ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 19-9-24 06:56:01
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Jun Phạm mong nhiều thiếu nhi đọc sách đúng tuổi

Báo Cà Mau (CMO) “Xứ sở miên man”, quyển sách dành cho thiếu nhi của ca sĩ Jun Phạm, chính thức phát hành trên toàn quốc từ ngày 24/7/2023. Quyển sách nhanh chóng “cháy hàng” chỉ sau một ngày và liên tục lập được những kỷ lục đáng nể khác.

Chào Jun Phạm, “Xứ sở miên man” có ý nghĩa và niềm hy vọng nào đối với anh?

- Câu chuyện trong “Xứ sở miên man” là hư cấu, nhưng hành trình phiêu lưu vào thế giới thần tiên được lấy cảm hứng và chất liệu từ chính những điều xung quanh tôi. Ấm trà cũ của mẹ, những kỷ niệm với bố hay xúc cảm khi tham gia vào chương trình “Vết sẹo cuộc đời”... Tất cả những điều đó đã thôi thúc tôi tạo ra quyển sách này, như một kỷ niệm đẹp sau 10 năm viết quyển sách đầu tiên, cùng những tiếc nuối khó quên khi thời điểm ra mắt sách lại là lúc bố bất ngờ không còn bên cạnh nữa. Nhân vật chú Cuội trong sách được tôi tạo nên dựa trên chính hình ảnh và con người bố mình. Ngay cả giàn khổ qua trong sách thật trùng hợp với giàn khổ qua mà bố trồng trước khi ra đi. Nếu nhìn theo hướng tích cực, thì việc ra đi của bố là một điều thanh thản. Như chính cách mà chú Cuội thoát ra khỏi Ấm Trà, bố cũng nhẹ nhàng ra khỏi những ký ức về mẹ ở căn nhà cũ.

Biến cố khiến người ta thêm trưởng thành. Mất mát là điều khó tránh khỏi trong cuộc đời, ta nhận được điều gì từ đó cũng là một nghĩa vụ rất quan trọng. Khi “Xứ sở miên man” hoàn thành, cũng là lúc tôi buộc phải nói lời chào tạm biệt với người mình yêu thương nhất trong cuộc đời. Nhưng ai cũng phải tiếp tục cuộc sống và những sứ mệnh. Hành trình của “Xứ sở miên man” trong veo và đáng yêu, như một chiếc hộp kỷ niệm đã xoa dịu và an ủi một cách dịu dàng, khiến tôi càng phải yêu cuộc sống này hơn nữa.

Jun Phạm chụp ảnh lưu niệm cùng các độc giả. (Ảnh nhân vật cung cấp)

Cuốn sách này lấy cảm hứng từ người cha quá cố của anh phải không?

- Bố tôi chỉ là một trong những cảm hứng, không phải tất cả, bố chiếm 10%, còn lại là những người khác xung quanh cuộc sống của tôi. Ðây là một câu chuyện nhiều màu sắc hơn. Tôi mới 34 tuổi nhưng  thấy mình đã già và đầu óc tôi thiên hướng về gia đình, thích trẻ con nhiều hơn, đó là lý do vì sao tôi ra sách dành cho thiếu nhi.

Anh mới quay lại viết sách sau 10 năm và thể loại sách dành cho thiếu nhi lại hoàn toàn mới, anh có gặp khó khăn gì không?

- Bất cứ dự án nào lần đầu chúng ta làm cũng có khó khăn riêng. Những khó khăn mới là thử thách để mình vượt qua. Ðối với tôi, mỗi công việc như chuyến phiêu lưu, nói khó nhưng tôi có khoảng thời gian 2 năm khám phá bản thân nên cảm thấy rất vui. Quyển sách này bắt nguồn từ đơn đặt hàng của chị tôi là Diễn viên - Ðạo diễn Ngô Thanh Vân, cần kịch bản cho bộ phim thiếu nhi, nhưng khi tôi viết xong lại không đủ tiền để đầu tư dựng phim, vì làm phim thiếu nhi cần kỹ xảo, tốn tiền nhiều hơn phim cho người lớn. Khi không làm phim được, tôi phát triển thành sách.

 Ca sĩ Jun Phạm trong buổi ra mắt “Xứ sở miên man”. (ảnh Nhân vật cung cấp)

Anh chưa có gia đình, cũng chưa từng làm bố, chất liệu nào khiến anh dám chấp bút cho một quyển sách dành cho thiếu nhi?

- Nhiều người cứ nghĩ trẻ thơ phải vô tri. Với tôi, suy nghĩ này là sai. Tôi nghĩ, dù làm cha mẹ, ông bà hay bất kỳ điều gì lớn lao vĩ đại đều sẽ có những sự tưởng tượng như trẻ thơ. Albert Einstein có câu rất hay: “Tri thức không bao giờ bằng sự tưởng tượng”, tri thức có thể giúp mình đi từ điểm A đến B nhưng sự tưởng tượng có thể giúp mình đi khắp mọi nơi. Nếu như mình không mang một tâm hồn trẻ thơ thì không ai làm được bất cứ điều gì. Bởi chỉ có tâm hồn trẻ thơ mới sáng tạo được nhiều thứ ở nhiều góc độ tư duy và có chiều sâu. Nếu không sáng tạo, thế giới này sẽ dừng lại. Bản thân tôi cũng vậy, nếu như một ngày không sáng tạo như: cắm một bình hoa, nấu một món ăn khác, thì sẽ làm tôi chán.

