ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 5-7-25 18:05:39
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Kết luận vụ việc không phù hợp - biết, nhưng sửa sao?

Báo Cà Mau (CMO) TAND tỉnh Cà Mau vừa bác kháng cáo của ông Nguyễn Hoài Hận về việc yêu cầu ông Ngô Quang Hiền giao phần đất 3.261,6 m2 tại Khóm 8, Phường 7, TP. Cà Mau. Từ tháng 6/2016 đến nay, vụ tranh chấp giữa ông Hận với ông Hiền luôn là đề tài nóng trong giới luật sư, giới công chức các cơ quan tư pháp tại Cà Mau bởi những nhận định khác nhau về nó.

Nhiều người thắc mắc “tại sao lâu nay ông Ngô Quang Hiền không nhờ người em ruột là giám đốc một văn phòng đăng ký đất đai, với quá trình lâu dài công tác trong ngành tài nguyên, mà lại nhờ ông Hận, hiện sinh sống ở tận TP. Hồ Chí Minh, đứng ra để lo vụ việc”, hoặc “bản thân ông Hiền từng rất nhiều lần đứng ra làm giấy đỏ cho người khác mà việc của ông sao lại đi nhờ ông Hận đứng ra lo”…

Nguyên nhân vụ kiện và quá trình giải quyết tranh chấp:

Ngày 22/11/2011: UBND TP Cà Mau có quyết định huỷ giấy chứng nhận quyền sử dụng 7.248 m2 đất của ông Hiền.

Ngày 29/3/2012: UBND TP. Cà Mau bác khiếu nại của ông Hiền.

Ông Hiền tiếp tục khiếu nại đến Chủ tịch UBND tỉnh.

Ngày 25/12/2013: Sở Tài nguyên và Môi trường có Phiếu hướng dẫn ông Hiền quay về UBND TP. Cà Mau khiếu nại tiếp.

Ngày 24/3/2014: Ông Hiền có đơn khiếu nại đến UBND TP. Cà Mau theo hướng dẫn của Sở Tài nguyên và Môi trường.

Gần 4 tháng ông Hiền chờ đợi trong vô vọng (quá thời hạn giải quyết khiếu nại theo luật định)

Ngày 14/7/2014: Ông Hiền ký giấy thoả thuận với ông Hận, nhờ ông Hận đứng ra xin lại quyền sử dụng 7.248 m2 với cam kết “khi xong việc được Nhà nước trả lại phần đất thì ông Hiền trả phí cho ông Hận là 45% (3.261,6 m2)".

Ngày 6/8/2014: UBND TP. Cà Mau báo cáo vụ việc lên UBND tỉnh.

Ngày 22/9/2014: Sở Tài nguyên và Môi trường có văn bản gởi UBND tỉnh về vấn đề này.

Ngày 26/9/2014: UBND tỉnh có văn bản chỉ đạo UBND TP. Cà Mau huỷ quyết định thu hồi đất của ông Hiền (quyền sử dụng đất của ông Hiền đã được phục hồi).

Ông Hiền không giao đất cho ông Hận như đã giao kèo.

Ngày 15/6/2016: Ông Hận có đơn khởi kiện ông Hiền đến TAND TP. Cà Mau buộc ông Hiền thực hiện giao kèo.                                                

 

Nhận định về tranh chấp này, một luật sư đã nói với chúng tôi, theo quy định tại Luật Khiếu nại, thời hạn giải quyết khiếu nại của ông Hiền đối với quyết định thu hồi đất của UBND TP Cà Mau, lần đầu là không quá 45 ngày, lần hai không quá 60 ngày. Ông Hiền gửi đơn khiếu nại lần 2 từ tháng 11/2012 nhưng đến tháng 3/2014 vụ việc vẫn chưa được giải quyết, có chăng là được hướng dẫn lòng vòng, mà đến 24/3/2014 ông vẫn tiếp tục có đơn khiếu nại trở lại UBND TP. Cà Mau, nơi trước đây đã từng bác khiếu nại của ông. Vấn đề là ở chỗ, sau khi gởi đơn khiếu nại ngày 24/3/2014 đến sau gần 4 tháng chờ đợi trong vô vọng, ông Hiền mới nhờ đến ông Hận đứng ra lo chuyện cho mình (giấy thoả thuận giữa ông Hận với ông Hiền lập ngày 14/7/2014).

Thêm nữa, thoả thuận giữa ông Hiền và ông Hận ký kết không bao lâu, ngày 6/8/2014, UBND TP. Cà Mau đã có báo cáo vụ việc đến UBND tỉnh, tiếp đó, ngày 22/9/2014, Sở Tài nguyên và Môi trường ra ngay công văn về vấn đề này. Quan trọng hơn, ngày 26/9/2014 (chỉ sau công văn của Sở Tài nguyên - Môi trường có 2 ngày) UBND tỉnh đã có văn bản chỉ đạo UBND TP. Cà Mau huỷ bỏ quyết định thu hồi quyền sử dụng đất của ông Hiền và ngay trong ngày 26/9/2014 Văn phòng HĐND-UBND TP. Cà Mau đã nhận được văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh. “Không thể nào phủ nhận sự tác động của ông Hận đến các ngành chức năng về trường hợp này”, vị luật sư này kết luận.

