ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 15-5-25 02:41:45
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Khắc sâu tình yêu biển, đảo trong học sinh

Báo Cà Mau Bảo vệ vững chắc chủ quyền biên giới và biển, đảo Việt Nam là trách nhiệm thiêng liêng không chỉ đối với lịch sử dân tộc mà còn là nhân tố quan trọng bảo đảm cho đất nước phát triển bền vững. Tiếp tục phát huy ý chí, quyết tâm sắt đá trong công tác bảo vệ chủ quyền biên giới và biển, đảo Việt Nam, ngày 9/1/2015, Thủ tướng Chính phủ ban hành chỉ thị về việc tổ chức phong trào toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới, biển, đảo quốc gia trong tình hình mới.

Bảo vệ vững chắc chủ quyền biên giới và biển, đảo Việt Nam là trách nhiệm thiêng liêng không chỉ đối với lịch sử dân tộc mà còn là nhân tố quan trọng bảo đảm cho đất nước phát triển bền vững. Tiếp tục phát huy ý chí, quyết tâm sắt đá trong công tác bảo vệ chủ quyền biên giới và biển, đảo Việt Nam, ngày 9/1/2015, Thủ tướng Chính phủ ban hành chỉ thị về việc tổ chức phong trào toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới, biển, đảo quốc gia trong tình hình mới.

Theo đó, UBND các tỉnh, thành phố có biên giới, bờ biển định kỳ 2 năm/lần mở đợt tập huấn, bồi dưỡng cho cán bộ nòng cốt của phong trào và tổ chức các hoạt động trao đổi, học hỏi kinh nghiệm; định kỳ 5 năm/lần tổ chức sơ kết cấp tỉnh; hằng năm, vào ngày Biên phòng toàn dân (3/3), tiến hành sơ kết phong trào ở cấp xã. Ðẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các tầng lớp Nhân dân, nhất là Nhân dân các vùng biên giới, hải đảo nâng cao ý thức, trách nhiệm, tham gia các hoạt động quản lý, bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia; tăng cường các hoạt động giao lưu Nhân dân với địa phương các nước có chung đường biên giới…

Thanh niên Thới Bình sẵn sàng lên đường bảo vệ Tổ quốc.

Thủ tướng yêu cầu Bộ GD&ÐT chủ trì, phối hợp với Bộ Quốc phòng, Bộ Công an xây dựng và đưa vào chương trình giảng dạy nội dung bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia cho học sinh, sinh viên các trường trung học phổ thông, trung cấp chuyên nghiệp, cao đẳng và đại học. Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam, các đoàn thể chính trị - xã hội tăng cường công tác tuyên truyền, vận động các tầng lớp Nhân dân, nhất là Nhân dân các vùng biên giới, hải đảo nâng cao ý thức, trách nhiệm, tham gia các hoạt động quản lý, bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia; đẩy mạnh phong trào toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc; tăng cường các hoạt động giao lưu Nhân dân với địa phương các nước có chung đường biên giới; ghi nhận, biểu dương, khen thưởng đối với các cá nhân, tập thể có thành tích nổi bật trong thực hiện phong trào. Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục về âm mưu, thủ đoạn, hoạt động chống phá của các thế lực thù địch và các loại tội phạm; nâng cao nhận thức, trách nhiệm trong xây dựng, quản lý, bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia.

Chỉ thị 01 ra đời đã được đông đảo cán bộ, đảng viên, quần chúng Nhân dân đón nhận. NGƯT Hoàng Văn Sum, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Thới Bình, tâm đắc: Việc đưa vào nhà trường chương trình giảng dạy nội dung bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia cho học sinh, sinh viên các trường trung học phổ thông, trung cấp chuyên nghiệp, cao đẳng và đại học trên toàn quốc có ý nghĩa vô cùng thiết thực. Bởi, lực lượng học sinh, sinh viên - những công dân tương lai của đất nước sẽ được trang bị đầy đủ, chính thống các kiến thức, các chủ trương của Ðảng, Nhà nước về vấn đề chủ quyền lãnh thổ, biên giới quốc gia giúp đối tượng này có suy nghĩ, hành động đúng đắn, trước các luận điệu xuyên tạc không đúng sự thật của các thế lực thù địch.

Em Huỳnh Hồng Phúc, học sinh lớp 12C3, Trường THPT Thới Bình, phấn khởi: "Ðược trang bị những kiến thức, chủ trương của Ðảng, Nhà nước về bảo vệ chủ quyền biển, đảo quốc gia giúp chúng em nâng cao nhận thức, xây dựng ý thức công dân, tinh thần trách nhiệm trong việc bảo vệ biển, đảo quê hương; đồng thời nhân lên trong mỗi học sinh lòng tự hào, tình yêu quê hương, đất nước, đặc biệt là 2 quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa".

Thầy Hoàng Văn Sum cho biết thêm: “Hiện nay ở các trường học, để nâng cao nhận thức cho học sinh về chủ quyền biển, đảo quốc gia chủ yếu được thực hiện lồng ghép vào các môn học và các hoạt động ngoại khoá. Nay, Chỉ thị 01 của Thủ tướng ra đời, chúng tôi sẽ ưu tiên sắp xếp đưa vào giảng dạy ngay sau khi có hướng dẫn, giáo trình”./.

