ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 24-4-24 03:21:44
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Hướng dẫn tận tình, nhanh chóng số hoá

Báo Cà Mau Ðặc thù thị trấn Sông Ðốc (huyện Trần Văn Thời) là vùng biển, người dân tập trung đông đúc, bám biển mưu sinh, nên việc tiếp cận với công nghệ trong cải cách hành chính (CCHC), chuyển đổi số còn nhiều hạn chế. Vì thế, UBND thị trấn Sông Ðốc luôn đẩy mạnh tuyên truyền, cải cách thủ tục hành chính (TTHC), góp phần từng bước số hoá các thủ tục tại đây.

Nhiệm vụ trọng tâm

Ông Trần Quốc Lâm, Chủ tịch UBND thị trấn Sông Ðốc, cho biết: “Thời gian qua, công tác CCHC trên địa bàn thị trấn tiếp tục được triển khai đồng bộ, toàn diện các nội dung. Ðặc biệt chú trọng rà soát, đơn giản hoá TTHC; thái độ phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức. Ðịa phương đã thực hiện tốt công tác thông tin tuyên truyền về CCHC thông qua nhiều hình thức, từ đó góp phần nâng cao nhận thức của mọi tầng lớp Nhân dân đối với công tác CCHC”.

Xác định nhiệm vụ cải cách TTHC là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, trong đó, chú trọng thực hiện Chiến dịch “Nâng cao hiệu quả sử dụng dịch vụ công trực tuyến" trên địa bàn, thị trấn Sông Ðốc rà soát, niêm yết các thủ tục mới ban hành, rà soát rút ngắn thời gian giải quyết, thực hiện nghiêm túc chế độ báo cáo định kỳ về UBND huyện, công khai và thực hiện nghiêm túc các thủ tục được Chủ tịch UBND tỉnh công bố.

Thực hiện niêm yết công khai bộ TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả của thị trấn theo quy định. Ðồng thời, cập nhật thường xuyên và niêm yết các TTHC được UBND tỉnh mới ban hành thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan, đảm bảo công khai, minh bạch, quy trình cụ thể rõ ràng, thống nhất; tiếp nhận thủ tục đơn giản, thuận tiện.

Công chức Bộ phận Một cửa thị trấn Sông Ðốc hướng dẫn người dân thực hiện TTHC.

Việc chứng thực, cấp giấy tờ bản sao đúng quy định, tiếp nhận đơn, thư khiếu nại và tiến hành giải quyết đúng quy trình thủ tục, thời gian; cán bộ, công chức có tác phong, lề lối trong thực hiện nhiệm vụ; việc sửa đổi quy ước, hương ước ở các khóm được quan tâm, tiếp thu thống nhất bổ sung.

UBND thị trấn đã thành lập nhiều tổ, Ðoàn thanh niên xuống tận nhà dân, các khóm tuyên truyền cài đặt phần mềm, nộp hồ sơ trực tuyến. Ðồng thời chỉ đạo các khóm trực xuyên suốt để hướng dẫn thao tác cho người dân. Liên hệ tất cả các ngân hàng, mở tài khoản cho người dân để thanh toán trực tuyến, hạn chế sử dụng tiền mặt.

Ngoài ra, UBND thị trấn thường xuyên kiểm tra và nhắc nhở cán bộ, công chức làm việc tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả nêu cao tinh thần trách nhiệm trong quá trình thực hiện nhiệm vụ CCHC, cũng như việc thực thi công vụ của công chức thị trấn. Thường xuyên kiểm tra, theo dõi việc lên lịch công tác, đeo bảng tên trong quá trình thực hiện nhiệm vụ công vụ. Từ đầu năm đến nay, đơn vị không có trường hợp công chức bị nhắc nhở về thái độ và trách nhiệm trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

Tạo sự hài lòng cho người dân, doanh nghiệp

Trong năm, kết quả tiếp nhận và giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông cho tổ chức, cá nhân: UBND thị trấn đã tiếp nhận 3.077 hồ sơ, trong đó, số hồ sơ được giải quyết 3.073 hồ sơ; giải quyết sớm hơn so với quy định 3.064 hồ sơ, giải quyết đúng hẹn 3.064 hồ sơ, đạt 99,58%; trễ hẹn 9 hồ sơ (đang giải quyết 4 hồ sơ), đạt 0,29% so với tổng số TTHC, trong đó có 2.225 hồ sơ trực tuyến.

