ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 22-9-24 05:53:39
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Hưởng ứng ngày thế giới phòng chống lao 24/3/2020:Biến hiểm hoạ Covid-19 thành cơ hội để chấm dứt bệnh lao

Báo Cà Mau (CMO) “Biến hiểm hoạ Covid-19 thành cơ hội để Việt Nam chấm dứt bệnh lao vào năm 2030” là chủ đề của ngày Thế giới phòng, chống lao 24/3/2020. Đây là cơ hội để mọi người cùng chung tay, nâng cao nhận thức về bệnh lao và kêu gọi sự quan tâm của các cấp chính quyền địa phương, các ban, ngành, đoàn thể và cộng đồng để chiến thắng bệnh lao.

Bác sĩ  Nguyễn Văn Sơn, Trưởng khoa Lao - Bệnh phổi, Trung tâm Phòng chống các bệnh xã hội tỉnh Cà Mau, cho biết: “Bệnh phổi và bệnh Covid-19 là 2 bệnh về đường hô hấp, có các triệu chứng gần tương đồng, ví dụ như ho, nặng ngực, khó thở và kèm theo sốt, vì vậy cũng khó phân biệt được. Muốn biết được là bệnh lao hay bệnh Covid-19 cần phải điều tra dịch tễ và khai báo y tế, ví dụ như Covid-19 có mối nguy cơ nhiều hơn ở những người tiếp xúc hay những người ở vùng dịch. Còn bệnh lao diễn ra âm thầm và khi tiếp xúc nhiều lần thì mới mắc bệnh, cần được khám và thử đàm để phát hiện bệnh”.

Tăng cường tuyên truyền để người dân nâng cao kiến thức phòng bệnh lao.

Thông qua mạng lưới phòng, chống lao hàng năm, tỉnh Cà Mau phát hiện, quản lý và điều trị cho khoảng 1.500 bệnh nhân, điều trị khỏi hoàn toàn cho khoảng 1.300 người. Tuy nhiên, số người mắc lao trong cộng đồng còn khá cao, do người dân còn chủ quan không đi khám bệnh hoặc đến các cơ sở y tế tư nhân để khám và điều trị, từ đó dẫn đến việc phát hiện bệnh chậm trễ gây tổn thương phổi và lây lan trong cộng đồng. Bệnh nhân N.K.H, ở huyện Đầm Dơi, lúc đầu có biểu hiện mệt mỏi, sụt cân, ho kéo dài cũng không biết mình bị bệnh lao nên đi khám ở phòng khám tư nhân, điều trị khỏi một thời gian, bệnh tái phát. "Khi phát hiện bệnh đã khoảng 4 năm, được điều trị trong Chương trình Chống lao thì thuốc uống hoàn toàn miễn phí, nên giảm bớt gánh nặng cho gia đình. Hiện nay, sức khoẻ đã khoẻ ổn định, tôi sẽ tiếp tục điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ”, bệnh nhân N.K.H cho biết. Bác sĩ Nguyễn Hồng Thuận, Trung tâm Y tế huyện Đầm Dơi, nói: “Trong năm 2019 chúng tôi phát hiện 173 bệnh nhân mắc lao mới, chủ yếu là lao phổi, hàng tháng bệnh nhân được khám và hướng dẫn điều trị theo đúng phác đồ. Chúng tôi sẽ tiếp tục tăng cường tuyên truyền bằng nhiều hình thức để người dân nâng cao kiến thức về bệnh lao”.

Hiện nay, mạng lưới phòng, chống lao trên địa bàn tỉnh được tăng cường từ tuyến tỉnh đến cơ sở, với 2 phòng khám chuyên khoa tuyến tỉnh; bệnh viện, trung tâm y tế của các huyện, thành phố đều có phòng khám, thu dung và điều trị; 100% trạm y tế xã, phường có người chuyên trách và cộng tác viên. Hiện nay, bệnh lao đã có thuốc điều trị đặc hiệu và hoàn toàn miễn phí, do đó, người bệnh cần phải chủ động phát hiện sớm, đến với Chương trình Chống lao của tỉnh để được điều trị theo đúng phác đồ.

