ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 17-5-24 03:25:00
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Hướng dẫn tận tình, nhanh chóng số hoá

Báo Cà Mau Ðặc thù thị trấn Sông Ðốc (huyện Trần Văn Thời) là vùng biển, người dân tập trung đông đúc, bám biển mưu sinh, nên việc tiếp cận với công nghệ trong cải cách hành chính (CCHC), chuyển đổi số còn nhiều hạn chế. Vì thế, UBND thị trấn Sông Ðốc luôn đẩy mạnh tuyên truyền, cải cách thủ tục hành chính (TTHC), góp phần từng bước số hoá các thủ tục tại đây.

Nhiệm vụ trọng tâm

Ông Trần Quốc Lâm, Chủ tịch UBND thị trấn Sông Ðốc, cho biết: “Thời gian qua, công tác CCHC trên địa bàn thị trấn tiếp tục được triển khai đồng bộ, toàn diện các nội dung. Ðặc biệt chú trọng rà soát, đơn giản hoá TTHC; thái độ phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức. Ðịa phương đã thực hiện tốt công tác thông tin tuyên truyền về CCHC thông qua nhiều hình thức, từ đó góp phần nâng cao nhận thức của mọi tầng lớp Nhân dân đối với công tác CCHC”.

Xác định nhiệm vụ cải cách TTHC là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, trong đó, chú trọng thực hiện Chiến dịch “Nâng cao hiệu quả sử dụng dịch vụ công trực tuyến" trên địa bàn, thị trấn Sông Ðốc rà soát, niêm yết các thủ tục mới ban hành, rà soát rút ngắn thời gian giải quyết, thực hiện nghiêm túc chế độ báo cáo định kỳ về UBND huyện, công khai và thực hiện nghiêm túc các thủ tục được Chủ tịch UBND tỉnh công bố.

Thực hiện niêm yết công khai bộ TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả của thị trấn theo quy định. Ðồng thời, cập nhật thường xuyên và niêm yết các TTHC được UBND tỉnh mới ban hành thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan, đảm bảo công khai, minh bạch, quy trình cụ thể rõ ràng, thống nhất; tiếp nhận thủ tục đơn giản, thuận tiện.

Công chức Bộ phận Một cửa thị trấn Sông Ðốc hướng dẫn người dân thực hiện TTHC.

Việc chứng thực, cấp giấy tờ bản sao đúng quy định, tiếp nhận đơn, thư khiếu nại và tiến hành giải quyết đúng quy trình thủ tục, thời gian; cán bộ, công chức có tác phong, lề lối trong thực hiện nhiệm vụ; việc sửa đổi quy ước, hương ước ở các khóm được quan tâm, tiếp thu thống nhất bổ sung.

UBND thị trấn đã thành lập nhiều tổ, Ðoàn thanh niên xuống tận nhà dân, các khóm tuyên truyền cài đặt phần mềm, nộp hồ sơ trực tuyến. Ðồng thời chỉ đạo các khóm trực xuyên suốt để hướng dẫn thao tác cho người dân. Liên hệ tất cả các ngân hàng, mở tài khoản cho người dân để thanh toán trực tuyến, hạn chế sử dụng tiền mặt.

Ngoài ra, UBND thị trấn thường xuyên kiểm tra và nhắc nhở cán bộ, công chức làm việc tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả nêu cao tinh thần trách nhiệm trong quá trình thực hiện nhiệm vụ CCHC, cũng như việc thực thi công vụ của công chức thị trấn. Thường xuyên kiểm tra, theo dõi việc lên lịch công tác, đeo bảng tên trong quá trình thực hiện nhiệm vụ công vụ. Từ đầu năm đến nay, đơn vị không có trường hợp công chức bị nhắc nhở về thái độ và trách nhiệm trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

Tạo sự hài lòng cho người dân, doanh nghiệp

Trong năm, kết quả tiếp nhận và giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông cho tổ chức, cá nhân: UBND thị trấn đã tiếp nhận 3.077 hồ sơ, trong đó, số hồ sơ được giải quyết 3.073 hồ sơ; giải quyết sớm hơn so với quy định 3.064 hồ sơ, giải quyết đúng hẹn 3.064 hồ sơ, đạt 99,58%; trễ hẹn 9 hồ sơ (đang giải quyết 4 hồ sơ), đạt 0,29% so với tổng số TTHC, trong đó có 2.225 hồ sơ trực tuyến.