Bất chấp cụm từ “không thể” đó, án sơ thẩm rồi phúc thẩm đều bác yêu cầu của ông Hận.

Quyết định của TAND tỉnh Cà Mau bác kháng cáo của ông Nguyễn Hoài Hận. 

Xét xử vụ tranh chấp này TAND 2 cấp đều nhận định, thoả thuận giữa ông Hiền với ông Hận thực tế có ký kết nhưng ông Hận không làm bất cứ điều gì để giúp ông Hiền mà việc Nhà nước trả lại đất cho ông Hiền chính là do các đơn khiếu nại của ông Hiền trước đó tác động.

Tuy nhiên, hệ thống lại mốc thời gian mà cơ quan Nhà nước ban hành các văn bản liên quan đến vụ việc, người ta thấy rằng: Quyền sử dụng 7.248 m2 đất của ông Hiền bị UBND TP. Cà Mau tước mất và cả một quá trình dài (từ 11/2011-7/2014) ông Hiền đi khiếu nại khắp nơi nhưng không đạt kết quả gì. Như đã trình bày ở phần đầu, với quan hệ và am hiểu của bản thân ông về lĩnh vực trình tự, thủ tục giải quyết các quan hệ liên quan đến đất đai, không dễ gì ông Hiền chịu ký cam kết cắt 45% diện tích đất nếu tự mình làm được chuyện khiếu nại.

Cũng nhìn lại hệ thống các mốc thời gian như đã trình bày, người ta cũng dễ dàng thấy được, sau khi ký cam kết với ông Hận đến khi UBND TP. Cà Mau huỷ quyết định thu hồi, trả lại quyền sử dụng đất cho ông Hiền (14/7/2014-14/11/2014) việc giải quyết khiếu nại đối với yêu cầu của ông Hiền tiến triển rõ rệt. Chỉ trong vòng 4 tháng, so với 32 tháng trước đó, nếu không kể chi tiết công văn chỉ đạo của UBND tỉnh ban hành hoả tốc đến cấp dưới ngay trong ngày ký, người ta cũng dễ dàng thấy được sự tác động của ông Hận sau khi ông ký cam kết với ông Hiền việc ông thực hiện công việc của mình.   

Trong vụ tranh chấp này người ta thấy xuất hiện vai trò của ông Phan Việt Thi.

Ông Phan Việt Thi là người cùng ông Hận xúc tiến lo việc cho ông Hiền. Cũng như đối với ông Hận, ông Hiền đã ký giấy uỷ quyền cho ông Thi thay mặt ông thực hiện quyền và nghĩa vụ pháp luật quy định về khiếu nại của công dân. Giấy uỷ quyền ông Hiền lập cho ông Thi ký ngày 12/7/2014, trước khi ký thoả thuân với ông Hận (14/7/2014), điều này chứng tỏ rằng ông Hiền đã đồng ý giao cho ông Thi cùng ông Hận thực hiện việc khiếu nại thay ông. TAND TP. Cà Mau và TAND tỉnh Cà Mau không đưa ông Thi vào tham gia tố tụng ảnh hưởng rất lớn đến kết quả giải quyết vụ án, gây thiệt hại đến quyền và lợi ích hợp pháp của ông Hận, bởi, ông Thi là người được ông Hận chỉ định nhận uỷ quyền của ông Hiền trực tiếp liên hệ với các cơ quan có thẩm quyền thực hiện việc khiếu nại thay ông Hiền suốt thời gian sau này.

Bác bỏ thoả thuận giữa ông Hiền với ông Hận, tước đi công lao của ông Hận xứng đáng được hưởng sau khi sự việc có kết quả như thoả thuận có phù hợp với nguyên tắc tự nguyện trong giao dịch dân sự, lẽ công bằng trong cuộc sống đời thường hay không đang là đề tài gây tranh cãi sau khi Bản án 126/2018/DS-PT của TAND tỉnh Cà Mau được tuyên hôm 5/7./.

Sĩ Tắc

 

Trên 800 thủ tục hành chính được phân cấp, phân định thẩm quyền giải quyết

Chủ tịch UBND tỉnh vừa công bố Danh mục thủ tục hành chính (TTHC) được tiếp nhận và trả kết quả tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Cà Mau và Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã.

