ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 20-9-24 18:53:02
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Kết luận vụ việc không phù hợp - biết, nhưng sửa sao?

Báo Cà Mau (CMO) TAND tỉnh Cà Mau vừa bác kháng cáo của ông Nguyễn Hoài Hận về việc yêu cầu ông Ngô Quang Hiền giao phần đất 3.261,6 m2 tại Khóm 8, Phường 7, TP. Cà Mau. Từ tháng 6/2016 đến nay, vụ tranh chấp giữa ông Hận với ông Hiền luôn là đề tài nóng trong giới luật sư, giới công chức các cơ quan tư pháp tại Cà Mau bởi những nhận định khác nhau về nó.

Nhiều người thắc mắc “tại sao lâu nay ông Ngô Quang Hiền không nhờ người em ruột là giám đốc một văn phòng đăng ký đất đai, với quá trình lâu dài công tác trong ngành tài nguyên, mà lại nhờ ông Hận, hiện sinh sống ở tận TP. Hồ Chí Minh, đứng ra để lo vụ việc”, hoặc “bản thân ông Hiền từng rất nhiều lần đứng ra làm giấy đỏ cho người khác mà việc của ông sao lại đi nhờ ông Hận đứng ra lo”…

Nguyên nhân vụ kiện và quá trình giải quyết tranh chấp:

Ngày 22/11/2011: UBND TP Cà Mau có quyết định huỷ giấy chứng nhận quyền sử dụng 7.248 m2 đất của ông Hiền.

Ngày 29/3/2012: UBND TP. Cà Mau bác khiếu nại của ông Hiền.

Ông Hiền tiếp tục khiếu nại đến Chủ tịch UBND tỉnh.

Ngày 25/12/2013: Sở Tài nguyên và Môi trường có Phiếu hướng dẫn ông Hiền quay về UBND TP. Cà Mau khiếu nại tiếp.

Ngày 24/3/2014: Ông Hiền có đơn khiếu nại đến UBND TP. Cà Mau theo hướng dẫn của Sở Tài nguyên và Môi trường.

Gần 4 tháng ông Hiền chờ đợi trong vô vọng (quá thời hạn giải quyết khiếu nại theo luật định)

Ngày 14/7/2014: Ông Hiền ký giấy thoả thuận với ông Hận, nhờ ông Hận đứng ra xin lại quyền sử dụng 7.248 m2 với cam kết “khi xong việc được Nhà nước trả lại phần đất thì ông Hiền trả phí cho ông Hận là 45% (3.261,6 m2)".

Ngày 6/8/2014: UBND TP. Cà Mau báo cáo vụ việc lên UBND tỉnh.

Ngày 22/9/2014: Sở Tài nguyên và Môi trường có văn bản gởi UBND tỉnh về vấn đề này.

Ngày 26/9/2014: UBND tỉnh có văn bản chỉ đạo UBND TP. Cà Mau huỷ quyết định thu hồi đất của ông Hiền (quyền sử dụng đất của ông Hiền đã được phục hồi).

Ông Hiền không giao đất cho ông Hận như đã giao kèo.

Ngày 15/6/2016: Ông Hận có đơn khởi kiện ông Hiền đến TAND TP. Cà Mau buộc ông Hiền thực hiện giao kèo.                                                

 

Nhận định về tranh chấp này, một luật sư đã nói với chúng tôi, theo quy định tại Luật Khiếu nại, thời hạn giải quyết khiếu nại của ông Hiền đối với quyết định thu hồi đất của UBND TP Cà Mau, lần đầu là không quá 45 ngày, lần hai không quá 60 ngày. Ông Hiền gửi đơn khiếu nại lần 2 từ tháng 11/2012 nhưng đến tháng 3/2014 vụ việc vẫn chưa được giải quyết, có chăng là được hướng dẫn lòng vòng, mà đến 24/3/2014 ông vẫn tiếp tục có đơn khiếu nại trở lại UBND TP. Cà Mau, nơi trước đây đã từng bác khiếu nại của ông. Vấn đề là ở chỗ, sau khi gởi đơn khiếu nại ngày 24/3/2014 đến sau gần 4 tháng chờ đợi trong vô vọng, ông Hiền mới nhờ đến ông Hận đứng ra lo chuyện cho mình (giấy thoả thuận giữa ông Hận với ông Hiền lập ngày 14/7/2014).

