ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 25-11-24 07:11:22
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Huyện Ngọc Hiển: Nguy cơ tai nạn giao thông cao

Báo Cà Mau Hiện nay, giao thông ở huyện Ngọc Hiển thuận tiện cả đường thuỷ lẫn đường bộ, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Thế nhưng, kèm theo đó là nhiều nỗi lo nguy cơ bùng phát tai nạn giao thông (TNGT) khi chướng ngại vật trên sông chưa được thanh thải dứt điểm, phương tiện cơ giới đường bộ gia tăng từng ngày mà hệ thống giao thông lại chưa hoàn chỉnh.

Hiện nay, giao thông ở huyện Ngọc Hiển thuận tiện cả đường thuỷ lẫn đường bộ, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Thế nhưng, kèm theo đó là nhiều nỗi lo nguy cơ bùng phát tai nạn giao thông (TNGT) khi chướng ngại vật trên sông chưa được thanh thải dứt điểm, phương tiện cơ giới đường bộ gia tăng từng ngày mà hệ thống giao thông lại chưa hoàn chỉnh.

Theo báo cáo của Công an huyện Ngọc Hiển, trong quý I/2015, lực lượng Cảnh sát giao thông và trật tự cơ động (CSGT-TTCÐ) tổ chức tuần tra, kiểm soát 127 lượt, phát hiện 174 trường hợp vi phạm, tạm giữ 36 phương tiện và xử phạt hành chính trên 68 triệu đồng. Lỗi vi phạm nhiều nhất là điều khiển phương tiện tham gia giao thông (TGGT) đường thuỷ không có chứng chỉ chuyên môn, đi đêm không đèn chiếu sáng. Còn đường bộ là sử dụng rượu bia quá nồng độ cho phép khi lái xe, không đội nón bảo hiểm đúng quy cách… Những tháng đầu năm nay, toàn huyện xảy ra 1 vụ TNGT đường thuỷ, làm chết 1 người, 3 vụ va quẹt giao thông đường bộ làm bị thương 4 người.

Tăng cường kiểm tra giao thông đường bộ.

Hiện tại, trên địa bàn huyện còn khoảng trên 8.000 phương tiện thuỷ nội địa, trong số đó hơn phân nửa chưa đăng ký, đăng kiểm. Và không ít người điều khiển phương tiện thuỷ nội địa chưa có chứng chỉ chuyên môn.

Theo nhiều người dân địa phương, sở dĩ trước đây họ không chấp hành việc đăng ký đăng kiểm vì học thi sát hạch phải đi Cà Mau, thời gian lưu trú, chi phí ăn nghỉ, chi phí sát hạch… quá tốn kém. Gần đây, địa điểm tổ chức sát hạch tập trung về địa phương nhưng lại yêu cầu phải có thiết kế vỏ, máy mới được đăng ký đăng kiểm. Nhưng cái khó hiện nay là phần lớn phương tiện đã sử dụng thời gian dài mà thời điểm mua phương tiện họ không chú ý đến vấn đề thiết kế. Mặt khác, người dân đang chuyển sang phương tiện cơ giới đường bộ nên không còn quan tâm đến việc đăng ký đăng kiểm phương tiện thuỷ nội địa.

Thiếu tá Lê Hoàng Tám, Ðội trưởng Ðội CSGT-TTCÐ, Công an huyện Ngọc Hiển, cho biết: “Ngoài số lượng phương tiện thuỷ nội địa, trên địa bàn huyện còn có nhiều phương tiện vận chuyển hàng hoá, hành khách công cộng và 14 bến khách ngang sông. Phần lớn các bến này chủ bến chưa thực hiện nghiêm túc các quy định về đảm bảo an toàn giao thông (ATGT). Thực tế, hoạt động giao thông đường thuỷ đang có chiều hướng giảm so với vài năm trước, nhưng nguy cơ TNGT vẫn rất cao, bởi hầu hết các tuyến sông trên địa bàn đều bị lấn chiếm dựng hàng đáy. Các hàng đáy đều đã hình thành từ lâu, là điều kiện mưu sinh duy nhất của không ít hộ dân nên không giải quyết được việc làm thì khó xử lý dứt điểm tình trạng đặt đáy trái phép”.

Năm 2014 là năm đầu tiên huyện Ngọc Hiển tiếp cận giao thông đường bộ. Những tháng đầu năm nay, huyện lại có thêm 4 xã, thị trấn có đường ô-tô về đến trung tâm. Hiện tại, tuyến đường Hồ Chí Minh đi qua địa bàn huyện đang trong giai đoạn xây dựng, không bao lâu nữa giao thông đường bộ ở huyện Ngọc Hiển sẽ phát triển rộng khắp. Tính trong quý I/2015, Ðội CSGT-TTCÐ, Công an huyện đã tổ chức đăng ký mới 363 xe, nâng tổng số xe mô-tô toàn huyện hiện có trên 7.000 xe.

Theo Thiếu tá Lê Hoàng Tám, mạng lưới giao thông phát triển nhưng thiết bị kỹ thuật, phương tiện phục vụ cho công tác tuần tra, kiểm soát giao thông của lực lượng CSGT-TTCÐ thiếu rất nhiều. Vì vậy, đã qua đảm bảo trật tự ATGT, lực lượng làm nhiệm vụ chủ yếu là giáo dục. Ðồng thời, phối hợp với các ban, ngành thường xuyên tuyên truyền, phổ biến quy định pháp luật về trật tự ATGT. Tới đây, dự báo trật tự ATGT ở Ngọc Hiển sẽ diễn biến phức tạp hơn khi hạ tầng giao thông đường bộ hoàn chỉnh. Cho nên, ngoài việc tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, huyện cần được hỗ trợ thiết bị kỹ thuật, phương tiện phục vụ công tác tuần tra, kiểm soát để kịp thời phát hiện và xử lý vi phạm để răn đe./.

