ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 21-10-24 10:47:47
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Kết nối yêu thương

Báo Cà Mau Với mục đích đoàn kết, tập hợp sinh viên có tinh thần thiện nguyện, nhiệt tình tham gia các hoạt động thiết thực vì an sinh xã hội, Ðội Công tác xã hội (CTXH) Phân hiệu Trường Ðại học Bình Dương tại Cà Mau được thành lập và hoạt động hiệu quả trong hơn 4 năm qua.

Với mục đích đoàn kết, tập hợp sinh viên có tinh thần thiện nguyện, nhiệt tình tham gia các hoạt động thiết thực vì an sinh xã hội, Ðội Công tác xã hội (CTXH) Phân hiệu Trường Ðại học Bình Dương tại Cà Mau được thành lập và hoạt động hiệu quả trong hơn 4 năm qua.

Ðược thành lập vào ngày 15/9/2012, ban đầu đội gặp không ít khó khăn, thử thách. Nhờ sự quan tâm sâu sát của Ðoàn trường, Ban lãnh đạo Phân hiệu cùng quyết tâm của các thành viên mà đội dần vượt qua khó khăn và đi vào ổn định. Ban đầu từ hơn 50 thành viên, qua 4 năm hoạt động, đội phát triển và mở rộng với số lượng hơn 400 thành viên, chia thành 15 nhóm hoạt động.

Đội viên Đội CTXH trao quà các cụ già neo đơn tại Trung tâm Bảo trợ xã hội  tỉnh Cà Mau.

Ðịnh kỳ hằng tháng, Ðội CTXH thực hiện ngày Chủ nhật xanh, ngày thứ Bảy tình nguyện, ra quân dọn vệ sinh các tuyến đường trên địa bàn TP Cà Mau, tháo dỡ các quảng cáo trái phép, giữ gìn vẻ mỹ quan đô thị. Ngoài ra, đội còn tích cực hưởng ứng các hoạt động tình nguyện vì môi trường… Công tác hiến máu nhân đạo cũng là hoạt động thường niên, định kỳ đội tổ chức cho đội viên tham gia 2-3 đợt hiến máu tình nguyện/năm. Ngoài ra, các tình nguyện viên còn thường xuyên hiến máu trong những trường hợp đột xuất tại các bệnh viện trong tỉnh.

Xác định nhiệm vụ trọng tâm là tạo môi trường cho sinh viên rèn luyện tính năng động, phát huy tinh thần nhân ái, chung tay vì cộng đồng kết nối những trái tim đồng cảm, Ban chủ nhiệm đội luôn sáng tạo và phát huy tối đa khả năng của các đội viên. Ðội tiến hành quyên góp nguồn quỹ hoạt động hằng tháng từ các đội viên, tiến hành vận động quyên góp từ các nhà hảo tâm có chung tấm lòng thiện nguyện.

Từ nguồn kinh phí đó, hằng tháng, đội tổ chức thăm và trao quà tại Trung tâm Nuôi dạy trẻ khuyết tật tỉnh Cà Mau, Trung tâm Nhân Ái, Mái ấm tình thương… Các đội viên còn thường xuyên vận động quyên góp quần áo, tập vở để trao tặng trẻ em cơ nhỡ. Ðịnh kỳ vào đầu mỗi năm học, các đội viên tiến hành vận động quyên góp tập “tiếp sức đến trường” cho trẻ em nghèo vùng sâu, vùng xa.

Trong tháng 9 vừa qua, nhân dịp kỷ niệm 4 năm thành lập, Ðội CTXH tiến hành nhiều hoạt động an sinh xã hội ý nghĩa. Trong dịp Tết Trung thu vừa qua, đội tiến hành quyên góp và vận động tài trợ, cùng phối hợp với nhóm từ thiện Vòng tay yêu thương tiến hành trao tặng nhiều phần quà Trung thu cho trẻ em tại Trung tâm Nuôi dạy trẻ khuyết tật xã Trí Phải, huyện Thới Bình, trẻ mồ côi tại Niệm Phật đường, trẻ em nghèo tại Trường Tiểu học Trần Quốc Toản, xã Khánh Tiến, huyện U Minh. Cũng trong tháng 9 vừa qua, Ðội CTXH đến thăm và trao hơn 50 suất quà cho trẻ em cơ nhỡ và cụ già neo đơn tại Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh Cà Mau.

Sinh viên Trương Thanh Quyền, lớp 18LK0101, chia sẻ: “Ðến đây, được tiếp xúc với các cụ, các em mồ côi cơ nhỡ, bản thân tôi thấy mình cần sống bản lĩnh và trách nhiệm hơn với bản thân, gia đình và xã hội. Ðược lắng nghe những lời tâm sự của các cụ, được vui đùa cùng các em tôi rất vui và hạnh phúc vì tự thấy mình đã làm được những việc có ích cho xã hội. Là tân sinh viên, mới gia nhập vào gia đình Ðội CTXH chưa đầy 1 tháng nhưng tôi may mắn được tham gia rất nhiều hoạt động ý nghĩa. Từ những chương trình này, tôi đã rèn luyện được những kỹ năng sống rất quý báu và góp phần thay đổi cách nhìn nhận, cách sống cho bản thân tôi, sống là phải cho đi đâu chỉ nhận riêng mình”.

