ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 20-4-25 02:48:24
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Huyện Ngọc Hiển: Nguy cơ tai nạn giao thông cao

Báo Cà Mau Hiện nay, giao thông ở huyện Ngọc Hiển thuận tiện cả đường thuỷ lẫn đường bộ, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Thế nhưng, kèm theo đó là nhiều nỗi lo nguy cơ bùng phát tai nạn giao thông (TNGT) khi chướng ngại vật trên sông chưa được thanh thải dứt điểm, phương tiện cơ giới đường bộ gia tăng từng ngày mà hệ thống giao thông lại chưa hoàn chỉnh.

Hiện nay, giao thông ở huyện Ngọc Hiển thuận tiện cả đường thuỷ lẫn đường bộ, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Thế nhưng, kèm theo đó là nhiều nỗi lo nguy cơ bùng phát tai nạn giao thông (TNGT) khi chướng ngại vật trên sông chưa được thanh thải dứt điểm, phương tiện cơ giới đường bộ gia tăng từng ngày mà hệ thống giao thông lại chưa hoàn chỉnh.

Theo báo cáo của Công an huyện Ngọc Hiển, trong quý I/2015, lực lượng Cảnh sát giao thông và trật tự cơ động (CSGT-TTCÐ) tổ chức tuần tra, kiểm soát 127 lượt, phát hiện 174 trường hợp vi phạm, tạm giữ 36 phương tiện và xử phạt hành chính trên 68 triệu đồng. Lỗi vi phạm nhiều nhất là điều khiển phương tiện tham gia giao thông (TGGT) đường thuỷ không có chứng chỉ chuyên môn, đi đêm không đèn chiếu sáng. Còn đường bộ là sử dụng rượu bia quá nồng độ cho phép khi lái xe, không đội nón bảo hiểm đúng quy cách… Những tháng đầu năm nay, toàn huyện xảy ra 1 vụ TNGT đường thuỷ, làm chết 1 người, 3 vụ va quẹt giao thông đường bộ làm bị thương 4 người.

Tăng cường kiểm tra giao thông đường bộ.

Hiện tại, trên địa bàn huyện còn khoảng trên 8.000 phương tiện thuỷ nội địa, trong số đó hơn phân nửa chưa đăng ký, đăng kiểm. Và không ít người điều khiển phương tiện thuỷ nội địa chưa có chứng chỉ chuyên môn.

Theo nhiều người dân địa phương, sở dĩ trước đây họ không chấp hành việc đăng ký đăng kiểm vì học thi sát hạch phải đi Cà Mau, thời gian lưu trú, chi phí ăn nghỉ, chi phí sát hạch… quá tốn kém. Gần đây, địa điểm tổ chức sát hạch tập trung về địa phương nhưng lại yêu cầu phải có thiết kế vỏ, máy mới được đăng ký đăng kiểm. Nhưng cái khó hiện nay là phần lớn phương tiện đã sử dụng thời gian dài mà thời điểm mua phương tiện họ không chú ý đến vấn đề thiết kế. Mặt khác, người dân đang chuyển sang phương tiện cơ giới đường bộ nên không còn quan tâm đến việc đăng ký đăng kiểm phương tiện thuỷ nội địa.

Thiếu tá Lê Hoàng Tám, Ðội trưởng Ðội CSGT-TTCÐ, Công an huyện Ngọc Hiển, cho biết: “Ngoài số lượng phương tiện thuỷ nội địa, trên địa bàn huyện còn có nhiều phương tiện vận chuyển hàng hoá, hành khách công cộng và 14 bến khách ngang sông. Phần lớn các bến này chủ bến chưa thực hiện nghiêm túc các quy định về đảm bảo an toàn giao thông (ATGT). Thực tế, hoạt động giao thông đường thuỷ đang có chiều hướng giảm so với vài năm trước, nhưng nguy cơ TNGT vẫn rất cao, bởi hầu hết các tuyến sông trên địa bàn đều bị lấn chiếm dựng hàng đáy. Các hàng đáy đều đã hình thành từ lâu, là điều kiện mưu sinh duy nhất của không ít hộ dân nên không giải quyết được việc làm thì khó xử lý dứt điểm tình trạng đặt đáy trái phép”.

Năm 2014 là năm đầu tiên huyện Ngọc Hiển tiếp cận giao thông đường bộ. Những tháng đầu năm nay, huyện lại có thêm 4 xã, thị trấn có đường ô-tô về đến trung tâm. Hiện tại, tuyến đường Hồ Chí Minh đi qua địa bàn huyện đang trong giai đoạn xây dựng, không bao lâu nữa giao thông đường bộ ở huyện Ngọc Hiển sẽ phát triển rộng khắp. Tính trong quý I/2015, Ðội CSGT-TTCÐ, Công an huyện đã tổ chức đăng ký mới 363 xe, nâng tổng số xe mô-tô toàn huyện hiện có trên 7.000 xe.

