Thứ sáu, 24-10-25 23:00:14
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Đảm bảo trật tự, an toàn giao thông theo phân cấp

Báo Cà Mau Dù Ban An toàn giao thông (ATGT) 2 cấp cơ bản đã được kiện toàn, nhưng nhiều địa phương trong tỉnh đến nay vẫn chưa hoàn chỉnh kế hoạch đảm bảo trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) theo phân cấp.

Nhằm bảo đảm công tác ATGT không bị gián đoạn khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, trước đó, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản gửi các bộ, ngành liên quan và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc kiện toàn Ban ATGT địa phương. Theo đó, tiếp tục duy trì hoạt động của Ban ATGT tỉnh, thành phố theo quy định hiện hành; bảo đảm thực hiện đầy đủ chức năng điều phối liên ngành về TTATGT trên địa bàn; chủ động tổ chức triển khai hoạt động bảo đảm TTATGT phù hợp với điều kiện thực tế của mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, đồng thời chỉ đạo các xã, phường khẩn trương kiện toàn Ban ATGT cấp xã. Ðối với cấp xã, chính quyền địa phương được phép tạm thời quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức của Ban ATGT cấp xã và ban hành quy chế hoạt động tạm thời.

Ðảm bảo TTATGT trong tình hình mới là yêu cầu cấp bách và lâu dài.

Trên cơ sở chỉ đạo của Văn phòng Chính phủ, Ban ATGT tỉnh đã tập trung hướng dẫn các xã, phường kiện toàn Ban ATGT, đi vào hoạt động bảo đảm thống nhất, thông suốt, không gián đoạn và phù hợp với mô hình tổ chức bộ máy mới, qua đó để các xã, phường kịp thời chỉ đạo, điều hành và triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp bảo đảm TTATGT.

Ông Trần Quốc Toàn, Chủ tịch UBND Xã Hồ Thị Kỷ, cho biết: "Ðược sự hướng dẫn của Ban ATGT tỉnh, sau ngày 1/7, địa phương đã khẩn trương rà soát và kiện toàn Ban ATGT xã, với đầy đủ chức năng điều phối liên ngành. Theo đó, cơ cấu Ban ATGT xã gồm 1 trưởng ban, 3 phó trưởng ban và 25 thành viên".

Ban ATGT xã có nhiệm vụ xây dựng kế hoạch tổ chức tuyên truyền, vận động mọi người tham gia giao thông chấp hành tốt các quy định của pháp luật về đảm bảo TTATGT, đồng thời xử lý nghiêm các hành vi vi phạm; giúp UBND xã chỉ đạo và đôn đốc việc phối hợp hoạt động của các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể trong lĩnh vực bảo đảm TTATGT và khắc phục ùn tắc giao thông trên địa bàn; báo cáo nhanh gửi cơ quan cấp trên có liên quan, Ban ATGT tỉnh về tai nạn giao thông nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng (nếu có) xảy ra trên địa bàn; phối hợp chỉ đạo công tác cứu hộ, cứu nạn, hạn chế hậu quả do tai nạn giao thông gây ra...

Ðẩy mạnh thông tin, tuyên truyền được xem là giải pháp quan trọng, cần được thực hiện thường xuyên.

Dù đã kiện toàn Ban ATGT, nhưng qua ghi nhận thực tế đến thời điểm hiện tại, còn khá nhiều địa phương vẫn chưa hoàn chỉnh kế hoạch chi tiết đảm bảo TTATGT tại địa phương quản lý. Ðiều này đặt ra nhiều khó khăn trong triển khai nhiệm vụ đảm bảo TTATGT theo phân cấp.

Ông Nguyễn Thanh Bằng, Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh, cho biết: "Hiện tại, vẫn còn một số địa phương chưa thực hiện việc kiện toàn Ban ATGT. Trước tình trạng này, Chủ tịch UBND tỉnh đã có ý kiến yêu cầu các địa phương khẩn trương rà soát việc tổ chức tạm thời Ban ATGT cấp xã theo Công văn số 48/BATGT, ngày 17/7/2025 của Ban ATGT tỉnh; cập nhật, ban hành kế hoạch hoạt động đảm bảo TTATGT năm 2025 của địa phương và khẩn trương tổ chức triển khai thực hiện các hoạt động trong kế hoạch theo quy định mới về phân cấp, phân quyền”.

Thời gian tới, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các địa phương cần nâng cao trách nhiệm trong công tác chỉ đạo xử lý các điểm họp chợ trái phép.

Trong bối cảnh sắp xếp địa giới hành chính, yêu cầu đặt ra cho các cấp, các ngành là phải sớm xây dựng và triển khai kế hoạch đồng bộ, căn cơ nhằm đảm bảo TTATGT. Ðây không chỉ là nhiệm vụ trước mắt để kiềm chế tai nạn, giảm ùn tắc, mà còn là chiến lược lâu dài hướng tới xã hội văn minh, hiện đại, phát triển bền vững.

