ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 16-5-24 21:43:43
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Hữu ích phần mềm tư vấn dinh dưỡng

Báo Cà Mau (CMO) “Chúng ta đang phải đối mặt với thách thức tình trạng suy dinh dưỡng ở trẻ em tại các vùng núi, vùng cao, vùng nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số. Bên cạnh đó, các thành thị, thành phố lớn, tình trạng thừa cân, béo phì đang gia tăng rất nhanh chóng. Do đó, “Phần mềm xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi” (phần mềm) sẽ là chìa khoá quan trọng để giải quyết những tình trạng này”, ông Trần Ðăng Khoa, Phó vụ trưởng Vụ Sức khoẻ Bà mẹ - Trẻ em (Vụ), Bộ Y tế, nhấn mạnh.

Phần mềm hướng đến mục tiêu cải thiện tình trạng dinh dưỡng của bà mẹ, trẻ em, góp phần nâng cao tầm vóc, thể lực, trí tuệ con người Việt Nam.

Theo ông Trần Ðăng Khoa, để đóng góp chung vào nỗ lực cải thiện tình trạng dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em theo định hướng Chiến lược Quốc gia về dinh dưỡng và thực hiện chủ trương chuyển đổi số của Chính phủ, từ tháng 5/2018, Vụ đã phối hợp với Công ty Ajinomoto Việt Nam, cùng với sự hỗ trợ tư vấn chuyên môn kỹ thuật của Viện Dinh dưỡng Quốc gia đã xây dựng và phát triển các nội dung phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi” và các nội dung quan trọng khác.

Sau gần 3 năm nghiên cứu và triển khai ứng dụng phần mềm với sự đầu tư rất lớn về công sức, trí tuệ, kinh phí, cuối năm 2020, Bộ trưởng Bộ Y tế đã ký quyết định ban hành phần mềm, áp dụng trên toàn quốc. Theo đó, Vụ đã tiến hành triển khai, hướng dẫn các tỉnh, thành trên cả nước.

Ông Trần Quang Khoá, Phó giám đốc Sở Y tế, cho biết: "Cà Mau là 1 trong 40 tỉnh, thành đã triển khai phần mềm này. Dù còn khá mới mẻ, nhưng qua tìm hiểu, chúng tôi nhận thấy phần mềm rất hữu ích cho cán bộ y tế trong quá trình tư vấn dinh dưỡng cho phụ nữ có thai, cho con bú và trẻ nhỏ tại cơ sở y tế. Ðồng thời, trong phần mềm này, có hơn 2 ngàn thực đơn để áp dụng, sẽ giúp hỗ trợ các bà mẹ mang thai, cho con bú biết cách thực hành, xây dựng thực đơn dinh dưỡng cho bản thân mình và cho con tại nhà. Từ đó, góp phần cải thiện tình trạng dinh dưỡng người dân địa phương”.

Ðược biết, phần mềm được xây dựng rất công phu, khoa học với hơn 1.300 thực đơn dành cho bà mẹ và hơn 700 thực đơn dành cho trẻ em, phù hợp theo từng vùng, miền, từng nguồn thực phẩm khác nhau.

 Các bước truy cập rất đơn giản: mở trình duyệt web (Google; Chrome,…); Truy cập website dinhduongmevabe.com.vn; Nhấn vào biểu tượng “ […] ở góc phải màn hình trình duyệt.

Không những vậy, phần mềm còn được sử dụng dễ dàng và hoàn toàn miễn phí cho người dân. “Ðây là công cụ dễ dàng áp dụng, không gây gánh nặng về thiết bị; là một trong những công cụ hữu hiệu để thực hiện chiến lược quốc gia về dinh dưỡng, cải thiện tình trạng dinh dưỡng của bà mẹ, trẻ em; là mục tiêu quan trọng để góp phần nâng cao tầm vóc, thể lực, trí tuệ của người Việt Nam”, ông Trần Ðăng Khoa nhấn mạnh.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Cà Mau là đơn vị đầu mối chủ trì triển khai phần mềm này. Bà Ðinh Thị Nguyên, Trưởng khoa Dinh dưỡng của Trung tâm, cho biết: “Ngoài việc cung cấp thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho bà mẹ cũng như trẻ nhỏ, thì trong công cụ này cũng có các nội dung tư vấn, theo dõi sức khoẻ và dinh dưỡng cho mẹ và bé. Theo đó, kịp thời đưa ra các khuyến nghị để giúp bà mẹ, phụ nữ mang thai điều chỉnh dinh dưỡng phù hợp. Ngoài ra, phần mềm được cung cấp miễn phí rộng rãi, do đó, người dân hoàn toàn yên tâm sử dụng tại nhà. Ðiều này rất hữu ích cho mỗi gia đình”.