Bên cạnh các hoạt động thiện nguyện, Ðội CTXH còn thường xuyên sinh hoạt định kỳ theo chủ đề hằng tháng, giáo dục truyền thống chính trị tư tưởng, văn hoá… cho đội viên. Ðội thường xuyên tiến hành các buổi sinh hoạt ngoại khoá để rèn luyện các kỹ năng cho đội viên: kỹ năng làm việc nhóm, tập hợp và xử lý thông tin, kỹ năng quản trò, sinh hoạt tập thể...

Sinh viên Ngô Mai Lý, Ðội trưởng Ðội CTXH, chia sẻ: “Trong thời gian qua, ngoài những hoạt động thiện nguyện, chúng em còn thường xuyên tập huấn, trao đổi kinh nghiệm cho những thành viên mới. Từ đó, góp phần xây dựng đội ngũ đội viên không chỉ tăng về số lượng mà còn đạt chất lượng cao trong các hoạt động tình nguyện”.

Tuy tuổi đời còn non trẻ, nhưng Ðội CTXH đã có nhiều hoạt động an sinh xã hội có ý nghĩa, góp phần chia sẻ những khó khăn cùng cộng đồng kết nối yêu thương; đồng thời giúp các đội viên rèn luyện nhân cách, đạo đức và làm phong phú hơn về đời sống tâm hồn./.

Bài và ảnh: An Huỳnh

Không cấp thiết, nhưng làm được thì tốt

Những ý kiến khác nhau về đề xuất miễn học phí cho con giáo viên từ bậc mầm non đến đại học trong dự thảo Luật Nhà giáo sắp được đệ trình Quốc hội, chưa bàn chuyện nên hay không, nhưng rõ ràng đã nêu bật lên 3 tín hiệu tích cực.

Chắp cánh tài năng học đường

Với mục tiêu hướng đến sự phát triển toàn diện đức - trí - thể - mỹ, các câu lạc bộ (CLB) ở trường THPT thực sự là chiếc cầu nối đánh thức, phát huy những tiềm năng năng khiếu của học sinh khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Ðồng hành cùng học sinh nghèo

Chương trình Học bổng Hoà bình - The Corea Peace3000 (Chương trình) là chương trình hỗ trợ học bổng cho học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Từ chương trình này, Tổ chức The Corea Peace3000 (Hàn Quốc) thực hiện nhiều hoạt động hỗ trợ học sinh nghèo, từ việc cung cấp học bổng cho đến các chương trình đào tạo và phát triển kỹ năng để nâng cao nhận thức và kêu gọi sự hỗ trợ từ cộng đồng.

”Người mẹ hiền” ở Trường Mầm non Thạnh Phú

“Hằng ngày, nhìn những gương mặt ngây thơ với ánh mắt trong veo của các cháu mà nghe lòng mình ấm áp lạ thường. Dù trong cuộc sống có bao nhiêu lo âu, muộn phiền nhưng khi bước chân vào lớp là niềm vui lại ùa về", đó là lời tâm tình của cô giáo đã 56 tuổi đời, 38 tuổi nghề, chỉ vài ngày nữa cô sẽ từ giã mái trường thân yêu theo chế độ hưu trí.

Nét đẹp nơi cổng trường

Nhằm giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông trước cổng trường, tạo nét đẹp hoá khi tham gia giao thông, các trường học trên địa bàn huyện Phú Tân đồng loạt thực hiện hiệu quả nhiều quy định của ngành.

Chạy đà ôn thi tốt nghiệp THPT

Mặc dù mới bắt đầu năm học 2024-2025 nhưng các trường THPT trên địa bàn tỉnh đã có những bước chạy đà với việc xây dựng kế hoạch học tập và ôn luyện ngay những tuần học đầu tiên, nhằm tạo thế chủ động cho học sinh (HS). Bởi, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 là năm đầu tiên tổ chức thi theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 với nhiều điểm mới.

Kiểm tra các trường học trên địa bàn TP Cà Mau

Sáng nay (1/10), đoàn kiểm tra của Phòng Giáo dục – Đào tạo TP Cà Mau kiểm tra các công trình phần việc trọng tâm năm học 2024-2025 một số điểm trường trên địa bàn TP Cà Mau.

Tuyên dương học sinh trả lại của rơi

Ngày 24/9, UBND huyện U Minh tổ chức buổi trao giấy khen cho học sinh có hành động đẹp nhặt được của rơi trả lại cho người đánh mất, tại Trường THCS Nguyễn Thái Bình, thị trấn U Minh.

An toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường

Bệnh tay chân miệng (TCM) là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, chưa có vắc-xin phòng ngừa và đối tượng mắc bệnh chủ yếu trẻ em trong độ tuổi đến trường. Ðể bảo vệ an toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường trong năm học mới, các trường mầm non trên địa bàn huyện Cái Nước chủ động triển khai các biện pháp phòng bệnh TCM.

50 học sinh, sinh viên tại Cà Mau nhận học bổng The Corea Peace3000

Sáng 22/9, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị phối hợp với đại diện Tổ chức The Corea Peace3000 tại Cà Mau tổ chức triển khai “Chương trình học bổng - The Corea Peace3000”.