“Ðảm bảo TTATGT trong tình hình mới là yêu cầu cấp bách và lâu dài; mỗi ngày chậm trễ là những rủi ro mới về ATGT. Kế hoạch đảm bảo TTATGT không chỉ là những văn bản hành chính, mà phải trở thành hành động cụ thể, có sự tham gia của toàn xã hội”, ông Bằng nhấn mạnh.

VĂN ÐUM

Kiểm tra phạt nguội tỉnh thành của bạn Tra phạt nguội ô tô, xe máy

Tăng cường kiểm soát giao thông trước thềm Đại hội Đảng

Trước thềm Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Cà Mau lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030, Công an tỉnh đã và đang triển khai đồng bộ nhiều biện pháp nhằm giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo điều kiện thuận lợi để Đại hội diễn ra thành công, an toàn. 

Tăng cường giải pháp để kéo giảm tai nạn giao thông

Theo Ban An toàn giao thông tỉnh, tình hình tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn tỉnh vẫn còn diễn biến phức tạp. Ðáng quan tâm, từ đầu năm đến nay đã ghi nhận hơn 70 trường hợp tử vong do TNGT.

Sôi nổi cuộc thi tìm hiểu truyền thống 80 năm của lực lượng CSGT Cà Mau

Ban Tổ chức cuộc thi “Tìm hiểu truyền thống 80 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành của lực lượng CSGT” thuộc Công an tỉnh Cà Mau vừa công bố kết quả. Sau hơn 5 tháng phát động, cuộc thi nhận được 178 bài dự thi từ các đơn vị trong và ngoài lực lượng Công an tỉnh. Trong số đó, 14 tác giả, nhóm tác giả xuất sắc giành giải, và 10 bài đạt điểm cao nhất sẽ được gửi về Bộ Công an dự Vòng Chung khảo toàn quốc, dự kiến trao giải vào tháng 11/2025.

Duy trì trật tự an toàn giao thông qua hệ thống camera giám sát

Trước những diễn biến phức tạp về trật tự an toàn giao thông, việc ứng dụng khoa học – công nghệ, đặc biệt là hệ thống camera giám sát, đã trở thành giải pháp quan trọng giúp lực lượng Công an tỉnh Cà Mau quản lý, giám sát và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm. Phương thức này không chỉ góp phần duy trì kỷ cương, đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông, mà còn nâng cao tính răn đe, giáo dục và xây dựng nếp sống văn hóa giao thông văn minh, hiện đại.

Hơn 500 học sinh được trang bị kỹ năng giao thông

Sáng 22/9, hơn 500 học sinh của Trường THCS Tạ An Khương Nam và THCS Thới Phong (xã Tạ An Khương) tham dự buổi tuyên truyền pháp luật về trật tự an toàn giao thông do Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Cà Mau phối hợp với Head Thành Mỹ và Công an xã Tạ An Khương tổ chức.

Người “tò tét” hỗ trợ giao thông

Nghề của anh là mua bán phế liệu, bà con quen gọi vui là nghề “tò tét”. Thế nhưng, khi thấy nhiều người đi đường thường xuyên bị trượt ngã, anh không ngần ngại đứng dưới nước ngập giữa đường nhiều giờ để giúp điều tiết giao thông. Người đàn ông giản dị ấy là anh Lương Thế Khang, hiện thuê trọ trên đường Mậu Thân, Vành Đai 2, phường An Xuyên, tỉnh Cà Mau.

Dự án giao thông nhiều năm chưa hoàn thành

Sau nhiều năm khởi công, qua nhiều nhà thầu thay đổi, đến nay tuyến đường Ninh Quới – Ngan Dừa (xã Hồng Dân) vẫn chưa hoàn thành, khiến việc đi lại của người dân hết sức khó khăn, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn và làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến diện mạo đô thị, nông thôn mới.

Tai nạn giao thông làm xe tải hư hỏng nặng

Khoảng 8 giờ 30 phút sáng 11/9, trên đường Phan Ngọc Hiển (phường Tân Thành) xảy ra vụ tai nạn giao thông khiến một xe tải chở đá cây hư hỏng nặng.

Đảm bảo trật tự, an toàn giao thông theo phân cấp

Dù Ban An toàn giao thông (ATGT) 2 cấp cơ bản đã được kiện toàn, nhưng nhiều địa phương trong tỉnh đến nay vẫn chưa hoàn chỉnh kế hoạch đảm bảo trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) theo phân cấp.

Nhiều người còn phớt lờ việc đội nón bảo hiểm

Trên tuyến Quốc lộ 1, đoạn từ chợ Tắc Vân (Phường Tân Thành) đi về hướng xã Hoà Bình, xuất hiện nhiều trường hợp người điều khiển xe máy không đội nón bảo hiểm (NBH) khi tham gia giao thông. Điều này không chỉ tạo hình ảnh không đẹp mà còn nguy cơ mất an toàn khi tham gia giao thông.