ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 25-9-24 23:30:59
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Hương tràm trên đất Hoa Lư

Báo Cà Mau (CMO)Trong những ngày tháng Tư lịch sử, Đoàn Cải lương Hương Tràm có chuyến lưu diễn trên vùng đất Cố đô Hoa Lư nhân dịp kỷ niệm 1.050 Nhà nước Đại Cồ Việt. Những ngày dài khởi hành từ cực Nam Tổ quốc dọc theo hình chữ "S" đến với Ninh Bình, sự phấn khởi, hào hứng thể hiện rõ trên từng khuôn mặt nghệ sĩ đến từ Đất Mũi.

Nhận lời mời của UBND tỉnh Ninh Bình, Đoàn Cải lương Hương Tràm đã có chuyến biểu diễn phục vụ tại đây nhân kỷ niệm 1.050 năm Nhà nước Đại Cồ Việt. Trong lịch trình có 2 đêm biểu diễn, trong đó đêm chính 23/4 tại Trung tâm Văn hoá - Thể thao huyện Gia Viễn và đêm 25/4 cùng phối hợp biểu diễn giao lưu với 7 đơn vị nghệ thuật tại xã Trường Yên, Hoa Lư.

Niềm tự hào hướng về đất Tổ

"Là một đơn vị nghệ thuật chủ lực của vùng đất cực Nam, khi nhận nhiệm vụ đến vùng đất Cố đô để phục vụ nhân sự kiện lịch sử trọng đại của dân tộc đối với chúng tôi là một điều hết sức vinh dự. Chính vì thế, việc dàn dựng một chương trình nghệ thuật thật giá trị để biểu diễn trên chính quê hương của vua Đinh là một trong những trách nhiệm thiêng liêng...", Nghệ sĩ Quốc Tín, Trưởng Đoàn Cải lương Hương Tràm, chia sẻ.

Đêm biểu diễn chính của đoàn tại Trung tâm Văn hoá - Thông tin huyện Gia Viễn, khi NSƯT Lịch Sử xuất hiện với bài hát "Trên quê hương Minh Hải" - giọng ca của cô đào chánh vang danh một thời như một lời chào đầy ấn tượng gửi đến khán giả. Những tác phẩm tân nhạc, cổ nhạc liên tục nối tiếp sau đó như: "Áo mới Cà Mau", "Nơi ấy Cà Mau", "Đất Mũi Cà Mau"... với lực lượng diễn viên trẻ đã phần nào chuyển tải một vẻ đẹp bất tận và tràn đầy sức sống, cái ngọt ngào hương vị phù sa của dòng sông Tam Giang qua từng câu hát. Lượng khán giả đến với Hương Tràm ngày một đông hơn, ấm áp hơn khiến người nghệ sĩ cũng thăng hoa.

"Chuyến đi lần này đối với tôi vô cùng ý nghĩa. Vượt đường xa biểu diễn trong sự kiện đặc biệt này mới cảm nhận được hết sinh khí của vùng đất thiêng liêng. Bên cạnh đó, còn có dịp giao lưu với các đoàn nghệ thuật. Tin chắc rằng, chính tình cảm nồng nhiệt của khán giả tại đây dành cho Hương Tràm sẽ trở thành động lực và một kỷ niệm đẹp khó quên trong cuộc đời nghệ thuật của hầu hết tập thể đoàn" - NSƯT Hoa Phượng phấn khởi cho biết.

Dấu ấn đặc biệt: "Huyền thoại một vị vua"

"Huyền thoại một vị vua" (soạn giả Đăng Minh) - vở cải lương chính sử được xem là tiết mục đặc biệt được đông đảo khán giả mong đợi, bởi nhân vật Đinh Bộ Lĩnh từ lâu đã nằm lòng và là niềm tự hào chung đối với những người con Ninh Bình, đặc biệt lại được tái hiện ngay Gia Viễn - nơi chôn nhau cắt rốn của vị vua anh minh. Với dung lượng khoảng 60 phút, vở diễn đã chuyển tải đến người xem về hành trình binh nghiệp của vua Đinh ngay từ khi còn là cậu bé mục đồng vui đùa cờ lau tập trận đến khi về nối nghiệp binh quyền của chủ soái Trần Minh Công, chọn Hoa Lư làm nơi dựng nghiệp.

