ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 8-9-24 09:22:38
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Khám mắt miễn phí cho học sinh tiểu học

Báo Cà Mau (CMO) Sáng ngày 11/12, Phòng khám Đa khoa Thanh Vũ Medic Cà Mau tổ chức tọa đàm, cung cấp kiến thức phòng chống bệnh về mắt, đồng thời khám và điều trị miễn phí các bệnh về mắt cho hơn 300 em học sinh và giáo viên Trường Tiểu học Lê Quý Đôn (Phường 9, TP Cà Mau).

Tại buổi tọa đàm, các phụ huynh và các em học sinh tại trường được các chuyên gia ngành mắt đến từ TP Hồ Chí Minh và các bác sĩ chuyên khoa tại Bệnh viện Đa khoa Thanh Vũ Medic Cà Mau giới thiệu tổng quan về các tật khúc xạ mắt, cũng như những phương pháp tầm soát và kiểm soát nhằm tránh những hậu quả đáng tiếc về sau.

Được biết, ở một số trường học, tỷ lệ mắc tật khúc xạ ở mức cao. Để làm giảm tỷ lệ mắc các tật khúc xạ ở trẻ, việc thăm khám, tầm soát thường xuyên là giải pháp hiệu quả hàng đầu.

Nhân buổi toạ đàm, đại diện Bệnh viện Đa khoa Thanh Vũ Medic Cà Mau cũng đã giới thiệu về phương pháp điều trị cận thị bằng kính Ortho-K. Đây được xem là giải pháp ưu việt giúp điều chỉnh hiệu quả các bệnh lý về tật khúc xạ mà không cần phẫu thuật.

Kính Ortho-K là loại kính áp tròng cứng thấm khí đặc biệt, được thiết kế để điều chỉnh tạm thời hình dạng giác mạc vào ban đêm. Bệnh nhân chỉ cần đeo kính từ 6-8 giờ mỗi đêm, kính sẽ đè nhẹ lên trung tâm giác mạc làm giảm độ khúc xạ, nhờ vậy sau khi thức dậy và tháo kính ra vào hôm sau, bệnh nhân sẽ hết độ cận với thị lực 10/10 mà không cần phải đeo kính gọng.

Kính Ortho-K được Cục Quản lý thực phẩm và Dược phẩm Hoa kỳ cấp giấy chứng nhận chất lượng từ năm 2002 cho phép sử dụng ở mọi lứa tuổi.

Dịp này, hơn 300 học sinh Trường Tiểu học Lê Quý Đôn được khám và tầm soát miễn phí các bệnh về mắt nhằm có những phương pháp điều trị hợp lý khi phát hiện bệnh.

Các em học sinh được tầm soát các bệnh về mắt.

Văn Đum

 

Nhóm đối tượng dễ mắc bệnh tim mạch

Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế, số người tử vong do tim mạch hơn cả tử vong do ung thư, COPD và đái tháo đường cộng lại. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch, chiếm 33% ca tử vong và xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Chọn lựa và bảo quản thực phẩm đúng cách

Thực phẩm luôn được xem là một trong những thứ thiết yếu đối với đời sống hằng ngày của mọi gia đình. Khi mức sống người dân ngày càng được nâng cao thì nhu cầu về thực phẩm sạch, nhất là đối với những loại thực phẩm tươi sống càng cấp thiết hơn. Tuy nhiên, cách chọn lựa và bảo quản thực phẩm như thế nào vừa để đảm bảo chất lượng dinh dưỡng, vừa an toàn vệ sinh trong quá trình chế biến và sử dụng, đòi hỏi người tiêu dùng cần có những kỹ năng cơ bản.   

Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm dịp Tết trung thu 2024

Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ sức khoẻ cho mọi người, Ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Cà Mau đã xây dựng kế hoạch triển khai công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết trung thu 2024. Nội dung chính của kế hoạch gồm công tác tuyên truyền và công tác kiểm tra.

Bệnh ung thư và gánh nặng tài chính

Ung thư không những là nỗi ám ảnh từ sự đau đớn về thể xác, tinh thần, tuổi thọ của người bệnh mà còn là gánh nặng chi phí điều trị cho gia đình bệnh nhân. Bởi thực tế cho thấy, có rất nhiều loại thuốc đặc trị ung thư không nằm trong danh mục được thanh toán theo chế độ của bảo hiểm y tế hiện nay.

Không để lây lan dịch bệnh trong trường học

Hiện nay, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm đang diễn biến phức tạp, đặc biệt là các bệnh lây qua đường hô hấp, đường tiêu hoá và các bệnh dù có vắc xin phòng bệnh ở trẻ nhưng có thể quay trở lại. Ðể chủ động kiểm soát các loại dịch bệnh truyền nhiễm có thể lây lan trong trường học và bảo vệ sức khoẻ học sinh, trước khi bước vào năm học mới, Sở Y tế phối hợp với Sở Giáo dục và Ðào tạo tỉnh Cà Mau triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch.

Nơi ánh đèn không bao giờ tắt

Đó là Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Ða khoa tỉnh, nơi các y, bác sĩ, thiết bị y tế luôn trong trạng thái sẵn sàng, tất cả vì cuộc đua giành lấy sự sống cho bệnh nhân từ tay tử thần.

Dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em

Một trong những trăn trở của các bà mẹ có con nhỏ hay trẻ trong độ tuổi ăn dặm chính là chế độ dinh dưỡng vừa đảm bảo sức khoẻ cho mẹ, vừa giúp bé phát triển tối ưu. Chính vì vậy, việc cung cấp thông tin chính xác, khoa học và dễ tiếp cận về dinh dưỡng là vô cùng quan trọng.

Sàng lọc trước sinh, sơ sinh

Hiện nay, phương pháp sàng lọc trước sinh (SLTS) và sàng lọc sơ sinh (SLSS) là một trong những phương pháp kỹ thuật khoa học tiên tiến, hiện đại nhằm phát hiện những biểu hiện bệnh lý trong giai đoạn bào thai cũng như trong 48-120 giờ sau khi trẻ chào đời. Từ đó, sẽ có những can thiệp y học kịp thời, phù hợp cho cả mẹ và bé nhằm hạn chế đến mức thấp nhất những trường hợp dị tật, dị dạng, thiểu năng trí tuệ cũng như những bệnh lý di truyền...

Phòng ngừa, phát hiện sớm bệnh ung thư vú

Bác sĩ CKII Châu Tấn Ðạt, Trưởng khoa Ung bướu, Bệnh viện Ða khoa Cà Mau, cho biết: "Theo số liệu khảo sát mới nhất, trong 5 loại bệnh ung thư thường gặp ở nữ giới thì ung thư vú (UTV) là loại ung thư đứng đầu về tỷ lệ mắc và đứng thứ 3 về nguyên nhân gây tử vong, sau ung thư gan, phổi".

Phòng chống dịch sởi mùa tựu trường

Trước thềm năm học mới 2024-2025, với các trường mẫu giáo, mầm non trên địa bàn tỉnh, bên cạnh công tác chuẩn bị cơ sở vật chất phục vụ dạy và học, trang trí không gian lớp học, nhà trường còn đặc biệt chú trọng công tác phòng chống dịch bệnh.