ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 21-9-24 21:59:08
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Khắc phục triệt để sai sót trong hỗ trợ thiệt hại do thiên tai

Báo Cà Mau Việc hỗ trợ khôi phục sản xuất nông nghiệp cho nông dân bị ảnh hưởng bởi hạn hán, xâm mặn trên địa bàn Cà Mau có sai sót, nhiều người bị thiệt hại nhưng không được hỗ trợ, trong khi đó, có người không cấy một cây lúa nào lại được, gây nhiều bức xúc của người dân. Qua đó, UBND tỉnh đã chỉ đạo các địa phương đẩy nhanh công tác rà soát, khắc phục sai sót trong hỗ trợ thiệt hại do hạn hán, xâm nhập mặn trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là các huyện U Minh và Trần Văn Thời.

Việc hỗ trợ khôi phục sản xuất nông nghiệp cho nông dân bị ảnh hưởng bởi hạn hán, xâm mặn trên địa bàn Cà Mau có sai sót, nhiều người bị thiệt hại nhưng không được hỗ trợ, trong khi đó, có người không cấy một cây lúa nào lại được, gây nhiều bức xúc của người dân. Qua đó, UBND tỉnh đã chỉ đạo các địa phương đẩy nhanh công tác rà soát, khắc phục sai sót trong hỗ trợ thiệt hại do hạn hán, xâm nhập mặn trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là các huyện U Minh và Trần Văn Thời. Ðến nay công tác này đã được các địa phương tiến hành khắc phục khá hiệu quả.

Ông Nguyễn Văn Trước, Ấp 7, xã Nguyễn Phích, huyện U Minh, tỏ ra bức xúc khi thấy bà con xung quanh nhận tiền hỗ trợ khôi phục sản xuất do bị ảnh hưởng bởi hạn hán, xâm mặn, nhưng riêng ông thì không thấy đá động đến: “Ðất tôi lúc đầu cấy lúa cũng phát triển nhưng đến lúc nở bụi chừng miệng chén thì chết dần, trổ không được. Vụ lúa trên đất nuôi tôm vừa rồi tôi không thu hoạch được giạ lúa nào. Khi địa phương thống kê thiệt hại thì tôi cũng báo, nhưng khi nhận tiền thì trong danh sách lại không có tên. Ngay từ lúc gieo mạ đến cấy lúa thì trưởng ấp đều biết nhưng lại không thống kê cho tôi?!”.

Quá bức xúc nên ông Nguyễn Văn Trước đã làm đơn khiếu nại đến UBND xã Nguyễn Phích.

Ông Nguyễn Văn Trước - một trong nhiều hộ dân ở địa bàn xã Nguyễn Phích, huyện U Minh bị thiệt hại nhưng không được hỗ trợ.    Ảnh: Ð.D

Kê khống để nhận hỗ trợ

Ông Võ Văn Liêu, Phó Chủ tịch UBND xã Nguyễn Phích, cho biết: “Việc thống kê diện tích thiệt hại phần lớn do ấp làm. Tuy nhiên, do một số cán bộ làm không sâu sát nên bỏ sót nhiều trường hợp, thậm chí có người không cấy lúa mà cũng ghi có. Cụ thể như trường hợp Trưởng Ấp 1 của xã, diện tích chỉ có 0,5 ha nhưng kê lên đến 6,5 ha và nhận 9 triệu đồng. Số tiền này xã đã thu hồi. Còn thống kê sai sót thì đứng ra xin lỗi dân và khắc phục thiếu sót. Qua rà soát, trên địa bàn có đến 395 hộ bỏ sót, diện tích là 581 ha. Nguyên nhân chính dẫn đến điều tra sót là vào thời điểm thống kê có thể lúa của dân đang phát triển nên không ghi. Tuy nhiên, về sau lúa của dân bị thiệt hại thì lại không cập nhật”.

