ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 4-12-24 15:32:48
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Hướng đến người dân và doanh nghiệp

Báo Cà Mau (CMO) Hiện nay, công tác cải cách hành chính trên địa bàn huyện Năm Căn tiếp tục được cấp uỷ Ðảng, chính quyền quan tâm, tập trung chỉ đạo quyết liệt, sát với tình hình thực tiễn. Trong đó, việc giải quyết những vấn đề khó khăn, tồn tại, hạn chế vướng mắc của người dân và doanh nghiệp được xem là nhiệm vụ trọng tâm của các ngành, các cấp, từ đó góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế - xã hội địa phương.

Xã Lâm Hải có 10 ấp, trong đó chỉ có 2 ấp giao thông đường bộ được thông suốt về trung tâm xã, 2 ấp được một phần, 6 ấp còn đi lại chủ yếu bằng đường thuỷ. Do đó, để tạo điều kiện thuận tiện cho người dân đến giao dịch liên quan đến các thủ tục hành chính (TTHC), UBND xã bố trí người phụ trách từng lĩnh vực trực xuyên suốt tại bộ phận một cửa, đồng thời chỉ đạo khi tiếp nhận hồ sơ phải kịp thời xử lý và tiến hành trả kết quả ngay khi đủ điều kiện, nhằm giảm bớt thời gian, tránh gây phiền hà khi người dân, doanh nghiệp đi lại nhiều lần.

Qua thống kê, từ đầu năm đến nay xã đã tiếp nhận và trả kết quả 2.923/2.923 hồ sơ TTHC của các tổ chức và cá nhân sớm hơn hẹn, đạt 100%. Ông Nguyễn Chung Tình, Phó chủ tịch UBND xã Lâm Hải, cho biết, đạt được kết quả trên là nhờ cơ sở vật chất, trang thiết bị được đầu tư đảm bảo, trình độ cán bộ được chuẩn hoá, đúng đề án vị trí việc làm, đáp ứng yêu cầu công tác. Bên cạnh đó, việc niêm yết và cập nhật các TTHC mới ban hành hoặc bị bãi bỏ, huỷ bỏ được tiến hành công khai, nhanh chóng tại bộ phận một cửa của xã đúng quy định. 

Anh Nguyễn Hùng Dũng, bộ phận Một cửa xã Lâm Hải, hướng dẫn người dân khi đến chứng thực hồ sơ, giấy tờ liên quan đến lĩnh vực đất đai.

“Có những hồ sơ quy định thời gian trả từ 1-3 ngày, tuy nhiên, nếu xét đủ điều kiện thì bộ phận một cửa trình ngay cho lãnh đạo ký duyệt trả liền trong ngày. Còn những trường hợp chứng thực chữ ký hay các hợp đồng giao dịch người đứng tên phải đi nhưng nếu gặp khó khăn, đi không được do cao tuổi, già yếu hoặc là bệnh, xã sẽ cử người xuống tận nơi để thực hiện. Nhìn chung, thời gian qua việc tiếp nhận và trả kết quả địa phương đã thực hiện đúng quy định của Nhà nước, chưa có trường hợp người dân phản ánh, kiến nghị”, ông Tình thông tin.

Anh Nguyễn Hùng Dũng, công chức Tư pháp - Hộ tịch, đồng thời được giao phụ trách chứng thực tại bộ phận một cửa xã Lâm Hải, cho biết, người dân trên địa bàn chủ yếu là nuôi thuỷ sản, TTHC thường liên quan đến nhiều cơ quan, như Phòng Tài nguyên và Môi trường, Ban Quản lý rừng và các ngân hàng, do đó địa phương đã phối hợp chặt chẽ với các đơn vị này khi người dân đến giao dịch. Từ đó, hồ sơ người dân mang đến chứng thực hầu như đã đầy đủ ngay từ đầu, chỉ số ít trường hợp người dân phải đến ký tên chứng thực, trường hợp đặc biệt sẽ đến nhà hỗ trợ.

“Ở đây cán bộ nhiệt tình, hồ sơ nào không đủ thì hướng dẫn bổ sung ngay, giải đáp kịp thời, không có gì phải phiền lòng”, anh Bùi Quốc Việt, ấp Trại Lưới B, xã Lâm Hải, nhìn nhận.

Bộ phận Một cửa UBND huyện Năm Căn được trang bị đầy đủ trang thiết bị, đáp ứng nhu cầu phục vụ người dân đến làm các TTHC. Chỉ tính riêng 9 tháng đầu năm 2022, tại bộ phận này đã tiếp nhận gần 4.200 hồ sơ, trong đó giải quyết trước hạn gần 4.100 trường hợp, đúng hạn 12 trường hợp, đang giải quyết gần 100 hồ sơ.

Tuy nhiên, chỉ có 185/664 hồ sơ TTHC mức độ 3, mức độ 4 được tiếp nhận trực tuyến. Vấn đề này, anh Huỳnh Văn Hậu, phụ trách lĩnh vực đăng ký kinh doanh, cho rằng, việc thực hiện đăng ký TTHC bằng hình thức trực tuyến gặp nhiều khó khăn, đa phần do người dân chưa sử dụng thành thạo công nghệ thông tin, nhiều trường hợp số điện thoại chưa đăng ký chính chủ, bên cạnh đó, thiếu trang thiết bị phục vụ đăng ký thông tin tại nhà, từ đó, tỷ lệ hồ sơ được tiếp nhận qua dịch vụ công trực tuyến còn hạn chế.

“Do nghề nghiệp mỗi người mỗi khác, không phải ai cũng rành về công nghệ thông tin nên đến đây chúng tôi hướng dẫn, chủ yếu tạo và nhập tài khoản trên sim chính chủ, sau đó đăng nhập các thông tin theo quy trình, việc này cũng rất đơn giản”, anh Huỳnh Văn Hậu chia sẻ.

