ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 21-9-24 16:33:34
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Hướng đến loại trừ lây truyền HIV từ mẹ sang con

Báo Cà Mau Dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con là cách tốt nhất nhằm giảm tình trạng trẻ em bị nhiễm HIV do mẹ truyền sang. Ðây cũng là mục tiêu quan trọng trong phòng, chống AIDS/HIV tại tỉnh Cà Mau.

Dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con là cách tốt nhất nhằm giảm tình trạng trẻ em bị nhiễm HIV do mẹ truyền sang. Ðây cũng là mục tiêu quan trọng trong phòng, chống AIDS/HIV tại tỉnh Cà Mau.

Tính đến nay, Cà Mau đã hơn 2.800 người nhiễm HIV, chuyển sang AIDS là 1.050 người và tử vong 409 người. Ðặc biệt, những năm gần đây số nữ giới nhiễm HIV có chiều hướng gia tăng, chiếm trên 40%. Số trẻ nhiễm HIV từ mẹ sang con cũng có chiều hướng gia tăng. Nguyên nhân là do đa số bà mẹ mang thai còn chủ quan lơ là trong việc xét nghiệm dự phòng sớm việc lây truyền HIV trong giai đoạn đầu của thai kỳ.

Lây truyền HIV từ mẹ sang con xảy ra ở cả 3 thời kỳ. Trong đó, 10% trong thời kỳ mang thai (do máu mẹ qua màng rau thai bị tổn thương sang máu con), 15-20% trong thời kỳ chuyển dạ đẻ (tiếp xúc với máu, dịch cơ thể của người mẹ chứa HIV) và 10% trong thời kỳ cho con bú (sữa mẹ có chứa HIV, núm vú tổn thương có thể chảy máu...).

Chủ động đến các cơ sở y tế để được tư vấn là giải pháp quan trọng trong phòng, chống lây nhiễm HIV từ mẹ sang con.

Tuy nhiên, theo nghiên cứu của ngành y tế, không phải tất cả trẻ do các bà mẹ nhiễm HIV sinh ra đều bị nhiễm HIV. Việc xét nghiệm sớm HIV đối với phụ nữ mang thai rất quan trọng, nếu được phát hiện sớm và có phác đồ điều trị sẽ làm giảm đáng kể tỷ lệ trẻ em bị nhiễm HIV do mẹ truyền sang. Tỷ lệ nhiễm từ mẹ sang con nếu không được điều trị dự phòng là khoảng 25-40%; còn nếu người mẹ mang thai nhiễm HIV được điều trị dự phòng bằng thuốc chống HIV ngay từ tuần thứ 28 thì khả năng lây nhiễm từ mẹ sang con giảm xuống chỉ còn từ 2-5%. Do đó, nếu được phát hiện và điều trị dự phòng đúng cách thì các bà mẹ nhiễm HIV có thể sinh ra một đứa trẻ khoẻ mạnh.

Xác định được lợi ích của việc can thiệp cho phụ nữ mang thai nhiễm HIV trong thời kỳ trước, trong và sau khi sinh sẽ làm giảm đáng kể số trẻ sinh ra bị nhiễm HIV từ mẹ. Thời gian qua, ngành y tế Cà Mau có nhiều nỗ lực trong công tác phòng, chống HIV/AIDS, trong đó có việc hướng đến loại trừ HIV từ mẹ sang con.

Ông Lê Thành Công, Trưởng Khoa Truyền thông và Can thiệp, Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS, cho biết, toàn tỉnh có 4 phòng tư vấn xét nghiệm tự nguyện, gồm: Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS tỉnh, Trung tâm Y tế TP Cà Mau, Trung tâm Y tế huyện Trần Văn Thời và Bệnh viện Ða khoa khu vực Năm Căn. Có 2 điểm thực hiện công tác dự phòng lây nhiễm HIV từ mẹ sang con: Bệnh viện Sản - Nhi và Trung tâm Chăm sóc sức khoẻ sinh sản.