Thêm nữa, thoả thuận giữa ông Hiền và ông Hận ký kết không bao lâu, ngày 6/8/2014, UBND TP. Cà Mau đã có báo cáo vụ việc đến UBND tỉnh, tiếp đó, ngày 22/9/2014, Sở Tài nguyên và Môi trường ra ngay công văn về vấn đề này. Quan trọng hơn, ngày 26/9/2014 (chỉ sau công văn của Sở Tài nguyên - Môi trường có 2 ngày) UBND tỉnh đã có văn bản chỉ đạo UBND TP. Cà Mau huỷ bỏ quyết định thu hồi quyền sử dụng đất của ông Hiền và ngay trong ngày 26/9/2014 Văn phòng HĐND-UBND TP. Cà Mau đã nhận được văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh. “Không thể nào phủ nhận sự tác động của ông Hận đến các ngành chức năng về trường hợp này”, vị luật sư này kết luận.

Bất chấp cụm từ “không thể” đó, án sơ thẩm rồi phúc thẩm đều bác yêu cầu của ông Hận.

Quyết định của TAND tỉnh Cà Mau bác kháng cáo của ông Nguyễn Hoài Hận. 

Xét xử vụ tranh chấp này TAND 2 cấp đều nhận định, thoả thuận giữa ông Hiền với ông Hận thực tế có ký kết nhưng ông Hận không làm bất cứ điều gì để giúp ông Hiền mà việc Nhà nước trả lại đất cho ông Hiền chính là do các đơn khiếu nại của ông Hiền trước đó tác động.

Tuy nhiên, hệ thống lại mốc thời gian mà cơ quan Nhà nước ban hành các văn bản liên quan đến vụ việc, người ta thấy rằng: Quyền sử dụng 7.248 m2 đất của ông Hiền bị UBND TP. Cà Mau tước mất và cả một quá trình dài (từ 11/2011-7/2014) ông Hiền đi khiếu nại khắp nơi nhưng không đạt kết quả gì. Như đã trình bày ở phần đầu, với quan hệ và am hiểu của bản thân ông về lĩnh vực trình tự, thủ tục giải quyết các quan hệ liên quan đến đất đai, không dễ gì ông Hiền chịu ký cam kết cắt 45% diện tích đất nếu tự mình làm được chuyện khiếu nại.

Cũng nhìn lại hệ thống các mốc thời gian như đã trình bày, người ta cũng dễ dàng thấy được, sau khi ký cam kết với ông Hận đến khi UBND TP. Cà Mau huỷ quyết định thu hồi, trả lại quyền sử dụng đất cho ông Hiền (14/7/2014-14/11/2014) việc giải quyết khiếu nại đối với yêu cầu của ông Hiền tiến triển rõ rệt. Chỉ trong vòng 4 tháng, so với 32 tháng trước đó, nếu không kể chi tiết công văn chỉ đạo của UBND tỉnh ban hành hoả tốc đến cấp dưới ngay trong ngày ký, người ta cũng dễ dàng thấy được sự tác động của ông Hận sau khi ông ký cam kết với ông Hiền việc ông thực hiện công việc của mình.   

Trong vụ tranh chấp này người ta thấy xuất hiện vai trò của ông Phan Việt Thi.

Ông Phan Việt Thi là người cùng ông Hận xúc tiến lo việc cho ông Hiền. Cũng như đối với ông Hận, ông Hiền đã ký giấy uỷ quyền cho ông Thi thay mặt ông thực hiện quyền và nghĩa vụ pháp luật quy định về khiếu nại của công dân. Giấy uỷ quyền ông Hiền lập cho ông Thi ký ngày 12/7/2014, trước khi ký thoả thuân với ông Hận (14/7/2014), điều này chứng tỏ rằng ông Hiền đã đồng ý giao cho ông Thi cùng ông Hận thực hiện việc khiếu nại thay ông. TAND TP. Cà Mau và TAND tỉnh Cà Mau không đưa ông Thi vào tham gia tố tụng ảnh hưởng rất lớn đến kết quả giải quyết vụ án, gây thiệt hại đến quyền và lợi ích hợp pháp của ông Hận, bởi, ông Thi là người được ông Hận chỉ định nhận uỷ quyền của ông Hiền trực tiếp liên hệ với các cơ quan có thẩm quyền thực hiện việc khiếu nại thay ông Hiền suốt thời gian sau này.