Theo Thiếu tá Lê Hoàng Tám, mạng lưới giao thông phát triển nhưng thiết bị kỹ thuật, phương tiện phục vụ cho công tác tuần tra, kiểm soát giao thông của lực lượng CSGT-TTCÐ thiếu rất nhiều. Vì vậy, đã qua đảm bảo trật tự ATGT, lực lượng làm nhiệm vụ chủ yếu là giáo dục. Ðồng thời, phối hợp với các ban, ngành thường xuyên tuyên truyền, phổ biến quy định pháp luật về trật tự ATGT. Tới đây, dự báo trật tự ATGT ở Ngọc Hiển sẽ diễn biến phức tạp hơn khi hạ tầng giao thông đường bộ hoàn chỉnh. Cho nên, ngoài việc tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, huyện cần được hỗ trợ thiết bị kỹ thuật, phương tiện phục vụ công tác tuần tra, kiểm soát để kịp thời phát hiện và xử lý vi phạm để răn đe./.

Bài và ảnh: Mỹ Pha

Liên kết hữu ích

Duy trì kiểm tra tốc độ các tuyến trọng điểm

Ngay sau khi thực hiện chủ trương tinh gọn bộ máy của ngành công an (bỏ công an cấp huyện), công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông (ATGT) đứng trước yêu cầu mới. Theo đó, chủ công trong công tác này, lực lượng làm nhiệm vụ Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh, đã có những điều chỉnh phù hợp, nhằm không làm gián đoạn và ảnh hưởng đến hiệu quả quản lý Nhà nước về lĩnh vực giao thông đường bộ.

Thảo luận Chương trình truyền thông về an toàn giao thông tại Cà Mau

Sáng 1/4, Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Cà Mau có buổi làm việc với đại diện Báo Pháp luật Việt Nam về việc phối hợp tổ chức Chương trình  truyền thông về ATGT tại tỉnh Cà Mau.

Tai nạn giao thông làm 2 người tử vong

Chiều nay (31/3), Trung tá Nguyễn Thanh Thủ, Trưởng công an xã Hoà Mỹ (huyện Cái Nước) cho biết, trên địa bàn vừa xảy ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, làm 2 người chết tại chỗ (trong đó có người nghi đang mang thai).

Thay đổi tích cực trong văn hoá giao thông

Nghị định 168/2024/NÐ-CP ngày 26/12/2024 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự an toàn giao thông (ATGT) trong lĩnh vực giao thông đường bộ; trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe (gọi tắt là Nghị định 168) đi vào cuộc sống, đã tạo nhiều chuyển biến tích cực trong nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông.

Sẽ xử lý mạnh lỗi vi phạm

Ông Nguyễn Thanh Bằng, Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh, thông tin, để đạt mục tiêu giảm từ 5-10% tai nạn giao thông (TNGT) trong năm 2025, mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan hữu quan phải nâng cao trách nhiệm trong đảm bảo trật tự, ATGT theo phân quyền, đồng thời tập trung xử lý 2 lỗi vi phạm: nồng độ cồn và tải trọng.

Va chạm giao thông, 1 người tử vong

Sau va chạm giao thông giữa xe ô tô con và xe đạp xảy ra vào hôm nay (25/2) tại Nhà Phấn (ấp Sở Tại, xã Thạnh Phú, huyện Cái Nước) đã làm chết 1 người.

Tiềm ẩn tai nạn dưới dốc cầu

Với đặc thù địa phương có hệ thống kênh rạch chằng chịt nên trên địa bàn tỉnh có hàng trăm cây cầu lớn, nhỏ nối liền các tuyến giao thông. Tuy nhiên, tại nhiều cây cầu như: cầu Huỳnh Thúc Kháng (Phường 7, TP Cà Mau); cầu Lương Thế Trân (xã Lương Thế Trân), cầu Cái Rắn (xã Phú Hưng), cầu Rau Dừa (xã Hưng Mỹ), huyện Cái Nước; cầu Nông Trường, xã Khánh An, huyện U Minh... do thiếu biển báo, vòng xuyến không rõ ràng, cộng với ý thức chấp hành luật giao thông của một bộ phận người dân hạn chế, khiến khu vực các dốc cầu này tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.

Hành trình an toàn, kiến tạo tương lai

Theo Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Cà Mau, tai nạn giao thông (TNGT) thời gian qua được kiềm chế, năm 2024 kéo giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương so với cùng kỳ năm 2023. Tuy nhiên, tính bền vững chưa cao, nhiều lỗi vi phạm mang tính chủ quan, tiềm ẩn nguy cơ gây TNGT vẫn còn khá cao. Năm 2025, chủ đề công tác đảm bảo ATGT tại Cà Mau là "Hành trình an toàn, kiến tạo tương lai".

Tái diễn chợ tự phát trên quốc lộ

Hiện nay trên địa bàn tỉnh Cà Mau vẫn tồn tại nhiều chợ tự phát, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Đã tìm thấy nạn nhân mất tích sau va chạm giao thông thuỷ

Bằng nhiều phương thức, kết hợp các lực lượng và Nhân dân, nhưng do điều kiện sông sâu, nước chảy xiết, mãi đến khoảng 8 giờ 45 phút sáng nay (14/2), nạn nhân bị mất tích trong vụ va chạm làm chìm xuồng xảy ra vào sáng hôm qua (13/2) trên địa bàn xã Đất Mới (huyện Năm Căn) mới được tìm thấy.