ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 25-9-24 21:16:04
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Kết thúc môn thi Ngữ văn, đề vừa sức

Báo Cà Mau (CMO) Các thí sinh đã kết thúc môn thi đầu tiên - môn Ngữ văn với thời gian làm bài là 120 phút. Đây cũng là môn tự luận duy nhất trong các môn thi của kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2018. Đề thi được đánh giá là vừa sức và sử dụng kiến thức mở.

Thí sinh rạng rỡ cùng phụ huynh sau khi ra khỏi phòng thi. Ảnh: Ngọc Trầm

Thông tin nhanh từ Sở GD&ĐT, môn thi Ngữ Văn sáng nay có 9.180 thí sinh đăng ký dự thi; với 388 phòng thi. Tuy nhiên, chỉ có 9.144 thí sinh dự thi, vắng 36 thí sinh, đạt 99,61%. 

Theo số liệu thống kê, số thí sinh vắng nhiều là ở điểm thi dành cho hệ GDTX (365 thí sinh đăng ký môn Ngữ văn, vắng 14 thí sinh tại điểm thi trường THCS Võ Thị Sáu) và điểm thi dành cho thí sinh tự do đã tốt nghiệp THPT, thi để lấy kết quả xét tuyển đại học, cao đẳng, trung cấp (311 thí sinh đăng ký thi Ngữ văn, vắng 11 thí sinh tại điểm thi trường THPT chuyên Phan Ngọc Hiển).

Hầu hết các thí sinh đều thở phào nhẹ nhõm sau môn thi đầu tiên.

Nụ cười đã trở lại trên môi thí sinh điểm thi trường THPT Đầm Dơi. Ảnh: Thảo Linh

Em Trần Hằng Ni, học sinh trường THPT Đầm Dơi, vừa kết thúc môn thi đầu tiên tại điểm thi THPT Thái Thanh Hoà, chia sẻ: “Tuy em trội và tự tin ở môn Toán, nhưng theo em cảm nhận, em đã hoàn thành bài thi sáng nay khá tốt”.

Em Nguyễn Mỹ Ái, học sinh trường THPT Thái Thanh Hoà chia sẻ: “Em đăng ký nguyện vọng 1 ngành Việt Nam học nên khá tự tin với những môn xã hội. Em nhận định đề thi năm nay vừa sức, nếu chăm chỉ ôn tập sẽ dễ dàng được điểm cao”.

390 thí sinh tại điểm thì C08 trường THPT U Minh đã kết thúc bài thi môn Ngữ văn.  Một số thí sinh hoàn thành bài thi sớm hơn khoảng 20 phút trước khi hết giờ. Khi thời gian làm bài kết thúc, một trận mưa lớn đã níu chân các sĩ tử ở lại phòng thi 15 phút. 

Một số thí sinh "trúng tủ", hớn hở rời phòng thi sớm khoảng 20 phút. Ảnh: Khánh Phương

Nhận định đề thi năm nay tương đối dễ, thầy Nguyễn Chi Lăng, Phó hiệu trưởng THPT Khánh Lâm cho biết: “Đề thi vừa sức học sinh, kiến thức gói gọn, không quá khó”.

Tại điểm thi C07 huyện Thới Bình, tiếng trống báo hiệu còn 15 phút hết giờ, em Nguyễn Thị Cẩm Chi, lớp 12C7, trường THPT Thới Bình rời khỏi điểm thi với nụ cười tươi tắn. Chi cho biết, đề thi năm nay khá dễ. Dù chuyên khối tự nhiên, nhưng với đề thi văn em vẫn có thể làm đạt 60-70%. 

Sau môn thi đầu tiên, thí sinh điểm thi C07 tự tin làm duyên trước ống kính. Ảnh: Băng Thanh

Với nhóm bạn của Lê Tường Vy, lớp 12C10, trường THPT Thới Bình thì trêu nhau là bị “tủ đè”. Đối với lớp không chuyên như các em vẫn dễ dàng đạt điểm trung bình, bởi so với định hướng ôn luyện của giáo viên thì đề Văn sát nội dung, chỉ cần các bạn đọc kỹ đề, phân tích đúng, có sự liên hệ với vấn đề thời sự và bản thân thì phần bài sẽ có điểm tốt. 

