ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 20-9-24 19:48:32
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Khai báo y tế: Trách nhiệm và quyền lợi của mỗi người

Báo Cà Mau (CMO) Trong giai đoạn dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, cùng với việc thực hiện nghiêm, quyết liệt các giải pháp ứng phó, ngăn chặn dịch thì ý thức và tinh thần trách nhiệm, sự tự giác của mỗi cá nhân trong phòng, chống dịch rất cần thiết. Do đó, việc khai báo y tế khi di chuyển là yêu cầu bắt buộc với tất cả người dân. Các dữ liệu thông tin cá nhân của người dân sẽ giúp cơ quan chức năng giám sát và truy vết nhanh chóng nếu có ca nhiễm Covid-19.

Khai báo y tế là việc người dân cung cấp thông tin y tế cá nhân, nhất là thông tin về lịch sử nơi đi, nơi ở, nơi đến. Căn cứ các thông tin được cập nhật, cơ quan y tế sẽ nắm bắt cơ bản diễn biến sức khoẻ, lịch trình đi lại, di chuyển của mỗi cá nhân để theo dõi, hỗ trợ trong tình huống cần thiết. Ðặc biệt, những người liên quan đến ca bệnh, người đi từ tâm dịch trở về, những người có biểu hiện sốt, ho, khó thở… sẽ được cách ly tập trung và lấy mẫu xét nghiệm tại chỗ. Có 2 hình thức khai báo y tế, là khai báo điện tử và khai báo giấy. Theo đó, các địa phương tăng cường theo dõi, giám sát chặt chẽ những người từ ngoài tỉnh trở về địa phương, đặc biệt là từ nơi có dịch.

Người dân khai báo y tế trung thực góp phần phòng chống dịch Covid-19 hiệu quả.

Ông Thái Văn Thật, Trưởng ấp Cái Chim, xã Trần Thới, huyện Cái Nước, cho biết: “Chúng tôi theo dõi chặt chẽ những người từ ngoài tỉnh trở về địa phương, yêu cầu phải đến trạm y tế xã để tiến hành khai báo y tế ngay. Ðồng thời, tuyên truyền, vận động những gia đình có người thân từ ngoài tỉnh trở về địa phương cần chủ động liên hệ cơ sở y tế để khai báo y tế kịp thời, tránh trường hợp khai báo sót, hay cố tình né tránh khai báo y tế và không thực hiện đúng quy định về cách ly tại nhà”.

Tại huyện Cái Nước, nhờ thực hiện tốt công tác tuyên truyền mà đa phần người dân đều có ý thức, chủ động liên hệ với cơ sở y tế để khai báo y tế, góp phần hiệu quả vào công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại địa phương. Chị Lâm Thị Nguyệt, ấp Cái Chim, xã Trần Thới, cho biết: “Khoảng 10 ngày trước, tôi từ TP Hồ Chí Minh về quê. Ngay sau khi trở về địa phương, tôi chủ động đến báo với Trưởng ấp, sau đó Trạm Y tế xã cử người xuống hướng dẫn tôi khai báo y tế. Ðồng thời, bản thân tôi cũng thực hiện nghiêm những quy định đối với người phải cách ly tại nhà nhằm bảo vệ sức khoẻ cho bản thân và gia đình”.

Tuy nhiên, vẫn còn một số cá nhân rất chủ quan, lơ là, xem nhẹ tính quan trọng của việc khai báo y tế. Ðiển hình như trường hợp tại ấp Nhà Phấn Gốc, xã Phú Hưng. Ðối tượng này cố tình trốn và không chủ động khai báo y tế khi trở về địa phương từ vùng đang xảy ra dịch Covid-19. Khi được chính quyền địa phương đến vận động đi khai báo y tế, đối tượng này còn có hành động chống đối. Theo đó, UBND xã Phú Hưng đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 2 triệu đồng, đồng thời ra quyết định cách ly tại nhà đối với đối tượng và giao chính quyền địa phương theo dõi chặt chẽ quá trình cách ly.

