ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 16-4-25 21:51:01
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Hướng đến người dân và doanh nghiệp

Báo Cà Mau (CMO) Hiện nay, công tác cải cách hành chính trên địa bàn huyện Năm Căn tiếp tục được cấp uỷ Ðảng, chính quyền quan tâm, tập trung chỉ đạo quyết liệt, sát với tình hình thực tiễn. Trong đó, việc giải quyết những vấn đề khó khăn, tồn tại, hạn chế vướng mắc của người dân và doanh nghiệp được xem là nhiệm vụ trọng tâm của các ngành, các cấp, từ đó góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế - xã hội địa phương.

Xã Lâm Hải có 10 ấp, trong đó chỉ có 2 ấp giao thông đường bộ được thông suốt về trung tâm xã, 2 ấp được một phần, 6 ấp còn đi lại chủ yếu bằng đường thuỷ. Do đó, để tạo điều kiện thuận tiện cho người dân đến giao dịch liên quan đến các thủ tục hành chính (TTHC), UBND xã bố trí người phụ trách từng lĩnh vực trực xuyên suốt tại bộ phận một cửa, đồng thời chỉ đạo khi tiếp nhận hồ sơ phải kịp thời xử lý và tiến hành trả kết quả ngay khi đủ điều kiện, nhằm giảm bớt thời gian, tránh gây phiền hà khi người dân, doanh nghiệp đi lại nhiều lần.

Qua thống kê, từ đầu năm đến nay xã đã tiếp nhận và trả kết quả 2.923/2.923 hồ sơ TTHC của các tổ chức và cá nhân sớm hơn hẹn, đạt 100%. Ông Nguyễn Chung Tình, Phó chủ tịch UBND xã Lâm Hải, cho biết, đạt được kết quả trên là nhờ cơ sở vật chất, trang thiết bị được đầu tư đảm bảo, trình độ cán bộ được chuẩn hoá, đúng đề án vị trí việc làm, đáp ứng yêu cầu công tác. Bên cạnh đó, việc niêm yết và cập nhật các TTHC mới ban hành hoặc bị bãi bỏ, huỷ bỏ được tiến hành công khai, nhanh chóng tại bộ phận một cửa của xã đúng quy định. 

Anh Nguyễn Hùng Dũng, bộ phận Một cửa xã Lâm Hải, hướng dẫn người dân khi đến chứng thực hồ sơ, giấy tờ liên quan đến lĩnh vực đất đai.

“Có những hồ sơ quy định thời gian trả từ 1-3 ngày, tuy nhiên, nếu xét đủ điều kiện thì bộ phận một cửa trình ngay cho lãnh đạo ký duyệt trả liền trong ngày. Còn những trường hợp chứng thực chữ ký hay các hợp đồng giao dịch người đứng tên phải đi nhưng nếu gặp khó khăn, đi không được do cao tuổi, già yếu hoặc là bệnh, xã sẽ cử người xuống tận nơi để thực hiện. Nhìn chung, thời gian qua việc tiếp nhận và trả kết quả địa phương đã thực hiện đúng quy định của Nhà nước, chưa có trường hợp người dân phản ánh, kiến nghị”, ông Tình thông tin.

Anh Nguyễn Hùng Dũng, công chức Tư pháp - Hộ tịch, đồng thời được giao phụ trách chứng thực tại bộ phận một cửa xã Lâm Hải, cho biết, người dân trên địa bàn chủ yếu là nuôi thuỷ sản, TTHC thường liên quan đến nhiều cơ quan, như Phòng Tài nguyên và Môi trường, Ban Quản lý rừng và các ngân hàng, do đó địa phương đã phối hợp chặt chẽ với các đơn vị này khi người dân đến giao dịch. Từ đó, hồ sơ người dân mang đến chứng thực hầu như đã đầy đủ ngay từ đầu, chỉ số ít trường hợp người dân phải đến ký tên chứng thực, trường hợp đặc biệt sẽ đến nhà hỗ trợ.