Thầy Phạm Công Nông, giáo viên Ngữ văn trường THPT Thới Bình nhận định, đề thi Ngữ văn năm nay vừa sức, so với đề thi năm trước có sự đổi mới, phần làm văn đến 7 điểm. Đối với phần đọc hiểu, đoạn thơ “Đánh thức tiềm lực” liên hệ vấn đề thời sự của đất nước phù hợp với hoàn cảnh hiện nay. Các em chỉ cần đọc kỹ đề, phân tích chi tiết đoạn thơ và nắm vững kỹ năng làm bài thì có thể đạt điểm tốt. 

Thí sinh được “tiếp sức” từ các tình nguyện viên. Ảnh: Băng Thanh

Thầy Phạm Công Nông cho rằng, đề thi hay ở điểm khơi dậy cảm hứng làm bài cho thí sinh, gợi cho các em sự cống hiến và phát huy tiềm lực của bản thân, sống có khát vọng, có hoài bão và có trách nhiệm với đất nước. Về phần làm văn, đề cập đến vấn nạn bạo lực gia đình. “Văn học giai đoạn sau năm 1975 đề cập nhiều đến bạo lực gia đình. Sau chiến tranh, cái đói, cái nghèo đè nén dẫn đến muốn giải tỏa phải dùng đến bạo lực gia đình, nhưng nó vẫn tồn tại trong xã hội phát triển ngày nay. Thí sinh chỉ cần phân tích kỹ các vấn đề thời sự, nghệ thuật, hiện thực xã hội và có cách nhìn của bản thân là có thể giải quyết tốt vấn đề”, thầy Phạm Công Nông đánh giá.

Rời phòng thi khi chỉ vừa hết 2/3 thời gian làm bài, em Lê Nhật Duy (lớp 12C7, trường THPT Nguyễn Mai, huyện Cái Nước, điểm thi C11 Cái Nước) hớn hở cho biết: “Đề năm nay ra vừa sức, không đánh đố học sinh. Phần thú vị nhất là nghị luận xã hội, yêu cầu thí sinh viết khoảng 200 chữ nêu ý kiến bản thân về việc phát triển tiềm lực của đất nước. Em khá tự tin với bài làm của mình bởi em đã ôn hết tất cả tác phẩm, nghị luận xã hội em cũng làm khá tốt, em nghĩ mình sẽ được từ 8 điểm trở lên".

Các thí sinh ra khỏi phòng thi với vẻ mặt hớn hở khi nhận thấy đề thi khá vừa sức với bản thân. Ảnh: Thảo Nguyên

Thí sinh Lê Bảo Xuyên chia sẻ: "Mặc dù bị “trật tủ”, khá áp lực khi làm bài nhưng em vẫn có thể hoàn thành tất cả các câu trong bài thi của mình. Trong bài thi em tâm đắc nhất là phần đọc hiểu. Phần đó tối đa được 3 điểm nhưng em nghĩ em sẽ được 2,5 điểm". 

Em Phạm Ngọc Huỳnh (lớp 12C1, trường THPT Nguyễn Mai) tiếp lời: “Làm bài xong môn này là an tâm. Qua được môn này chắc là qua hết. Mấy môn còn lại là trắc nghiệm nên cũng đỡ lo hơn”.

Cô Nguyễn Kim Nhị (bên phải) đợi sẵn trước cổng trường để hỏi thăm tình hình làm bài thi của học trò. Ảnh: Thảo Nguyên

Dù ngoài trời nắng nóng, không chỉ các phụ huynh ngồi đợi con mình, cô Nguyễn Kim Nhị, giáo viên chủ nhiệm lớp 12C1, trường THPT Nguyễn Mai cũng đứng đợi sẵn ngoài cổng trường để chờ đợi “lũ học trò”, chỉ cần mỗi em đi ra cô đều hỏi: “Làm bài được không em?”. Cô Nhị chia sẻ: “Vì thi ở trường khác nên các em còn bỡ ngỡ, có giáo viên của mình ủng hộ tinh thần các em sẽ yên tâm hơn. Dù sao thì cũng mong ngóng tin các em, thôi thì đứng đây đợi tụi nhỏ, thấy thầy cô trường mình chúng sẽ vui hơn. Lỡ có em nào làm bài không được mình còn khuyên nhủ, động viên để các em ấy cố gắng ở các môn sau”.

