ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 22-10-24 20:20:12
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Huyện Ngọc Hiển: Nguy cơ tai nạn giao thông cao

Báo Cà Mau Hiện nay, giao thông ở huyện Ngọc Hiển thuận tiện cả đường thuỷ lẫn đường bộ, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Thế nhưng, kèm theo đó là nhiều nỗi lo nguy cơ bùng phát tai nạn giao thông (TNGT) khi chướng ngại vật trên sông chưa được thanh thải dứt điểm, phương tiện cơ giới đường bộ gia tăng từng ngày mà hệ thống giao thông lại chưa hoàn chỉnh.

Hiện nay, giao thông ở huyện Ngọc Hiển thuận tiện cả đường thuỷ lẫn đường bộ, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Thế nhưng, kèm theo đó là nhiều nỗi lo nguy cơ bùng phát tai nạn giao thông (TNGT) khi chướng ngại vật trên sông chưa được thanh thải dứt điểm, phương tiện cơ giới đường bộ gia tăng từng ngày mà hệ thống giao thông lại chưa hoàn chỉnh.

Theo báo cáo của Công an huyện Ngọc Hiển, trong quý I/2015, lực lượng Cảnh sát giao thông và trật tự cơ động (CSGT-TTCÐ) tổ chức tuần tra, kiểm soát 127 lượt, phát hiện 174 trường hợp vi phạm, tạm giữ 36 phương tiện và xử phạt hành chính trên 68 triệu đồng. Lỗi vi phạm nhiều nhất là điều khiển phương tiện tham gia giao thông (TGGT) đường thuỷ không có chứng chỉ chuyên môn, đi đêm không đèn chiếu sáng. Còn đường bộ là sử dụng rượu bia quá nồng độ cho phép khi lái xe, không đội nón bảo hiểm đúng quy cách… Những tháng đầu năm nay, toàn huyện xảy ra 1 vụ TNGT đường thuỷ, làm chết 1 người, 3 vụ va quẹt giao thông đường bộ làm bị thương 4 người.

Tăng cường kiểm tra giao thông đường bộ.

Hiện tại, trên địa bàn huyện còn khoảng trên 8.000 phương tiện thuỷ nội địa, trong số đó hơn phân nửa chưa đăng ký, đăng kiểm. Và không ít người điều khiển phương tiện thuỷ nội địa chưa có chứng chỉ chuyên môn.

Theo nhiều người dân địa phương, sở dĩ trước đây họ không chấp hành việc đăng ký đăng kiểm vì học thi sát hạch phải đi Cà Mau, thời gian lưu trú, chi phí ăn nghỉ, chi phí sát hạch… quá tốn kém. Gần đây, địa điểm tổ chức sát hạch tập trung về địa phương nhưng lại yêu cầu phải có thiết kế vỏ, máy mới được đăng ký đăng kiểm. Nhưng cái khó hiện nay là phần lớn phương tiện đã sử dụng thời gian dài mà thời điểm mua phương tiện họ không chú ý đến vấn đề thiết kế. Mặt khác, người dân đang chuyển sang phương tiện cơ giới đường bộ nên không còn quan tâm đến việc đăng ký đăng kiểm phương tiện thuỷ nội địa.

Thiếu tá Lê Hoàng Tám, Ðội trưởng Ðội CSGT-TTCÐ, Công an huyện Ngọc Hiển, cho biết: “Ngoài số lượng phương tiện thuỷ nội địa, trên địa bàn huyện còn có nhiều phương tiện vận chuyển hàng hoá, hành khách công cộng và 14 bến khách ngang sông. Phần lớn các bến này chủ bến chưa thực hiện nghiêm túc các quy định về đảm bảo an toàn giao thông (ATGT). Thực tế, hoạt động giao thông đường thuỷ đang có chiều hướng giảm so với vài năm trước, nhưng nguy cơ TNGT vẫn rất cao, bởi hầu hết các tuyến sông trên địa bàn đều bị lấn chiếm dựng hàng đáy. Các hàng đáy đều đã hình thành từ lâu, là điều kiện mưu sinh duy nhất của không ít hộ dân nên không giải quyết được việc làm thì khó xử lý dứt điểm tình trạng đặt đáy trái phép”.

Năm 2014 là năm đầu tiên huyện Ngọc Hiển tiếp cận giao thông đường bộ. Những tháng đầu năm nay, huyện lại có thêm 4 xã, thị trấn có đường ô-tô về đến trung tâm. Hiện tại, tuyến đường Hồ Chí Minh đi qua địa bàn huyện đang trong giai đoạn xây dựng, không bao lâu nữa giao thông đường bộ ở huyện Ngọc Hiển sẽ phát triển rộng khắp. Tính trong quý I/2015, Ðội CSGT-TTCÐ, Công an huyện đã tổ chức đăng ký mới 363 xe, nâng tổng số xe mô-tô toàn huyện hiện có trên 7.000 xe.

Theo Thiếu tá Lê Hoàng Tám, mạng lưới giao thông phát triển nhưng thiết bị kỹ thuật, phương tiện phục vụ cho công tác tuần tra, kiểm soát giao thông của lực lượng CSGT-TTCÐ thiếu rất nhiều. Vì vậy, đã qua đảm bảo trật tự ATGT, lực lượng làm nhiệm vụ chủ yếu là giáo dục. Ðồng thời, phối hợp với các ban, ngành thường xuyên tuyên truyền, phổ biến quy định pháp luật về trật tự ATGT. Tới đây, dự báo trật tự ATGT ở Ngọc Hiển sẽ diễn biến phức tạp hơn khi hạ tầng giao thông đường bộ hoàn chỉnh. Cho nên, ngoài việc tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, huyện cần được hỗ trợ thiết bị kỹ thuật, phương tiện phục vụ công tác tuần tra, kiểm soát để kịp thời phát hiện và xử lý vi phạm để răn đe./.

