(CMO) Với mục tiêu giảm tối đa những thủ tục phiền hà, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, thời gian qua, ngành y tế tỉnh Cà Mau không ngừng đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính (TTHC), đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của nhân viên y tế, hướng tới sự hài lòng của người bệnh.
Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Cà Mau Nguyễn Hoàng Sa cho biết, thời gian qua, được sự quan tâm chỉ đạo của các cấp lãnh đạo, sự điều hành của sở, đơn vị ngày càng được được củng cố, hoàn thiện, tạo bước chuyển biến căn bản trong quan hệ giữa các cơ quan hành chính Nhà nước với nhau và giữa các cơ quan hành chính với dân. Đặc biệt, việc liên hệ giải quyết hồ sơ tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả được thực hiện chặt chẽ, kịp thời, tạo thiện cảm của người dân khi tiếp xúc và làm việc, góp phần tích cực trong công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khoẻ Nhân dân.
![]() |
Người dân đến khám bệnh tại Trạm Y tế xã Tân Thuận, huyện Đầm Dơi. |
Với khẩu hiệu “Bệnh nhân đến đón tiếp niềm nở, bệnh nhân ở chăm sóc tận tình, bệnh nhân về dặn dò chu đáo”, các cơ quan, đơn vị trực thuộc sở đã triển khai thực hiện các quy định, tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính và trách nhiệm của công chức, viên chức trong ngành. Từng bước thay đổi nhận thức, thái độ, phong cách phục vụ giao tiếp đối với bệnh nhân.
Đồng thời, theo dõi kiểm tra thái độ của từng nhân viên, từng đơn vị khám chữa bệnh nhằm đảm bảo sự hài lòng của người bệnh. Ngoài ra, ngành còn tăng cường đổi mới phương thức quản lý hệ thống tổ chức các đơn vị y tế theo hướng gọn nhẹ, tăng cường thực hiện phân cấp quản lý giữa các sở, đơn vị trực thuộc với ngành y tế và y tế địa phương, góp phần cải cách TTHC, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh.
Hiện tại, TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Y tế là 145 thủ tục, trong đó dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 là 80%; mức độ 4 là 40%; năm qua, sở đã tiếp nhận gần 2.170 thủ tục ở 4 lĩnh vực: lĩnh vực dược phẩm cao nhất với gần 1.150 hồ sơ, lĩnh vực khám chữa bệnh trên 600 hồ sơ. Trong đó, đã giải quyết đúng hạn hơn 2.100 hồ sơ, còn lại 66 hồ sơ đang chờ giải quyết.
Về cải cách tài chính công, nhìn chung, việc giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng biên chế, kinh phí quản lý hành chính cho các cơ quan, đơn vị được thực hiện có kết quả tốt và ngày càng phát huy hiệu quả, có tiết kiệm và tăng thu nhập cho công chức, viên chức. Hệ thống công nghệ thông tin cũng được nâng cao, ứng dụng vào việc xử lý, quản lý điều hành hoạt động, rút ngắn thời gian giải quyết TTHC.
Ngoài ra, phát huy, nâng cao hiệu quả hoạt động của đường dây nóng trong tất cả các cơ sở y tế để tiếp nhận và xử lý ý kiến phản ánh của người dân về chất lượng dịch vụ, vi phạm, thái độ, đạo đức nghề nghiệp của công chức, viên chức tại đơn vị nhằm đem lại sự hài lòng của người dân./.
Hồng Nhung