Tuy đây là vở diễn hoàn toàn mới lại được tập dượt cấp tốc (chỉ vỏn vẹn khoảng 3 tuần) nhưng không vì thế mà qua loa hời hợt, ngược lại khi đưa lên sân khấu đã đem đến sự mãn nhãn cho người xem bởi thần thái cũng như cách dàn dựng có chiều sâu, cách bày trí sân khấu, phục trang, âm thanh, ánh sáng... làm tôn lên giá trị nghệ thuật của tác phẩm. Những tên tuổi của Đoàn Cải lương Hương Tràm như NSƯT Hoa Phượng, Thế Sơn, Phi Hải, Hoàng Thanh, Kim Hiền, Hoàng Thái Hùng, Hoa Biển... có dịp được khắc hoạ đậm nét tính cách nhân vật và cùng hợp diễn để tạo nên các tình tiết xung đột theo một chuỗi dàn dựng logic khiến người xem cứ như cuốn theo một cách say mê.

NSƯT Lịch Sử với tiết mục "Trên quê hương Minh Hải" (Sáng tác: Phan Nhân) như một lời chào đầy ấn tượng gửi đến khán giả.

Trực tiếp đạo diễn và dàn dựng, cùng đồng hành với các nghệ sĩ trong quá trình tập luyện cho đến ngày "trình làng", vở cải lương "Huyền thoại một vị vua", NSƯT Lịch Sử, Phó Trưởng Đoàn Cải lương Hương Tràm, cho biết, vì thời gian chuẩn bị rất ngắn nhưng đòi hỏi phải mang đến hiệu quả, giá trị nghệ thuật cao và giàu ý nghĩa nên sự cố gắng và tập trung lao động nghệ thuật nghiêm túc luôn được đề cao hơn bao giờ hết. Sau đêm diễn, kết quả thành công ngoài mong đợi cùng lời khen ngợi từ khán giả đến lãnh đạo các cấp của tỉnh Ninh Bình. Đây là thành quả xứng đáng đối với cả một tập thể”.

Cùng với nhiều nhân vật góp phần làm nên sự thành công cho "Huyền thoại một vị vua", vai diễn Đàm Thị (Nghệ sĩ Kim Hiền) và Đinh Bộ Lĩnh (Nghệ sĩ Thế Sơn) nhận được rất nhiều sự yêu mến ủng hộ của khán giả.

NSƯT Hoa Phượng, Thế Sơn, Kim Hiền cùng các nghệ sĩ trong vở diễn "Huyền thoại một vị vua".

 Nghệ sĩ Thế Sơn cho biết, anh cảm thấy rất vinh dự khi được chọn vào vai Đinh Bộ Lĩnh. Tuy nhiên, cũng có phần hồi hộp bởi đây là một nhân vật lịch sử và hơn nữa chính sự chênh lệch về tuổi tác đã gây ít nhiều trở ngại trong quá trình tập luyện, đòi hỏi phải tìm tòi nghiên cứu từng động tác, lời thoại sao cho thật phù hợp để có thể diễn tả được sự cương trực, khẳng khái cùng một thần thái uy nghiêm vốn có của nhân vật...

Cũng như Thế Sơn, Nghệ sĩ Kim Hiền đã thành công khi lột tả thành công nội tâm nhân vật vừa mềm mỏng nhưng cũng đầy mạnh mẽ của vai diễn Đàm Thị. Khác với những vai diễn trước đây, qua các lớp diễn Kim Hiền đã dễ dàng chinh phục khán giả bằng nét diễn chững chạc, cách ca thoại được tìm tòi trau chuốt. "Lần đầu tiên thử sức ở dạng vai lão, lại khó tìm hình tượng nhân vật qua các tài liệu nên sự e ngại về việc không tròn vai cứ thường xuyên được lặp lại. Chính vì thế, sau khi kết thúc vở diễn nhận được nhiều sự ủng hộ, tôi phần nào tạm hài lòng về vai diễn và xem đây như một món quà vô cùng quý giá đối với sự nghiệp nghệ thuật của mình", Kim Hiền bộc bạch.

Nếu như nghệ thuật chèo là tình yêu quê hương xứ sở thì đối với cải lương đó như một thứ tình anh em thắm thiết. Chính vì thế mà mỗi lần các nghệ sĩ xuống câu vọng cổ hay sau mỗi lớp diễn khán giả đều ưu ái dành những tràng vỗ tay hết sức nồng nhiệt.  
Trời về khuya, rất nhiều khán giả vẫn cố nán lại để bình luận và tán thưởng như cố góp nhặt chút dư âm còn sót lại sau vở diễn đặc biệt. Phía trong cánh gà, ánh mắt các nghệ sĩ khẽ nhìn nhau đầy ấm áp khi biết rằng tại xứ sở của chèo cũng có một tình yêu đối với cải lương, với Hương Tràm đang nồng nàn da diết.

