ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 1-11-24 06:54:12
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Hướng đến người dân và doanh nghiệp

Báo Cà Mau (CMO) Hiện nay, công tác cải cách hành chính trên địa bàn huyện Năm Căn tiếp tục được cấp uỷ Ðảng, chính quyền quan tâm, tập trung chỉ đạo quyết liệt, sát với tình hình thực tiễn. Trong đó, việc giải quyết những vấn đề khó khăn, tồn tại, hạn chế vướng mắc của người dân và doanh nghiệp được xem là nhiệm vụ trọng tâm của các ngành, các cấp, từ đó góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế - xã hội địa phương.

Xã Lâm Hải có 10 ấp, trong đó chỉ có 2 ấp giao thông đường bộ được thông suốt về trung tâm xã, 2 ấp được một phần, 6 ấp còn đi lại chủ yếu bằng đường thuỷ. Do đó, để tạo điều kiện thuận tiện cho người dân đến giao dịch liên quan đến các thủ tục hành chính (TTHC), UBND xã bố trí người phụ trách từng lĩnh vực trực xuyên suốt tại bộ phận một cửa, đồng thời chỉ đạo khi tiếp nhận hồ sơ phải kịp thời xử lý và tiến hành trả kết quả ngay khi đủ điều kiện, nhằm giảm bớt thời gian, tránh gây phiền hà khi người dân, doanh nghiệp đi lại nhiều lần.

Qua thống kê, từ đầu năm đến nay xã đã tiếp nhận và trả kết quả 2.923/2.923 hồ sơ TTHC của các tổ chức và cá nhân sớm hơn hẹn, đạt 100%. Ông Nguyễn Chung Tình, Phó chủ tịch UBND xã Lâm Hải, cho biết, đạt được kết quả trên là nhờ cơ sở vật chất, trang thiết bị được đầu tư đảm bảo, trình độ cán bộ được chuẩn hoá, đúng đề án vị trí việc làm, đáp ứng yêu cầu công tác. Bên cạnh đó, việc niêm yết và cập nhật các TTHC mới ban hành hoặc bị bãi bỏ, huỷ bỏ được tiến hành công khai, nhanh chóng tại bộ phận một cửa của xã đúng quy định. 

Anh Nguyễn Hùng Dũng, bộ phận Một cửa xã Lâm Hải, hướng dẫn người dân khi đến chứng thực hồ sơ, giấy tờ liên quan đến lĩnh vực đất đai.

“Có những hồ sơ quy định thời gian trả từ 1-3 ngày, tuy nhiên, nếu xét đủ điều kiện thì bộ phận một cửa trình ngay cho lãnh đạo ký duyệt trả liền trong ngày. Còn những trường hợp chứng thực chữ ký hay các hợp đồng giao dịch người đứng tên phải đi nhưng nếu gặp khó khăn, đi không được do cao tuổi, già yếu hoặc là bệnh, xã sẽ cử người xuống tận nơi để thực hiện. Nhìn chung, thời gian qua việc tiếp nhận và trả kết quả địa phương đã thực hiện đúng quy định của Nhà nước, chưa có trường hợp người dân phản ánh, kiến nghị”, ông Tình thông tin.

Anh Nguyễn Hùng Dũng, công chức Tư pháp - Hộ tịch, đồng thời được giao phụ trách chứng thực tại bộ phận một cửa xã Lâm Hải, cho biết, người dân trên địa bàn chủ yếu là nuôi thuỷ sản, TTHC thường liên quan đến nhiều cơ quan, như Phòng Tài nguyên và Môi trường, Ban Quản lý rừng và các ngân hàng, do đó địa phương đã phối hợp chặt chẽ với các đơn vị này khi người dân đến giao dịch. Từ đó, hồ sơ người dân mang đến chứng thực hầu như đã đầy đủ ngay từ đầu, chỉ số ít trường hợp người dân phải đến ký tên chứng thực, trường hợp đặc biệt sẽ đến nhà hỗ trợ.

“Ở đây cán bộ nhiệt tình, hồ sơ nào không đủ thì hướng dẫn bổ sung ngay, giải đáp kịp thời, không có gì phải phiền lòng”, anh Bùi Quốc Việt, ấp Trại Lưới B, xã Lâm Hải, nhìn nhận.

Bộ phận Một cửa UBND huyện Năm Căn được trang bị đầy đủ trang thiết bị, đáp ứng nhu cầu phục vụ người dân đến làm các TTHC. Chỉ tính riêng 9 tháng đầu năm 2022, tại bộ phận này đã tiếp nhận gần 4.200 hồ sơ, trong đó giải quyết trước hạn gần 4.100 trường hợp, đúng hạn 12 trường hợp, đang giải quyết gần 100 hồ sơ.

Tuy nhiên, chỉ có 185/664 hồ sơ TTHC mức độ 3, mức độ 4 được tiếp nhận trực tuyến. Vấn đề này, anh Huỳnh Văn Hậu, phụ trách lĩnh vực đăng ký kinh doanh, cho rằng, việc thực hiện đăng ký TTHC bằng hình thức trực tuyến gặp nhiều khó khăn, đa phần do người dân chưa sử dụng thành thạo công nghệ thông tin, nhiều trường hợp số điện thoại chưa đăng ký chính chủ, bên cạnh đó, thiếu trang thiết bị phục vụ đăng ký thông tin tại nhà, từ đó, tỷ lệ hồ sơ được tiếp nhận qua dịch vụ công trực tuyến còn hạn chế.

