ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 20-9-24 09:51:37
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Khẩn trương test nhanh Covid cộng đồng và hướng dẫn người dân tự test

Báo Cà Mau (CMO) Đó là một trong những chỉ đạo kỳ quyết của đồng chí Nguyễn Tiến Hải, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Cà Mau trong chuyến kiểm tra công tác phòng chống Covid - 19 ở huyện Phú Tân, Cái Nước và Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh vào chiều 17/9.

Với quan điểm quyết liệt thực hiện các giải pháp phòng, chống dịch Covid-19, hướng đến kiểm soát tốt và nới lỏng giãn cách xã hội, đưa cuộc sống và hoạt động sản xuất kinh doanh trở lại trạng thái bình thường mới trong thời gian tới, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Cà Mau thống nhất quan điểm tiến hành rà soát, thực hiện test nhanh trong cộng đồng trên địa bàn toàn tỉnh (có quy định đối tượng) đến ngày 30/9/2021.

Đồng chí Nguyễn Tiến Hải, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Cà Mau (bìa trái) kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại huyện Phú Tân

Theo báo cáo của Ban chỉ đạo phòng, chống Covid-19 huyện Phú Tân, huyện sẽ tiến hành test nhanh Covid-19 bằng hình thức mẫu gộp của 60% dân số trên địa bàn toàn huyện (không test với đối tượng trẻ em dưới 12 tuổi) từ ngày 20 đến 23/9. Để chuẩn bị lực lượng cho đợt ra quân test nhanh cộng đồng lần này, huyện sử dụng cán bộ y tế và 502 tổ Covid cộng đồng, với 1.467 thành viên tiến hành test khoảng 40 ngàn người.

Theo đó, từ ngày 19/9 huyện Phú Tân sẽ tiến hành tập huấn kỹ các phương án test theo đúng yêu cầu chuyên môn của ngành Y tế. Đồng thời, huyện sẽ không tiến hành test riêng cho cán bộ, công chức, viên chức theo từng cơ quan, đơn vị tirên địa bàn mà test theo hình thức hộ gia đình.

Huyện Phú Tân đang nỗ lực kiểm soát Covid-19, hạn chế thấp nhất lây lan trong cộng đồng. Theo báo cáo, đến 12 giờ ngày 15/9 toàn huyện có 35 trường hợp mắc Covid-19

“Mỗi hộ gia đình sẽ lựa chọn 50% hoặc 60% những thành viên thường xuyên có các hoạt động tiếp xúc, đi lại để test. Khoảng 2 hộ test gộp 1 mẫu, sẽ sàng lọc và thu dung điều trị Covid-19 kịp thời (nếu có)”, ông Dương Hoài Nam, Bí thư Huyện ủy, Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện Phú Tân cho biết. Qua rà soát sơ bộ, huyện Phú Tân sẽ test khoảng 40 ngàn người từ 12 tuổi trở lên (60% dân số huyện sau khi trừ lượng trẻ em từ 12 tuổi trở xuống).

Ban chỉ đạo huyện Cái Nước cũng đang rất khẩn trương chỉ đạo công tác rà soát đối tượng và tập huấn nghiệp vụ test đảm bảo từ ngày 24/9 đến 30/9 huyện sẽ hoàn thành 3 lần test sàng lọc trong cộng đồng với các nhóm đối tượng theo quy định của Ban chỉ đạo tỉnh. “Trong 2 ngày 20 và 21/9 chúng tôi sẽ tiến hành tập huấn cho lực lượng làm nhiệm vụ và cả lực lượng công nhân đang hoạt động trên địa bàn. Riêng các khu vực vùng nguy cơ như xã Đông Thới đang nghiên cứu test toàn xã, nếu được thống nhất”, ông Nguyễn Quốc Tuấn, Chủ tịch UBND huyện Cái Nước cho biết.

Cùng chuyến kiểm tra thực tế, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Tiến Hải còn đến thăm, động viên cán bộ, nhân viên làm công tác rà soát, lấy mẫu, xét nghiệm Covid-19 tại Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Cà Mau.

Cán bộ Trung tâm CDC tỉnh Cà Mau đang nỗ lực mỗi ngày phân tích, tổng hợp hàng ngàn mẫu xét nghiệm Covid-19 trên tinh thần khắc phục khó khăn, đảm bảo kết quả nhanh, chính xác

Hiện trung tâm có 5 máy xét nghiệm, mỗi ngày lấy mẫu, phân tích hàng ngàn lượt. Tuy lực lượng nhân sự mỏng nhưng đã qua cán bộ, nhân viên trung tâm đã khắc phục khó khăn, tranh thủ thời gian thay ca để hoàn thành nhiệm vụ nhanh chóng và chính xác nhất. “Tôi mong cán bộ, nhân viên trung tâm phát huy hơn nữa tinh thần làm việc. Đồng thời, phản ánh những khó khăn vướng mắc (nếu có) trong chuyên môn đến Ban chỉ đạo tỉnh để kịp thời giải quyết”, đồng chí Nguyễn Tiến Hải ân cần động viên.

