản cho người dân để thanh toán trực tuyến, hạn chế sử dụng tiền mặt.

Ngoài ra, UBND thị trấn thường xuyên kiểm tra và nhắc nhở cán bộ, công chức làm việc tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả nêu cao tinh thần trách nhiệm trong quá trình thực hiện nhiệm vụ CCHC, cũng như việc thực thi công vụ của công chức thị trấn. Thường xuyên kiểm tra, theo dõi việc lên lịch công tác, đeo bảng tên trong quá trình thực hiện nhiệm vụ công vụ. Từ đầu năm đến nay, đơn vị không có trường hợp công chức bị nhắc nhở về thái độ và trách nhiệm trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

Tạo sự hài lòng cho người dân, doanh nghiệp

Trong năm, kết quả tiếp nhận và giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông cho tổ chức, cá nhân: UBND thị trấn đã tiếp nhận 3.077 hồ sơ, trong đó, số hồ sơ được giải quyết 3.073 hồ sơ; giải quyết sớm hơn so với quy định 3.064 hồ sơ, giải quyết đúng hẹn 3.064 hồ sơ, đạt 99,58%; trễ hẹn 9 hồ sơ (đang giải quyết 4 hồ sơ), đạt 0,29% so với tổng số TTHC, trong đó có 2.225 hồ sơ trực tuyến.

Ông Thạch Hoàng Em, Khóm 1, từ TP Hồ Chí Minh về đăng ký khai sinh cho con, cho biết: “Tôi đã sống ở đây trên 20 năm, sau đó đi làm thuê trên TP Hồ Chí Minh. Về đây làm thủ tục cho con thấy thay đổi nhiều hơn trước. Ðược hướng dẫn nộp hồ sơ trực tuyến rất nhanh chóng, được hướng dẫn tận tình, chu đáo”.

Chị Trần Bích Tuyền, Khóm 7, đi làm ăn xa tranh thủ về làm thủ tục trích lục bản sao khai sinh cho con, bộc bạch: “Tôi thường đến làm giấy tờ tuỳ thân cho người thân, bảo hiểm, giấy tạm vắng... Giờ làm nhanh, đỡ phải chờ đợi nhiều. Nhưng dịch vụ công trực tuyến chưa rành, có người hướng dẫn, tạo tài khoản cho tôi”.

Người dân quét mã QR thực hiện tra cứu các TTHC.

Theo ông Trần Quốc Lâm, do đặc thù dân đông, Bộ phận Một cửa thị trấn lúc nào cũng phải tranh thủ thời gian, giải quyết kịp thời TTHC của người dân, tránh tình trạng ùn tắc, kéo dài hồ sơ, người dân phải đi lại nhiều lần".

Tuy nhiên, trong giải quyết TTHC cũng như chuyển đổi số, đa phần người dân vẫn còn thói quen nộp hồ sơ trực tiếp; điều kiện hạ tầng công nghệ thông tin phục vụ người dân còn khó khăn.

“Hệ thống phần mềm một cửa đôi lúc bị lỗi hệ thống và chưa cập nhật đầy đủ TTHC mới ban hành. Việc nộp hồ sơ dịch vụ công trực tuyến còn nhiều khó khăn, hạn chế, người dân chưa thực hiện được các thao tác sử dụng trên hệ thống, chưa có tài khoản và số sim chính chủ”, ông Trần Quốc Lâm cho biết thêm.

"Thời gian tới, thị trấn tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân cập nhật các phần mềm, thao tác thực hiện thủ tục trực tuyến để đạt tỷ lệ cao nhất. Ðồng thời, cố gắng củng cố hạ tầng công nghệ thông tin, hệ thống máy tính các khóm, đảm bảo mỗi khóm hoạt động xuyên suốt để hỗ trợ người dân nộp hồ sơ tại nhà, góp phần nâng cao hiệu quả công tác CCHC", ông Trần Quốc Lâm nhấn mạnh./.

 

Hồng Nhung

 

Công tác hộ tịch ngày càng nâng chất

Toàn tỉnh có 111 công chức làm công tác hộ tịch. Ðể thực hiện tốt công tác đăng ký hộ tịch, tỉnh đã quan tâm đầu tư, bố trí đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho chuyên môn, như mỗi công chức làm công tác hộ tịch được bố trí 1 bộ máy vi tính, máy in, máy quét (scan), toàn bộ đều được kết nối Internet.

