ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 24-9-24 05:26:23
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Hướng đến nông thôn mới bền vững

Báo Cà Mau (CMO) “Chú trọng phát triển nông nghiệp theo hướng sạch, hữu cơ (tôm, lúa, cây dược liệu, rau màu...) và phát triển các vùng sản xuất chuyên canh theo chuỗi giá trị gắn với phát triển du lịch cộng đồng, các làng nghề”, đây là một trong những giải pháp đột phá tạo động lực thúc đẩy xây dựng NTM bền vững được huyện Thới Bình định hướng cho các địa phương triển khai thực hiện.

Phó bí thư Thường trực Huyện uỷ, Chủ tịch UBND huyện Thới Bình Trần Văn Dũng khẳng định, phát triển du lịch nông thôn gắn với Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng NTM là sự cộng hưởng nhằm hiện thực hoá đồng thời hai mục tiêu: phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn và đạt mục tiêu xây dựng NTM bền vững, hướng tới cải thiện, nâng cao đời sống của người dân. Phấn đấu đến năm 2025, thu nhập bình quân đầu người của huyện đạt 75 triệu đồng; xây dựng huyện đạt chuẩn NTM; có 5 xã đạt xã NTM nâng cao.

Thới Bình hướng đến tạo chuỗi sản phẩm du lịch nằm trên tuyến đường Hành lang ven biển phía Nam: Vườn cò Tư Sự - Làng nghề truyền thống đan đát, đan lục bình ở xã Tân Bằng và Biển Bạch - Trải nghiệm làm nông dân ở xã Trí Lực…

Theo ông Trần Văn Dũng, NTM là nền tảng hỗ trợ sự phát triển đa dạng, chất lượng, ổn định của các điểm đến du lịch. Du lịch tạo nguồn thu cho hộ nông dân từ hoạt động sản xuất nông nghiệp. Đến với Thới Bình, du khách được “cùng ăn, cùng ở, cùng sinh hoạt, cùng lao động sản xuất và cảm nhận nét văn hoá đặc trưng của mảnh đất Thới Bình thôn”, từ đó người dân có thêm nguồn thu từ các dịch vụ du lịch. Tuy nhiên, ông Trần Văn Dũng cho rằng, để triển khai thực hiện hiệu quả, các địa phương cần có bước tiến đột phá trong sản phẩm du lịch, phải thực sự đặc trưng, phải có điểm nhấn riêng để “giữ chân” du khách.

Trí Lực là 1 trong 2 xã đầu tiên về đích NTM của huyện Thới Bình. Nơi đây, những nét văn hoá được xem là điểm nhấn tạo diện mạo nông thôn đổi thay riêng có. Nổi bật là Phủ thờ Bác Hồ ở ấp Phủ Thờ, nơi có cây vú sữa được nhân giống từ cây vú sữa ở khu vườn Bác ngoài Hà Nội, mà cội nguồn của cây vú sữa đó là món quà của bà má ở Thới Bình, gửi theo đoàn quân tập kết ra Bắc, kính tặng Bác Hồ.

Bí thư Đảng uỷ xã Trí Lực Dương Chúc Linh cho biết, tự hào là địa phương có di tích văn hoá, lịch sử và giàu truyền thống cách mạng, Trí Lực đang từng ngày nỗ lực xây dựng NTM nâng cao, tận dụng tiềm năng, thế mạnh để phát triển du lịch cộng đồng, trở thành điểm đến hấp dẫn du khách. Thời gian qua, Trí Lực mạnh dạn triển khai nhân rộng nhiều mô hình sản xuất hiệu quả và thích ứng điều kiện biến đổi khí hậu. Bước tiến đột phá của Trí Lực chính là đẩy mạnh chuỗi giá trị sản xuất và tiêu thụ sản phẩm. Xã hiện có 2 hợp tác xã (HTX): HTX lúa - tôm Trí Lực và HTX dịch vụ nông nghiệp - thuỷ sản Đoàn Phát, hoạt động bài bản. Xã cũng đã xây dựng thương hiệu riêng mang tên “Gạo sạch Trí Lực”, cũng chính là sản phẩm OCOP của xã. 

