ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 4-8-25 00:57:48
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Khẩn trương nâng cấp hạ tầng viễn thông cấp xã

Báo Cà Mau Thực tế cho thấy, hạ tầng viễn thông, đường truyền trực tuyến ngày càng đóng vai trò quan trọng trong mọi hoạt động của cấp chính quyền cơ sở. Dù đã có sự quan tâm đầu tư, song hạ tầng viễn thông, đường truyền kết nối trực tuyến, chất lượng trang thiết bị ở các xã hiện nay tại Cà Mau chưa đồng bộ, dễ bị gián đoạn, tắc nghẽn, làm ảnh hưởng đến hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động. Ðể mô hình chính quyền địa phương 2 cấp chính thức vận hành vào ngày 1/7 tới, việc tháo gỡ vướng mắc này đang là ưu tiên lớn của tỉnh.

Khi khảo sát, kiểm tra trực tiếp tại các địa bàn cơ sở, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Luân khẳng định: “Các nhiệm vụ của bộ máy tổ chức cũ vẫn phải duy trì cho đến khi kết thúc nhiệm vụ và bộ máy mới phải vận hành ngay từ ngày 1/7, đảm bảo thông suốt, hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả, không gián đoạn và gây phiền hà, ảnh hưởng đến người dân, doanh nghiệp”.

Thực tế cho thấy, khó khăn của các nơi dự kiến đặt trung tâm hành chính xã mới sau sáp nhập là điều kiện cơ sở vật chất, nhất là việc máy móc, trang thiết bị và đường truyền chưa đảm bảo nếu bắt đầu hoạt động theo mô hình mới.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Luân kiểm tra thực trạng phòng họp trực tuyến xã Tân Bằng, nơi dự kiến đặt trung tâm hành chính xã Biển Bạch mới sau sáp nhập.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Luân kiểm tra thực trạng phòng họp trực tuyến xã Tân Bằng, nơi dự kiến đặt trung tâm hành chính xã Biển Bạch mới sau sáp nhập.

Ông Trần Minh Nhân, Phó Chủ tịch UBND huyện Thới Bình, cho biết: “Tại 5 xã mới chuẩn bị hình thành gồm: Tân Lộc, Thới Bình, Biển Bạch, Hồ Thị Kỷ và Trí Phải, các trang thiết bị phòng họp trực tuyến đều thiếu hoặc đầu tư đã lâu, đường truyền không đảm bảo; camera mờ, không rõ nét, âm thanh thường xuyên lỗi, lúc phát biểu được, lúc không. Việc đầu tư đồng bộ, tương xứng cho các điều kiện hoạt động của bộ máy tổ chức mới để phục vụ người dân, doanh nghiệp là hết sức cấp thiết”.

Tại huyện Phú Tân, quyền Chủ tịch UBND huyện Trương Hoàng Khải thông tin: “Với các xã mới: Cái Ðôi Vàm, Nguyễn Việt Khái, Phú Tân, Phú Mỹ, để vận hành hoạt động tốt thì cần phải đầu tư, thay thế các trang thiết bị hư hỏng, không ổn định cho kết nối trực tuyến. Phòng họp trực tuyến là hết sức quan trọng, phải thông suốt thì các mặt hoạt động của cấp xã sau sắp xếp mới đảm bảo hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả”.

Ðể tháo gỡ khó khăn này, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Luân yêu cầu: “Các địa phương nhanh chóng rà soát, kiểm kê, đánh giá lại thực trạng về các điều kiện chuẩn bị cho hoạt động của xã mới, trong đó có phòng họp trực tuyến và chất lượng trang thiết bị, đường truyền. Những vấn đề này ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động của xã mới, không thể chậm trễ. Việc đầu tư là cần thiết, khẩn trương, song cũng phải làm đúng quy định, đảm bảo không lãng phí và phát huy tối đa hiệu quả khi đầu tư”.

Hiện trạng các phòng họp trực tuyến tại địa bàn các xã thuộc huyện Phú Tân cần được đầu tư, nâng cấp để đảm bảo hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động theo mô hình mới (Ảnh: Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Luân khảo sát hiện trạng phòng họp trực tuyến xã Phú Thuận, nơi dự kiến đặt trung tâm hành chính xã Phú Mỹ mới sau sáp nhập).