Sách thiếu nhi chỉ chiếm thị phần nhỏ, vì nhiều ý kiến cho rằng thể loại này không có nhiều chất liệu để khai thác, anh nghĩ sao về điều này?

- Nói chung, ở thị trường Việt Nam, sách nào cũng khó vì văn hoá đọc đang mai một. Bản thân tôi không phải viết sách để kiếm tiền. Nếu kiếm tiền, tôi sẽ làm nhiều ngành nghề khác để kiếm nhiều tiền hơn. Viết sách như một ước mơ, đam mê của tôi và không thể dừng lại được lúc rảnh rỗi. Khi viết rồi, tôi lại ước mơ sách mình được lên quầy sách, đó là lý do sách tôi được xuất bản. Nếu nói viết sách để kiếm tiền, chắc anh em trong ngành sách sẽ hiểu, không bao giờ sống bằng nghề sách được, ngay cả chú Nguyễn Nhật Ánh vẫn có những kinh doanh khác, vì thị trường đọc sách ở nước mình càng ngày càng thấp dần. Tôi ra “Xứ sở miên man” là sách thiếu nhi, vì mong có nhiều thiếu nhi đọc hơn và đọc sách đúng tuổi của mình. Cuốn sách của tôi chỉ là chuyến phiêu lưu nhẹ nhàng, khi các em chịu dấn thân vào xứ sở của tôi, chắc chắn sẽ chịu dấn thân vào xứ sở khác, phức tạp và tuyệt vời hơn của những nhà văn khác.

Ðộc giả nhí mua sách ủng hộ Jun Phạm. (Ảnh nhân vật cung cấp)

Trong cuốn sách này, có phần nào anh tâm đắc nhất không?

- Tôi tâm đắc nhất là chương “Mặt trăng trong bình trà”, thay đổi quan điểm của nhân vật chính, giúp nhân vật chính nhỏ lại đúng như độ tuổi cần thiết, vượt qua chặng thử thách cuối cùng để cứu người con gái của mình. Bây giờ nói nhiều quá sẽ biết hết, hy vọng mọi người sẽ đọc và hiểu được những gì tôi tâm sự.

Sau cuốn sách này, anh có dự định ra mắt thêm cuốn sách nào trong tương lai không?

- Tôi nói vui là sách bán đắt mới viết tiếp, nhưng như tôi chia sẻ, sách không thể nào bán đắt được, sách chỉ có vòng đời của nó thôi. Nhưng việc viết không phụ thuộc vào tiền, sách như đam mê của tôi. Tôi đã viết cuốn sách tiếp theo rồi, nhưng khi nào ra mắt thì tôi không dám hứa, như cuốn này tôi hứa ra mắt vào tháng 6 năm kia nhưng bây giờ mới ra được, hứa quá bước không qua. Tôi chỉ hy vọng sắp tới mình có năng lượng, vì có năng lượng mới viết nhanh được.

Xin cảm ơn anh về buổi trò chuyện này!


“Xứ sở miên man” gặt hái được vài kỷ lục như:

- Toàn bộ sách mở bán lượt đầu đã cháy hàng trên nền tảng Shopee chỉ sau 2 tiếng mở link.

- Cuốn sách có bản đặc biệt SOLD OUT SỚM NHẤT trên 2 nền tảng Tiki và Shopee.

- Hơn 6.3M lượt hashtag #xusomienman trên nền tảng TikTok sau ngày phát hành.

- Cuốn sách đứng Top search trên Google với 19.700.000 kết quả chỉ trong vòng 0.27 giây.


 

Lam Khánh thực hiện

 

Cảm xúc dẫn lối

Từ nhỏ, Nguyễn Hoàng Giang đã yêu thích nghệ thuật. Cơ duyên đưa anh đến với nhiếp ảnh bắt đầu từ tình yêu dành cho cái đẹp và nghệ thuật. Thế nên, tuy từng có 20 năm gắn bó với Hà Nội, nhưng mảnh đất Hội An đậm chất nghệ thuật lại chính là động cơ thôi thúc, khiến anh quyết định chuyển vào nơi này định cư. Ðến nay, khi đã là chủ một công ty du lịch và sở hữu chuỗi khách sạn, nhà hàng, dù bận rộn, anh vẫn dành thời gian cho nhiếp ảnh.