Theo bà Dương Chúc Linh, mục tiêu hướng tới của Trí Lực là phát triển du lịch từ lợi thế nông nghiệp, trên nền tảng phát triển nông nghiệp sạch, hữu cơ, công nghệ cao. Đây sẽ là hướng đi mới, thúc đẩy xây dựng NTM nâng cao, qua đó, nâng cao giá trị sản xuất nông nghiệp, tạo việc làm, tăng thu nhập cho lao động nông thôn. 

Tiềm năng phát triển du lịch của Thới Bình còn là du lịch địa chỉ đỏ, bên cạnh Phủ thờ Bác ở xã Trí Lực còn có Đền thờ Vua Hùng ở xã Tân Phú; làng nghề truyền thống đan đát, đan lục bình ở xã Tân Bằng và Biển Bạch; vườn cò Tư Sự ở xã Biển Bạch Đông; hệ thống du lịch tâm linh thu hút du khách đến hành hương, chiêm bái, lễ hội: Chùa Cao Dân, Toà thánh Ngọc Sắc, Đình thần Thới Bình, Đình thần Tân Lộc, Đình thần Tân Bằng...; có cả loại hình nghệ thuật đờn ca tài tử đậm chất Nam Bộ. 

Thới Bình hiện có 8/11 xã đạt chuẩn NTM và hướng nâng cao các tiêu chí, xây dựng NTM kiểu mẫu. Các địa phương đặc biệt chú trọng diện mạo nông thôn với những “tuyến đường sáng - xanh - sạch - đẹp”, những “khu dân cư NTM kiểu mẫu”... để nâng chất lượng cuộc sống người dân, là nền tảng phát triển du lịch cộng đồng. 

Đặc biệt, Quyết định số 490 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) giai đoạn 2018-2020, đã được thực hiện trên địa bàn toàn huyện. Ông Trần Văn Dũng phấn khởi, trọng tâm của Chương trình OCOP là phát triển sản phẩm nông nghiệp, phi nông nghiệp, dịch vụ có lợi thế ở mỗi địa phương theo chuỗi giá trị, do các thành phần kinh tế tư nhân (doanh nghiệp, hộ sản xuất) và kinh tế tập thể thực hiện, điều này sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho Thới Bình khai thác sản phẩm du lịch khác biệt có giá trị; ngược lại, phát triển du lịch là cơ hội lớn để sản phẩm OCOP phát triển thương hiệu, trở thành quà tặng ấn tượng cho khách du lịch. Ví như đến Thới Bình sẽ có tour trải nghiệm bắt cá tôm trên ruộng lúa; tham quan vườn cò; trải nghiệm ẩm thực từ sản phẩm OCOP: Rượu Tân Lộc, khô trâu Tân Lộc Bắc, gạo sạch Trí Lực, mắm Thới Bình...

"Thới Bình ưu tiên đầu tư phát triển các dịch vụ phục vụ nông nghiệp, nông thôn, nông dân. Khai thác hiệu quả tiềm năng, thế mạnh về hệ thống giao thông, nhất là tuyến đường Hành lang ven biển phía Nam, đặc điểm sinh thái, truyền thống văn hoá 3 dân tộc (Kinh, Hoa, Khmer), các di tích lịch sử - văn hoá, vườn chim, làng nghề… để phát triển du lịch sinh thái dựa vào cộng đồng, du lịch tham quan, dịch vụ vận tải… Đồng thời, xây dựng cơ chế khuyến khích đầu tư các trạm dừng chân trên tuyến đường Hành lang ven biển phía Nam đáp ứng yêu cầu dịch vụ vận tải và giới thiệu, quảng bá các sản phẩm của huyện", Chủ tịch UBND huyện Thới Bình cho hay./.

Băng Thanh

Xây dựng lối sống lành mạnh, phù hợp, phòng bệnh tim mạch

Do áp lực từ cuộc sống, rất nhiều người đã lơ là, chủ quan trong bảo vệ sức khoẻ. Điều này tiềm ẩn nhiều rủi ro các bệnh lý có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ bản thân, trong đó có các bệnh lý về tim mạch. Đáng nói hơn, bệnh lý này không loại trừ bất cứ ai và có xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Bệnh ung thư đang tăng cao

Theo số liệu thống kê ghi nhận được tại Khoa Ngoại ung bướu, Bệnh viện Đa khoa Cà Mau, hiện nay đơn vị đã tiếp nhận chăm sóc, khám và chữa trị thường xuyên cho gần 3.200 bệnh nhân mắc ung thư, tăng hơn 200 trường hợp so với cùng kỳ năm 2023 (không kể số bệnh nhân tự đi thăm khám, phát hiện và được điều trị ở tuyến trên).