Ấp Rạch Lùm A, xã Khánh Hưng, huyện Trần Văn Thời cũng có hàng chục hộ dân không được hỗ trợ khôi phục sản xuất lúa bị thiệt hại với nguyên nhân hết sức khó tin là trưởng ấp “quên” không tổ chức họp dân đánh giá thiệt hại!

Không chỉ thống kê thiếu mà nhiều trường hợp hộ dân không trực tiếp sản xuất, không cấy một cây lúa nhưng vẫn được nhận tiền hỗ trợ hoặc kê khống tăng thêm diện tích bị thiệt hại.

Bà Trần Thị Nhanh, xã Nguyễn Phích, huyện U Minh, nói: “Vừa rồi thấy người ra đi nhận tiền tôi cũng đi nhưng ra tới nơi thì phát hiện gia đình tôi không có trong danh sách hỗ trợ nên khiếu nại. Hiện xã đã bổ sung nhưng không biết tới đây có được hỗ trợ không?”.

Khắc phục

Liên quan đến những khiếu nại của dân trong việc hỗ trợ dân khôi phục sản xuất, xâm mặn, Phó Chủ tịch UBND huyện U Minh Ngô Thanh Ðiền cho biết: "Huyện vừa kiểm tra, xác minh phát hiện chi trả tiền hỗ trợ cho các hộ dân tại Ấp 1, xã Khánh Lâm không đúng với thực tế diện tích lúa bị thiệt hại, chỉ chi trả một nửa nên huyện đã chỉ đạo xã khắc phục, tiến hành chi trả hết cho dân. Ngoài ra, huyện cũng thành lập tổ điều tra, xác minh việc hỗ trợ kinh phí khôi phục sản xuất cho người dân trong vùng bị thiệt hại trên toàn địa bàn huyện. Các xã đang thống kê lại danh sách các hộ dân bị bỏ sót chưa được hỗ trợ hoặc hỗ trợ chưa đủ báo về huyện để có hướng xử lý".

Ông Ðiền cũng cho biết thêm, các hộ dân bị thiệt hại bởi hạn hán thời gian qua đều được hỗ trợ. Nếu số tiền hỗ trợ thiệt hại hết thì huyện phải xuất ngân sách hỗ trợ cho dân, sau đó, sẽ có ý kiến với tỉnh. Còn các hộ không có sản xuất mà lại được hỗ trợ thiệt hại thì tiến hành thu hồi, nộp lại ngân sách. Ðối với cán bộ, đảng viên làm sai sẽ tiến hành kiểm điểm, tuỳ theo tính chất sai sót. Nếu có vi phạm xảy ra thì sẽ xử lý nghiêm, trường hợp nghiêm trọng thì giao cơ quan pháp luật truy cứu trách nhiệm hình sự.

Từ những sai sót trên của địa phương, UBND tỉnh đã kịp thời ban hành văn bản yêu cầu Chủ tịch UBND huyện U Minh và Trần Văn Thời khẩn trương kiểm tra, xác minh thông tin và xử lý nhanh theo quy định của pháp luật; tiến hành rà soát, thống kê, xác định chính xác tình hình thiệt hại để chi hỗ trợ bổ sung cho các hộ dân theo đúng quy định; tiến hành kiểm điểm những tập thể, cá nhân có liên quan đã để xảy ra sai sót trong việc điều tra, thống kê thiệt hại và chi hỗ trợ cho dân khôi phục sản xuất (Công văn số 3747/UBND-TH ngày 09/6/2016 và Công văn số 4196/UBND-TH ngày 24/6/2016 của UBND tỉnh).

