ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 1-10-24 10:43:17
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Khánh Hưng chăm lo đời sống đồng bào dân tộc thiểu số

Báo Cà Mau Với sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, của tỉnh và huyện; sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Đảng uỷ, HĐND, UBND xã, Khánh Hưng đã thực hiện tốt các chủ trương, chính sách chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đồng bào DTTS.

Khánh Hưng là xã thuộc vùng ngọt hoá của huyện Trần Văn Thời. Xã có 15 ấp với 4.339 hộ/18.081 khẩu, trong đó có 416 hộ đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS). 

Ông Nguyễn Trường Giang, Phó chủ tịch UBND xã, cho biết: "Thời gian qua, xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến sâu rộng về công tác dân tộc, các chương trình, dự án, chính sách dân tộc; vận động người dân thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Từ đó, bà con dần thay đổi tư duy, nâng cao nhận thức, tinh thần tự giác trong phát triển kinh tế, có thêm thu nhập, cải thiện chất lượng cuộc sống”.

Với những nỗ lực chăm lo tốt đời sống cho đồng bào DTTS, cán bộ và Nhân dân xã Khánh Hưng được Bộ trưởng, Chủ nhiệm Uỷ ban Dân tộc tặng bằng khen tại Đại hội Đại biểu Các dân tộc thiểu số tỉnh lần thứ IV năm 2024. (Trong ảnh: Ông Nguyễn Trường Giang (bên trái), Phó chủ tịch UBND xã, đại diện nhận bằng khen của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Uỷ ban Dân tộc).

Xã Khánh Hưng luôn tạo điều kiện để người dân tiếp cận nguồn vốn phát triển sản xuất. Phát huy tiềm năng, lợi thế địa phương, chuyển đổi các loại cây trồng, vật nuôi phù hợp. Tích cực huy động nguồn lực đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng thiết yếu, nâng cấp một số tuyến giao thông nông thôn, nội đồng; hỗ trợ về nhà ở, đất ở, vốn phát triển sản xuất.

Diện mạo nông thôn mới xã Khánh Hưng ngày càng khởi sắc.

Bên cạnh tận dụng thế mạnh phát triển kinh tế của xã là sản xuất nông nghiệp, như trồng lúa, trồng đậu xanh, nuôi cá, trồng màu, xã Khánh Hưng chủ động rà soát nhu cầu học nghề của người lao động, từ đó mở các lớp đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho lao động. Xã tập trung thực hiện đầy đủ, kịp thời những chính sách, chế độ đối với gia đình chính sách, người có công, hộ nghèo, người có hoàn cảnh đặc biệt, khó khăn... theo đúng quy định, đảm bảo an sinh xã hội.

Ông Nguyễn Trường Giang cho biết thêm: “Nhìn chung, đời sống cũng như điều kiện phát triển kinh tế của đồng bào dân tộc những năm qua có nhiều phát triển, giảm dần khó khăn, từng bước vươn lên thoát nghèo. Nếu như vào cuối năm 2020 hộ nghèo người dân tộc 51 hộ, hộ cận nghèo 34 hộ thì hiện nay chỉ còn 23 hộ nghèo và 22 hộ cận nghèo. Thu nhập bình quân đầu người đạt trên 61 triệu đồng. Các hoạt động văn hoá, đời sống sinh hoạt lễ nghi truyền thống, phong tục tập quán được bà con gìn giữ, bảo tồn và phát huy”.

Ngoài chăm lo đời sống vật chất, việc bảo tồn và phát huy tiếng nói, chữ viết của đồng bào dân tộc Khmer được xã Khánh Hưng thực hiện tốt.

Nhờ thực hiện đồng bộ các chính sách, đưa ra các giải pháp kịp thời, hiệu quả, đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân xã Khánh Hưng được cải thiện, quốc phòng - an ninh được giữ vững, dân chủ cơ sở không ngừng được phát huy, hiệu quả hoạt động của bộ máy chính quyền ngày càng trong sạch, vững mạnh. Sự quan tâm, hỗ trợ của các cấp, ngành, địa phương đã củng cố thêm lòng tin của đồng bào dân tộc vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, góp phần tăng cường sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, chung sức, đồng lòng xây dựng quê hương phát triển./.

