ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 27-9-24 16:01:23
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Khai mạc Triển lãm mỹ thuật khu vực VIII ĐBSCL lần thứ 29

Báo Cà Mau Sáng 27/9, tại tỉnh Kiên Giang tổ chức khai mạc Triển lãm mỹ thuật khu vực VIII ĐBSCL lần thứ 29. Đây là sự kiện được tổ chức luân phiên tại các tỉnh, thành phố trong khu vực.

Các đại biểu cắt băng khai mạc Triển lãm Mỹ thuật lần thứ 29 tại Kiên Giang.

Triển lãm mỹ thuật là dịp đánh giá những thành tựu trong sáng tạo nghệ thuật và giới thiệu đến công chúng yêu thích hội hoạ và các tác phẩm mỹ thuật đặc sắc, mang đến góc nhìn đa chiều về văn hoá, lịch sử, công cuộc xây dựng quê hương đất nước và cuộc sống, sinh hoạt con người miền sông nước Cửu Long.

Ông Nguyễn Thiện Cẳn, Chủ tịch Liên hiệp các Hội VHNT tỉnh Kiên Giang, trao giải nhất cho hoạ sĩ Trần Thanh Phong (tỉnh Long An).

Theo đánh giá của Hội Mỹ thuật Việt Nam, Hoạ sĩ Nguyễn Trung Tín, Phó chủ tịch Hội đồng nghệ thuật hội hoạ Hội Mỹ thuật Việt Nam, đánh giá: “Về cơ bản các tỉnh trong khu vực phát triển khá tốt, xây dựng được lực lượng hoạ sĩ trẻ tạo được những thành tựu tốt so với các khu vực khác. Các hoạ sĩ đã thể hiện những đường nét nghệ thuật và phác hoạ nên đời sống, con người ĐBSCL ngày càng rõ nét”.

Hoạ sĩ Nguyễn Trung Tín và Nhà phê bình Mỹ thuật Mai Ngọc Oanh Trao Giải B của Hội Mỹ thuật Việt Nam cho 2 hoạ sĩ Vương Lê (An Giang ) và Lê Thị Thắm (Bến Tre).

Triễn lãm mỹ thuật khu vực VIII ĐBSCL lần thứ 29 giới thiệu 212 tác phẩm đồ hoạ, tượng, sơn dầu, sơn mài, bút sắt, lụa, gỗ, khắc gỗ… của 173 tác giả. Theo ban tổ chức triển lãm, các tác giả đã có nhiều nỗ lực trong sáng tác, nhiều đề tài có xu hướng mới ngày càng chất lượng cao, đặc biệt là các hoạ sĩ trẻ có tác phẩm tham gia triển lãm năm nay. Hội đồng nghệ thuật - Hội Mỹ thuật Việt Nam đã trao giải cho 8 tác phẩm đoạt giải thưởng Hội Mỹ thuật Việt Nam và 12 tác phẩm đoạt giải thưởng khu vực VIII ĐBSCL.

Đông đảo khách tham quan phòng trưng bày triển lãm.

Ngoài ra, Hội Mỹ thuật Việt Nam đã trao kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp Mỹ thuật Việt Nam” cho các đồng chí lãnh đạo tỉnh Kiên Giang, Hội Văn học - Nghệ thuật và Sở Văn hoá - Thể thao và Du lịch tỉnh Kiên Giang vì đã có thành tích xuất sắc góp phần vào thành công của Triển lãm mỹ thuật năm 2024.

Trong đó, Cà Mau có 2 tác phẩm đoạt giải gồm: tác phẩm “Kinh Ông Trang” của tác giả Lại Lâm Tùng, giải Khuyến khích của Hội Mỹ thuật VN; tác phẩm “Biền bến Đầm Thị Tường” của tác giả Lê Thọ, giải Nhì ĐBSCL. Triển lãm sẽ diễn ra đến hết ngày 4/10. Đơn vị đăng cai triển lãm Mỹ thuật khu vực VIII năm 2025 là tỉnh Đồng Tháp.

Nhà phê bình Mỹ thuật Mai Ngọc Oanh và ông Nguyễn Thiện Cẳn, Chủ tịch Liên hiệp các Hội VHNT tỉnh Kiên Giang trao cờ đăng cai cho tỉnh Đồng Tháp.

Hoàng Vũ

 

 

 

 

 

 

 

.

Nhà văn Nguyễn Ngọc Tư: "Nhà văn không và không nên viết vì giải thưởng"

Nhận giải thưởng “Văn học Ðông Nam Á xuất sắc nhất năm 2024” do Tạp chí Văn học Ðiền Trì (Trung Quốc) trao với tác phẩm "Những biển", Nhà văn Nguyễn Ngọc Tư chia sẻ với độc giả ấn phẩm Ðất Mũi của báo Cà Mau về cảm xúc, góc nhìn của bản thân về giải thưởng và về tác phẩm của chính mình.