Em Nguyễn Như Ý vui mừng khi làm bài thi tốt lại thấy cha đã đợi sẵn trước cổng trường. Ảnh: Thảo Nguyên

Anh Huỳnh Văn Vẹn, xã Đất Mới, huyện Năm Căn cho biết: “Nhà xa nên 2 cha con tôi lên đây từ sớm. Con thi thì tôi ngồi ngoài đợi con về. Giờ thì 2 cha con tôi về phòng trọ cho con ăn uống, nghỉ ngơi để có sức chiều tiếp tục “chiến đấu”. Mong rằng con tôi sẽ đạt được thành tích cao trong kỳ thi này”.

Ngồi quán ven đường để chờ đến giờ thi buổi chiều, em Nguyễn Ngọc Hải, xã Đông Hưng, huyện Cái Nước chia sẻ: “Nhà cách điểm thi hơn 20km nên em quyết định ngồi nghỉ lại quán luôn. Trời thì nắng, chạy về rồi chạy đi cũng mệt, ở nhà trọ thì tốn tiền, kinh tế gia đình em lại không tốt lắm. Thôi thì ngồi quán nước ở gần trường vừa tiết kiệm tiền, vừa tiện việc đi lại”.

Ông Võ Văn Hoan, ấp Cái Đôi, xã Phú Tân, huyện Phú Tân vui mừng chia sẻ sau khi con thi xong môn thứ nhất: “Nhà ở xa nên ráng đưa nó đi thi cho có tinh thần. Nghe con nói làm bài tương đối ổn thì đỡ lo hơn rất nhiều. Hy vọng các môn thi sau sẽ suôn sẻ như môn thi đầu tiên”.

Đoàn viên Viettel cùng phối hợp Huyện đoàn Phú Tân hỗ trợ kỳ thi. Ảnh: Kim Chi

Sau khi kết thúc môn thi buổi sáng, các thí sinh đã ổn định tâm ý hơn. Một số thí sinh nhà gần thì tranh thủ về nhà nghỉ ngơi, trong khi đó các thí sinh ở xa điểm thi cũng nhanh chân tìm cho mình chỗ ăn uống và nghỉ trưa tại các quán gần điểm thi. Theo rà soát, tại điểm thi C15 huyện đôàn Phú Tân đã hỗ trợ 100 suất cơm trưa cho các thí sinh có hoàn cảnh khó khăn. 

Các thí sinh và người nhà đang rời khỏi điểm thi, ăn uống và nghỉ ngơi chuẩn bị cho môn thi tiếp theo.

Tại Đầm Dơi, đoàn viên thanh niên Viettel cũng phối hợp tiếp sức mùa thi. Ảnh: Thảo Linh

Anh Phạm Thanh Duy, Phó bí thư Huyện đoàn Đầm Dơi, cho biết, Huyện đoàn đã cho lực lượng đến các quán ăn nhờ hỗ trợ những suất ăn giá rẻ, suất ăn miễn phí cho các thí sinh. Đội xe ôm miễn phí sẵn sàng hỗ trợ, phục vụ thí sinh.

Toàn tỉnh Cà Mau có 37 thí sinh tự do là quân nhân đang thực hiện nghĩa vụ quân sự tham gia kỳ thi THPT quốc gia năm nay.

Thí sinh Lê Hữu Nhân (Đồn Biên phòng 696, Khánh Hội, U Minh) cho biết: “Đối với bản thân tôi thì đề thi môn Ngữ văn năm nay tương đối vừa sức, dự đoán sẽ được 6 điểm”. 

Theo thí sinh Nguyễn Văn Trông (Đồn biên phòng Cái Đôi Vàm, Phú Tân) thì đề thi môn ngữ văn phần đọc hiểu tương đối dễ. Riêng phần nghị luận thì do nghỉ học quá lâu, phần kiến thức bị hỏng nhiều, các tác phẩm mới chưa tìm hiểu kỹ nên phần này làm không tự tin. 

“Các thí sinh là quân nhân tuy đang thực hiện nghĩa vụ quân sự nhưng rất có ý thức học tập, tự mình ôn tập bài vở, tranh thủ thời gian rảnh rỗi học nhóm, trao đổi cách học. Đơn vị sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi để các em tham gia kỳ thi một cách tốt nhất”, anh Ngô Hoàng Lâm, trợ lý cán bộ Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Cà Mau thông tin.