Bài và ảnh: Mạnh Thắng

Gương sáng nữ sinh

Trong cộng đồng sinh viên Phân hiệu Trường Ðại học Bình Dương tại Cà Mau (BDU Cà Mau), Phạm Lê Mi, sinh viên năm 4 ngành Quản trị kinh doanh, là tấm gương sáng về tinh thần học tập, rèn luyện và cống hiến.

"Bản hùng ca đất nước" lan toả tri thức, tự hào dân tộc

Công nghệ thông tin ngày càng phát triển, việc duy trì và phát triển văn hoá đọc trong giới trẻ, đặc biệt là sinh viên trở thành nhiệm vụ quan trọng và cấp thiết hơn bao giờ hết. Nhận thức rõ điều đó, Phân hiệu Trường Ðại học Bình Dương tại Cà Mau (Phân hiệu) nỗ lực tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa nhằm khơi dậy niềm đam mê sách và hình thành thói quen đọc sách trong sinh viên.

Nụ cười Hoàng Giáp

Trong vòng thi toàn quốc của cuộc thi Trạng nguyên Tiếng Việt năm học 2024-2025 vừa diễn ra tại Hà Nội, em Bùi Nguyễn Bảo Tiên, học sinh Lớp 4C, Trường Tiểu học Quang Trung (TP Cà Mau) đã xuất sắc ghi tên vào bảng vàng với danh hiệu Hoàng Giáp, một trong những giải thưởng danh giá nhất của kỳ thi.

Nữ sinh viên học giỏi, gương mẫu trong công tác Ðoàn

Sinh ra và lớn lên trong gia đình có cả cha lẫn mẹ đều là viên chức ngành giáo dục ở Ấp 4, xã Khánh An, huyện U Minh, kinh tế không mấy dư dả, nhưng Nguyễn Yến Ngọc, sinh viên Khoa Thương mại, Trường Ðại học Tài chính - Marketing TP Hồ Chí Minh, là niềm tự hào của gia đình, thầy cô và bạn bè. Trong 4 năm học đại học, năm nào Yến Ngọc cũng được học bổng, với thành tích xuất sắc trong học tập và trở thành sinh viên ưu tú của trường.

Cô Ðặng Thị Mộng Nhi – “Ðoá sen” giữa vùng đất khó

Vùng đất Ngọc Hiển xa xôi, nơi hành trình tìm con chữ còn nhiều gian nan, cô Ðặng Thị Mộng Nhi như đoá hoa sen toả ngát hương thơm, mang tri thức đến bao thế hệ học trò. Không chỉ là giáo viên dạy tốt, cô Nhi còn là người mẹ thứ hai, bạn đồng hành, truyền lửa đam mê, chắp cánh ước mơ cho những mảnh đời còn nhiều thiếu thốn.

Liên đội trưởng Cháu ngoan Bác Hồ

Em Nguyễn Phương Nhã, học sinh Lớp 5A, Liên đội trưởng Trường Tiểu học Thái Văn Lung, thị trấn U Minh, huyện U Minh, là một trong những tấm gương tiêu biểu về thành tích xuất sắc trong học tập và hoạt động Ðội.

Trường THPT Tắc Vân đoạt giải Nhất Liên hoan tuyên truyền, giới thiệu sách "Bản hùng ca đất nước"

Chiều nay (26/4), Lễ bế mạc và trao giải Liên hoan tuyên truyền, giới thiệu sách kỷ niệm 50 năm đại thắng mùa xuân năm 1975 (30/4/1975-30/4/2025) diễn ra tại Thư viện tỉnh Cà Mau. Liên hoan do Sở Văn hoá - Thể thao và Du lịch phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp tổ chức.

Khởi công nâng cấp Trường THCS - THPT Tân Bằng

Chiều 25/4, UBND huyện Thới Bình long trọng tổ chức Lễ khởi công đầu tư xây dựng Trường THCS - THPT Tân Bằng đạt chuẩn Quốc gia. Đây là sự kiện quan trọng, đánh dấu bước phát triển mới của ngành giáo dục địa phương.

Giáo dục Cà Mau trưởng thành từ gian khó

Những năm đầu sau giải phóng, ngành giáo dục Cà Mau đối mặt với muôn vàn thiếu thốn: cơ sở vật chất tạm bợ, phòng học tranh tre, giáo cụ gần như không có, sách vở khan hiếm; đội ngũ giáo viên vừa thiếu về số lượng, vừa hạn chế về chuyên môn. Với tinh thần “Tất cả vì sự nghiệp trồng người”, cán bộ quản lý và giáo viên toàn tỉnh đã không ngừng nỗ lực, bám trụ với nghề bằng sự kiên trì, tâm huyết và niềm tin vào tương lai con em quê hương.

Wonder English Center Chính Thức Khai Trương tại Cà Mau, Cam Kết Phát Triển Toàn Diện Theo Mô Hình "3 Gốc"

Cà Mau – Ngày 18/04/2025, lúc 9 giờ 30 phút, Trung tâm Anh ngữ Wonder (Wonder English Center) đã long trọng tổ chức Lễ Khai trương tại địa chỉ C3A, Khu Trung tâm Hành chính Chính trị (Nội khu Mường Thanh), Phường 9, TP. Cà Mau. Sự kiện đánh dấu bước chân chính thức của Wonder vào lĩnh vực giáo dục tại địa phương, mang theo tâm huyết kiến tạo một môi trường học tập không chỉ chuyên sâu về ngoại ngữ mà còn hướng đến sự phát triển con người toàn diện.