ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 27-7-24 06:22:16
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Hữu ích phần mềm tư vấn dinh dưỡng

Báo Cà Mau (CMO) “Chúng ta đang phải đối mặt với thách thức tình trạng suy dinh dưỡng ở trẻ em tại các vùng núi, vùng cao, vùng nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số. Bên cạnh đó, các thành thị, thành phố lớn, tình trạng thừa cân, béo phì đang gia tăng rất nhanh chóng. Do đó, “Phần mềm xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi” (phần mềm) sẽ là chìa khoá quan trọng để giải quyết những tình trạng này”, ông Trần Ðăng Khoa, Phó vụ trưởng Vụ Sức khoẻ Bà mẹ - Trẻ em (Vụ), Bộ Y tế, nhấn mạnh.

Phần mềm hướng đến mục tiêu cải thiện tình trạng dinh dưỡng của bà mẹ, trẻ em, góp phần nâng cao tầm vóc, thể lực, trí tuệ con người Việt Nam.

Theo ông Trần Ðăng Khoa, để đóng góp chung vào nỗ lực cải thiện tình trạng dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em theo định hướng Chiến lược Quốc gia về dinh dưỡng và thực hiện chủ trương chuyển đổi số của Chính phủ, từ tháng 5/2018, Vụ đã phối hợp với Công ty Ajinomoto Việt Nam, cùng với sự hỗ trợ tư vấn chuyên môn kỹ thuật của Viện Dinh dưỡng Quốc gia đã xây dựng và phát triển các nội dung phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi” và các nội dung quan trọng khác.

Sau gần 3 năm nghiên cứu và triển khai ứng dụng phần mềm với sự đầu tư rất lớn về công sức, trí tuệ, kinh phí, cuối năm 2020, Bộ trưởng Bộ Y tế đã ký quyết định ban hành phần mềm, áp dụng trên toàn quốc. Theo đó, Vụ đã tiến hành triển khai, hướng dẫn các tỉnh, thành trên cả nước.

Ông Trần Quang Khoá, Phó giám đốc Sở Y tế, cho biết: "Cà Mau là 1 trong 40 tỉnh, thành đã triển khai phần mềm này. Dù còn khá mới mẻ, nhưng qua tìm hiểu, chúng tôi nhận thấy phần mềm rất hữu ích cho cán bộ y tế trong quá trình tư vấn dinh dưỡng cho phụ nữ có thai, cho con bú và trẻ nhỏ tại cơ sở y tế. Ðồng thời, trong phần mềm này, có hơn 2 ngàn thực đơn để áp dụng, sẽ giúp hỗ trợ các bà mẹ mang thai, cho con bú biết cách thực hành, xây dựng thực đơn dinh dưỡng cho bản thân mình và cho con tại nhà. Từ đó, góp phần cải thiện tình trạng dinh dưỡng người dân địa phương”.

Ðược biết, phần mềm được xây dựng rất công phu, khoa học với hơn 1.300 thực đơn dành cho bà mẹ và hơn 700 thực đơn dành cho trẻ em, phù hợp theo từng vùng, miền, từng nguồn thực phẩm khác nhau.

 Các bước truy cập rất đơn giản: mở trình duyệt web (Google; Chrome,…); Truy cập website dinhduongmevabe.com.vn; Nhấn vào biểu tượng “ […] ở góc phải màn hình trình duyệt.

Không những vậy, phần mềm còn được sử dụng dễ dàng và hoàn toàn miễn phí cho người dân. “Ðây là công cụ dễ dàng áp dụng, không gây gánh nặng về thiết bị; là một trong những công cụ hữu hiệu để thực hiện chiến lược quốc gia về dinh dưỡng, cải thiện tình trạng dinh dưỡng của bà mẹ, trẻ em; là mục tiêu quan trọng để góp phần nâng cao tầm vóc, thể lực, trí tuệ của người Việt Nam”, ông Trần Ðăng Khoa nhấn mạnh.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Cà Mau là đơn vị đầu mối chủ trì triển khai phần mềm này. Bà Ðinh Thị Nguyên, Trưởng khoa Dinh dưỡng của Trung tâm, cho biết: “Ngoài việc cung cấp thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho bà mẹ cũng như trẻ nhỏ, thì trong công cụ này cũng có các nội dung tư vấn, theo dõi sức khoẻ và dinh dưỡng cho mẹ và bé. Theo đó, kịp thời đưa ra các khuyến nghị để giúp bà mẹ, phụ nữ mang thai điều chỉnh dinh dưỡng phù hợp. Ngoài ra, phần mềm được cung cấp miễn phí rộng rãi, do đó, người dân hoàn toàn yên tâm sử dụng tại nhà. Ðiều này rất hữu ích cho mỗi gia đình”.

