ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 20-9-24 04:53:31
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Hưởng ứng phong trào chống "ô nhiễm trắng"

Báo Cà Mau (CMO) “Ô nhiễm trắng” là thuật ngữ không còn xa lạ đối với phụ nữ từ thành thị đến nông thôn trên địa bàn TP Cà Mau. Chủ tịch Hội LHPN TP Cà Mau Huỳnh Trúc Duyên chia sẻ, nhờ làm tốt công tác truyền thông nên hầu hết chị em đều biết “Ô nhiễm trắng” là thuật ngữ nói về ô nhiễm môi trường do chất thải nhựa và túi ni-lông gây ra.

Phong trào “Chống rác thải nhựa” đã len lỏi đến từng hộ hội viên, lồng ghép vào các phong trào thi đua, cuộc vận động của phụ nữ thành phố, nhận được sự đồng tình, hưởng ứng của đông đảo hội viên, phụ nữ. Từ kết quả của phong trào, đã góp phần vào việc hoàn thiện tiêu chí môi trường xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh.

Linh hoạt lồng ghép

Phong trào “Chống rác thải nhựa” được Hội LHPN các xã, phường trên địa bàn TP Cà Mau lồng ghép vào phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; phong trào “Ngày thứ Bảy xanh”; “Ngày Chủ nhật xanh - sạch - đẹp”; “Tuyến đường hoa”; “Tuyến phố không rác”; cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”…

Hội LHPN xã Lý Văn Lâm ra mắt Tổ phụ nữ tận dụng phế liệu gây quỹ hội.

Phó chủ tịch Hội LHPN xã Hoà Tân Nguyễn Thị Tố Uyên cho hay, để chống rác thải nhựa, thông qua 8 tiêu chí của cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, Hội đã tuyên truyền về tác hại khi sử dụng túi ni-lông, đồ nhựa; vận động hội viên sử dụng sản phẩm thân thiện môi trường và tập huấn cho chị em phân loại rác tại nguồn; xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh và lò đốt rác; mang giỏ xách đi chợ. Nhờ đó, góp phần vào việc thực hiện hoàn thiện tiêu chí môi trường xã nông thôn mới.

Bằng những việc làm thiết thực, các cấp hội phụ nữ chủ động lồng ghép vào các cuộc họp chi hội, tổ hội tuyên truyền sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường, như túi xách, ống hút… tự phân huỷ; từng bước thay thế vật dụng, đồ dùng nhựa trong gia đình bằng sản phẩm thuỷ tinh, i-nốc… Vận động chị em trồng hàng rào cây xanh; xây dựng lò đốt rác và đào hố chôn rác; sử dụng sọt và phân loại rác thải; ra quân phát quang bụi rậm, khai thông cống rãnh… Từ đó, xuất hiện nhiều mô hình tiêu biểu, như: “Mô hình tuyến đường phụ nữ mang giỏ xách đi chợ” tại 17 đơn vị xã, phường; mô hình “Biến rác thải nhựa thành tiền” của Hội LHPN Phường 7, có 22 thành viên tham gia; mô hình “Ngôi nhà tiết kiệm 100 đồng” của Hội LHPN Phường Tân Thành; mô hình “Thu gom phế liệu, đổi lấy màu xanh” của Hội LHPN xã Hoà Thành; mô hình “Sử dụng chai nhựa trồng hoa” của Hội LHPN phường 9, có 20 hộ tham gia… Thông qua phong trào mang giỏ xách đi chợ, các cấp hội phụ nữ thành phố đã cấp phát miễn phí trên 650 giỏ xách, hộp đựng thịt, cá, với số tiền trên 30 triệu đồng.

Phó chủ tịch Hội LHPN xã Hoà Thành Trần Diễm Phụng cho biết: “Để góp phần thực hiện tiêu chí môi trường xã nông thôn mới gắn với phong trào chống rác thải nhựa, Hội đã phối hợp với chi bộ của 10/10 ấp xây dựng 10 tuyến đường xanh - sạch - đẹp; mỗi hộ hội viên có hố, sọt đựng rác và phân loại rác thải; vận động chị em cải tạo vườn tạp trồng các loại cây ăn trái, rau màu; thành lập tổ hùn vốn cho hội viên mượn tiền xoay vòng xây nhà tiêu hợp vệ sinh… Kết quả, đến nay đã công nhận 10 tuyến đường xanh - sạch - đẹp, với 401 hộ tham gia.

Lan toả thông điệp

Nhân ngày Môi trường thế giới năm nay, Hội LHPN TP Cà Mau chỉ đạo Hội LHPN xã Hoà Tân tổ chức Hội thi “Mẹ và bé chung tay chống rác thải nhựa”. Có 7 đội thi tham gia với 14 thí sinh (mỗi đội 2 người gồm mẹ và con) cùng đông đảo hội viên, phụ nữ 2 xã Hoà Tân, Hoà Thành cổ vũ. Các thí sinh trải qua 3 phần thi: biểu diễn thời trang tái chế; trả lời câu hỏi trắc nghiệm và câu hỏi tình huống. Tại hội thi, ngoài phần thưởng cho các đội thi xuất sắc, ban tổ chức còn tặng hàng trăm giỏ xách cho đại biểu, cổ động viên, với kinh phí gần 10 triệu đồng.  