“Do nghề nghiệp mỗi người mỗi khác, không phải ai cũng rành về công nghệ thông tin nên đến đây chúng tôi hướng dẫn, chủ yếu tạo và nhập tài khoản trên sim chính chủ, sau đó đăng nhập các thông tin theo quy trình, việc này cũng rất đơn giản”, anh Huỳnh Văn Hậu chia sẻ.

“Những thủ tục nào mức độ 3, mức độ 4, giải quyết trên môi trường mạng thì đối với cán bộ, công chức, viên chức bắt buộc phải thực hiện, còn đối với người dân, doanh nghiệp chúng tôi tiếp tục tuyên truyền, khuyến khích và hỗ trợ các điều kiện thực hiện theo quy định”, ông Nguyễn Chung Tình nhấn mạnh.

Ðể tiếp tục phục vụ tốt hơn cho người dân và doanh nhiệp trong thời gian tới, UBND huyện Năm Căn tiếp tục rà soát, đề xuất phương án giải quyết TTHC theo hướng đơn giản, dễ hiểu, dễ thực hiện, ít tốn kém. Ðồng thời, nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trên môi trường điện tử./.

 

Văn Tưởng

 

Tạo nền tảng cho chính quyền số

Quyết liệt, kịp thời, thông suốt, là quyết tâm của TP Cà Mau trong thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính (CCHC). Ðến nay, địa phương đã hoàn thành 20/23 nhiệm vụ đề ra theo kế hoạch năm, đạt 87%. Thành phố tiếp tục đẩy mạnh áp dụng những giải pháp, sáng kiến mới nhằm tạo bước đột phá trong thực hiện CCHC, phát triển chính quyền điện tử - nền tảng vững chắc hướng tới chính quyền số.

Khánh Hội nâng chất lượng phục vụ

Từ đầu năm đến nay, công tác cải cách hành chính (CCHC) được xã Khánh Hội, huyện U Minh, tiếp tục triển khai đồng bộ, toàn diện trên các nội dung về cải cách thể chế, cải cách bộ máy hành chính, cải cách tài chính công, hiện đại hoá nền hành chính Nhà nước. Ðặc biệt, xã luôn chú trọng cải cách thủ tục hành chính (TTHC), nhất là thực hiện rà soát, đơn giản hoá TTHC và nâng cao chất lượng, thái độ phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức.

Chú trọng mức độ hài lòng

Thời gian qua, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) không ngừng đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) và đạt hiệu quả cao. Từ đó, giúp rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ hành chính, đáp ứng tốt hơn nhu cầu giải quyết TTHC cho người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Hiện đại hoá một cửa

Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) hay Bộ phận Một cửa, được xác định là bộ mặt của chính quyền. Thời gian qua, chính quyền cấp huyện, cấp xã quan tâm, chuẩn hoá Bộ phận Một cửa, góp phần thúc đẩy chỉ số cải cách hành chính (CCHC) ở địa phương.

Nỗ lực giữ thành tích

Năm 2023, huyện U Minh đứng thứ 2 về Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) cấp huyện, thành phố. Ðây là năm thứ ba liên tiếp địa phương này đứng ở tốp nhất, nhì về chỉ số CCHC, từ đó thúc đẩy hoạt động của bộ máy hành chính Nhà nước ở địa phương ngày càng hiệu lực, hiệu quả hơn.

Số hoá, phục vụ vì dân

Ðẩy mạnh cải cách hành chính (CCHC), lấy người dân làm trung tâm, lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo đánh giá chất lượng phục vụ, là nhiệm vụ quan trọng mà huyện Phú Tân triển khai trong nhiều năm qua.

Cải cách, nâng chất vì sự hài lòng

Những năm qua, huyện Ngọc Hiển tập trung cải cách hành chính (CCHC) theo hướng sát với điều kiện, tình hình thực tế địa phương, nhằm tạo bước chuyển biến tích cực nâng cao chất lượng, hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), tạo động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển. Nổi bật là việc triển khai các mô hình hiệu quả về cải cách TTHC.

Tăng tốc để nâng mức độ hài lòng

Qua kết quả đánh giá, xác định Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) năm 2023 của tỉnh cho thấy, các sở, ban, ngành tỉnh đã có những chuyển biến rõ rệt. Ðặc biệt là các tiêu chí, tiêu chí thành phần về kết quả số hoá hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), hồ sơ trực tuyến, thanh toán trực tuyến. Từ đó, thể hiện rõ nét những thay đổi của tỉnh trong việc đẩy mạnh giải quyết TTHC qua môi trường mạng, ngày càng nâng cao mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Giải quyết nhanh thủ tục cho người dân

Nỗ lực cải cách hành chính (CCHC), hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, chính quyền xã Khánh Lộc, huyện Trần Văn Thời tạo được niềm tin trong Nhân dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước.

Rạch Gốc quyết tâm xây dựng nền hành chính văn minh

Thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số, thị trấn Rạch Gốc đang dồn lực, quyết tâm cao để xây dựng nền hành chính “văn minh”, “hiện đại”, phục vụ tốt nhất cho người dân.