Quỳnh Anh

 

 

 

Tiếp sức xoá nghèo

Từ đầu năm đến nay, huyện Năm Căn đã vận động xã hội hoá xây dựng hoàn thành và đưa vào sử dụng 30/32 căn nhà cho hộ nghèo, cận nghèo và hộ khó khăn về nhà ở, tổng trị giá 934 triệu đồng. Ðây là sự cổ vũ, động viên to lớn, tạo động lực cho bà con phấn đấu làm ăn, từng bước vươn lên thoát nghèo.

Cây ngã nơi công cộng, sau hơn 1 tuần chưa xử lý hoàn toàn

Mưa, dông đêm 17 rạng sáng 18/9 đã quật ngã cây còng lớn tại Công viên Văn hóa Hùng Vương, Phường 5, TP Cà Mau. Ngay sau đó, đơn vị quản lý cây xanh đã tiến hành cắt cành, ngọn cây bị ngã.

Tăng cường xã hội hoá phương tiện tránh thai

Mục tiêu của xã hội hoá các phương tiện tránh thai (PTTT) chính là đẩy mạnh chương trình tiếp thị bao cao su, thuốc uống tránh thai thông qua mạng lưới cộng tác viên dân số nhằm tăng khả năng tiếp cận cũng như đáp ứng đầy đủ, kịp thời nhu cầu PTTT có giá thành thấp, chất lượng tốt cho người dân.

Xã Khánh Hưng phấn khởi về đích nông thôn mới

Khánh Hưng là 1 trong 3 xã chỉ đạo điểm của huyện Trần Văn Thời xây dựng đạt chuẩn NTM vào cuối năm 2024. Bằng nỗ lực của địa phương và sự hỗ trợ của ngành chức năng, Khánh Hưng về đã về đích như đã hẹn.

Phòng tránh ngộ độc thực phẩm mùa mưa bão

Theo ông Vương Hữu Tiến, Phó giám đốc Sở Y tế tỉnh Cà Mau: "Ðơn vị vừa xây dựng và ban hành kế hoạch triển khai thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn thực phẩm (ATTP), phòng chống ngộ độc thực phẩm trong mùa mưa bão, lụt năm 2024".

Sẵn sàng sẻ chia với đồng bào miền Bắc

Những ngày này, các cấp hội phụ nữ trong huyện Ðầm Dơi cũng như lực lượng đoàn viên, thanh niên (ÐVTN) trên địa bàn huyện đã và đang có nhiều hoạt động chung tay chia sẻ, ủng hộ đồng bào các tỉnh miền Bắc bị thiệt hại do bão, lũ.

Giúp trẻ khuyết tật hoà nhập cộng đồng

Cùng với việc thực hiện đầy đủ các chính sách bảo trợ, các cấp, ngành, địa phương trong huyện Ngọc Hiển chú trọng đẩy mạnh công tác xã hội hoá, vận động các nguồn lực để thực hiện ngày càng tốt hơn công tác bảo vệ, chăm lo, tạo điều kiện để trẻ khuyết tật được học tập, vui chơi...

Tuyên dương học sinh trả lại của rơi

Ngày 24/9, UBND huyện U Minh tổ chức buổi trao giấy khen cho học sinh có hành động đẹp nhặt được của rơi trả lại cho người đánh mất, tại Trường THCS Nguyễn Thái Bình, thị trấn U Minh.

Trao 500 triệu đồng tạo sinh kế cho người khuyết tật

Sáng nay (24/9), tại Khách sạn Ánh Nguyệt, Doanh nghiệp xã hội Đời Rất Đẹp (DRD) phối hợp với Hội trợ giúp người khuyết tật Việt Nam (VNAH); Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh, Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin, Hội Bảo trợ Người tàn tật và Trẻ mồ côi tổ chức Lễ trao vốn sinh kế cho 50 người khuyết tật thuộc Dự án “Thực thi chính sách và trị liệu cho người khuyết tật” trên địa bàn tỉnh.

Hạnh phúc từ những điều không hoàn hảo

Dù bị mất một phần cánh tay phải, nhưng anh Trần Ðông Triều (44 tuổi, ngụ ấp Chống Mỹ, xã Hàm Rồng, huyện Năm Căn) vẫn có thể hoàn thành tác phẩm bonsai và giành giải Ðồng trong Hội thi Tay nghề cấp huyện lần thứ I, do Hội Sinh vật cảnh (SVC) huyện Năm Căn tổ chức.