Tạo sự hài lòng cho người dân

Với mục tiêu, phương châm “lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm phục vụ”, việc triển khai công tác chuyển đổi số, thực hiện Ðề án 06 của Chính phủ đã và đang mang lại những tiện ích lớn phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, đồng thời làm thay đổi căn bản nền hành chính thủ công sang môi trường điện tử hiện đại, tạo được sự hài lòng cho người dân và doanh nghiệp.

Cải tiến, sáng tạo để phục vụ Nhân dân tốt hơn

“Công việc nhiều hơn, thiết bị và công nghệ được đầu tư hiện đại, con người làm việc được tinh gọn, theo đó cần thay đổi nhận thức, phương pháp làm việc, có nhiều cải tiến, sáng tạo… để việc thực thi nhiệm vụ được đảm bảo vì mục tiêu phục vụ Nhân dân ngày càng tốt hơn”, ông Nguyễn Sơn Ca, Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh, trưởng Đoàn công tác của HĐND tỉnh giám sát cải cách hành chính về hộ tịch tại huyện U Minh, sáng 01/11, nhấn mạnh.

Xoá rào cản giữa chính quyền và người dân

Với quyết tâm hướng về người dân để cải thiện Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC), chính quyền các cấp trong tỉnh chủ động triển khai nhiều mô hình, sáng kiến phù hợp, đã mang lại hiệu quả tích cực trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), góp phần loại bỏ rào cản giữa công dân với chính quyền địa phương, nâng cao mức độ hài lòng của người dân và doanh nghiệp. Ðiển hình như xã Khánh An, huyện U Minh.

Nêu cao tinh thần trách nhiệm, dân tin tưởng và hài lòng

Tiếp tục chương trình giám sát của Thường trực HĐND tỉnh đối với công tác Cải cách hành chính (CCHC) trong lĩnh vực hộ tịch trên địa bàn tỉnh Cà Mau, ngày 31/10, đồng chí Lê Thị Nhung, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh có buổi làm việc với UBND huyện Năm Căn về công tác này.

Cần đổi mới và cải tiến hơn trong cải cách hành chính lĩnh vực hộ tịch

“Chuyển đổi số trên các lĩnh vực đang phát triển mạnh mẽ, đi sâu vào đời sống xã hội, trong đó có cải cách hành chính (CCHC), đặc biệt trên lĩnh vực hộ tịch. Đã qua, chúng ta đã có nhiều chuyển biến, phần nào đã tạo được sự tin tưởng, hài lòng của người dân, nhưng theo yêu cầu phát triển công nghệ số, trước thực tiễn xã hội, chúng ta cần đẩy mạnh hơn nữa, có thêm nhiều cải tiến, đổi mới…”, ông Nguyễn Sơn Ca, Trưởng ban Pháp chế (HĐND tỉnh), trưởng đoàn công tác HĐND tỉnh, nêu tại buổi khảo sát của HĐND tỉnh về CCHC trên lĩnh vực hộ tịch ở huyện Thới Bình, sáng 31/10. 

Cần giải pháp, sáng kiến tạo đột phá

Ðoàn kiểm tra Cải cách hành chính (CCHC) tỉnh năm 2024 vừa kiểm tra công tác CCHC tại Sở Y tế và Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), ghi nhận kết quả đạt được và góp ý, chỉ ra nhiều vấn đề cụ thể để công tác này tại các đơn vị đạt hiệu quả hơn trong thời gian tới.

Tạo nền tảng cho chính quyền số

Quyết liệt, kịp thời, thông suốt, là quyết tâm của TP Cà Mau trong thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính (CCHC). Ðến nay, địa phương đã hoàn thành 20/23 nhiệm vụ đề ra theo kế hoạch năm, đạt 87%. Thành phố tiếp tục đẩy mạnh áp dụng những giải pháp, sáng kiến mới nhằm tạo bước đột phá trong thực hiện CCHC, phát triển chính quyền điện tử - nền tảng vững chắc hướng tới chính quyền số.

Khánh Hội nâng chất lượng phục vụ

Từ đầu năm đến nay, công tác cải cách hành chính (CCHC) được xã Khánh Hội, huyện U Minh, tiếp tục triển khai đồng bộ, toàn diện trên các nội dung về cải cách thể chế, cải cách bộ máy hành chính, cải cách tài chính công, hiện đại hoá nền hành chính Nhà nước. Ðặc biệt, xã luôn chú trọng cải cách thủ tục hành chính (TTHC), nhất là thực hiện rà soát, đơn giản hoá TTHC và nâng cao chất lượng, thái độ phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức.

Chú trọng mức độ hài lòng

Thời gian qua, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) không ngừng đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) và đạt hiệu quả cao. Từ đó, giúp rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ hành chính, đáp ứng tốt hơn nhu cầu giải quyết TTHC cho người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.