ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 3-7-25 10:43:21
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Hướng đến người dân và doanh nghiệp

Báo Cà Mau (CMO) Hiện nay, công tác cải cách hành chính trên địa bàn huyện Năm Căn tiếp tục được cấp uỷ Ðảng, chính quyền quan tâm, tập trung chỉ đạo quyết liệt, sát với tình hình thực tiễn. Trong đó, việc giải quyết những vấn đề khó khăn, tồn tại, hạn chế vướng mắc của người dân và doanh nghiệp được xem là nhiệm vụ trọng tâm của các ngành, các cấp, từ đó góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế - xã hội địa phương.

Xã Lâm Hải có 10 ấp, trong đó chỉ có 2 ấp giao thông đường bộ được thông suốt về trung tâm xã, 2 ấp được một phần, 6 ấp còn đi lại chủ yếu bằng đường thuỷ. Do đó, để tạo điều kiện thuận tiện cho người dân đến giao dịch liên quan đến các thủ tục hành chính (TTHC), UBND xã bố trí người phụ trách từng lĩnh vực trực xuyên suốt tại bộ phận một cửa, đồng thời chỉ đạo khi tiếp nhận hồ sơ phải kịp thời xử lý và tiến hành trả kết quả ngay khi đủ điều kiện, nhằm giảm bớt thời gian, tránh gây phiền hà khi người dân, doanh nghiệp đi lại nhiều lần.

Qua thống kê, từ đầu năm đến nay xã đã tiếp nhận và trả kết quả 2.923/2.923 hồ sơ TTHC của các tổ chức và cá nhân sớm hơn hẹn, đạt 100%. Ông Nguyễn Chung Tình, Phó chủ tịch UBND xã Lâm Hải, cho biết, đạt được kết quả trên là nhờ cơ sở vật chất, trang thiết bị được đầu tư đảm bảo, trình độ cán bộ được chuẩn hoá, đúng đề án vị trí việc làm, đáp ứng yêu cầu công tác. Bên cạnh đó, việc niêm yết và cập nhật các TTHC mới ban hành hoặc bị bãi bỏ, huỷ bỏ được tiến hành công khai, nhanh chóng tại bộ phận một cửa của xã đúng quy định. 

Anh Nguyễn Hùng Dũng, bộ phận Một cửa xã Lâm Hải, hướng dẫn người dân khi đến chứng thực hồ sơ, giấy tờ liên quan đến lĩnh vực đất đai.

“Có những hồ sơ quy định thời gian trả từ 1-3 ngày, tuy nhiên, nếu xét đủ điều kiện thì bộ phận một cửa trình ngay cho lãnh đạo ký duyệt trả liền trong ngày. Còn những trường hợp chứng thực chữ ký hay các hợp đồng giao dịch người đứng tên phải đi nhưng nếu gặp khó khăn, đi không được do cao tuổi, già yếu hoặc là bệnh, xã sẽ cử người xuống tận nơi để thực hiện. Nhìn chung, thời gian qua việc tiếp nhận và trả kết quả địa phương đã thực hiện đúng quy định của Nhà nước, chưa có trường hợp người dân phản ánh, kiến nghị”, ông Tình thông tin.

Anh Nguyễn Hùng Dũng, công chức Tư pháp - Hộ tịch, đồng thời được giao phụ trách chứng thực tại bộ phận một cửa xã Lâm Hải, cho biết, người dân trên địa bàn chủ yếu là nuôi thuỷ sản, TTHC thường liên quan đến nhiều cơ quan, như Phòng Tài nguyên và Môi trường, Ban Quản lý rừng và các ngân hàng, do đó địa phương đã phối hợp chặt chẽ với các đơn vị này khi người dân đến giao dịch. Từ đó, hồ sơ người dân mang đến chứng thực hầu như đã đầy đủ ngay từ đầu, chỉ số ít trường hợp người dân phải đến ký tên chứng thực, trường hợp đặc biệt sẽ đến nhà hỗ trợ.