“Ở đây cán bộ nhiệt tình, hồ sơ nào không đủ thì hướng dẫn bổ sung ngay, giải đáp kịp thời, không có gì phải phiền lòng”, anh Bùi Quốc Việt, ấp Trại Lưới B, xã Lâm Hải, nhìn nhận.

Bộ phận Một cửa UBND huyện Năm Căn được trang bị đầy đủ trang thiết bị, đáp ứng nhu cầu phục vụ người dân đến làm các TTHC. Chỉ tính riêng 9 tháng đầu năm 2022, tại bộ phận này đã tiếp nhận gần 4.200 hồ sơ, trong đó giải quyết trước hạn gần 4.100 trường hợp, đúng hạn 12 trường hợp, đang giải quyết gần 100 hồ sơ.

Tuy nhiên, chỉ có 185/664 hồ sơ TTHC mức độ 3, mức độ 4 được tiếp nhận trực tuyến. Vấn đề này, anh Huỳnh Văn Hậu, phụ trách lĩnh vực đăng ký kinh doanh, cho rằng, việc thực hiện đăng ký TTHC bằng hình thức trực tuyến gặp nhiều khó khăn, đa phần do người dân chưa sử dụng thành thạo công nghệ thông tin, nhiều trường hợp số điện thoại chưa đăng ký chính chủ, bên cạnh đó, thiếu trang thiết bị phục vụ đăng ký thông tin tại nhà, từ đó, tỷ lệ hồ sơ được tiếp nhận qua dịch vụ công trực tuyến còn hạn chế.

“Do nghề nghiệp mỗi người mỗi khác, không phải ai cũng rành về công nghệ thông tin nên đến đây chúng tôi hướng dẫn, chủ yếu tạo và nhập tài khoản trên sim chính chủ, sau đó đăng nhập các thông tin theo quy trình, việc này cũng rất đơn giản”, anh Huỳnh Văn Hậu chia sẻ.

“Những thủ tục nào mức độ 3, mức độ 4, giải quyết trên môi trường mạng thì đối với cán bộ, công chức, viên chức bắt buộc phải thực hiện, còn đối với người dân, doanh nghiệp chúng tôi tiếp tục tuyên truyền, khuyến khích và hỗ trợ các điều kiện thực hiện theo quy định”, ông Nguyễn Chung Tình nhấn mạnh.

Ðể tiếp tục phục vụ tốt hơn cho người dân và doanh nhiệp trong thời gian tới, UBND huyện Năm Căn tiếp tục rà soát, đề xuất phương án giải quyết TTHC theo hướng đơn giản, dễ hiểu, dễ thực hiện, ít tốn kém. Ðồng thời, nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trên môi trường điện tử./.

 

Văn Tưởng

 

Nhiệm vụ mới của ngành công an dần đi vào nền nếp

Nếu như thời gian đầu còn nhiều bỡ ngỡ, khó khăn trong khâu vận hành khi mới tiếp nhận công việc từ Sở Giao thông vận tải (nay là Sở Xây dựng), thì đến thời điểm này, các đầu công việc trong thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) của Ðội Sát hạch, cấp GPLX cơ giới đường bộ (Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh) dần đi vào nền nếp, bước đầu mang lại hiệu quả.

Hỗ trợ đăng ký thành lập, hoạt động doanh nghiệp

Thực hiện chủ trương, kế hoạch và chỉ đạo của tỉnh về việc đẩy mạnh chuyển đổi số, Sở Kế hoạch và Ðầu tư (nay là Sở Tài chính) đã chỉ đạo, phân công bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả tại Trung tâm Giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tỉnh hướng dẫn, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp (DN) thực hiện TTHC về đăng ký thành lập và hoạt động của DN. Tuy nhiên, do thủ tục phát sinh khá nhiều và quy trình thực hiện thủ tục đăng ký DN trên môi trường mạng còn phức tạp, cần sự hỗ trợ kịp thời, góp phần nâng cao sự hài lòng của DN, cải thiện Chỉ số PCI tỉnh.