Thực hiện sự chỉ đạo của UBND tỉnh, UBND các huyện: U Minh, Trần Văn Thời đã có báo cáo kết quả kiểm tra, xác minh. Cụ thể như một số hộ dân tại Ấp 1, xã Khánh Lâm, huyện U Minh sản xuất lúa bị thiệt hại, nhưng chưa được xét hỗ trợ theo quy định là đúng sự thật. Nguyên nhân do quá trình điều tra thiếu chặt chẽ, dẫn đến sót đối tượng thụ hưởng chính sách hỗ trợ; thời điểm điều tra lúa đang giai đoạn phát triển, khi kết thúc điều tra thì lúa mới bị thiệt hại, nhưng không kịp thời báo cáo bổ sung danh sách hỗ trợ.

Còn việc UBND xã chỉ chi 50% số tiền được hỗ trợ, còn lại 50% không chi cho hộ dân; bản chi tiền hỗ trợ cho dân thấp hơn bản gửi UBND huyện xét duyệt mức độ thiệt hại. Nội dung này thực tế đã xảy ra tại Ấp 1 và Ấp 4, xã Khánh Lâm, huyện U Minh.

Theo báo cáo giải trình của Chủ tịch UBND xã Khánh Lâm và kết quả xác minh thực tế thì việc điều tra, thống kê hộ thiệt hại còn bỏ sót. Để có kinh phí chi hỗ trợ bổ sung những hộ thiệt hại, UBND xã Khánh Lâm không báo cáo xin ý kiến UBND huyện, mà chỉ báo cáo xin ý kiến Ban Thường vụ Ðảng uỷ xã cắt giảm số tiền chi hỗ trợ cho các đối tượng có tên trong danh sách được hỗ trợ để bù đắp, chi cho các hộ mới phát sinh do điều tra sót.

Trường hợp yêu cầu của 42 hộ dân ấp Rạch Lùm A, xã Khánh Hưng, huyện Trần Văn Thời không được hỗ trợ kinh phí khôi phục sản xuất, UBND huyện Trần Văn Thời đã chỉ đạo tổ chức họp dân để xác định thiệt hại. Ðến nay, có 17 hộ tự rút đơn, còn 25 hộ tiếp tục yêu cầu. Qua kiểm tra, xác minh, nguyên nhân sai sót do Bí thư Chi bộ và Trưởng ấp Rạch Lùm A không tổ chức họp dân, vì đánh giá khu vực này lúa thu hoạch đạt năng suất trên 4,6 tấn/ha, nên không có cơ sở xem xét hỗ trợ.

Ngày 4/7/2016, Chủ tịch UBND huyện U Minh tổ chức họp kiểm điểm trách nhiệm đối với Chủ tịch UBND xã Khánh Lâm và các ngành có liên quan trong việc thực hiện nhiệm vụ chi hỗ trợ thiệt hại lúa cho người dân. Chỉ đạo Chủ tịch UBND xã Khánh Lâm tổ chức kiểm điểm đối với những cán bộ của xã đã để xảy ra sai sót và buộc các cá nhân có liên quan nhận khuyết điểm trước dân, đồng thời tiến hành chi trả bổ sung cho các hộ dân thuộc diện được hỗ trợ thiệt hại theo đúng quy định.

UBND xã Khánh Hưng đã kiểm điểm trách nhiệm đối với Phó Chủ tịch UBND xã trực tiếp chỉ đạo, cán bộ phụ trách nông nghiệp, Bí thư Chi bộ, Trưởng ấp Rạch Lùm. Ngoài ra, cũng đã tổ chức họp và xin lỗi người dân trong ấp./.

Chủ tịch UBND huyện U Minh Dư Bé Ba chỉ đạo thực hiện nghiêm việc chi hỗ trợ kinh phí khôi phục sản xuất cho người dân trong vùng bị thiệt hại trên địa bàn. Khẩn trương thành lập tổ tiến hành rà soát, thu hồi tiền đối với những hộ chi dư, chi không đúng đối tượng, nộp hoàn ngân sách theo quy định. Rà soát, thống kê, lập danh sách bổ sung những đối tượng bị thiệt hại nhưng chưa được đưa vào danh sách hỗ trợ, tuyệt đối không bỏ sót. Tổ chức kiểm điểm đối với những cá nhân đã để xảy ra sai sót; đồng thời tổ chưc họp dân nhận khuyết điểm trước Nhân dân.