Với nhiều tiện ích mang lại, trước mắt, Sở Y tế sẽ phối hợp với các đơn vị triển khai phần mềm, tập huấn cho cán bộ y tế, nhất là nhân viên y tế trực tiếp phụ trách chương trình dinh dưỡng chăm sóc sức khoẻ bà mẹ và trẻ em. Sau đó, triển khai rộng rãi tại các sở y tế, cán bộ ở bệnh viện tuyến huyện, trạm y tế xã, phường và trong cộng đồng, để người dân nắm rõ và thực hành./.

 

Phi Long

 

Liên kết hữu ích

Hoạt động thể chất có ích cho người ung thư

Hoạt động thể chất (thể dục, thể thao) không những nâng cao sức khoẻ, tăng cường kháng thể, kéo dài tuổi thọ, cải thiện tinh thần và chất lượng cuộc sống… đối với người bình thường, mà còn là một liệu pháp hiệu quả trong công tác điều trị kết hợp dành cho người chẳng may mắc phải căn bệnh ung thư.

Chủ động đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm

Hưởng ứng “Tháng hành động vì chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm” (từ ngày 15/4-15/5), Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Cà Mau kết hợp với trung tâm y tế các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh ra quân thực hiện công tác tổng kiểm tra chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm trên toàn địa bàn.

Phòng, chống bệnh không lây nhiễm

Bệnh không lây nhiễm (KLN), thường là các bệnh mạn tính, bệnh phát triển và tiến triển chậm kéo dài trong nhiều năm, đòi hỏi việc điều trị có hệ thống và lâu dài thậm chí cả cuộc đời.

Chẩn đoán phát hiện sớm để điều trị hiệu quả

Ma tuý là chất kích thích thần kinh gây hưng phấn, giảm đau, buồn ngủ, nếu sử dụng nhiều lần sẽ gây nghiện và lệ thuộc. Hiện nay, ma tuý có nhiều dạng khác nhau: ma tuý tổng hợp, ma tuý đá, heroin, ngoài ra ma tuý còn biến tướng thành các dạng bột nước trái cây hoặc dạng viên kẹo hấp dẫn người sử dụng.

Vấn nạn chó thả rông đô thị

Vấn nạn chó thả rông không đeo rọ mõm hiện hữu nhiều nơi trên địa bàn các phường nội ô thành phố. Ðây luôn là vấn đề nhức nhối, không ít lần được lãnh đạo các cấp nhắc nhở trong các cuộc họp quan trọng, đặc biệt trong tình hình xây dựng các tuyến phố văn minh như hiện nay.

Kỹ thuật tân tiến cứu sống nhiều trẻ sinh non

Bằng những phương pháp và kỹ thuật hiện đại nhất, Khoa Sơ sinh của Bệnh viện Sản - Nhi Cà Mau đã thành công cứu được nhiều trẻ sinh non chỉ với 27 tuần tuổi, cân nặng chỉ 700 gram.

Chủ động phòng bệnh dại

Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 3 ổ dịch dại trên động vật ở các huyện Ngọc Hiển, Ðầm Dơi và TP Cà Mau. Tập quán nuôi chó thả rông; ý thức còn chủ quan của người dân, một số trường hợp khi bị chó cắn không tiêm phòng vắc xin bệnh dại; tỷ lệ tiêm phòng vắc xin dại cho đàn chó nuôi đạt thấp, là nguyên nhân chính dẫn đến các trường hợp xuất hiện ổ bệnh dại, tử vong ở người.

Đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm những ngày lễ

Đại lễ 30/4-1/5 là kỳ nghỉ lễ dài trong năm, cũng là dịp để người dân vui chơi, giải trí, ăn uống. Để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP), Đoàn Kiểm tra liên ngành tỉnh đã và đang tăng cường, liên tục kiểm tra vệ sinh thực phẩm tại các doanh nghiệp, các cơ sở kinh doanh ăn uống trên địa bàn toàn tỉnh, góp phần đảm bảo sức khoẻ cho người dân và du khách trong những ngày lễ.

Tầm soát sớm, nhẹ nỗi lo

Thời gian gần đây, nhiều bậc phụ huynh bắt đầu quan tâm, thực hiện tầm soát ung thư cho bản thân và tự ý thức tìm hiểu việc kiểm tra thăm khám về căn bệnh này cho con trẻ.

Kiểm soát huyết áp giúp cải thiện các bệnh lý tim mạch

Bệnh tăng huyết áp là nguyên nhân chính gây tai biến mạch máu não, nhồi máu cơ tim, suy tim... có thể gây tử vong hoặc tàn phế suốt đời. Kiểm soát tốt huyết áp, giúp phòng và cải thiện các bệnh lý về tim mạch.