Bài và ảnh: Mỹ Pha

Liên kết hữu ích

Tra cứu phạt nguội trước khi đăng kiểm xe cơ giới

Theo Thông tư 30/2023/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải, các phương tiện bị “phạt nguội” (vi phạm giao thông qua hệ thống camera giám sát) chưa thực hiện việc chấp hành xử phạt vi phạm hành chính sẽ không được cấp giấy chứng nhận đăng kiểm. Ðây là một trong những giải pháp nhằm đảm bảo việc thực hiện nghĩa vụ của các chủ phương tiện trước khi đăng kiểm xe. Tuy nhiên, nhiều chủ phương tiện vẫn chưa nắm rõ quy định này, khi đến hạn đăng kiểm, bị từ chối thì mới vỡ lẽ mình vi phạm.

Cao điểm xử lý học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ

Thực hiện tháng cao điểm xử lý vi phạm giao thông (VPGT) đối với học sinh của Cục Cảnh sát giao thông, trong những ngày vừa qua, lực lượng làm nhiệm vụ trên địa bàn tỉnh đã và đang tăng cường nhiều biện pháp quyết liệt xử lý vi phạm đối với đối tượng học sinh tại các điểm trường.

Biển chỉ dẫn giao thông gây… mất an toàn

Ðó là biển chỉ dẫn trước cổng Trường Tiểu học Ðông Hưng 2, ấp Giá Ngự, xã Ðông Hưng.

Siết chặt quản lý vận tải đường bộ

Hiện nay, tổng số xe thuộc các đơn vị đăng ký kinh doanh hoạt động vận chuyển hành khách và hàng hoá trên địa bàn tỉnh là hơn 3.100 xe, gồm xe buýt, xe tuyến cố định, xe taxi, xe hợp đồng, xe trung chuyển và xe tải, xe công-ten-nơ, xe đầu kéo.

Phát động học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông

Sáng 5/10, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Uỷ ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia, Công ty Honda Việt Nam tổ chức lễ phát động trực tuyến với các tỉnh, thành trên cả nước về việc học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông, năm học 2024-2025. Điểm cầu tỉnh Cà Mau được đặt tại Trường THPT Cái Nước (thị trấn Cái Nước, huyện Cái Nước).

Dừng, đỗ xe cần đúng luật và văn minh

Hiện nay, tại các khu vực nội thị TP Cà Mau, các loại phương tiện giao thông đang có xu hướng tăng nhanh, nhất là đối với xe ô tô. Ðiều này đang tạo áp lực lên hạ tầng giao thông, cùng với đó là nhiều vấn đề phát sinh. Trong đó, chuyện đậu, đỗ xe nơi công cộng đã và đang là đề tài nóng, bởi có nhiều chuyện đáng bàn đằng sau vấn đề này.

Nguy cơ tai nạn từ việc phơi lúa trên lộ

Hiện nay đang vào cao điểm thu hoạch lúa hè thu, nhiều nơi người dân đem lúa ra lộ nhựa phơi, gây mất an toàn giao thông.

Biện pháp xử phạt vừa răn đe, vừa nhân văn

Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ vừa được Quốc hội thông qua, có hiệu lực từ ngày 1/1/2025. Trong đó, quy định về điểm và trừ điểm đối với giấy phép lái xe (GPLX) đang được dư luận quan tâm, nhất là đối tượng tài xế trong lĩnh vực vận chuyển hành khách, hàng hoá, bởi đây là biện pháp vừa mang tính răn đe, vừa mang yếu tố nhân văn, tạo điều kiện để người hành nghề tài xế không mất việc khi vô tình vi phạm các lỗi về trật tự, an toàn giao thông (TTATGT).

Cấp thiết nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh

Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh trên địa bàn tỉnh Cà Mau là tuyến đường độc đạo, huyết mạch, từ TP Cà Mau về các huyện: Cái Nước, Năm Căn, Phú Tân, Ngọc Hiển. Ðây là tuyến đường mở ra cơ hội phát triển kinh tế, cơ hội thu hút đầu tư các dự án trọng điểm, như: Khu Kinh tế Năm Căn, Cảng Năm Căn, Cảng tổng hợp Hòn Khoai; phát huy tiềm năng và lợi thế Khu Du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau... Tuy nhiên, trong thời gian rất dài đã qua, bên cạnh thực trạng nhỏ, hẹp, chỉ có 2 làn xe thì tình trạng cứ mưa là xuống cấp nhanh chóng, triều cường là ngập, ảnh hưởng rất lớn đến định hướng phát triển của tỉnh.

Hiểm hoạ từ phớt lờ quy định đội mũ bảo hiểm

Hiện nay, việc chấp hành quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm (MBH) khi đi mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện tuy đã có nhiều chuyển biến tích cực, song, vẫn còn một số đối tượng vi phạm hoặc chấp hành theo kiểu đối phó. Trong khi đó, không đội MBH hoặc đội MBH không đúng quy cách là một trong nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT) thương tâm.