Mô hình "Ngôi nhà tiết kiệm 100 đồng" của Hội LHPN phường Tân Thành.

Chị Nguyễn Thị Tố Uyên vui mừng cho biết, hội thi đã lan toả thông điệp chống rác thải nhựa đến cán bộ, hội viên, học sinh và mọi người bằng những câu trả lời tình huống được đặt ra từ trong công tác và đời sống của chị em. Cái mới của hội thi là có sự tham gia của các cháu thiếu nhi. Đây chính là thế hệ tương lai chịu ảnh hưởng của rác thải nhựa trong tương lai nếu chúng ta không có hành động kịp thời.

Cuối tháng 9 vừa qua, Hội LHPN thành phố phối hợp với Phòng Tài nguyên và Môi trường TP Cà Mau tổ chức Hội thi “Phụ nữ TP Cà Mau chung tay chống rác thải nhựa” năm 2020. Có 18 thí sinh đến từ Hội LHPN của 17 xã, phường và Hội Phụ nữ Công an TP Cà Mau tham gia. Các thí sinh phải trải qua 2 phần thi thuyết trình và trả lời câu hỏi tình huống. Tổng kinh phí tổ chức hội thi gần 40 triệu đồng.

Chị Huỳnh Trúc Duyên tâm đắc: "Thông qua các hội thi đã góp phần tuyên truyền, vận động, kêu gọi hội viên và người dân cùng thay đổi hành vi, thói quen sử dụng sản phẩm nhựa, bọc ni-lông khó phân huỷ nhằm góp phần bảo vệ môi trường xanh - sạch - đẹp. Đặc biệt, hội thi còn là nơi để cán bộ, hội viên trao đổi kinh nghiệm hay, mô hình tốt trong bảo vệ môi trường nói chung và chống rác thải nhựa nói riêng trong thời gian tới"./.

Phúc Danh

Trao học bổng "Quỹ xe đạp chở ước mơ"

Chiều 18/9, kỷ niệm 28 năm thành lập và Tháng hành động vì trẻ em, Công ty Bảo Việt nhân thọ Cà Mau tổ chức trao học bổng xe đạp cho các em học sinh nghèo hiếu học. Đây là hoạt động trong chương trình “Trao hơn cả cam kết” thể hiện sự quan tâm, chia sẻ khó khăn với các em học sinh nghèo hiếu học. 

Mái ấm cho người già neo đơn

Thiếu thốn cả vật chất, tinh thần, nhưng khi đến Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh, những người già neo đơn như được bù đắp, lấp đi khoảng trống của sự thiếu thốn. Ðây như là ngôi nhà chung, ngôi nhà thứ hai giúp các cụ an hưởng tuổi già.

Trường THPT Đầm Dơi trao tặng học bổng cho học sinh đầu năm học mới

Tổng số tiền học bổng là 60,5 triệu đồng do mạnh thường quân hỗ trợ được trao cho 76 học sinh.

Trung thu bên em

Nhiều hoạt động trung thu cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, học sinh vùng sâu vùng xa... liên tục được tổ chức để các em nhỏ cảm nhận không khí vui tươi của Tết đoàn viên.

Thăm, tặng quà trẻ em nhân dịp Tết trung thu 2024

Nhân dịp Tết Trung thu 2024, Tỉnh ủy – HĐND – UBND – Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh thành lập nhiều đoàn đi thăm, tặng quà trẻ em ở các cơ sở bảo trợ xã hội, bệnh viện, khu lưu cư...

Ðồng hành cùng học sinh đến trường

Ðể góp phần động viên, khích lệ tinh thần, tiếp thêm động lực giúp các trẻ em mồ côi/trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trước thềm năm học 2024-2025, trong tuần qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Phường 6 và Hội LHPN xã Lý Văn Lâm đã có nhiều hoạt động hỗ trợ thiết thực.

Vượt lên nỗi đau da cam

Vượt lên nỗi đau, những nạn nhân chất độc da cam(NNCÐDC)/Dioxin tự tin hoà nhập cộng đồng, lao động sản xuất để tìm tương lai tươi sáng hơn cho bản thân và gia đình.

Chung tấm lòng hướng về đồng bào vùng bão, lũ

Cơn bão số 3 – bão Yagi đã khiến miền Bắc chìm trong đau thương với những thiệt hại về người và của vô cùng to lớn. Trước những mất mát nặng nề đó, các cấp uỷ đảng, chính quyền địa phương cũng như các ban, ngành, đoàn thể trên khắp mọi miền đất nước đều chung tay để “đỡ đần” miền Bắc. Tại Cà Mau, mỗi ngày đều diễn ra những hoạt động ý nghĩa và thiết thực.

Trao quà Trung thu cho trẻ em và người già tại Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh

Nhân dịp Tết Trung thu 2024, sáng 14/9, Công đoàn cơ sở (CĐCS) Bảo hiểm xã hội tỉnh Cà Mau tổ chức chương trình tặng quà cho trẻ em tại Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh.

Triệu trái tim hướng về vùng tâm lũ

Những ngày vừa qua, hình ảnh bà con khu vực phía Bắc vừa trải qua siêu bão lại phải gồng mình hứng chịu lũ lụt gây xé lòng những người con đất Việt. Tại mảnh đất Cà Mau xa xôi, tình người đang được lan toả bằng những hành động thiết thực hướng về bà con vùng tâm lũ.