Ðổi mới nội dung, nâng cao hiệu quả kiểm tra

Kiểm tra công tác cải cách hành chính (CCHC) được tỉnh xác định là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong quản lý, chỉ đạo, điều hành CCHC, nhằm tăng cường kỷ luật, kỷ cương, nâng cao tinh thần trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức, nhất là người đứng đầu. Vì thế, công tác kiểm tra không ngừng được đổi mới nội dung, nâng cao hiệu quả, góp phần nâng cao Chỉ số CCHC của tỉnh.

Hoạt động ổn định, thông suốt sau sáp nhập

Ðầu năm 2025, toàn tỉnh có 18 cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh với 206 tổ chức bên trong. Thực hiện chủ trương đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; sau khi sắp xếp, toàn tỉnh hiện còn 13 cơ quan với 159 tổ chức bên trong, bao gồm 68 phòng, 12 chi cục và tương đương, 79 đơn vị sự nghiệp công lập (giảm 5 cơ quan chuyên môn và 47 tổ chức bên trong).

Ðơn giản thủ tục hành chính theo hướng thực chất

Cắt giảm và đơn giản hoá thủ tục hành chính (TTHC) theo hướng dễ hiểu, dễ thực hiện, tiết kiệm thời gian, chi phí, công sức cho tổ chức, cá nhân là một nhiệm vụ trọng tâm và xuyên suốt được các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh thực hiện. Ðiều đó khẳng định quyết tâm của tỉnh Cà Mau trong việc xây dựng một nền hành chính hiện đại, minh bạch và hiệu quả.

Tích hợp sổ sức khoẻ điện tử trên ứng dụng VneID

Ðể đẩy nhanh việc tích hợp sổ sức khoẻ điện tử (SSKÐT) trên ứng dụng VNeID, góp phần để người dân được hưởng lợi ích thiết thực từ chuyển đổi số mang lại, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau vừa ban hành kế hoạch triển khai Chiến dịch Tích hợp SSKÐT trên ứng dụng VNeID.

Cà Mau quyết liệt sắp xếp, tinh gọn bộ máy

Bám sát chỉ đạo của Trung ương về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị theo Nghị quyết số 18-NQ/TW, tỉnh Cà Mau khẩn trương, quyết liệt trong triển khai thực hiện, đảm bảo thống nhất, đồng bộ, gắn với mục tiêu giảm đầu mối và biên chế, nâng cao hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động.

Cà Mau tăng hạng nhiều nhất so với các tỉnh, thành trong cả nước về chỉ số chuyển đổi số

Bộ Thông tin và Truyền thông vừa công bố "Báo cáo chỉ số đánh giá chuyển đổi số của các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương - DTI cấp bộ, cấp tỉnh năm 2023". Theo đó, tỉnh Cà Mau là địa phương được đánh giá là tỉnh tăng hạng nhiều nhất về DTI trong năm 2023 với vị trí 35/63 tỉnh, thành cả nước.

Vì một nền hành chính linh hoạt và toàn diện

Trong phát triển kinh tế - xã hội, tỉnh Cà Mau luôn xác định cải cách hành chính (CCHC) là khâu đột phá, tạo tiền đề quan trọng cho quá trình chuyển đổi số. Vì thế, công tác CCHC luôn được thực hiện xuyên suốt, linh hoạt và toàn diện, hướng đến nền hành chính dân chủ, chuyên nghiệp, hiện đại, hiệu lực, hiệu quả.

Kế hoạch cải cách thủ tục hành chính trọng tâm năm 2025

Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình ký Quyết định số 240/QĐ-TTg ngày 4/2/2025 ban hành Kế hoạch cải cách thủ tục hành chính trọng tâm năm 2025.