Bệnh nhân N.V.K, ở TP Cà Mau, nói: “Do không biết nên tôi đã điều trị ở phòng khám tư nhân một thời gian, bệnh không bớt mà còn nặng thêm. Từ khi nhận thuốc ở trạm y tế, uống đến nay được hơn 2 tháng, tôi thấy khoẻ hơn nhiều. Tôi khuyên bà con ai có các biểu hiện của bệnh hãy đến cơ sở y tế để được khám và điều trị kịp thời, điều trị muộn sẽ ảnh hưởng đến sức khoẻ rất nhiều”. Bác sĩ Nguyễn Văn Sơn cho biết thêm: “Một khi bệnh lao phát hiện chậm trễ sẽ lây lan trong cộng đồng. Thời gian tới, chúng tôi sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền trong cộng đồng, đồng thời phối hợp chặt chẽ với các phòng khám tư nhân, khi có ca nghi ngờ mắc bệnh lao sẽ chuyển về cho Chương trình Chống lao quốc gia để được điều trị kịp thời, hạn chế tối đa bệnh lây lan trong cộng đồng”.

Từ cuộc chiến chống dịch Covid-19, sự thay đổi ý thức chủ động phòng bệnh của người dân, cùng với đó là sự quan tâm, chỉ đạo quyết liệt của các cấp chính quyền địa phương, của các ban, ngành, đoàn thể, sẽ là cơ hội quan trọng, góp phần cho mục tiêu chấm dứt bệnh lao vào năm 2030./.

 Minh Khang

Cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm

Chiều 14/9, Phòng khám Đa khoa Thành Lợi phối hợp với Viện Tim mạch TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm.

Dinh dưỡng hợp lý để phát triển bền vững

Dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển thể lực, tầm vóc, trí tuệ của mỗi con người, đặc biệt là trẻ em.

Ðiểm sáng công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình

Với sự quan tâm của các cấp uỷ, chính quyền, thời gian qua, Phòng khám Ða khoa khu vực xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ), tạo chuyển biến tích cực, nâng cao chất lượng dân số ở địa phương.

Kiểm tra các cơ sở kinh doanh, sản xuất bánh trung thu tại TP Cà Mau

Sáng nay (5/9), theo kế hoạch đã đề ra, Đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp Tết Trung thu năm 2024 có buổi kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu trên toàn địa bàn TP Cà Mau.

Nhóm đối tượng dễ mắc bệnh tim mạch

Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế, số người tử vong do tim mạch hơn cả tử vong do ung thư, COPD và đái tháo đường cộng lại. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch, chiếm 33% ca tử vong và xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Chọn lựa và bảo quản thực phẩm đúng cách

Thực phẩm luôn được xem là một trong những thứ thiết yếu đối với đời sống hằng ngày của mọi gia đình. Khi mức sống người dân ngày càng được nâng cao thì nhu cầu về thực phẩm sạch, nhất là đối với những loại thực phẩm tươi sống càng cấp thiết hơn. Tuy nhiên, cách chọn lựa và bảo quản thực phẩm như thế nào vừa để đảm bảo chất lượng dinh dưỡng, vừa an toàn vệ sinh trong quá trình chế biến và sử dụng, đòi hỏi người tiêu dùng cần có những kỹ năng cơ bản.   

Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm dịp Tết trung thu 2024

Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ sức khoẻ cho mọi người, Ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Cà Mau đã xây dựng kế hoạch triển khai công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết trung thu 2024. Nội dung chính của kế hoạch gồm công tác tuyên truyền và công tác kiểm tra.

Bệnh ung thư và gánh nặng tài chính

Ung thư không những là nỗi ám ảnh từ sự đau đớn về thể xác, tinh thần, tuổi thọ của người bệnh mà còn là gánh nặng chi phí điều trị cho gia đình bệnh nhân. Bởi thực tế cho thấy, có rất nhiều loại thuốc đặc trị ung thư không nằm trong danh mục được thanh toán theo chế độ của bảo hiểm y tế hiện nay.

Không để lây lan dịch bệnh trong trường học

Hiện nay, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm đang diễn biến phức tạp, đặc biệt là các bệnh lây qua đường hô hấp, đường tiêu hoá và các bệnh dù có vắc xin phòng bệnh ở trẻ nhưng có thể quay trở lại. Ðể chủ động kiểm soát các loại dịch bệnh truyền nhiễm có thể lây lan trong trường học và bảo vệ sức khoẻ học sinh, trước khi bước vào năm học mới, Sở Y tế phối hợp với Sở Giáo dục và Ðào tạo tỉnh Cà Mau triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch.

Nơi ánh đèn không bao giờ tắt

Đó là Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Ða khoa tỉnh, nơi các y, bác sĩ, thiết bị y tế luôn trong trạng thái sẵn sàng, tất cả vì cuộc đua giành lấy sự sống cho bệnh nhân từ tay tử thần.