Chủ tịch UBND xã Phú Hưng Nguyễn Thành Hữu nhấn mạnh: “Ðịa phương rất chú trọng công tác phòng, chống dịch, chỉ đạo các ấp nắm rõ số lượng người từ ngoài tỉnh trở về địa phương, phải tiến hành khai báo y tế ngay và thực hiện cách ly tại nhà. Ðối với những trường hợp cố tình không khai báo y tế hoặc khai báo y tế không trung thực, chúng tôi sẽ nhắc nhở, nếu không hợp tác thì sẽ xử phạt nghiêm”.

Khai báo y tế trung thực không chỉ là trách nhiệm mà còn là quyền lợi của mỗi người, bởi khai báo y tế sẽ giúp người nhiễm hoặc có nguy cơ nhiễm Covid-19 được tiếp cận với dịch vụ y tế để xét nghiệm, phát hiện và điều trị sớm nếu mắc bệnh, ngăn chặn dịch bệnh lây lan cho người thân, gia đình và cộng đồng./.

 

Hồ Kim

 

Cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm

Chiều 14/9, Phòng khám Đa khoa Thành Lợi phối hợp với Viện Tim mạch TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm.

Dinh dưỡng hợp lý để phát triển bền vững

Dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển thể lực, tầm vóc, trí tuệ của mỗi con người, đặc biệt là trẻ em.

Ðiểm sáng công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình

Với sự quan tâm của các cấp uỷ, chính quyền, thời gian qua, Phòng khám Ða khoa khu vực xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ), tạo chuyển biến tích cực, nâng cao chất lượng dân số ở địa phương.

Kiểm tra các cơ sở kinh doanh, sản xuất bánh trung thu tại TP Cà Mau

Sáng nay (5/9), theo kế hoạch đã đề ra, Đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp Tết Trung thu năm 2024 có buổi kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu trên toàn địa bàn TP Cà Mau.

Nhóm đối tượng dễ mắc bệnh tim mạch

Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế, số người tử vong do tim mạch hơn cả tử vong do ung thư, COPD và đái tháo đường cộng lại. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch, chiếm 33% ca tử vong và xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Chọn lựa và bảo quản thực phẩm đúng cách

Thực phẩm luôn được xem là một trong những thứ thiết yếu đối với đời sống hằng ngày của mọi gia đình. Khi mức sống người dân ngày càng được nâng cao thì nhu cầu về thực phẩm sạch, nhất là đối với những loại thực phẩm tươi sống càng cấp thiết hơn. Tuy nhiên, cách chọn lựa và bảo quản thực phẩm như thế nào vừa để đảm bảo chất lượng dinh dưỡng, vừa an toàn vệ sinh trong quá trình chế biến và sử dụng, đòi hỏi người tiêu dùng cần có những kỹ năng cơ bản.   

Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm dịp Tết trung thu 2024

Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ sức khoẻ cho mọi người, Ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Cà Mau đã xây dựng kế hoạch triển khai công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết trung thu 2024. Nội dung chính của kế hoạch gồm công tác tuyên truyền và công tác kiểm tra.

Bệnh ung thư và gánh nặng tài chính

Ung thư không những là nỗi ám ảnh từ sự đau đớn về thể xác, tinh thần, tuổi thọ của người bệnh mà còn là gánh nặng chi phí điều trị cho gia đình bệnh nhân. Bởi thực tế cho thấy, có rất nhiều loại thuốc đặc trị ung thư không nằm trong danh mục được thanh toán theo chế độ của bảo hiểm y tế hiện nay.

Không để lây lan dịch bệnh trong trường học

Hiện nay, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm đang diễn biến phức tạp, đặc biệt là các bệnh lây qua đường hô hấp, đường tiêu hoá và các bệnh dù có vắc xin phòng bệnh ở trẻ nhưng có thể quay trở lại. Ðể chủ động kiểm soát các loại dịch bệnh truyền nhiễm có thể lây lan trong trường học và bảo vệ sức khoẻ học sinh, trước khi bước vào năm học mới, Sở Y tế phối hợp với Sở Giáo dục và Ðào tạo tỉnh Cà Mau triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch.

Nơi ánh đèn không bao giờ tắt

Đó là Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Ða khoa tỉnh, nơi các y, bác sĩ, thiết bị y tế luôn trong trạng thái sẵn sàng, tất cả vì cuộc đua giành lấy sự sống cho bệnh nhân từ tay tử thần.