Hiện các trung tâm y tế huyện, bệnh viện đa khoa khu vực đều có thể thực hiện xét nghiệm HIV, các đơn vị này sẽ tư vấn và lấy mẫu test nhanh sau khi có kết quả dương tính với HIV sẽ gửi mẫu về Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS để thực hiện thẩm định lại và sau đó trung tâm trả kết quả về các đơn vị để quản lý và tư vấn điều trị. Ðối với phụ nữ mang thai nhiễm HIV sẽ có biện pháp can thiệp kịp thời để hạn chế đến mức thấp nhất có thể lây nhiễm HIV từ mẹ sang con...

Năm 2016, Cà Mau được tổ chức CDC (Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Việt Nam) hỗ trợ trên 9.000 test để tầm soát HIV từ mẹ sang con và số test này đã kịp thời phân bổ cho các đơn vị và những nơi có phòng tư vấn lây truyền HIV từ mẹ sang con. Tính đến cuối tháng 5/2016, đã thực hiện tư vấn và tầm soát bệnh cho trên 7.000 lượt phụ nữ mang thai. Qua đó phát hiện 11 ca dương tính với HIV.

Theo đánh giá của Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS tỉnh, mặc dù trong những năm qua, công tác phòng, chống HIV/AIDS trên địa bàn tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực nhưng dịch HIV/AIDS vẫn đang diễn biến hết sức phức tạp. Hiện nay, 100% huyện, thành phố và trên 98,8% xã, phường, thị trấn trong toàn tỉnh có người nhiễm HIV/AIDS. Trần Văn Thời và U Minh là 2 huyện có tỷ lệ người nhiễm HIV cao, do nhiều nguyên nhân, trong đó tình trạng di dân biến động, tập trung về sinh sống tại các cửa biển, tình hình an ninh trật tự chưa thật sự được siết chặt, tệ nạn ma tuý, mại dâm vẫn tồn tại khá phổ biến, kiến thức của người dân còn hạn chế.

Bác sĩ Nguyễn Văn Minh, Trưởng Khoa Kiểm soát dịch bệnh - Trung tâm Y tế U Minh, cho biết, tại huyện U Minh, từ đầu năm đến nay, tình hình người nhiễm HIV đang có chiều hướng gia tăng, đặc biệt số trẻ em nhiễm HIV do mẹ truyền sang đã phát hiện 4 trẻ. Nguyên nhân là do số phụ nữ mang thai này không biết mình nhiễm HIV, không thực hiện khám sàng lọc...

Ðặc biệt, U Minh là địa bàn tương đối phức tạp, các khu công nghiệp và khu cửa biển là một trong những khu khó quản lý và số người nhiễm HIV cũng tập trung chủ yếu ở các địa bàn này. Thực tế, việc quản lý người nhiễm HIV tại địa phương chỉ đạt khoảng 70%...

Ðể giải quyết những khó khăn đó, hằng năm, Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS đã phối hợp với các đồn biên phòng tập trung các ngư phủ và các đối tượng có nguy cơ cao về để tuyên truyền, phát tờ rơi, cung cấp bao cao su, tư vấn các biện pháp tình dục an toàn và thực hiện giám sát phát hiện bằng cách lấy mẫu máu để thực hiện test nhanh. Ðể làm tốt công tác truyền thông này, hằng năm, Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS đều tổ chức tập huấn cho hơn 80 cán bộ biên phòng của các địa phương về công tác phối hợp và tuyên truyền phòng, chống HIV.

Ông Lê Thành Công nói: "Hưởng ứng Tháng Dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con năm 2016, từ ngày 1/6 đến ngày 30/6 với chủ đề "Hướng đến loại trừ HIV từ mẹ sang con", cùng với cả nước, tỉnh Cà Mau đã đề ra nhiều nhiệm vụ quan trọng. Trong đó, đẩy mạnh thực hiện công tác chỉ đạo, điều hành ở các địa phương; tăng cường thông tin, giáo dục, truyền thông về lợi ích của điều trị bằng thuốc ARV sớm ngay trong những tháng đầu của thai kỳ ở phụ nữ mang thai nhiễm HIV; quảng bá, giới thiệu địa chỉ các cơ sở cung cấp các can thiệp dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con sẵn có tại địa phương. … "

Bài và ảnh: Kim Hoài

Cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm

Chiều 14/9, Phòng khám Đa khoa Thành Lợi phối hợp với Viện Tim mạch TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm.

Dinh dưỡng hợp lý để phát triển bền vững

Dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển thể lực, tầm vóc, trí tuệ của mỗi con người, đặc biệt là trẻ em.

Ðiểm sáng công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình

Với sự quan tâm của các cấp uỷ, chính quyền, thời gian qua, Phòng khám Ða khoa khu vực xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ), tạo chuyển biến tích cực, nâng cao chất lượng dân số ở địa phương.

Kiểm tra các cơ sở kinh doanh, sản xuất bánh trung thu tại TP Cà Mau

Sáng nay (5/9), theo kế hoạch đã đề ra, Đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp Tết Trung thu năm 2024 có buổi kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu trên toàn địa bàn TP Cà Mau.

Nhóm đối tượng dễ mắc bệnh tim mạch

Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế, số người tử vong do tim mạch hơn cả tử vong do ung thư, COPD và đái tháo đường cộng lại. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch, chiếm 33% ca tử vong và xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Chọn lựa và bảo quản thực phẩm đúng cách

Thực phẩm luôn được xem là một trong những thứ thiết yếu đối với đời sống hằng ngày của mọi gia đình. Khi mức sống người dân ngày càng được nâng cao thì nhu cầu về thực phẩm sạch, nhất là đối với những loại thực phẩm tươi sống càng cấp thiết hơn. Tuy nhiên, cách chọn lựa và bảo quản thực phẩm như thế nào vừa để đảm bảo chất lượng dinh dưỡng, vừa an toàn vệ sinh trong quá trình chế biến và sử dụng, đòi hỏi người tiêu dùng cần có những kỹ năng cơ bản.   

Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm dịp Tết trung thu 2024

Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ sức khoẻ cho mọi người, Ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Cà Mau đã xây dựng kế hoạch triển khai công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết trung thu 2024. Nội dung chính của kế hoạch gồm công tác tuyên truyền và công tác kiểm tra.

Bệnh ung thư và gánh nặng tài chính

Ung thư không những là nỗi ám ảnh từ sự đau đớn về thể xác, tinh thần, tuổi thọ của người bệnh mà còn là gánh nặng chi phí điều trị cho gia đình bệnh nhân. Bởi thực tế cho thấy, có rất nhiều loại thuốc đặc trị ung thư không nằm trong danh mục được thanh toán theo chế độ của bảo hiểm y tế hiện nay.

Không để lây lan dịch bệnh trong trường học

Hiện nay, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm đang diễn biến phức tạp, đặc biệt là các bệnh lây qua đường hô hấp, đường tiêu hoá và các bệnh dù có vắc xin phòng bệnh ở trẻ nhưng có thể quay trở lại. Ðể chủ động kiểm soát các loại dịch bệnh truyền nhiễm có thể lây lan trong trường học và bảo vệ sức khoẻ học sinh, trước khi bước vào năm học mới, Sở Y tế phối hợp với Sở Giáo dục và Ðào tạo tỉnh Cà Mau triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch.

Nơi ánh đèn không bao giờ tắt

Đó là Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Ða khoa tỉnh, nơi các y, bác sĩ, thiết bị y tế luôn trong trạng thái sẵn sàng, tất cả vì cuộc đua giành lấy sự sống cho bệnh nhân từ tay tử thần.