Riêng Chủ tịch UBND xã Nguyễn Phích có hình thức kỷ luật và cách chức đối với ông Phạm Tư, Trưởng Ấp 1, do lợi dụng quyền hạn trục lợi cá nhân, chiếm dụng tiền hỗ trợ thiệt hại 9 triệu đồng.

Ðiều tra của Ðặng Duẩn

Giải quyết nhanh thủ tục cho người dân

Nỗ lực cải cách hành chính (CCHC), hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, chính quyền xã Khánh Lộc, huyện Trần Văn Thời tạo được niềm tin trong Nhân dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước.

Rạch Gốc quyết tâm xây dựng nền hành chính văn minh

Thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số, thị trấn Rạch Gốc đang dồn lực, quyết tâm cao để xây dựng nền hành chính “văn minh”, “hiện đại”, phục vụ tốt nhất cho người dân.

Hoà Mỹ - Hướng dẫn nhiệt tình, giải quyết nhanh gọn

Thời gian qua, UBND xã Hoà Mỹ, huyện Cái Nước nỗ lực thực hiện cải cách hành chính (CCHC), tạo chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Giải quyết toàn trình khi đăng ký, cấp biển số xe lần đầu

Thời gian qua, ngành thuế tích cực đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người nộp thuế (NNT). Trong đó, giải quyết thủ tục khai, nộp lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy đem lại hiệu ứng tích cực.

“Thị sát” bộ phận một cửa

Ðóng vai một người dân đến thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) tại bộ phận một cửa ở một số xã trên địa bàn tỉnh, thành viên Ðoàn Kiểm tra cải cách hành chính (CCHC) tỉnh đã ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực trong thái độ tiếp công dân của công chức. Cũng từ những chuyến “thị sát” thực tế này đã ghi nhận nhiều hạn chế nhất định.

Cải cách mạnh mẽ nền hành chính ở cơ sở

Là nơi trực tiếp làm việc với công dân, chính quyền cơ sở (xã, phường, thị trấn) trên địa bàn tỉnh không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động. Việc xây dựng chính quyền gần dân, vì dân được thể hiện rõ nét trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC), xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có năng lực, trình độ, gần dân và sát dân.

Ðem lợi ích đến người dân

Thời gian qua, để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, huyện Ðầm Dơi không chỉ rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) mà còn triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hoá phương thức chỉ đạo, điều hành và tiếp nhận, giải quyết TTHC, tăng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến.

Nỗ lực dỡ rào cản “Chi phí không chính thức”

Ðược đánh giá là chỉ số nhạy cảm nhất trong 10 chỉ số thành phần cấu thành Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số “Chi phí không chính thức” của tỉnh Cà Mau trong năm qua mặc dù ghi nhận có nhiều chuyển biến tích cực, nhưng vấn đề cải thiện đối với chỉ số này vẫn còn chậm so với mục tiêu đề ra.

Rõ người, rõ việc, rõ thời gian

“Việc cải cách hành chính (CCHC) cần rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm... để dễ kiểm tra, dễ đánh giá, dễ thúc đẩy, khơi thông nguồn lực đất nước”, đây là yêu cầu được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhắc lại nhiều lần trong các cuộc họp liên quan đến công tác CCHC với các địa phương.

Gỡ “điểm nghẽn” trong đào tạo lao động

Ðứng vị trí 52/63 tỉnh, thành cả nước, Chỉ số thành phần Ðào tạo lao động trong Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh Cà Mau được đánh giá còn nhiều hạn chế, tiêu cực. Trong đó, nhiều điểm nghẽn cần tháo gỡ về công tác đào tạo lao động, tuyển dụng lao động, chất lượng lao động qua đào tạo, hướng đến cải thiện môi trường kinh doanh, tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp (DN).