ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 8-9-24 08:18:15
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Kết nối giao thương trực tuyến được chú trọng

Báo Cà Mau (CMO) Chiều ngày 3/12, Bộ Công thương phối hợp với UBND tỉnh Cà Mau tổ chức hội nghị giao ban công tác xúc tiến thương mại (XTTM) các tỉnh, thành phía Nam năm 2020. Chủ trì hội nghị có Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại Vũ Bá Phú, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Lê Văn Sử và Giám đốc Sở Công thương Cà Mau Nguyễn Văn Đô.

Năm 2020 là một năm khó khăn đối với các lĩnh vực nói chung và XTTM nói riêng. Do ảnh hưởng dịch bệnh Covid -19, đến tháng 11 các Trung tâm XTTM khu vực phía Nam đã tổ chức 400 chương trình XTTM, giảm hơn 50% so với năm 2019. Các hoạt động XTTM chủ yếu tập trung vào kết nối DN với các nhà mua trong nước và với các đối tác nước ngoài bằng hình thức trực tuyến, một số hoạt động hội chợ triển lãm và phiên chợ. Theo đó, đã tổ chức 18 hội trợ triển lãm (HCTL) thương mại cấp vùng, cấp tỉnh thu hút hơn 1.000 lượt DN, giá trị hợp đồng và doanh số bán hàng đạt hàng trăm tỷ đồng; tổ chức hơn 150 DN, hỗ trợ hơn 1.000 lượt DN tham gia HCTL tổ chức tại các tỉnh, thành phố khác.

Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải phát biểu tại hội nghị

Trong bối cảnh khó khăn do dịch bệnh phức tạp, các cơ quan XTTM khu vực phía Nam đã chủ động tận dụng các cơ hội, điều kiện để triển khai hoạt động XTTM, kịp thời điều chuyển các hình thức XTTM phù hợp, khả thi trong bối cảnh thị trường hiện nay. Đồng thời tích cực hướng dẫn và tổ chức cho các DN địa phương tham gia các hoạt động XTTM do hiệp hội ngành hàng, các Trung tâm XTTM các khu vực khác tổ chức, hỗ trợ DN trong khu vực duy trì và phát triển thị trường nội địa và xuất khẩu, góp phần hỗ trợ DN khôi phục và ổn định sản xuất kinh doanh.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải mong rằng, qua buổi họp này, các Sở Công thương và Trung tâm XTTM, hiệp hội sẽ thảo luận, tích cực trao đổi về cách thức đổi mới việc triển khai hoạt động XTTM, tăng cường liên kết XTTM để hoạt động XTTM trong khu vực đạt được kết quả thiết thực, góp phần hỗ trợ DN khu vực phát triển bền vững. Đặc biệt, trong bối cảnh dịch bệnh như hiện nay cần xây dựng mô hình hoạt động của cơ quan XTTM địa phương phù hợp và mang lại hiệu quả cao trong công tác XTTM.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Lê Văn Sử cho rằng, cần tìm ra mô hình tiêu biểu, hoạt động hiệu quả để nhân rộng

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Lê Văn Sử cho rằng, hội nghị giao ban này là dịp để các cơ quan chức năng từ Trung ương đến địa phương, các đơn vị làm công tác XTTM,các hiệp hội DN, ngành hàng cùng trao đổi, đánh giá một cách có hệ thống những kết quả đạt được, những khó khăn, hạn chế và hướng đi trong thời gian tới trong công tác XTTM của khu vực phía Nam nói chung và tỉnh Cà Mau nói riêng. Hội nghị tổ chức tại Cà Mau là cơ hội để các ngành chức năng, các DN, HTX trong tỉnh có điều kiện quảng bá về tiềm năng, thế mạnh, các sản phẩm chủ lực của địa phương. Qua đó có cơ hội kết nối, học hỏi, tích lũy kinh nghiệm để tổ chức thực hiện tốt hơn công tác XTTM thời gian tới.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Lê Văn Sử kiến nghị Bộ Công thương phối hợp với các Bộ có liên quan đánh giá về mô hình tổ chức bộ máy của XTTM để tìm ra bộ máy hoạt động hiệu quả, tìm ra mô hình bộ máy mở để tạo thuận lợi cho công tác xúc tiến, đầu tư, thương mại và du lịch. Đồng thời đẩy mạnh tập huấn XTTM đa phương thức cho các địa phương.

Các tỉnh, thành phía Nam trưng bày, giới thiệu các sản phẩm đặc trưng của địa phương tại hội nghị

Tại hội nghị, đại diện lãnh đạo Sở Công thương, Trung tâm XTTM nêu lên những thuận lợi, khó khăn trong công tác XTTM thời gian qua. Các đại biểu đều đồng tình với quan điểm bên cạnh hoạt động XTTM truyền thống thì cần đẩy mạnh hoạt động XTTM điện tử.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải chỉ đạo thời gian tới đẩy mạnh hoạt động kết nối cung cầu. Về mô hình tổ chức cơ quan XTTM Thứ trưởng đồng tình với kiến nghị của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Sử. Thứ trưởng cho rằng, cần tìm ra mô hình biêu biểu, hoạt động hiệu quả để nhân rộng. Thứ trưởng nhấn mạnh: Việc đẩy mạnh giao thương, XTTM trực tuyến chắc chắn thời gian tới sẽ diễn ra ngày càng nhiều và công tác dự báo thị trường thì vai trò của Bộ Công thương, Cục XTTM cần làm tốt hơn nữa thời gian tới.

Hồng Phượng