Đợt tổng lực test sàng lọc cộng đồng toàn tỉnh sắp tới dự kiến Cà Mau sẽ test 60% dân số từ 12 tuổi trở lên (không test nhóm trẻ em dưới 12 tuổi). Riêng nhóm đối tượng hộ nghèo, hộ cận nghèo và bảo trợ xã hội sẽ được tỉnh hỗ trợ kinh phí. Các đối tượng còn lại sẽ tự chi trả với mức kinh phí phù hợp nhất. “Chúng tôi mong rằng mọi người dân đồng lòng và chia sẻ. Đây là cơ sở để có những chủ trương tiếp theo nhằm mục tiêu đảm bảo an toàn, hướng tới nới lỏng giãn cách xã hội trong điều kiện bình thường mới”. Đồng chí Nguyễn Tiến Hải chuyển thông điệp đến toàn thể Nhân dân trong tỉnh./.

Phong Phú

 

 

 

 

Cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm

Chiều 14/9, Phòng khám Đa khoa Thành Lợi phối hợp với Viện Tim mạch TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm.

Dinh dưỡng hợp lý để phát triển bền vững

Dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển thể lực, tầm vóc, trí tuệ của mỗi con người, đặc biệt là trẻ em.

Ðiểm sáng công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình

Với sự quan tâm của các cấp uỷ, chính quyền, thời gian qua, Phòng khám Ða khoa khu vực xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ), tạo chuyển biến tích cực, nâng cao chất lượng dân số ở địa phương.

Kiểm tra các cơ sở kinh doanh, sản xuất bánh trung thu tại TP Cà Mau

Sáng nay (5/9), theo kế hoạch đã đề ra, Đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp Tết Trung thu năm 2024 có buổi kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu trên toàn địa bàn TP Cà Mau.

Nhóm đối tượng dễ mắc bệnh tim mạch

Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế, số người tử vong do tim mạch hơn cả tử vong do ung thư, COPD và đái tháo đường cộng lại. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch, chiếm 33% ca tử vong và xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Chọn lựa và bảo quản thực phẩm đúng cách

Thực phẩm luôn được xem là một trong những thứ thiết yếu đối với đời sống hằng ngày của mọi gia đình. Khi mức sống người dân ngày càng được nâng cao thì nhu cầu về thực phẩm sạch, nhất là đối với những loại thực phẩm tươi sống càng cấp thiết hơn. Tuy nhiên, cách chọn lựa và bảo quản thực phẩm như thế nào vừa để đảm bảo chất lượng dinh dưỡng, vừa an toàn vệ sinh trong quá trình chế biến và sử dụng, đòi hỏi người tiêu dùng cần có những kỹ năng cơ bản.   

Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm dịp Tết trung thu 2024

Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ sức khoẻ cho mọi người, Ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Cà Mau đã xây dựng kế hoạch triển khai công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết trung thu 2024. Nội dung chính của kế hoạch gồm công tác tuyên truyền và công tác kiểm tra.

Bệnh ung thư và gánh nặng tài chính

Ung thư không những là nỗi ám ảnh từ sự đau đớn về thể xác, tinh thần, tuổi thọ của người bệnh mà còn là gánh nặng chi phí điều trị cho gia đình bệnh nhân. Bởi thực tế cho thấy, có rất nhiều loại thuốc đặc trị ung thư không nằm trong danh mục được thanh toán theo chế độ của bảo hiểm y tế hiện nay.

Không để lây lan dịch bệnh trong trường học

Hiện nay, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm đang diễn biến phức tạp, đặc biệt là các bệnh lây qua đường hô hấp, đường tiêu hoá và các bệnh dù có vắc xin phòng bệnh ở trẻ nhưng có thể quay trở lại. Ðể chủ động kiểm soát các loại dịch bệnh truyền nhiễm có thể lây lan trong trường học và bảo vệ sức khoẻ học sinh, trước khi bước vào năm học mới, Sở Y tế phối hợp với Sở Giáo dục và Ðào tạo tỉnh Cà Mau triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch.

Nơi ánh đèn không bao giờ tắt

Đó là Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Ða khoa tỉnh, nơi các y, bác sĩ, thiết bị y tế luôn trong trạng thái sẵn sàng, tất cả vì cuộc đua giành lấy sự sống cho bệnh nhân từ tay tử thần.