Phúc Nghi

Nhóm phóng viên

 

50 học sinh, sinh viên tại Cà Mau nhận học bổng The Corea Peace3000

Sáng 22/9, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị phối hợp với đại diện Tổ chức The Corea Peace3000 tại Cà Mau tổ chức triển khai “Chương trình học bổng - The Corea Peace3000”.

Trường Đại học Bình Dương Phân hiệu Cà Mau: Đào tạo hơn 2 ngàn sinh viên

Năm học 2023-2024 đánh dấu chặng đường 27 năm Trường Đại học Bình Dương hình thành và phát triển. Riêng tại Phân hiệu Cà Mau đến nay đã tuyển sinh và đào tạo được 11 khoá học.

Cô bé Trạng nguyên tiếng Anh

Tại Festival Trạng nguyên tiếng Anh toàn quốc năm 2024, do Báo Thiếu Niên Tiền Phong và Nhi Ðồng tổ chức, tại Ðại học Hàng hải Việt Nam, TP Hải Phòng, tỉnh Cà Mau có duy nhất một em đạt danh hiệu "Trạng nguyên tiếng Anh". Ðó là em Vũ Bảo Ngọc, học sinh lớp 4A, Trường Tiểu học Lê Quý Ðôn (Phường 9, TP Cà Mau).

Trao giải Đại sứ văn hoá đọc năm 2024 cho 34 học sinh

Cuộc thi Đại sứ Văn hoá đọc năm 2024 phát động từ ngày 1/5-10/6/2024, dành cho học sinh của các trường Tiểu học, THCS, THPT và các loại hình giáo dục khác trên địa bàn tỉnh Cà Mau.

Ổn định trường lớp năm học mới

Năm học 2024-2025, huyện Năm Căn có 30 trường học do huyện quản lý, trong đó, mầm non - mẫu giáo 9 trường, tiểu học 11 trường và THCS 9 trường, với tổng số trên 10.500 học sinh, được biên chế thành 337 lớp.

Ðường đò đến trường

Huyện Ngọc Hiển, mảnh đất cực Nam Tổ quốc, là huyện vùng sâu, vùng xa của tỉnh Cà Mau. Năm học mới 2024-2025, toàn huyện có trên 11 ngàn học sinh theo học ở 27 trường, với 10 điểm lẻ trên địa bàn.

Quy định mức thu học phí từ năm học 2024-2025

Nghị quyết số 05/2024/NQ-HĐND ngày 11/7/2024 của HĐND tỉnh Cà Mau quy định mức thu học phí từ năm học 2024-2025 bằng mức thu học phí năm học 2021-2022 đối với cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập và giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Đảm bảo nguyên tắc tổng số tháng thu học phí không vượt quá 9 tháng/năm học.

Sáp nhập Trường THCS Hiệp Bình và Trường THPT Tân Đức, huyện Đầm Dơi

Ngày 11/9, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau công bố Quyết định của UBND tỉnh Cà Mau về việc sáp nhập Trường THCS Hiệp Bình và Trường THPT Tân Đức (huyện Đầm Dơi) thành Trường THCS và THPT Tân Đức.

Ứng dụng công nghệ thông tin, nâng chất lượng dạy học

Xác định việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong trường học là hết sức cần thiết và là xu thế tất yếu, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên Trường THPT Thái Thanh Hoà, huyện Ðầm Dơi, đã có nhiều cố gắng trong ứng dụng CNTT vào việc dạy học, công tác quản trị nhà trường.

Phấn đấu 100% học sinh, sinh viên tham gia BHYT

Năm học 2023-2024, tỉnh Cà Mau có 99,31% học sinh, sinh viên (HSSV) tham gia bảo hiểm y tế (BHYT). Nhằm phấn đấu 100% HSSV tham gia BHYT năm học 2024-2025, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh đang tích cực phối hợp với chính quyền địa phương, các trường học trong tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền cho phụ huynh, học sinh, để đảm bảo tất cả HSSV, bất kể điều kiện kinh tế hay hoàn cảnh gia đình, đều có cơ hội nhận được sự chăm sóc y tế cần thiết.