Khai mạc chương trình Cà Mau Art Tour 2024

Tối nay (18/9), chương trình Cà Mau Art Tour 2024 với chủ đề "Cà Mau - Hành trình xanh sống động" khai mạc và chào đón các văn nghệ sĩ về dự.

Ðiểm nhấn phong trào văn hoá, văn nghệ

Huyện Phú Tân vừa tổ chức thành công Hội thi “Giọng hát hay” năm 2024, thu hút 51 thí sinh tham gia ở 2 thể loại: đơn ca cổ và tân nhạc. Nội dung các bài hát tập trung ca ngợi Ðảng, Bác Hồ, tình yêu quê hương đất nước, vẻ đẹp con người Việt Nam, những thành tựu xây dựng kinh tế - xã hội thời kỳ đổi mới...

Tôi vẽ bình yên

Mỗi người có những quan điểm khác nhau về sự bình yên. Với Hoạ sĩ Ngô Thanh Hải, bình yên là khung cảnh quen thuộc xung quanh mình, sau mỗi ngày làm việc về nhà.

Những bài múa độc lập đầy cảm xúc

Theo Biên đạo múa Hoàng Vũ, Trung tâm Văn hoá tỉnh Cà Mau, múa độc lập có thể gồm một hoặc nhiều người tham gia, theo kịch bản, trong đó có nội dung về câu chuyện nào đó, sử dụng ngôn ngữ múa và âm nhạc để đặc tả cho người xem hiểu rõ về câu chuyện. Ðặc trưng của múa độc lập là cách điệu, tưởng tượng, khái quát và tạo hình...

Đoàn Cải lương Hương Tràm giỗ Tổ ngành sân khấu

Đêm 13 và sáng 14/9 (nhằm ngày 11-12/8 âm lịch), Đoàn Cải lương Hương Tràm tổ chức giỗ Tổ ngành sân khấu. Đây là hoạt động ý nghĩa, quan trọng với người hoạt động nghệ thuật cải lương tỉnh nhà. Đồng chí Nguyễn Tiến Hải, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh, đã đến dự và dâng hương Tổ nghiệp.

"Lửa thử vàng" - Câu chuyện truyền nhân gia tộc cải lương

Cải lương đi qua thời hoàng kim, nhưng truyền nhân các gia tộc cải lương chưa bao giờ tắt ngọn lửa đam mê và niềm khao khát viết tiếp chặng đường nghệ thuật của cha ông đã gầy dựng.

Cảm xúc dẫn lối

Từ nhỏ, Nguyễn Hoàng Giang đã yêu thích nghệ thuật. Cơ duyên đưa anh đến với nhiếp ảnh bắt đầu từ tình yêu dành cho cái đẹp và nghệ thuật. Thế nên, tuy từng có 20 năm gắn bó với Hà Nội, nhưng mảnh đất Hội An đậm chất nghệ thuật lại chính là động cơ thôi thúc, khiến anh quyết định chuyển vào nơi này định cư. Ðến nay, khi đã là chủ một công ty du lịch và sở hữu chuỗi khách sạn, nhà hàng, dù bận rộn, anh vẫn dành thời gian cho nhiếp ảnh.

Dâng hương Tổ nghiệp Sân khấu

Suốt 13 năm qua, Ngày Sân khấu Việt Nam cũng là ngày hướng về Tổ nghiệp của những người hoạt động lĩnh vực sân khấu. Ngày Giỗ Tổ là dịp để những người hoạt động trong lĩnh vực sân khấu cùng nhau nhắc nhớ về thế hệ tiền nhân đã có công sáng lập, gìn giữ loại hình nghệ thuật sân khấu truyền thống của dân tộc. Đồng thời cũng là cuộc họp mặt hâm nóng tình nghệ sĩ, tạo sự gắn kết, cùng động viên nhau phấn đấu để mang những cái hay, cái đẹp phục vụ công chúng.

Còn đó những cánh chim không mỏi

Nghe tôi có ý định tìm một địa điểm lý tưởng để khám phá, thưởng thức các loại hình nghệ thuật truyền thống tại mảnh đất được mệnh danh là “thành phố đáng sống”, một người anh đồng nghiệp đang công tác tại Ðài Phát thanh - Truyền hình Ðà Nẵng giới thiệu ngay Nhà hát tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh. Vậy rồi, qua vài lời kết nối nhiệt tình, NSƯT Trần Ngọc Tuấn, Giám đốc Nhà hát, liền đích thân mời đoàn văn nghệ sĩ Cà Mau đến xem một suất diễn trong ngày gần nhất.