Bài và ảnh: Mỹ Pha

Liên kết hữu ích

Thăm hỏi các gia đình có nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông

Từ ngày 19-22/11, Ban An toàn giao thông tỉnh thành lập nhiều đoàn đến thăm hỏi và tặng quà các gia đình có người tử vong do tai nạn giao thông có hoàn cảnh khó khăn ở một số địa phương trong tỉnh. Đây là hoạt động thường niên hưởng ứng “Ngày thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông”.

Ðề xuất tăng mức phạt vượt đèn đỏ

Vượt đèn đỏ là hành vi vi phạm luật giao thông tiềm ẩn nguy cơ cao xảy ra tai nạn giao thông (TNGT) nghiêm trọng. Do đó, việc chế tài nghiêm đối hành vi vi phạm này là một trong những vấn đề quan trọng nhằm từng bước nâng dần ý thức chấp hành luật của một bộ phận người tham gia giao thông, góp phần kéo giảm TNGT.

Ô tô lưu thông giờ cấm gây mất an toàn trước cổng trường

Theo phản ánh của một số người dân Khóm 1, thị trấn Ðầm Dơi, huyện Ðầm Dơi, hiện nay, tuyến đường Thái Thanh Hoà xuất hiện tình trạng nhiều ô tô, trong đó có cả ô tô tải lưu thông vào giờ cấm. Ðiều này đã gây ra tình trạng lộn xộn, mất an toàn giao thông (ATGT) tại khu vực, nhất là vào giờ cao điểm, phụ huynh đưa đón học sinh tan học tại điểm Trường Tiểu học Ngô Bình An.

Học sinh vi phạm giao thông giảm

Theo đánh giá chung của các cơ quan chức năng, sau hơn 1 tháng cao điểm ra quân xử lý vi phạm về trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) đối với học sinh, tình hình chấp hành luật giao thông trong học sinh chuyển biến tích cực, nhất là hạn chế tình trạng lỗi vi phạm không đủ điều kiện điều khiển xe máy tham gia giao thông. Từ những kết quả đạt được, các ngành chức năng, các địa phương sẽ tiếp tục tăng cường công tác này trong những tháng còn lại của năm, với quyết tâm không để xảy ra tai nạn giao thông (TNGT) đối với lứa tuổi học sinh.

Không giao xe cho trẻ chưa đủ tuổi

Hiện nay, thực trạng học sinh chưa đủ điều kiện tham gia giao thông diễn ra phổ biến tại các điểm trường trên địa bàn tỉnh. Ðể giải quyết thực trạng này, ngoài sự phối hợp đồng bộ giữa phụ huynh học sinh (PHHS) và nhà trường thì vấn đề quan trọng nhất vẫn là sự giám sát, quản lý chặt con em mình ngay từ gia đình của PHHS, người giám hộ, trong đó có việc không giao xe cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

Chở hàng cồng kềnh, nguy cơ tai nạn

Thời gian gần đây, trên các tuyến lộ từ nông thôn đến thành thị, xuất hiện ngày càng nhiều xe máy, xe tự chế chở hàng hoá, vật dụng có kích thước dài vượt quá quy định, tiềm ẩn nguy cơ gây ra các vụ va quẹt, tai nạn giao thông khó lường.

Tra cứu phạt nguội trước khi đăng kiểm xe cơ giới

Theo Thông tư 30/2023/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải, các phương tiện bị “phạt nguội” (vi phạm giao thông qua hệ thống camera giám sát) chưa thực hiện việc chấp hành xử phạt vi phạm hành chính sẽ không được cấp giấy chứng nhận đăng kiểm. Ðây là một trong những giải pháp nhằm đảm bảo việc thực hiện nghĩa vụ của các chủ phương tiện trước khi đăng kiểm xe. Tuy nhiên, nhiều chủ phương tiện vẫn chưa nắm rõ quy định này, khi đến hạn đăng kiểm, bị từ chối thì mới vỡ lẽ mình vi phạm.

Cao điểm xử lý học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ

Thực hiện tháng cao điểm xử lý vi phạm giao thông (VPGT) đối với học sinh của Cục Cảnh sát giao thông, trong những ngày vừa qua, lực lượng làm nhiệm vụ trên địa bàn tỉnh đã và đang tăng cường nhiều biện pháp quyết liệt xử lý vi phạm đối với đối tượng học sinh tại các điểm trường.

Biển chỉ dẫn giao thông gây… mất an toàn

Ðó là biển chỉ dẫn trước cổng Trường Tiểu học Ðông Hưng 2, ấp Giá Ngự, xã Ðông Hưng.

Siết chặt quản lý vận tải đường bộ

Hiện nay, tổng số xe thuộc các đơn vị đăng ký kinh doanh hoạt động vận chuyển hành khách và hàng hoá trên địa bàn tỉnh là hơn 3.100 xe, gồm xe buýt, xe tuyến cố định, xe taxi, xe hợp đồng, xe trung chuyển và xe tải, xe công-ten-nơ, xe đầu kéo.