Dâng hương Tổ nghiệp Sân khấu

Suốt 13 năm qua, Ngày Sân khấu Việt Nam cũng là ngày hướng về Tổ nghiệp của những người hoạt động lĩnh vực sân khấu. Ngày Giỗ Tổ là dịp để những người hoạt động trong lĩnh vực sân khấu cùng nhau nhắc nhớ về thế hệ tiền nhân đã có công sáng lập, gìn giữ loại hình nghệ thuật sân khấu truyền thống của dân tộc. Đồng thời cũng là cuộc họp mặt hâm nóng tình nghệ sĩ, tạo sự gắn kết, cùng động viên nhau phấn đấu để mang những cái hay, cái đẹp phục vụ công chúng.

Còn đó những cánh chim không mỏi

Nghe tôi có ý định tìm một địa điểm lý tưởng để khám phá, thưởng thức các loại hình nghệ thuật truyền thống tại mảnh đất được mệnh danh là “thành phố đáng sống”, một người anh đồng nghiệp đang công tác tại Ðài Phát thanh - Truyền hình Ðà Nẵng giới thiệu ngay Nhà hát tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh. Vậy rồi, qua vài lời kết nối nhiệt tình, NSƯT Trần Ngọc Tuấn, Giám đốc Nhà hát, liền đích thân mời đoàn văn nghệ sĩ Cà Mau đến xem một suất diễn trong ngày gần nhất.

Nối dài tình yêu nước bằng nghệ thuật

Nghệ thuật kết nối quá khứ và hiện tại, là phương tiện giúp gìn giữ, lưu truyền và phát huy văn hoá dân tộc. Với ý nghĩa ấy, các bạn trẻ tại Cà Mau, bằng hoạt động nghệ thuật, đã góp phần lan toả, nhân lên tình yêu quê hương, đất nước trong những người trẻ và cộng đồng.

Ấm áp chương trình nghệ thuật “Tình ca Đất Mũi”

Nhằm tôn vinh Âm nhạc Việt Nam nói chung, Âm nhạc Cà Mau nói riêng, thể hiện sự tri ân đối với các tác giả có nhiều cống hiến cho sự nghiệp âm nhạc tỉnh nhà. Tối 3/9, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh đã diễn ra Chương trình nghệ thuật chào mừng kỷ niệm lần thứ 15 Ngày Âm nhạc Việt Nam với chủ đề :“Tình ca Đất Mũi”. Chương trình do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng với Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh phối hợp tổ chức.

Sắc màu miền Tây đến với Huế

Những năm qua, mỹ thuật đồng bằng sông Cửu Long (ÐBSCL) có bước phát triển mạnh, tạo được tiếng vang trong khu vực, các vùng miền trong và cả ngoài nước. Câu lạc bộ (CLB) "Sắc màu miền Tây ART" đã có 4 cuộc triển lãm tại Hội Mỹ thuật TP Hồ Chí Minh và Hà Nội từ năm 2019-2023.

Khám phá cùng nhiếp ảnh

Nghệ sĩ Nhiếp ảnh (NSNA) Lê Minh Vũ (Quyên Vũ) sinh năm 1974, tại tỉnh Tiền Giang, hiện sinh hoạt tại Hội NSNA Việt Nam, Chi hội Tiền Giang.

Sắc màu văn hoá địa phương hoà quyện trong từng bài ca, điệu múa

Đạo diễn Nguyễn Tiến Dương, Trưởng Ban giám khảo Hội diễn Nghệ thuật quần chúng tỉnh Cà Mau lần thứ IX - 2024, đánh giá, một trong những điểm nổi bật của hội diễn là những sắc màu văn hoá của địa phương hoà quyện trong các bài hát, điệu múa, càng làm tăng thêm sự hấp dẫn. So với những hội diễn trước, các đội đã có nhiều sự tiến bộ về ca, múa, âm nhạc và trang phục.

Cho chữ mùa Vu lan

Tôi gặp thầy đang cho chữ tại một góc nhỏ trong khuôn viên chùa Thiền Lâm, phường Tân Thành, TP Cà Mau, vào ngày chùa tổ chức lễ Vu lan. Mặc dù bút trên tay đang nắn nót, mắt chăm chú vào con chữ, nhưng được vài nét, khi ngẩng lên chấm mực là thầy nhanh miệng mời gọi mọi người đang đứng túm tụm gần đó: “Viết mấy câu tặng cha mẹ đi chị (cô, chú, anh, em...) ơi!”; “Lại chú cho chữ cầu sức khoẻ, học giỏi nè các con!”; “Cầu tài lộc, sức khoẻ, vạn sự như ý nè anh chị em, cô bác ơi!”... Và bao giờ sau những câu mời gọi, thầy cũng nhấn mạnh “tặng chữ hoàn toàn miễn phí” để khách khỏi đắn đo.

Ði qua mùa hè

Tôi vội nhặt cánh phượng rơi, lòng chợt dâng lên niềm nhớ và không nhớ mình đã bao lần đi qua mùa phượng nở? Nhớ những mùa hè xưa mỗi khi những cành phượng bắt đầu đỏ thắm góc sân trường là lòng tôi lại nôn nao, bởi khi hè về là tôi được về quê nội, được cùng mấy anh chị lặn hụp ngoài đồng mò tôm, bắt cá.