Với nhiều tiện ích mang lại, trước mắt, Sở Y tế sẽ phối hợp với các đơn vị triển khai phần mềm, tập huấn cho cán bộ y tế, nhất là nhân viên y tế trực tiếp phụ trách chương trình dinh dưỡng chăm sóc sức khoẻ bà mẹ và trẻ em. Sau đó, triển khai rộng rãi tại các sở y tế, cán bộ ở bệnh viện tuyến huyện, trạm y tế xã, phường và trong cộng đồng, để người dân nắm rõ và thực hành./.

 

Phi Long

 

Liên kết hữu ích

Phòng tránh biến chứng do tăng huyết áp

Tăng huyết áp là bệnh lý phổ biến và là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây tử vong trên toàn thế giới cũng như ở Việt Nam. Tăng huyết áp gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm đến tính mạng người bệnh.

Phòng ngừa thiếu vitamin A ở trẻ

Vi chất dinh dưỡng là những chất mà cơ thể cần với số lượng rất nhỏ, nhưng có vai trò vô cùng quan trọng đối với sức khoẻ. Thiếu vi chất dinh dưỡng sẽ gây ra những ảnh hưởng xấu tới sự tăng trưởng và phát triển toàn diện của trẻ. Một trong những vi chất quan trọng và thường hay bị thiếu nhất ở trẻ là vitamin A.

Các mốc tiêm chủng phòng bệnh bạch hầu hiệu quả

Sau khi trong nước ghi nhận ca tử vong do bạch hầu tại Nghệ An và tình hình chuyển biến bệnh đang có dấu hiệu nghiêm trọng hơn, rất nhiều người dân tại Cà Mau vội vàng đi tiêm vắc-xin phòng bệnh. Tuy nhiên, ngành y tế khuyến cáo người dân cần bình tĩnh để bảo vệ sức khoẻ bản thân và gia đình đúng cách.

Cà Mau triển khai nhiều biện pháp phòng chống bệnh bạch hầu

Nhiều tỉnh phía Bắc đã xuất hiện trường hợp tử vong vì bệnh bạch hầu nên nguy cơ bùng dịch là rất cao. Ngành Y tế tỉnh Cà Mau đã tiến hành nhiều biện pháp để phòng chống bệnh này.

Chăm sóc bệnh nhân sau đột quỵ

Đột quỵ hay được gọi là tai biến mạch máu não. Đây là tình trạng xảy ra khi cục máu đông, mảng xơ vữa hoặc mạnh máu bị vỡ cắt đứt nguồn cung cấp máu cho não. Sau cơn đột quỵ, đa số người bệnh có thể gặp nhiều biến chứng và cần có một quá trình lâu dài để phục hồi.

Cẩn trọng khi sử dụng thực phẩm có chất bảo quản

Hiện nay, vấn đề sử dụng các loại hoá chất, chất phụ gia thực phẩm nhân tạo, các loại chế phẩm tổng hợp để tẩm ướp, bảo quản thực phẩm đã trở nên khá phổ biến. Tuy nhiên, đây lại là một trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn đến mất an toàn vệ sinh thực phẩm, gây ngộ độc cho người tiêu dùng, thậm chí có thể gây tử vong nếu ở mức độ nghiêm trọng.

Ung thư máu và những dấu hiệu nhận biết

Theo các bác sĩ chuyên khoa ung bướu Bệnh viện Đa khoa Cà Mau, ung thư máu là căn bệnh ác tính, nó khiến cho lượng bạch cầu trong cơ thể con người có thể sẽ tăng vọt lên một cách đột biến, khiến cho cơ thể không thể sản sinh ra các chất đề kháng kịp thời và phản ứng lại với hiện tượng này một cách có hiệu quả.

Xoa dịu nỗi đau của bệnh nhân

Ngoài đặc thù điều trị không dùng thuốc, tại Khoa Vật lý trị liệu, Bệnh viện Y dược cổ truyền - Phục hồi chức năng tỉnh Cà Mau, việc góp phần phục hồi sức khoẻ bệnh nhân còn là sự kiên trì, nhẫn nại, thấu hiểu và chia sẻ của các bác sĩ, kỹ thuật viên.

Sữa mẹ là thức ăn tốt nhất

Theo Viện Dinh dưỡng Quốc gia, sữa mẹ là thức ăn hoàn chỉnh nhất, thích hợp nhất đối với trẻ, vì trong sữa mẹ có đủ chất dinh dưỡng cần thiết như: đạm, đường, mỡ, năng lượng, vitamin và muối khoáng, với tỷ lệ thích hợp cho sự hấp thụ và phát triển cơ thể trẻ. Vì thế, cho trẻ bú sữa mẹ, trẻ sẽ lớn nhanh, phòng được suy dinh dưỡng.

Cùng dân phòng, chống sốt xuất huyết

Năm 2023, xã Rạch Chèo ghi nhận có 3 ca mắc bệnh sốt xuất huyết (SXH). Nhằm chủ động phòng, chống dịch bệnh, từ đầu năm 2024, cùng với triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể xã đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giúp người dân nâng cao ý thức thực hiện tốt việc phòng, chống dịch bệnh SXH.