Hiện trạng các phòng họp trực tuyến tại địa bàn các xã thuộc huyện Phú Tân cần được đầu tư, nâng cấp để đảm bảo hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động theo mô hình mới (Ảnh: Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Luân khảo sát hiện trạng phòng họp trực tuyến xã Phú Thuận, nơi dự kiến đặt trung tâm hành chính xã Phú Mỹ mới sau sáp nhập).

Trước mắt, các địa phương chủ động, trách nhiệm trong tận dụng lại các trang thiết bị còn tốt, đảm bảo hoạt động. Về lâu dài, ông Luân cho biết: “Tỉnh sẽ nhanh chóng đề xuất, triển khai phương án đầu tư đồng bộ, chất lượng cho hệ thống đường truyền trực tuyến toàn tỉnh đảm bảo thông suốt cho cấp xã. Không để mỗi nơi đầu tư một kiểu, chất lượng một kiểu, rồi khi triển khai công việc lại ách tắc”.

Bên cạnh đó, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đặc biệt lưu ý đến 3 vấn đề quan trọng. Thứ nhất là về điều kiện ăn, ở, sinh hoạt và làm việc cho đội ngũ cán bộ xã mới sau sáp nhập. Thứ hai là về vị trí, địa điểm đặt trung tâm và kèm theo đó là cơ sở vật chất, máy móc, trong đó có trang thiết bị, đường truyền phòng họp trực tuyến. Thứ ba là cung cách vận hành, thái độ, hiệu quả hoạt động của bộ máy mới.

Một công việc quan trọng khác của các xã mới, đó là việc hình thành Trung tâm Phục vụ hành chính công với chức năng, nhiệm vụ theo Nghị định số 118/2025/NÐ-CP (Nghị định 118) ngày 9/6/2025 của Chính phủ về thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Bộ phận Một cửa và Cổng Dịch vụ công Quốc gia có hiệu lực từ ngày 1/7.

Khi mô hình chính quyền địa phương 2 cấp đi vào vận hành từ ngày 1/7, việc nâng cấp cơ sở vật chất là hết sức cấp thiết. (Trong ảnh: Thiết bị nhận số thứ tự tự động tại Bộ phận Một cửa xã Phú Thuận, huyện Phú Tân).

Khi mô hình chính quyền địa phương 2 cấp đi vào vận hành từ ngày 1/7, việc nâng cấp cơ sở vật chất là hết sức cấp thiết. (Trong ảnh: Thiết bị nhận số thứ tự tự động tại Bộ phận Một cửa xã Phú Thuận, huyện Phú Tân).

Nghị định 118 có nhiều điểm mới đáng chú ý về việc tiếp nhận, giải quyết TTHC cho người dân, doanh nghiệp. Ðặc biệt là việc thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công ở cấp xã. Theo đó, UBND cấp xã quyết định thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã là tổ chức hành chính thuộc UBND cấp xã, có con dấu và tài khoản riêng để thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn được giao. Từ ngày 1/7, khi Nghị định 118 có hiệu lực thì việc tiếp nhận, giải quyết TTHC cho người dân, doanh nghiệp không phụ thuộc vào địa giới hành chính trong phạm vi cấp tỉnh. Ðồng thời, Cổng Dịch vụ công Quốc gia được xây dựng để trở thành “một cửa số” duy nhất để người dân và doanh nghiệp thực hiện các TTHC trực tuyến.

Ðể hướng tới nền hành chính phục vụ, số hoá thì các điều kiện cơ sở vật chất, hạ tầng viễn thông là điều kiện hết sức quan trọng. “Số hoá phải đi đôi với năng lực, trách nhiệm, tính chuyên nghiệp của cán bộ, công chức; cả về “phần cứng” và “phần mềm” đều phải được chú trọng hài hoà, mà mục tiêu cao nhất là phục vụ người dân, doanh nghiệp, hoàn thành các nhiệm vụ chính trị được giao trong bối cảnh mới”, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Luân nhấn mạnh./.

Phạm Quốc Rin

Hơn 270 cán bộ, công chức được cập nhật kiến thức lĩnh vực đất đai

Sáng 26/7, Sở Nông nghiệp và Môi trường tổ chức Hội nghị tập huấn, phổ biến quy định pháp luật đất đai khi thực hiện chính quyền địa phương hai cấp và thực hiện thủ tục hành chính về đất đai. Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường Huỳnh Thanh Dũng dự và chỉ đạo hội nghị.

Xã Hồ Thị Kỷ ra mắt, vận hành điểm hỗ trợ hồ sơ trực tuyến

Chiều 22/7, UBND xã Hồ Thị Kỷ tổ chức ra mắt và vận hành “Điểm hỗ trợ nộp hồ sơ trực tuyến” tại ấp Cây Khô. Đây là một trong những hoạt động thiết thực, cụ thể nhằm thúc đẩy chuyển đổi số, cải cách hành chính, từng bước nâng cao chất lượng phục vụ người dân, xây dựng chính quyền thân thiện, gần dân.

Cần đầu tư đồng bộ cho trung tâm phục vụ hành chính công cấp xã

Cùng với việc triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, các trung tâm phục vụ hành chính công (PVHCC) cấp xã chính thức đi vào hoạt động. Ðây là đầu mối tiếp nhận và giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC) cho người dân và doanh nghiệp. Tuy nhiên, qua ghi nhận thực tế, nhiều trung tâm vẫn còn đang gặp khó khăn.

Tăng tốc bố trí ổn định trụ sở làm việc sau hợp nhất

Sau khi hợp nhất 2 tỉnh Bạc Liêu và Cà Mau, một trong những nhiệm vụ cấp thiết được đặt lên hàng đầu là ổn định nơi làm việc cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và người lao động (CB, CCVC, NLĐ), góp phần ổn định bộ máy, không ảnh hưởng, gián đoạn việc cung cấp các dịch vụ công cho người dân.

Công an phường Bạc Liêu: Thủ tục hành chính nhanh gọn, dân tin tưởng

Từ ngày 1/7, sau khi sáp nhập và thành lập phường Bạc Liêu (tỉnh Cà Mau), Công an phường Bạc Liêu đã sử dụng trụ sở cũ của Đội Hành chính và Cảnh sát Giao thông – Công an TP Bạc Liêu để làm nơi tiếp công dân, phục vụ thực hiện các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền.

Đột phá cải cách hành chính từ nền tảng số

Nhìn lại chặng đường 5 năm (2021-2025) thực hiện Chương trình tổng thể cải cách hành chính (CCHC) Nhà nước giai đoạn 2021-2030, cho thấy những nỗ lực không ngừng của tỉnh Cà Mau trong quyết tâm xây dựng nền hành chính hiện đại, kiến tạo và phục vụ.

Trên 800 thủ tục hành chính được phân cấp, phân định thẩm quyền giải quyết

Chủ tịch UBND tỉnh vừa công bố Danh mục thủ tục hành chính (TTHC) được tiếp nhận và trả kết quả tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Cà Mau và Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã.

Thước đo hiệu quả của chính quyền

Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) là công cụ phản ánh tiếng nói của người dân về mức độ hiệu quả điều hành, quản lý Nhà nước, thực thi chính sách và dịch vụ công của chính quyền các cấp từ tỉnh đến xã. Năm 2024, Chỉ số PAPI của tỉnh Cà Mau xếp hạng 17 trên toàn quốc. Hiện tỉnh tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp nhằm cải thiện Chỉ số PAPI, nâng cao sự hài lòng của người dân đối với chính quyền các cấp.

Khẩn trương nâng cấp hạ tầng viễn thông cấp xã

Thực tế cho thấy, hạ tầng viễn thông, đường truyền trực tuyến ngày càng đóng vai trò quan trọng trong mọi hoạt động của cấp chính quyền cơ sở. Dù đã có sự quan tâm đầu tư, song hạ tầng viễn thông, đường truyền kết nối trực tuyến, chất lượng trang thiết bị ở các xã hiện nay tại Cà Mau chưa đồng bộ, dễ bị gián đoạn, tắc nghẽn, làm ảnh hưởng đến hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động. Ðể mô hình chính quyền địa phương 2 cấp chính thức vận hành vào ngày 1/7 tới, việc tháo gỡ vướng mắc này đang là ưu tiên lớn của tỉnh.

Tổ chức bộ phận một cửa cấp tỉnh, cấp xã mới

Ðể đáp ứng mô hình tổ chức bộ máy hệ thống chính trị mới, Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 118/2025/NÐ-CP ngày 9/6/2025 (Nghị định 118) về thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Bộ phận Một cửa và Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Ðây được xem là một bước đi quan trọng trong lộ trình tái cấu trúc bộ máy hành chính, góp phần tạo dựng một nền hành chính phục vụ, chuyên nghiệp, hiện đại, thân thiện với người dân và doanh nghiệp.