“Ở đây cán bộ nhiệt tình, hồ sơ nào không đủ thì hướng dẫn bổ sung ngay, giải đáp kịp thời, không có gì phải phiền lòng”, anh Bùi Quốc Việt, ấp Trại Lưới B, xã Lâm Hải, nhìn nhận.

Bộ phận Một cửa UBND huyện Năm Căn được trang bị đầy đủ trang thiết bị, đáp ứng nhu cầu phục vụ người dân đến làm các TTHC. Chỉ tính riêng 9 tháng đầu năm 2022, tại bộ phận này đã tiếp nhận gần 4.200 hồ sơ, trong đó giải quyết trước hạn gần 4.100 trường hợp, đúng hạn 12 trường hợp, đang giải quyết gần 100 hồ sơ.

Tuy nhiên, chỉ có 185/664 hồ sơ TTHC mức độ 3, mức độ 4 được tiếp nhận trực tuyến. Vấn đề này, anh Huỳnh Văn Hậu, phụ trách lĩnh vực đăng ký kinh doanh, cho rằng, việc thực hiện đăng ký TTHC bằng hình thức trực tuyến gặp nhiều khó khăn, đa phần do người dân chưa sử dụng thành thạo công nghệ thông tin, nhiều trường hợp số điện thoại chưa đăng ký chính chủ, bên cạnh đó, thiếu trang thiết bị phục vụ đăng ký thông tin tại nhà, từ đó, tỷ lệ hồ sơ được tiếp nhận qua dịch vụ công trực tuyến còn hạn chế.

“Do nghề nghiệp mỗi người mỗi khác, không phải ai cũng rành về công nghệ thông tin nên đến đây chúng tôi hướng dẫn, chủ yếu tạo và nhập tài khoản trên sim chính chủ, sau đó đăng nhập các thông tin theo quy trình, việc này cũng rất đơn giản”, anh Huỳnh Văn Hậu chia sẻ.

“Những thủ tục nào mức độ 3, mức độ 4, giải quyết trên môi trường mạng thì đối với cán bộ, công chức, viên chức bắt buộc phải thực hiện, còn đối với người dân, doanh nghiệp chúng tôi tiếp tục tuyên truyền, khuyến khích và hỗ trợ các điều kiện thực hiện theo quy định”, ông Nguyễn Chung Tình nhấn mạnh.

Ðể tiếp tục phục vụ tốt hơn cho người dân và doanh nhiệp trong thời gian tới, UBND huyện Năm Căn tiếp tục rà soát, đề xuất phương án giải quyết TTHC theo hướng đơn giản, dễ hiểu, dễ thực hiện, ít tốn kém. Ðồng thời, nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trên môi trường điện tử./.

 

Văn Tưởng

 

Thước đo hiệu quả của chính quyền

Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) là công cụ phản ánh tiếng nói của người dân về mức độ hiệu quả điều hành, quản lý Nhà nước, thực thi chính sách và dịch vụ công của chính quyền các cấp từ tỉnh đến xã. Năm 2024, Chỉ số PAPI của tỉnh Cà Mau xếp hạng 17 trên toàn quốc. Hiện tỉnh tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp nhằm cải thiện Chỉ số PAPI, nâng cao sự hài lòng của người dân đối với chính quyền các cấp.

Khẩn trương nâng cấp hạ tầng viễn thông cấp xã

Thực tế cho thấy, hạ tầng viễn thông, đường truyền trực tuyến ngày càng đóng vai trò quan trọng trong mọi hoạt động của cấp chính quyền cơ sở. Dù đã có sự quan tâm đầu tư, song hạ tầng viễn thông, đường truyền kết nối trực tuyến, chất lượng trang thiết bị ở các xã hiện nay tại Cà Mau chưa đồng bộ, dễ bị gián đoạn, tắc nghẽn, làm ảnh hưởng đến hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động. Ðể mô hình chính quyền địa phương 2 cấp chính thức vận hành vào ngày 1/7 tới, việc tháo gỡ vướng mắc này đang là ưu tiên lớn của tỉnh.

