ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 22-9-24 00:24:10
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Hướng đến một cái Tết đầm ấm cho bệnh nhân phong

Báo Cà Mau Tết Dương lịch cũng như Tết Nguyên đán đang đến gần, như thường lệ, Trung tâm Phòng, chống các bệnh xã hội tỉnh đang tích cực vận động các nguồn để hỗ trợ quà Tết cho bệnh nhân phong. Đây là hoạt động ý nghĩa thể hiện sự quan tâm của cộng đồng, giúp bệnh nhân phong xoá dần mặc cảm bệnh tật, tích cực tham gia vào xây dựng, phát triển kinh tế gia đình.

Tết Dương lịch cũng như Tết Nguyên đán đang đến gần, như thường lệ, Trung tâm Phòng, chống các bệnh xã hội tỉnh đang tích cực vận động các nguồn để hỗ trợ quà Tết cho bệnh nhân phong. Đây là hoạt động ý nghĩa thể hiện sự quan tâm của cộng đồng, giúp bệnh nhân phong xoá dần mặc cảm bệnh tật, tích cực tham gia vào xây dựng, phát triển kinh tế gia đình.

Bác sĩ Ngô Thanh Tân, Trưởng Khoa Da liễu - Phong, Trung tâm Phòng, chống các bệnh xã hội (PCCBXH) tỉnh, cho biết: “Thời gian qua, chúng tôi luôn duy trì các hoạt động thăm hỏi, tặng quà các bệnh nhân phong trên địa bàn tỉnh. Những món quà mặc dù không lớn về vật chất nhưng mang ý nghĩa động viên tinh thần rất lớn, thể hiện sự quan tâm không chỉ của ngành chức năng mà cả cộng đồng, giúp người bệnh vượt qua khó khăn và có được một cái Tết đầm ấm”.

Linh mục Nguyễn Đức Mười (thứ tư từ trái sang) tặng quà cho bệnh nhân phong tại xã Nguyễn Phích, huyện U Minh.

Nhiều năm nay, chương trình bệnh phong của tỉnh đã nhận được sự cộng đồng hỗ trợ của nhiều tổ chức, cá nhân tham gia đóng góp hỗ trợ bệnh nhân phong về nhiều mặt. Có thể nói, công tác xã hội hoá trong việc hỗ trợ bệnh nhân phong đã được Trung tâm PCCBXH tỉnh thực hiện rất tốt. Nhiều cá nhân tích cực đồng hành với chương trình trong nhiều năm liền. Ðiển hình như Linh mục Nguyễn Ðức Mười, người gần như gắn bó liên tục với chương trình bệnh phong của tỉnh. Linh mục Nguyễn Ðức Mười chia sẻ: “Với chương trình bệnh phong Cà Mau, tôi đã gắn bó từ lúc mới triển khai đến nay. Chúng tôi hỗ trợ nhiều mặt như vận động xây cây nước, hỗ trợ làm chân tay giả, đặc biệt vào các dịp lễ, Tết tôi tranh thủ vận động nhiều nguồn trong và ngoài tỉnh để có kinh phí tặng quà đến từng bệnh nhân phong. Ðây là sự chia sẻ quý báu của mọi người đối với bệnh nhân phong, thể hiện tình yêu thương, đùm bọc lẫn nhau của cộng đồng”.

Bác sĩ Ngô Thanh Tân cho biết: “Kinh phí cho hoạt động thăm hỏi, tặng quà bệnh nhân phong trong các dịp như lễ, Tết của chương trình bệnh phong rất hạn chế, do đó sự hỗ trợ từ các nguồn của các tổ chức, cá nhân là rất quan trọng. Nhờ sự đóng góp trên mà giá trị các phần quà được nâng lên, số lượng bệnh nhân được nhận quà cũng được mở rộng”. Bác sĩ Ngô Thanh Tân cho biết thêm, năm nay chương trình bệnh nhân phong của tỉnh cũng đang chuẩn bị kinh phí để kịp thời chuyển quà đến các bệnh nhân phong trên địa bàn tỉnh vào dịp Tết Nguyên đán. Dự kiến năm nay mỗi suất quà trị giá khoảng 500.000 đồng, gồm nhu yếu phẩm, gạo và tiền mặt như trước đây. Công tác chuẩn bị, bố trí trao quà được làm rất kỹ càng, bảo đảm quà phải đến tận tay người bệnh, đúng đối tượng, đúng giá trị thực tế.