Mang niềm vui đến trẻ kém may mắn

Luôn quan tâm đến những hoàn cảnh kém may mắn, trong đó có trẻ em, thời gian qua, Ban Từ thiện xã hội Phật giáo tỉnh Cà Mau tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, không chỉ giúp đỡ về vật chất cho trẻ mà còn mang lại ý nghĩa to lớn về mặt tinh thần.

Cẩn trọng với nguồn thực phẩm từ gia cầm chưa qua kiểm dịch

Thịt gia cầm (gà, vịt, ngan, ngỗng) là loại thực phẩm thiết yếu trong hầu hết các bữa ăn của nhiều hộ gia đình hiện nay. Bởi đây là loại thực phẩm có nguồn protein khá cao và rất tốt cho sức khoẻ, do có ít calo và chất béo bão hoà so với các loại thịt đỏ như: heo, cừu, trâu, bò… từ đó cũng sẽ giúp làm giảm nguy cơ mắc các chứng bệnh về tim mạch hơn.

Tái diễn lấn chiếm lòng đường trước cổng bệnh viện

Theo ghi nhận và xác minh thực tế của phóng viên Báo Cà Mau, khu vực trước cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Cà Mau gần đây thường xuyên xuất hiện tình trạng mua bán thức ăn lấn chiếm lòng đường.

Trường Đại học Bình Dương Phân hiệu Cà Mau: Đào tạo hơn 2 ngàn sinh viên

Năm học 2023-2024 đánh dấu chặng đường 27 năm Trường Đại học Bình Dương hình thành và phát triển. Riêng tại Phân hiệu Cà Mau đến nay đã tuyển sinh và đào tạo được 11 khoá học.

Xây dựng khu dân cư tự quản đoàn kết, ấm no, hạnh phúc

Xây dựng khu dân cư (KDC) tự quản đoàn kết, ấm no, hạnh phúc, là mô hình đột phá mà Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh Cà Mau hướng đến trong nhiệm kỳ 2024-2029, với mục tiêu hướng mạnh hoạt động về cơ sở, địa bàn KDC. Ðể mô hình này thực hiện có hiệu quả, đòi hỏi sự đồng thuận, nỗ lực lớn của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp Nhân dân.

Chuyến xe yêu thương

Với mong muốn san sẻ khó khăn, tương trợ đồng bào các tỉnh phía Bắc đang phải chịu thiệt hại, mất mát nặng nề do cơn bão số 3 (Yagi) gây ra, Huyện đoàn - Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Trần Văn Thời phối hợp với Bưu điện huyện phát động thực hiện chương trình “Chuyến xe yêu thương” từ ngày 12-17/9. Chương trình đã nhận được sự đồng hành của nhiều tổ chức, đơn vị, cá nhân, lan toả mạnh mẽ tình yêu thương, sẻ chia và giúp đỡ trong nghĩa đồng bào.

Những ngôi nhà ấm áp nghĩa tình

Thời gian qua, các cấp, các ngành, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể, địa phương trên địa bàn huyện Trần Văn Thời đã vận động, huy động mọi nguồn lực để xây dựng, sửa nhà ở cho hộ nghèo. Nhờ sự chung tay, đồng tình hưởng ứng, ủng hộ với tinh thần “Không để ai bị bỏ lại phía sau”, hàng trăm ngôi nhà Ðại đoàn kết ấm áp nghĩa tình đã được xây dựng, giúp hộ nghèo có chỗ ở ổn định, từng bước vươn lên trong cuộc sống.

Người dân Năm Căn hướng về đồng bào miền Bắc

Cơn bão số 3 (còn gọi là bão Yagi) đã qua đi, nhưng sự khốc liệt của nó đã gây thiệt hại rất nặng nề cho đồng bào ở một số tỉnh miền Bắc. Bằng tấm lòng ruột thịt Bắc - Nam một nhà, người dân tỉnh Cà Mau nói chung, huyện Năm Căn nói riêng đã có những việc làm thiết thực, nhằm sẻ chia, động viên bà con sớm vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.