ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 1-6-25 14:05:57
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Hướng dẫn tận tình, nhanh chóng số hoá

Báo Cà Mau Ðặc thù thị trấn Sông Ðốc (huyện Trần Văn Thời) là vùng biển, người dân tập trung đông đúc, bám biển mưu sinh, nên việc tiếp cận với công nghệ trong cải cách hành chính (CCHC), chuyển đổi số còn nhiều hạn chế. Vì thế, UBND thị trấn Sông Ðốc luôn đẩy mạnh tuyên truyền, cải cách thủ tục hành chính (TTHC), góp phần từng bước số hoá các thủ tục tại đây.

Nhiệm vụ trọng tâm

Ông Trần Quốc Lâm, Chủ tịch UBND thị trấn Sông Ðốc, cho biết: “Thời gian qua, công tác CCHC trên địa bàn thị trấn tiếp tục được triển khai đồng bộ, toàn diện các nội dung. Ðặc biệt chú trọng rà soát, đơn giản hoá TTHC; thái độ phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức. Ðịa phương đã thực hiện tốt công tác thông tin tuyên truyền về CCHC thông qua nhiều hình thức, từ đó góp phần nâng cao nhận thức của mọi tầng lớp Nhân dân đối với công tác CCHC”.

Xác định nhiệm vụ cải cách TTHC là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, trong đó, chú trọng thực hiện Chiến dịch “Nâng cao hiệu quả sử dụng dịch vụ công trực tuyến" trên địa bàn, thị trấn Sông Ðốc rà soát, niêm yết các thủ tục mới ban hành, rà soát rút ngắn thời gian giải quyết, thực hiện nghiêm túc chế độ báo cáo định kỳ về UBND huyện, công khai và thực hiện nghiêm túc các thủ tục được Chủ tịch UBND tỉnh công bố.

Thực hiện niêm yết công khai bộ TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả của thị trấn theo quy định. Ðồng thời, cập nhật thường xuyên và niêm yết các TTHC được UBND tỉnh mới ban hành thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan, đảm bảo công khai, minh bạch, quy trình cụ thể rõ ràng, thống nhất; tiếp nhận thủ tục đơn giản, thuận tiện.

Công chức Bộ phận Một cửa thị trấn Sông Ðốc hướng dẫn người dân thực hiện TTHC.

Việc chứng thực, cấp giấy tờ bản sao đúng quy định, tiếp nhận đơn, thư khiếu nại và tiến hành giải quyết đúng quy trình thủ tục, thời gian; cán bộ, công chức có tác phong, lề lối trong thực hiện nhiệm vụ; việc sửa đổi quy ước, hương ước ở các khóm được quan tâm, tiếp thu thống nhất bổ sung.

UBND thị trấn đã thành lập nhiều tổ, Ðoàn thanh niên xuống tận nhà dân, các khóm tuyên truyền cài đặt phần mềm, nộp hồ sơ trực tuyến. Ðồng thời chỉ đạo các khóm trực xuyên suốt để hướng dẫn thao tác cho người dân. Liên hệ tất cả các ngân hàng, mở tài khoản cho người dân để thanh toán trực tuyến, hạn chế sử dụng tiền mặt.

Ngoài ra, UBND thị trấn thường xuyên kiểm tra và nhắc nhở cán bộ, công chức làm việc tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả nêu cao tinh thần trách nhiệm trong quá trình thực hiện nhiệm vụ CCHC, cũng như việc thực thi công vụ của công chức thị trấn. Thường xuyên kiểm tra, theo dõi việc lên lịch công tác, đeo bảng tên trong quá trình thực hiện nhiệm vụ công vụ. Từ đầu năm đến nay, đơn vị không có trường hợp công chức bị nhắc nhở về thái độ và trách nhiệm trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

Tạo sự hài lòng cho người dân, doanh nghiệp

Trong năm, kết quả tiếp nhận và giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông cho tổ chức, cá nhân: UBND thị trấn đã tiếp nhận 3.077 hồ sơ, trong đó, số hồ sơ được giải quyết 3.073 hồ sơ; giải quyết sớm hơn so với quy định 3.064 hồ sơ, giải quyết đúng hẹn 3.064 hồ sơ, đạt 99,58%; trễ hẹn 9 hồ sơ (đang giải quyết 4 hồ sơ), đạt 0,29% so với tổng số TTHC, trong đó có 2.225 hồ sơ trực tuyến.

Ông Thạch Hoàng Em, Khóm 1, từ TP Hồ Chí Minh về đăng ký khai sinh cho con, cho biết: “Tôi đã sống ở đây trên 20 năm, sau đó đi làm thuê trên TP Hồ Chí Minh. Về đây làm thủ tục cho con thấy thay đổi nhiều hơn trước. Ðược hướng dẫn nộp hồ sơ trực tuyến rất nhanh chóng, được hướng dẫn tận tình, chu đáo”.

Chị Trần Bích Tuyền, Khóm 7, đi làm ăn xa tranh thủ về làm thủ tục trích lục bản sao khai sinh cho con, bộc bạch: “Tôi thường đến làm giấy tờ tuỳ thân cho người thân, bảo hiểm, giấy tạm vắng... Giờ làm nhanh, đỡ phải chờ đợi nhiều. Nhưng dịch vụ công trực tuyến chưa rành, có người hướng dẫn, tạo tài khoản cho tôi”.

Người dân quét mã QR thực hiện tra cứu các TTHC.

Theo ông Trần Quốc Lâm, do đặc thù dân đông, Bộ phận Một cửa thị trấn lúc nào cũng phải tranh thủ thời gian, giải quyết kịp thời TTHC của người dân, tránh tình trạng ùn tắc, kéo dài hồ sơ, người dân phải đi lại nhiều lần".

Tuy nhiên, trong giải quyết TTHC cũng như chuyển đổi số, đa phần người dân vẫn còn thói quen nộp hồ sơ trực tiếp; điều kiện hạ tầng công nghệ thông tin phục vụ người dân còn khó khăn.

“Hệ thống phần mềm một cửa đôi lúc bị lỗi hệ thống và chưa cập nhật đầy đủ TTHC mới ban hành. Việc nộp hồ sơ dịch vụ công trực tuyến còn nhiều khó khăn, hạn chế, người dân chưa thực hiện được các thao tác sử dụng trên hệ thống, chưa có tài khoản và số sim chính chủ”, ông Trần Quốc Lâm cho biết thêm.

"Thời gian tới, thị trấn tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân cập nhật các phần mềm, thao tác thực hiện thủ tục trực tuyến để đạt tỷ lệ cao nhất. Ðồng thời, cố gắng củng cố hạ tầng công nghệ thông tin, hệ thống máy tính các khóm, đảm bảo mỗi khóm hoạt động xuyên suốt để hỗ trợ người dân nộp hồ sơ tại nhà, góp phần nâng cao hiệu quả công tác CCHC", ông Trần Quốc Lâm nhấn mạnh./.

 

Hồng Nhung

 

Liên kết hữu ích

Tiến đến chính quyền chuyên nghiệp, vì dân

Trong nỗ lực nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh, cải thiện chất lượng phục vụ và tăng cường niềm tin của người dân, Cà Mau quyết liệt triển khai đồng bộ các giải pháp cải cách hành chính (CCHC) với quyết tâm xây dựng một nền hành chính hiện đại, minh bạch và hướng đến phục vụ. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự tiên phong của người đứng đầu các cấp, các cơ quan, Cà Mau đang dần định hình hình ảnh một chính quyền năng động, chuyên nghiệp và gần dân.

Ðưa Cà Mau vào nhóm thứ hạng cao về PAR INDEX

Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) của tỉnh Cà Mau năm 2024 đạt 89,33%, xếp hạng 20/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tăng 2,44%, tăng 14 bậc so với năm 2023); xếp thứ 3 khu vực Ðồng bằng sông Cửu Long. Ðây là năm mà Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh có vị trí xếp hạng cao nhất trong 13 năm qua kể từ khi Bộ Nội vụ triển khai việc chấm điểm, xác định Chỉ số CCHC của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đến nay.

“Cú bứt phá” ngoạn mục

Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) của tỉnh Cà Mau năm 2024 đạt 89,33%, xếp hạng 20/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tăng 2,44%, tăng 14 bậc so với năm 2023); xếp thứ 3 khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Ðây là năm mà Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh có vị trí xếp hạng cao nhất trong 13 năm qua kể từ khi Bộ Nội vụ triển khai việc chấm điểm, xác định Chỉ số CCHC của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đến nay.

Cải cách hành chính gắn với chuyển đổi số

Xã Tân Hưng Tây là một trong những đơn vị được đánh giá cao về nỗ lực cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số (CÐS) ở huyện Phú Tân. Thời gian qua, công tác này của xã đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận, tạo sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp.

Cà Mau xếp thứ hạng 28 về chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI)

Đó là kết quả vừa được Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam công bố vào ngày 6/5.

Tạo thuận lợi cho người dân làm TTHC

Thời gian qua, công tác cải cách hành chính (CCHC) được UBND huyện, Chủ tịch UBND huyện Phú Tân quan tâm, chỉ đạo quyết liệt, kịp thời, góp phần cải thiện môi trường kinh doanh, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp đầu tư, hoạt động.

Ðẩy mạnh cải cách hành chính song hành sắp xếp bộ máy

Phát huy kết quả đạt được đã qua trong công tác CCHC, bước sang năm 2025, Cà Mau tiếp tục đẩy mạnh đổi mới thể chế, sắp xếp bộ máy tinh gọn gắn với xây dựng và phát triển Chính quyền điện tử, Chính quyền số, hướng đến kiến tạo một nền hành chính hiện đại, thân thiện và tận tâm phục vụ Nhân dân.

Khánh Thuận sáng kiến cải cách hành chính

Mô hình tổng đài cải cách hành chính (CCHC), thiết lập tài khoản Zalo hỗ trợ người dân tiếp cận kê khai giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tại xã Khánh Thuận, huyện U Minh bước đầu mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần thực hiện hiệu quả công tác CCHC, chuyển đổi số tại địa phương.

Nhiệm vụ mới của ngành công an dần đi vào nền nếp

Nếu như thời gian đầu còn nhiều bỡ ngỡ, khó khăn trong khâu vận hành khi mới tiếp nhận công việc từ Sở Giao thông vận tải (nay là Sở Xây dựng), thì đến thời điểm này, các đầu công việc trong thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) của Ðội Sát hạch, cấp GPLX cơ giới đường bộ (Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh) dần đi vào nền nếp, bước đầu mang lại hiệu quả.

Hỗ trợ đăng ký thành lập, hoạt động doanh nghiệp

Thực hiện chủ trương, kế hoạch và chỉ đạo của tỉnh về việc đẩy mạnh chuyển đổi số, Sở Kế hoạch và Ðầu tư (nay là Sở Tài chính) đã chỉ đạo, phân công bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả tại Trung tâm Giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tỉnh hướng dẫn, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp (DN) thực hiện TTHC về đăng ký thành lập và hoạt động của DN. Tuy nhiên, do thủ tục phát sinh khá nhiều và quy trình thực hiện thủ tục đăng ký DN trên môi trường mạng còn phức tạp, cần sự hỗ trợ kịp thời, góp phần nâng cao sự hài lòng của DN, cải thiện Chỉ số PCI tỉnh.