Ông Thạch Hoàng Em, Khóm 1, từ TP Hồ Chí Minh về đăng ký khai sinh cho con, cho biết: “Tôi đã sống ở đây trên 20 năm, sau đó đi làm thuê trên TP Hồ Chí Minh. Về đây làm thủ tục cho con thấy thay đổi nhiều hơn trước. Ðược hướng dẫn nộp hồ sơ trực tuyến rất nhanh chóng, được hướng dẫn tận tình, chu đáo”.

Chị Trần Bích Tuyền, Khóm 7, đi làm ăn xa tranh thủ về làm thủ tục trích lục bản sao khai sinh cho con, bộc bạch: “Tôi thường đến làm giấy tờ tuỳ thân cho người thân, bảo hiểm, giấy tạm vắng... Giờ làm nhanh, đỡ phải chờ đợi nhiều. Nhưng dịch vụ công trực tuyến chưa rành, có người hướng dẫn, tạo tài khoản cho tôi”.

Người dân quét mã QR thực hiện tra cứu các TTHC.

Theo ông Trần Quốc Lâm, do đặc thù dân đông, Bộ phận Một cửa thị trấn lúc nào cũng phải tranh thủ thời gian, giải quyết kịp thời TTHC của người dân, tránh tình trạng ùn tắc, kéo dài hồ sơ, người dân phải đi lại nhiều lần".

Tuy nhiên, trong giải quyết TTHC cũng như chuyển đổi số, đa phần người dân vẫn còn thói quen nộp hồ sơ trực tiếp; điều kiện hạ tầng công nghệ thông tin phục vụ người dân còn khó khăn.

“Hệ thống phần mềm một cửa đôi lúc bị lỗi hệ thống và chưa cập nhật đầy đủ TTHC mới ban hành. Việc nộp hồ sơ dịch vụ công trực tuyến còn nhiều khó khăn, hạn chế, người dân chưa thực hiện được các thao tác sử dụng trên hệ thống, chưa có tài khoản và số sim chính chủ”, ông Trần Quốc Lâm cho biết thêm.

"Thời gian tới, thị trấn tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân cập nhật các phần mềm, thao tác thực hiện thủ tục trực tuyến để đạt tỷ lệ cao nhất. Ðồng thời, cố gắng củng cố hạ tầng công nghệ thông tin, hệ thống máy tính các khóm, đảm bảo mỗi khóm hoạt động xuyên suốt để hỗ trợ người dân nộp hồ sơ tại nhà, góp phần nâng cao hiệu quả công tác CCHC", ông Trần Quốc Lâm nhấn mạnh./.

 

Hồng Nhung

 

Tìm nguyên nhân tụt hạng Chỉ số PAPI

Theo kết quả công bố Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh ở Việt Nam (PAPI) năm 2023, tỉnh Cà Mau thuộc nhóm thấp nhất, với 40,10 điểm, xếp hạng 55/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, giảm 20 bậc so với năm 2022, đứng thứ 12 khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Ðây là lần sụt giảm mạnh của tỉnh đối với chỉ số này.

Chuẩn mực, chuyên nghiệp hướng đến sự hài lòng

Công tác cải cách hành chính (CCHC) được tỉnh Cà Mau thực hiện toàn diện và đạt nhiều kết quả tích cực, không ngừng nâng cao mức độ hài lòng của người dân và doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và nâng cao vị thế vùng đất cực Nam Tổ quốc. Kết quả đó có sự đóng góp quan trọng của đội ngũ cán bộ, công chức, những người trực tiếp thực thi công vụ.