Tổ chức bộ phận một cửa cấp tỉnh, cấp xã mới

Ðể đáp ứng mô hình tổ chức bộ máy hệ thống chính trị mới, Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 118/2025/NÐ-CP ngày 9/6/2025 (Nghị định 118) về thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Bộ phận Một cửa và Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Ðây được xem là một bước đi quan trọng trong lộ trình tái cấu trúc bộ máy hành chính, góp phần tạo dựng một nền hành chính phục vụ, chuyên nghiệp, hiện đại, thân thiện với người dân và doanh nghiệp.

Khi lòng dân là “thước đo” công quyền

Giữa nhịp sống hiện đại, khi mọi thiết bị hầu như đều có thước đo chính xác đến từng con số, thì trong guồng máy hành chính Nhà nước có một thứ thước đo “vô hình” nhưng lại rất quan trọng, đó chính là lòng dân. Sự hài lòng của người dân không chỉ phản ánh chất lượng phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, mà còn là “tấm gương” soi chiếu hiệu quả cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh. Xác định điều này, thời gian qua, cả hệ thống chính trị tỉnh đã không ngừng đẩy mạnh cải cách, cải thiện Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước (SIPAS).

Tinh gọn để phát triển

Thực hiện chủ trương của Bộ Chính trị về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã, huyện Năm Căn đang triển khai đề án sáp nhập các đơn vị hành chính trên địa bàn. Theo đó, từ 7 xã và 1 thị trấn hiện tại, huyện sẽ tổ chức lại thành 3 đơn vị hành chính cấp xã.

Sẵn sàng cho bước chuyển đổi lớn

Thực hiện chủ trương lớn của Trung ương về tinh gọn bộ máy, từ ngày 1/7 tới đây, mô hình chính quyền địa phương 2 cấp sẽ chính thức đi vào hoạt động. Huyện U Minh là một trong những địa phương đi đầu trong công tác chuẩn bị. Hiện các xã trung tâm đã hoàn tất các bước chuẩn bị cần thiết, sẵn sàng cho ngày chuyển đổi mang tính lịch sử.

Tiến đến chính quyền chuyên nghiệp, vì dân

Trong nỗ lực nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh, cải thiện chất lượng phục vụ và tăng cường niềm tin của người dân, Cà Mau quyết liệt triển khai đồng bộ các giải pháp cải cách hành chính (CCHC) với quyết tâm xây dựng một nền hành chính hiện đại, minh bạch và hướng đến phục vụ. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự tiên phong của người đứng đầu các cấp, các cơ quan, Cà Mau đang dần định hình hình ảnh một chính quyền năng động, chuyên nghiệp và gần dân.

Ðưa Cà Mau vào nhóm thứ hạng cao về PAR INDEX

Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) của tỉnh Cà Mau năm 2024 đạt 89,33%, xếp hạng 20/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tăng 2,44%, tăng 14 bậc so với năm 2023); xếp thứ 3 khu vực Ðồng bằng sông Cửu Long. Ðây là năm mà Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh có vị trí xếp hạng cao nhất trong 13 năm qua kể từ khi Bộ Nội vụ triển khai việc chấm điểm, xác định Chỉ số CCHC của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đến nay.

“Cú bứt phá” ngoạn mục

Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) của tỉnh Cà Mau năm 2024 đạt 89,33%, xếp hạng 20/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tăng 2,44%, tăng 14 bậc so với năm 2023); xếp thứ 3 khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Ðây là năm mà Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh có vị trí xếp hạng cao nhất trong 13 năm qua kể từ khi Bộ Nội vụ triển khai việc chấm điểm, xác định Chỉ số CCHC của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đến nay.

Cải cách hành chính gắn với chuyển đổi số

Xã Tân Hưng Tây là một trong những đơn vị được đánh giá cao về nỗ lực cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số (CÐS) ở huyện Phú Tân. Thời gian qua, công tác này của xã đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận, tạo sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp.