ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 22-9-24 02:37:46
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Khám sàng lọc bệnh nhân phòng Covid-19

Báo Cà Mau (CMO) Để thực hiện tốt khâu khám sàng lọc, kịp thời phát hiện bệnh nhân có yếu tố dịch tễ Covid-19, Bệnh viện Đa khoa Cái Nước đóng hết cổng phụ, chỉ mở 2 cổng chính, trong đó 1 cổng dành riêng cho bệnh nhân.

Nơi đây có nhân viên y tế trực, khám sàng lọc tất cả bệnh nhân khi đến khám chữa bệnh: giữ khoảng cách trong giao tiếp; yêu cầu bệnh nhân phải đeo khẩu trang, trường hợp bệnh nhân không có khẩu trang sẽ được bệnh viện phát miễn phí; rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn, kết hợp kiểm tra thân nhiệt và khai báo y tế.

Bệnh nhân xếp hàng kiểm tra thân nhiệt khi đến Bệnh viện Đa khoa Cái Nước khám bệnh.

Trường hợp bệnh nhân có yếu tố dịch tễ Covid-19, kết hợp với triệu chứng nóng sốt bất thường, sẽ được đưa đến Khoa Nhiễm cách ly để theo dõi và điều trị. Bệnh nhân không có triệu chứng bất thường sẽ được hướng dẫn đến Khoa Khám bệnh. Bệnh nhân Đoàn Văn Bình, ấp Cái Giếng, xã Tân Hưng, cho biết: "Khám sàng lọc bệnh nhân hết sức cần thiết, bởi nơi đây có rất nhiều người đến, không biết trước đó họ có đến từ vùng dịch hay không. Nhờ khâu khám sàng lọc kết hợp với khai báo y tế, kịp thời phát hiện sớm và phân luồng khám chữa bệnh riêng đối với bệnh nhân có yếu tố dịch tễ Covid-19. Tôi rất yên tâm đến đây khám chữa bệnh trong bối cảnh dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp như hiện nay".

Bác sĩ Nguyễn Tuyết Nhanh, Trưởng khoa Khám bệnh, Bệnh viện Đa khoa Cái Nước, cho biết, mục đích khám sàng lọc đối với tất cả bệnh nhân khi đến khám chữa bệnh, giúp chúng ta sàng lọc những bệnh nhân có yếu tố liên quan dịch tễ Covid-19. Những bệnh nhân này sẽ được đưa đến Khoa Nhiễm để được theo dõi, chăm sóc và điều trị riêng, đảm bảo cách ly phòng tránh lây nhiễm trong cộng đồng.

Mặc dù dịch Covid-19 chưa xuất hiện trên địa bàn huyện Cái Nước, nhưng thông qua công tác tuyên tuyền người dân nêu cao ý thức phòng bệnh, hạn chế đến các cơ sở y tế khám chữa bệnh khi chưa thật sự cần thiết, nên số lượng bệnh nhân đến khám bệnh tại Bệnh viện Đa khoa Cái Nước giảm hơn so với trước. Các đối tượng đến cơ sở y tế khám chữa bệnh vào thời điểm hiện nay chủ yếu là người già đang mắc bệnh mãn tính, định kỳ hàng tháng đến cơ sở y tế khám và nhận thuốc mang về nhà điều trị theo chỉ định của bác sĩ.

Để giãn cách bệnh nhân tại cơ sở y tế, góp phần phòng chống dịch Covid-19 hiệu quả, Bác sĩ Nguyễn Tuyết Nhanh cho biết, y bác sĩ Khoa Khám bệnh đi trước giờ làm việc từ 15-30 phút. Những bệnh nhân mắc bệnh mãn tính được bác sĩ khám và kê đơn thuốc kéo dài hơn, từ 2-3 tháng nhằm giảm số lượt bệnh nhân đến khám bệnh. Thực hiện giãn cách bệnh nhân tại cơ sở y tế nhưng vẫn đảm bảo tốt khâu chăm sóc sức khoẻ cho bệnh nhân mắc bệnh mãn tính.

Kể từ khi các cơ sở y tế công trên địa bàn huyện Cái Nước thực hiện khám sàng lọc phòng chống dịch Covid-19, tất cả bệnh nhân đến khám chữa bệnh đều chấp hành nghiêm quy định. Công tác phòng chống dịch Covid-19 thuận lợi và hiệu quả hơn khi bệnh nhân nâng cao ý thức./.

Việt Tiến

Cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm

Chiều 14/9, Phòng khám Đa khoa Thành Lợi phối hợp với Viện Tim mạch TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm.

Dinh dưỡng hợp lý để phát triển bền vững

Dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển thể lực, tầm vóc, trí tuệ của mỗi con người, đặc biệt là trẻ em.

Ðiểm sáng công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình

Với sự quan tâm của các cấp uỷ, chính quyền, thời gian qua, Phòng khám Ða khoa khu vực xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ), tạo chuyển biến tích cực, nâng cao chất lượng dân số ở địa phương.

Kiểm tra các cơ sở kinh doanh, sản xuất bánh trung thu tại TP Cà Mau

Sáng nay (5/9), theo kế hoạch đã đề ra, Đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp Tết Trung thu năm 2024 có buổi kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu trên toàn địa bàn TP Cà Mau.

Nhóm đối tượng dễ mắc bệnh tim mạch

Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế, số người tử vong do tim mạch hơn cả tử vong do ung thư, COPD và đái tháo đường cộng lại. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch, chiếm 33% ca tử vong và xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Chọn lựa và bảo quản thực phẩm đúng cách

Thực phẩm luôn được xem là một trong những thứ thiết yếu đối với đời sống hằng ngày của mọi gia đình. Khi mức sống người dân ngày càng được nâng cao thì nhu cầu về thực phẩm sạch, nhất là đối với những loại thực phẩm tươi sống càng cấp thiết hơn. Tuy nhiên, cách chọn lựa và bảo quản thực phẩm như thế nào vừa để đảm bảo chất lượng dinh dưỡng, vừa an toàn vệ sinh trong quá trình chế biến và sử dụng, đòi hỏi người tiêu dùng cần có những kỹ năng cơ bản.   

Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm dịp Tết trung thu 2024

Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ sức khoẻ cho mọi người, Ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Cà Mau đã xây dựng kế hoạch triển khai công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết trung thu 2024. Nội dung chính của kế hoạch gồm công tác tuyên truyền và công tác kiểm tra.

Bệnh ung thư và gánh nặng tài chính

Ung thư không những là nỗi ám ảnh từ sự đau đớn về thể xác, tinh thần, tuổi thọ của người bệnh mà còn là gánh nặng chi phí điều trị cho gia đình bệnh nhân. Bởi thực tế cho thấy, có rất nhiều loại thuốc đặc trị ung thư không nằm trong danh mục được thanh toán theo chế độ của bảo hiểm y tế hiện nay.

Không để lây lan dịch bệnh trong trường học

Hiện nay, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm đang diễn biến phức tạp, đặc biệt là các bệnh lây qua đường hô hấp, đường tiêu hoá và các bệnh dù có vắc xin phòng bệnh ở trẻ nhưng có thể quay trở lại. Ðể chủ động kiểm soát các loại dịch bệnh truyền nhiễm có thể lây lan trong trường học và bảo vệ sức khoẻ học sinh, trước khi bước vào năm học mới, Sở Y tế phối hợp với Sở Giáo dục và Ðào tạo tỉnh Cà Mau triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch.

Nơi ánh đèn không bao giờ tắt

Đó là Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Ða khoa tỉnh, nơi các y, bác sĩ, thiết bị y tế luôn trong trạng thái sẵn sàng, tất cả vì cuộc đua giành lấy sự sống cho bệnh nhân từ tay tử thần.