Phúc Trần

Hạnh phúc từ những điều không hoàn hảo

Dù bị mất một phần cánh tay phải, nhưng anh Trần Ðông Triều (44 tuổi, ngụ ấp Chống Mỹ, xã Hàm Rồng, huyện Năm Căn) vẫn có thể hoàn thành tác phẩm bonsai và giành giải Ðồng trong Hội thi Tay nghề cấp huyện lần thứ I, do Hội Sinh vật cảnh (SVC) huyện Năm Căn tổ chức.

Tăng cường lập lại trật tự đô thị

Thời gian qua, công tác quản lý, sắp xếp trật tự mua bán, vệ sinh môi trường tại các điểm chợ trên địa bàn các xã, phường thuộc TP Cà Mau được triển khai quyết liệt, chuyển biến tích cực, hiệu quả nhằm duy trì thường xuyên, trở thành nền nếp và nâng cao nhận thức của người dân. UBND thành phố phối hợp với các ngành có liên quan tổ chức kiểm tra công tác sắp xếp trật tự mua bán, vệ sinh môi trường, phòng cháy, chữa cháy...

Xã Lý Văn Lâm trên đường về đích nông thôn mới kiểu mẫu

Theo kế hoạch, những tháng cuối năm 2024 xã Lý Văn Lâm sẽ hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu (NTMKM). Ðây là một trong những công trình chào mừng Ðại hội Ðảng bộ TP Cà Mau nhiệm kỳ 2025-2030.

Tình thương tiếp sức đường học vấn

Sự tâm huyết và yêu thương của các thầy cô Trường Cao đẳng Cộng đồng Cà Mau được hiện thực hoá bằng những suất học bổng, phần quà như gạo, quần áo... dành tặng sinh viên nghèo vượt khó, giúp nhiều bạn trẻ viết tiếp ước mơ học vấn.

Ấm lòng người khó khăn

Những ngày này, đi qua tuyến đường Châu Văn Ðặng, Phường 5, TP Cà Mau, thấy thật ấm lòng khi bắt gặp thêm một địa chỉ giúp đỡ người khó khăn với mô hình “bánh bao treo”.

50 học sinh, sinh viên tại Cà Mau nhận học bổng The Corea Peace3000

Sáng 22/9, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị phối hợp với đại diện Tổ chức The Corea Peace3000 tại Cà Mau tổ chức triển khai “Chương trình học bổng - The Corea Peace3000”.

Đổi thay nhờ Dự án 8

Xã Tân Phú là 1 trong 6 xã của huyện Thới Bình triển khai thực hiện Dự án 8 về “Thực hiện bình đẳng giới tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi”, với mục tiêu nâng cao nhận thức, thay đổi định kiến, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, bảo vệ, chăm sóc phụ nữ và trẻ em, thực hiện mục tiêu bình đẳng giới và tập trung giải quyết có hiệu quả một số vấn đề cấp thiết của phụ nữ và trẻ em vùng DTTS và miền núi giai đoạn 2021-2030.

Hỗ trợ sinh viên khởi nghiệp

Thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp và tự tạo việc làm của học sinh, sinh viên; chủ động tìm việc làm sau khi tốt nghiệp là mục đích được đề ra trong Kế hoạch triển khai công tác tư vấn nghề nghiệp, việc làm và hỗ trợ học sinh, sinh viên các cơ sở giáo dục nghề nghiệp khởi nghiệp trên địa bàn tỉnh năm 2024, vừa được UBND tỉnh ban hành.

Xây dựng lối sống lành mạnh, phù hợp, phòng bệnh tim mạch

Do áp lực từ cuộc sống, rất nhiều người đã lơ là, chủ quan trong bảo vệ sức khoẻ. Điều này tiềm ẩn nhiều rủi ro các bệnh lý có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ bản thân, trong đó có các bệnh lý về tim mạch. Đáng nói hơn, bệnh lý này không loại trừ bất cứ ai và có xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Bệnh ung thư đang tăng cao

Theo số liệu thống kê ghi nhận được tại Khoa Ngoại ung bướu, Bệnh viện Đa khoa Cà Mau, hiện nay đơn vị đã tiếp nhận chăm sóc, khám và chữa trị thường xuyên cho gần 3.200 bệnh nhân mắc ung thư, tăng hơn 200 trường hợp so với cùng kỳ năm 2023 (không kể số bệnh nhân tự đi thăm khám, phát hiện và được điều trị ở tuyến trên).