Thước đo hiệu quả của chính quyền

Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) là công cụ phản ánh tiếng nói của người dân về mức độ hiệu quả điều hành, quản lý Nhà nước, thực thi chính sách và dịch vụ công của chính quyền các cấp từ tỉnh đến xã. Năm 2024, Chỉ số PAPI của tỉnh Cà Mau xếp hạng 17 trên toàn quốc. Hiện tỉnh tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp nhằm cải thiện Chỉ số PAPI, nâng cao sự hài lòng của người dân đối với chính quyền các cấp.

Khẩn trương nâng cấp hạ tầng viễn thông cấp xã

Thực tế cho thấy, hạ tầng viễn thông, đường truyền trực tuyến ngày càng đóng vai trò quan trọng trong mọi hoạt động của cấp chính quyền cơ sở. Dù đã có sự quan tâm đầu tư, song hạ tầng viễn thông, đường truyền kết nối trực tuyến, chất lượng trang thiết bị ở các xã hiện nay tại Cà Mau chưa đồng bộ, dễ bị gián đoạn, tắc nghẽn, làm ảnh hưởng đến hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động. Ðể mô hình chính quyền địa phương 2 cấp chính thức vận hành vào ngày 1/7 tới, việc tháo gỡ vướng mắc này đang là ưu tiên lớn của tỉnh.

Tổ chức bộ phận một cửa cấp tỉnh, cấp xã mới

Ðể đáp ứng mô hình tổ chức bộ máy hệ thống chính trị mới, Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 118/2025/NÐ-CP ngày 9/6/2025 (Nghị định 118) về thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Bộ phận Một cửa và Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Ðây được xem là một bước đi quan trọng trong lộ trình tái cấu trúc bộ máy hành chính, góp phần tạo dựng một nền hành chính phục vụ, chuyên nghiệp, hiện đại, thân thiện với người dân và doanh nghiệp.

Khi lòng dân là “thước đo” công quyền

Giữa nhịp sống hiện đại, khi mọi thiết bị hầu như đều có thước đo chính xác đến từng con số, thì trong guồng máy hành chính Nhà nước có một thứ thước đo “vô hình” nhưng lại rất quan trọng, đó chính là lòng dân. Sự hài lòng của người dân không chỉ phản ánh chất lượng phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, mà còn là “tấm gương” soi chiếu hiệu quả cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh. Xác định điều này, thời gian qua, cả hệ thống chính trị tỉnh đã không ngừng đẩy mạnh cải cách, cải thiện Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước (SIPAS).

Tinh gọn để phát triển

Thực hiện chủ trương của Bộ Chính trị về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã, huyện Năm Căn đang triển khai đề án sáp nhập các đơn vị hành chính trên địa bàn. Theo đó, từ 7 xã và 1 thị trấn hiện tại, huyện sẽ tổ chức lại thành 3 đơn vị hành chính cấp xã.

Sẵn sàng cho bước chuyển đổi lớn

Thực hiện chủ trương lớn của Trung ương về tinh gọn bộ máy, từ ngày 1/7 tới đây, mô hình chính quyền địa phương 2 cấp sẽ chính thức đi vào hoạt động. Huyện U Minh là một trong những địa phương đi đầu trong công tác chuẩn bị. Hiện các xã trung tâm đã hoàn tất các bước chuẩn bị cần thiết, sẵn sàng cho ngày chuyển đổi mang tính lịch sử.

Tiến đến chính quyền chuyên nghiệp, vì dân

Trong nỗ lực nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh, cải thiện chất lượng phục vụ và tăng cường niềm tin của người dân, Cà Mau quyết liệt triển khai đồng bộ các giải pháp cải cách hành chính (CCHC) với quyết tâm xây dựng một nền hành chính hiện đại, minh bạch và hướng đến phục vụ. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự tiên phong của người đứng đầu các cấp, các cơ quan, Cà Mau đang dần định hình hình ảnh một chính quyền năng động, chuyên nghiệp và gần dân.

Ðưa Cà Mau vào nhóm thứ hạng cao về PAR INDEX

Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) của tỉnh Cà Mau năm 2024 đạt 89,33%, xếp hạng 20/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tăng 2,44%, tăng 14 bậc so với năm 2023); xếp thứ 3 khu vực Ðồng bằng sông Cửu Long. Ðây là năm mà Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh có vị trí xếp hạng cao nhất trong 13 năm qua kể từ khi Bộ Nội vụ triển khai việc chấm điểm, xác định Chỉ số CCHC của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đến nay.

“Cú bứt phá” ngoạn mục

Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) của tỉnh Cà Mau năm 2024 đạt 89,33%, xếp hạng 20/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tăng 2,44%, tăng 14 bậc so với năm 2023); xếp thứ 3 khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Ðây là năm mà Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh có vị trí xếp hạng cao nhất trong 13 năm qua kể từ khi Bộ Nội vụ triển khai việc chấm điểm, xác định Chỉ số CCHC của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đến nay.