Ông Thạch Hoàng Em, Khóm 1, từ TP Hồ Chí Minh về đăng ký khai sinh cho con, cho biết: “Tôi đã sống ở đây trên 20 năm, sau đó đi làm thuê trên TP Hồ Chí Minh. Về đây làm thủ tục cho con thấy thay đổi nhiều hơn trước. Ðược hướng dẫn nộp hồ sơ trực tuyến rất nhanh chóng, được hướng dẫn tận tình, chu đáo”.

Chị Trần Bích Tuyền, Khóm 7, đi làm ăn xa tranh thủ về làm thủ tục trích lục bản sao khai sinh cho con, bộc bạch: “Tôi thường đến làm giấy tờ tuỳ thân cho người thân, bảo hiểm, giấy tạm vắng... Giờ làm nhanh, đỡ phải chờ đợi nhiều. Nhưng dịch vụ công trực tuyến chưa rành, có người hướng dẫn, tạo tài khoản cho tôi”.

Người dân quét mã QR thực hiện tra cứu các TTHC.

Theo ông Trần Quốc Lâm, do đặc thù dân đông, Bộ phận Một cửa thị trấn lúc nào cũng phải tranh thủ thời gian, giải quyết kịp thời TTHC của người dân, tránh tình trạng ùn tắc, kéo dài hồ sơ, người dân phải đi lại nhiều lần".

Tuy nhiên, trong giải quyết TTHC cũng như chuyển đổi số, đa phần người dân vẫn còn thói quen nộp hồ sơ trực tiếp; điều kiện hạ tầng công nghệ thông tin phục vụ người dân còn khó khăn.

“Hệ thống phần mềm một cửa đôi lúc bị lỗi hệ thống và chưa cập nhật đầy đủ TTHC mới ban hành. Việc nộp hồ sơ dịch vụ công trực tuyến còn nhiều khó khăn, hạn chế, người dân chưa thực hiện được các thao tác sử dụng trên hệ thống, chưa có tài khoản và số sim chính chủ”, ông Trần Quốc Lâm cho biết thêm.

"Thời gian tới, thị trấn tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân cập nhật các phần mềm, thao tác thực hiện thủ tục trực tuyến để đạt tỷ lệ cao nhất. Ðồng thời, cố gắng củng cố hạ tầng công nghệ thông tin, hệ thống máy tính các khóm, đảm bảo mỗi khóm hoạt động xuyên suốt để hỗ trợ người dân nộp hồ sơ tại nhà, góp phần nâng cao hiệu quả công tác CCHC", ông Trần Quốc Lâm nhấn mạnh./.

 

Hồng Nhung

 

Cải cách tốt, phát triển nhanh

Ðể thúc đẩy xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số, thị trấn Ðầm Dơi, huyện Ðầm Dơi đã triển khai nhiều giải pháp thực hiện tốt công tác cải cách hành chính (CCHC), nhận được sự đồng thuận trong các tầng lớp Nhân dân, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Nhiều đột phá mới

Tại huyện Thới Bình, công tác cải cách hành chính (CCHC) đã và đang được đẩy mạnh từ cấp huyện đến cơ sở. Nhờ đó, tỷ lệ người dân và doanh nghiệp hài lòng khi đến các cơ quan Nhà nước giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) ngày càng cao.