Chuẩn hoá dữ liệu mã số thuế cá nhân

Thực hiện Ðề án 06, đồng thời để chuẩn bị chuyển đổi sử dụng mã số định danh cá nhân thay cho mã số thuế (MST) theo quy định của Luật Quản lý thuế, ngành thuế tích cực triển khai rà soát chuẩn hoá dữ liệu MST cá nhân trên địa bàn toàn tỉnh, đạt một số kết quả nhất định. Tuy nhiên, số lượng chuẩn hoá chưa cao, cần đẩy nhanh tiến độ.

Số hoá thủ tục lĩnh vực đất đai

Ðể nâng cao chất lượng dịch vụ công, khắc phục tình trạng chậm, muộn, đi lại nhiều lần của người dân trong việc yêu cầu trích lục bản đồ địa chính thửa đất, trích đo địa chính thửa đất để hoàn tất hồ sơ thủ tục hành chính (TTHC) về đất đai, Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành hướng dẫn quy trình thực hiện thủ tục này, góp phần số hoá thủ tục lĩnh vực đất đai.

Cải cách hành chính trong Ðảng

Cùng với cải cách hành chính (CCHC) trong chính quyền, CCHC trong Ðảng là nhiệm vụ quan trọng, được tỉnh Cà Mau tập trung triển khai với nhiều giải pháp và đạt kết quả nổi bật, góp phần đổi mới phương thức lãnh đạo của Ðảng, nâng cao chất lượng, hiệu quả lãnh đạo của Ðảng đối với Nhà nước và toàn xã hội.

Cải cách tốt, phát triển nhanh

Ðể thúc đẩy xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số, thị trấn Ðầm Dơi, huyện Ðầm Dơi đã triển khai nhiều giải pháp thực hiện tốt công tác cải cách hành chính (CCHC), nhận được sự đồng thuận trong các tầng lớp Nhân dân, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Nhiều đột phá mới

Tại huyện Thới Bình, công tác cải cách hành chính (CCHC) đã và đang được đẩy mạnh từ cấp huyện đến cơ sở. Nhờ đó, tỷ lệ người dân và doanh nghiệp hài lòng khi đến các cơ quan Nhà nước giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) ngày càng cao.

Gỡ khó hoá đơn điện tử lĩnh vực xăng dầu

Thời gian qua, cùng với các doanh nghiệp (DN) khác trên địa bàn, các DN lĩnh vực xăng dầu không ngừng thực hiện chuyển đổi số, góp phần đem lại thuận lợi, minh bạch cho người tiêu dùng và cả công tác quản lý. Tuy nhiên, hiện nay, thực hiện quy định của Bộ Tài chính, từ ngày 1/7/2022, tất cả DN, tổ chức kinh tế phải chuyển đổi sang thực hiện hoá đơn điện tử (HÐÐT), trong đó có DN, tổ chức kinh tế hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực xăng dầu, gây không ít khó khăn cho các đơn vị kinh doanh.

Tiện lợi dịch vụ công trực tuyến

Năm 2023, tỉnh Cà Mau gặt hái được nhiều thành công trong việc nâng cao chất lượng cung ứng dịch vụ công trực tuyến (DVCTT). Sự chung tay nỗ lực của các cấp, các ngành, trong đó, Sở Công thương đã đưa tỉnh Cà Mau xếp hạng thứ nhất về Bộ Chỉ số cung ứng DVCTT.

Ðiển hình số hoá trong cải cách hành chính

Là một trong những đơn vị được đánh giá cao trong nỗ lực cải cách hành chính (CCHC), thời gian qua, UBND xã Lý Văn Lâm (TP Cà Mau) đã đạt nhiều kết quả tích cực, tạo thuận lợi, hài lòng người dân và doanh nghiệp.