“Không chỉ tặng quà cho bệnh nhân phong mà các đối tượng là con của người bệnh cũng được chúng tôi quan tâm. Ðối với học sinh tiểu học, mỗi em sẽ nhận mức hỗ trợ 1 triệu đồng, học sinh THCS 1,5 triệu đồng, học sinh THPT 2 triệu đồng, mức cao hơn đối với các em học trung cấp, cao đẳng, đại học. Ðây cũng là cách khuyến khích con em của người bệnh vượt qua mặc cảm gia đình đến trường học tập để sau này có được cuộc sống ổn định”, Bác sĩ Ngô Thanh Tân cho biết.

Những năm gần đây, số lượng con của người bệnh được đến trường học tập tăng lên, đây là tín hiệu tích cực cho thấy sự mặc cảm của gia đình người bệnh cũng như con cái của họ đã giảm đi. Ðây là sự thành công của mục tiêu giúp bệnh nhân phong tái hoà nhập cộng đồng./.

Bài và ảnh: Ðặng Duẩn

Cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm

Chiều 14/9, Phòng khám Đa khoa Thành Lợi phối hợp với Viện Tim mạch TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm.

Dinh dưỡng hợp lý để phát triển bền vững

Dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển thể lực, tầm vóc, trí tuệ của mỗi con người, đặc biệt là trẻ em.

Ðiểm sáng công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình

Với sự quan tâm của các cấp uỷ, chính quyền, thời gian qua, Phòng khám Ða khoa khu vực xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ), tạo chuyển biến tích cực, nâng cao chất lượng dân số ở địa phương.

Kiểm tra các cơ sở kinh doanh, sản xuất bánh trung thu tại TP Cà Mau

Sáng nay (5/9), theo kế hoạch đã đề ra, Đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp Tết Trung thu năm 2024 có buổi kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu trên toàn địa bàn TP Cà Mau.

Nhóm đối tượng dễ mắc bệnh tim mạch

Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế, số người tử vong do tim mạch hơn cả tử vong do ung thư, COPD và đái tháo đường cộng lại. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch, chiếm 33% ca tử vong và xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Chọn lựa và bảo quản thực phẩm đúng cách

Thực phẩm luôn được xem là một trong những thứ thiết yếu đối với đời sống hằng ngày của mọi gia đình. Khi mức sống người dân ngày càng được nâng cao thì nhu cầu về thực phẩm sạch, nhất là đối với những loại thực phẩm tươi sống càng cấp thiết hơn. Tuy nhiên, cách chọn lựa và bảo quản thực phẩm như thế nào vừa để đảm bảo chất lượng dinh dưỡng, vừa an toàn vệ sinh trong quá trình chế biến và sử dụng, đòi hỏi người tiêu dùng cần có những kỹ năng cơ bản.   

Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm dịp Tết trung thu 2024

Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ sức khoẻ cho mọi người, Ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Cà Mau đã xây dựng kế hoạch triển khai công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết trung thu 2024. Nội dung chính của kế hoạch gồm công tác tuyên truyền và công tác kiểm tra.

Bệnh ung thư và gánh nặng tài chính

Ung thư không những là nỗi ám ảnh từ sự đau đớn về thể xác, tinh thần, tuổi thọ của người bệnh mà còn là gánh nặng chi phí điều trị cho gia đình bệnh nhân. Bởi thực tế cho thấy, có rất nhiều loại thuốc đặc trị ung thư không nằm trong danh mục được thanh toán theo chế độ của bảo hiểm y tế hiện nay.

Không để lây lan dịch bệnh trong trường học

Hiện nay, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm đang diễn biến phức tạp, đặc biệt là các bệnh lây qua đường hô hấp, đường tiêu hoá và các bệnh dù có vắc xin phòng bệnh ở trẻ nhưng có thể quay trở lại. Ðể chủ động kiểm soát các loại dịch bệnh truyền nhiễm có thể lây lan trong trường học và bảo vệ sức khoẻ học sinh, trước khi bước vào năm học mới, Sở Y tế phối hợp với Sở Giáo dục và Ðào tạo tỉnh Cà Mau triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch.

Nơi ánh đèn không bao giờ tắt

Đó là Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Ða khoa tỉnh, nơi các y, bác sĩ, thiết bị y tế luôn trong trạng thái sẵn sàng, tất cả vì cuộc đua giành lấy sự sống cho bệnh nhân từ tay tử thần.