Bác bỏ thoả thuận giữa ông Hiền với ông Hận, tước đi công lao của ông Hận xứng đáng được hưởng sau khi sự việc có kết quả như thoả thuận có phù hợp với nguyên tắc tự nguyện trong giao dịch dân sự, lẽ công bằng trong cuộc sống đời thường hay không đang là đề tài gây tranh cãi sau khi Bản án 126/2018/DS-PT của TAND tỉnh Cà Mau được tuyên hôm 5/7./.

Sĩ Tắc

 

Giải quyết nhanh thủ tục cho người dân

Nỗ lực cải cách hành chính (CCHC), hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, chính quyền xã Khánh Lộc, huyện Trần Văn Thời tạo được niềm tin trong Nhân dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước.

Rạch Gốc quyết tâm xây dựng nền hành chính văn minh

Thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số, thị trấn Rạch Gốc đang dồn lực, quyết tâm cao để xây dựng nền hành chính “văn minh”, “hiện đại”, phục vụ tốt nhất cho người dân.

Hoà Mỹ - Hướng dẫn nhiệt tình, giải quyết nhanh gọn

Thời gian qua, UBND xã Hoà Mỹ, huyện Cái Nước nỗ lực thực hiện cải cách hành chính (CCHC), tạo chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Giải quyết toàn trình khi đăng ký, cấp biển số xe lần đầu

Thời gian qua, ngành thuế tích cực đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người nộp thuế (NNT). Trong đó, giải quyết thủ tục khai, nộp lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy đem lại hiệu ứng tích cực.

“Thị sát” bộ phận một cửa

Ðóng vai một người dân đến thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) tại bộ phận một cửa ở một số xã trên địa bàn tỉnh, thành viên Ðoàn Kiểm tra cải cách hành chính (CCHC) tỉnh đã ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực trong thái độ tiếp công dân của công chức. Cũng từ những chuyến “thị sát” thực tế này đã ghi nhận nhiều hạn chế nhất định.

Cải cách mạnh mẽ nền hành chính ở cơ sở

Là nơi trực tiếp làm việc với công dân, chính quyền cơ sở (xã, phường, thị trấn) trên địa bàn tỉnh không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động. Việc xây dựng chính quyền gần dân, vì dân được thể hiện rõ nét trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC), xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có năng lực, trình độ, gần dân và sát dân.

Ðem lợi ích đến người dân

Thời gian qua, để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, huyện Ðầm Dơi không chỉ rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) mà còn triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hoá phương thức chỉ đạo, điều hành và tiếp nhận, giải quyết TTHC, tăng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến.

Nỗ lực dỡ rào cản “Chi phí không chính thức”

Ðược đánh giá là chỉ số nhạy cảm nhất trong 10 chỉ số thành phần cấu thành Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số “Chi phí không chính thức” của tỉnh Cà Mau trong năm qua mặc dù ghi nhận có nhiều chuyển biến tích cực, nhưng vấn đề cải thiện đối với chỉ số này vẫn còn chậm so với mục tiêu đề ra.

Rõ người, rõ việc, rõ thời gian

“Việc cải cách hành chính (CCHC) cần rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm... để dễ kiểm tra, dễ đánh giá, dễ thúc đẩy, khơi thông nguồn lực đất nước”, đây là yêu cầu được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhắc lại nhiều lần trong các cuộc họp liên quan đến công tác CCHC với các địa phương.

Gỡ “điểm nghẽn” trong đào tạo lao động

Ðứng vị trí 52/63 tỉnh, thành cả nước, Chỉ số thành phần Ðào tạo lao động trong Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh Cà Mau được đánh giá còn nhiều hạn chế, tiêu cực. Trong đó, nhiều điểm nghẽn cần tháo gỡ về công tác đào tạo lao động, tuyển dụng lao động, chất lượng lao động qua đào tạo, hướng đến cải thiện môi trường kinh doanh, tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp (DN).