“Những thủ tục nào mức độ 3, mức độ 4, giải quyết trên môi trường mạng thì đối với cán bộ, công chức, viên chức bắt buộc phải thực hiện, còn đối với người dân, doanh nghiệp chúng tôi tiếp tục tuyên truyền, khuyến khích và hỗ trợ các điều kiện thực hiện theo quy định”, ông Nguyễn Chung Tình nhấn mạnh.

Ðể tiếp tục phục vụ tốt hơn cho người dân và doanh nhiệp trong thời gian tới, UBND huyện Năm Căn tiếp tục rà soát, đề xuất phương án giải quyết TTHC theo hướng đơn giản, dễ hiểu, dễ thực hiện, ít tốn kém. Ðồng thời, nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trên môi trường điện tử./.

 

Văn Tưởng

 

Nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp

Dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến, thành viên tổ công tác cải cách TTHC của Thủ tướng Chính phủ, cuộc họp rà soát kết quả thực hiện Kế hoạch cải cách thủ tục hành chính (TTHC) trọng tâm năm 2024 theo Quyết định số 104/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ tại 4 tỉnh An Giang, Cà Mau, Đồng Tháp, Long An, diễn ra vào chiều 26/11.

Nâng chất phục vụ người dân

Với những nỗ lực không ngừng nghỉ, huyện Trần Văn Thời đạt được thành tựu đáng kể trong cải cách hành chính (CCHC), nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Cần quan tâm nhiều hơn đến công tác cải cách hành chính

Sáng 19/11, Bộ Nội vụ tổ chức tập huấn trực tuyến về cải cách hành chính (CCHC) đến 149 điểm cầu trên địa bàn cả nước.

Công tác hộ tịch ngày càng nâng chất

Toàn tỉnh có 111 công chức làm công tác hộ tịch. Ðể thực hiện tốt công tác đăng ký hộ tịch, tỉnh đã quan tâm đầu tư, bố trí đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho chuyên môn, như mỗi công chức làm công tác hộ tịch được bố trí 1 bộ máy vi tính, máy in, máy quét (scan), toàn bộ đều được kết nối Internet.

Tạo sự hài lòng cho người dân

Với mục tiêu, phương châm “lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm phục vụ”, việc triển khai công tác chuyển đổi số, thực hiện Ðề án 06 của Chính phủ đã và đang mang lại những tiện ích lớn phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, đồng thời làm thay đổi căn bản nền hành chính thủ công sang môi trường điện tử hiện đại, tạo được sự hài lòng cho người dân và doanh nghiệp.

Cải tiến, sáng tạo để phục vụ Nhân dân tốt hơn

“Công việc nhiều hơn, thiết bị và công nghệ được đầu tư hiện đại, con người làm việc được tinh gọn, theo đó cần thay đổi nhận thức, phương pháp làm việc, có nhiều cải tiến, sáng tạo… để việc thực thi nhiệm vụ được đảm bảo vì mục tiêu phục vụ Nhân dân ngày càng tốt hơn”, ông Nguyễn Sơn Ca, Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh, trưởng Đoàn công tác của HĐND tỉnh giám sát cải cách hành chính về hộ tịch tại huyện U Minh, sáng 01/11, nhấn mạnh.

Xoá rào cản giữa chính quyền và người dân

Với quyết tâm hướng về người dân để cải thiện Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC), chính quyền các cấp trong tỉnh chủ động triển khai nhiều mô hình, sáng kiến phù hợp, đã mang lại hiệu quả tích cực trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), góp phần loại bỏ rào cản giữa công dân với chính quyền địa phương, nâng cao mức độ hài lòng của người dân và doanh nghiệp. Ðiển hình như xã Khánh An, huyện U Minh.

Nêu cao tinh thần trách nhiệm, dân tin tưởng và hài lòng

Tiếp tục chương trình giám sát của Thường trực HĐND tỉnh đối với công tác Cải cách hành chính (CCHC) trong lĩnh vực hộ tịch trên địa bàn tỉnh Cà Mau, ngày 31/10, đồng chí Lê Thị Nhung, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh có buổi làm việc với UBND huyện Năm Căn về công tác này.

Cần đổi mới và cải tiến hơn trong cải cách hành chính lĩnh vực hộ tịch

“Chuyển đổi số trên các lĩnh vực đang phát triển mạnh mẽ, đi sâu vào đời sống xã hội, trong đó có cải cách hành chính (CCHC), đặc biệt trên lĩnh vực hộ tịch. Đã qua, chúng ta đã có nhiều chuyển biến, phần nào đã tạo được sự tin tưởng, hài lòng của người dân, nhưng theo yêu cầu phát triển công nghệ số, trước thực tiễn xã hội, chúng ta cần đẩy mạnh hơn nữa, có thêm nhiều cải tiến, đổi mới…”, ông Nguyễn Sơn Ca, Trưởng ban Pháp chế (HĐND tỉnh), trưởng đoàn công tác HĐND tỉnh, nêu tại buổi khảo sát của HĐND tỉnh về CCHC trên lĩnh vực hộ tịch ở huyện Thới Bình, sáng 31/10. 

Cần giải pháp, sáng kiến tạo đột phá

Ðoàn kiểm tra Cải cách hành chính (CCHC) tỉnh năm 2024 vừa kiểm tra công tác CCHC tại Sở Y tế và Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), ghi nhận kết quả đạt được và góp ý, chỉ ra nhiều vấn đề cụ thể để công tác này tại các đơn vị đạt hiệu quả hơn trong thời gian tới.