Gỡ khó hoá đơn điện tử lĩnh vực xăng dầu

Thời gian qua, cùng với các doanh nghiệp (DN) khác trên địa bàn, các DN lĩnh vực xăng dầu không ngừng thực hiện chuyển đổi số, góp phần đem lại thuận lợi, minh bạch cho người tiêu dùng và cả công tác quản lý. Tuy nhiên, hiện nay, thực hiện quy định của Bộ Tài chính, từ ngày 1/7/2022, tất cả DN, tổ chức kinh tế phải chuyển đổi sang thực hiện hoá đơn điện tử (HÐÐT), trong đó có DN, tổ chức kinh tế hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực xăng dầu, gây không ít khó khăn cho các đơn vị kinh doanh.

Tiện lợi dịch vụ công trực tuyến

Năm 2023, tỉnh Cà Mau gặt hái được nhiều thành công trong việc nâng cao chất lượng cung ứng dịch vụ công trực tuyến (DVCTT). Sự chung tay nỗ lực của các cấp, các ngành, trong đó, Sở Công thương đã đưa tỉnh Cà Mau xếp hạng thứ nhất về Bộ Chỉ số cung ứng DVCTT.

Ðiển hình số hoá trong cải cách hành chính

Là một trong những đơn vị được đánh giá cao trong nỗ lực cải cách hành chính (CCHC), thời gian qua, UBND xã Lý Văn Lâm (TP Cà Mau) đã đạt nhiều kết quả tích cực, tạo thuận lợi, hài lòng người dân và doanh nghiệp.

Hướng dẫn tận tình, nhanh chóng số hoá

Ðặc thù thị trấn Sông Ðốc (huyện Trần Văn Thời) là vùng biển, người dân tập trung đông đúc, bám biển mưu sinh, nên việc tiếp cận với công nghệ trong cải cách hành chính (CCHC), chuyển đổi số còn nhiều hạn chế. Vì thế, UBND thị trấn Sông Ðốc luôn đẩy mạnh tuyên truyền, cải cách thủ tục hành chính (TTHC), góp phần từng bước số hoá các thủ tục tại đây.

Ðầm Dơi hoàn thành nhiệm vụ cải cách hành chính

Huyện Ðầm Dơi đang từng bước đổi mới nội dung, hình thức thực hiện chuyển đổi số, cải cách hành chính (CCHC), nhằm phục vụ tốt hơn người dân, doanh nghiệp (DN).

Về đích sớm chỉ tiêu cải cách hành chính

Với sự chỉ đạo kỳ quyết của lãnh đạo tỉnh, sự nỗ lực của các đơn vị, địa phương, công tác cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh năm qua chuyển biến tích cực. Kết quả thể hiện qua Chỉ số CCHC của tỉnh tăng 16 bậc; Chỉ số hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính Nhà nước của tỉnh tăng 18 bậc; Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh tăng 4 bậc. Tính đến thời điểm này, tỉnh đã hoàn thành đúng và trước hạn 34/34 nhiệm vụ theo kế hoạch CCHC đã đề ra.

Một cửa hiện đại - Tăng sự hài lòng

Huyện Cái Nước là 1 trong 3 đơn vị điểm của tỉnh về thực hiện thí điểm mô hình một cửa hiện đại tại UBND huyện từ năm 2016. Ðến nay, qua 7 năm triển khai, mô hình đã đem lại nhiều hiệu quả thiết thực, góp phần đáp ứng, phục vụ tốt nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) của doanh nghiệp và người dân địa phương.

Cải thiện nhanh chỉ số cải cách hành chính

Theo kết quả công bố, trong năm 2022, Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh xếp hạng 30 (tăng 16 bậc), nhưng vẫn còn nhiều tiêu chí, tiêu chí thành phần chưa đạt điểm tối đa hoặc bị điểm 0; Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh xếp thứ 58 (giảm 26 bậc), trong đó, có đến 6/10 chỉ số thành phần giảm mạnh về vị trí xếp hạng. Theo đó, để cải thiện và nâng cao Chỉ số CCHC, Chỉ số hài lòng của người dân, Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh năm 2023 và những năm tiếp theo, Chủ tịch UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành, địa phương khẩn trương thực hiện nhiều giải pháp cải thiện các chỉ số.