ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 23-10-24 10:27:34
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Khi gia đình mất đi trụ cột 

Báo Cà Mau (CMO) Có chứng kiến di chứng, những nỗi ám ảnh do tai nạn giao thông để lại mới thấy được sự đau thương, mất mát, tổn thất về thể xác lẫn tinh thần đối với nạn nhân tai nạn giao thông (TNGT) lớn như thế nào. Mất mát của những người thân nạn nhân, đặc biệt là những nạn nhân đang là trụ cột, khiến nhiều gia đình rơi vào cảnh khốn cùng. Vì thế, mỗi chúng ta hãy ý thức cao về trách nhiệm của mình sau tay lái.

Nhìn căn nhà cấp 4 đã xuống cấp, trống vắng từ trước ra sau, tài sản duy nhất chỉ có chiếc bàn thờ, cùng 1 chiếc giường kê tạm mới thấy được khó khăn đến cùng cực, cũng như hậu quả nặng nề do TNGT gây ra. Đây chính là căn nhà của 3 đứa trẻ mồ côi cả cha lẫn mẹ vì TNGT: Huỳnh Thị Mỹ Phương, 18 tuổi; Huỳnh Cẩm Giang, 16 tuổi và Huỳnh Minh Nhật, 14 tuổi, cư ngụ ấp Thạnh Điền, xã Lý Văn Lâm, TP Cà Mau. 

Mất mát không thể bù đắp

Cha mất do TNGT trên đường đi làm về lúc Huỳnh Thị Mỹ Phương mới 8 tuổi. Không lâu sau đó, năm 2012, mẹ em cũng ra đi vĩnh viễn vì TNGT, để lại 3 chị em côi cút. Trong ngần ấy năm, 3 chị em chưa trưởng thành nhưng phải nương tựa vào nhau. Cạnh nhà các em là nhà bà nội, nhưng đã già yếu và người chú có hoàn cảnh khó khăn không kém nên không giúp đỡ được gì nhiều. 

Là chị lớn, Huỳnh Thị Mỹ Phương và Huỳnh Thị Cẩm Giang phải bỏ dở việc học để kiếm tiền nuôi em, làm trụ cột gia đình. Hiện em Huỳnh Thị Mỹ Phương cũng đã kiếm được thu nhập khá ổn định bằng nghề lột tôm cho một công ty chế biến thuỷ sản trên địa bàn. Mỹ Phương bùi ngùi chia sẻ: “Mất cha, mất mẹ, tụi em tủi thân lắm. Từ khi cha mẹ mất, hoàn cảnh gia đình rất khó khăn, em ráng làm kiếm tiền để nuôi em ăn học”.

Gia đình chị Nguyễn Bé Nhỏ, ngụ ấp Tân Bằng, xã Tân Bằng, huyện Thới Bình cũng chịu sự mất mát lớn khi cách nay hơn 1 năm, chị phải ngậm ngùi tiễn chồng là anh Lê Văn Sáng, ra đi mãi mãi trong một vụ tai nạn với xe tải trong lúc đang trên đường giao hàng cho một công ty tại TP Hồ Chí Minh. Thế là mọi công việc trong gia đình oằn trên đôi vai của người đàn bà gầy guộc, nhỏ bé như đúng cái tên của mình.

Giờ chị phải xốc vác, bươn chải nuôi 4 đứa con, đứa nhỏ nhất mới học lớp 3. Ai mướn gì làm nấy, có khi làm cỏ, đánh lá mía nhưng phải đi xa nhà mấy chục cây số.

Chị Nguyễn Bé Nhỏ tâm sự: “Khi còn sống, ảnh là trụ cột, ảnh đi làm gởi tiền về lo cho mấy đứa nhỏ. Từ khi ảnh mất, gia đình đã khó khăn nay còn khó khăn hơn. Cả 4 đứa con đều đi học, được cái là đứa lớn đang học đại học cũng biết tự lo toan, làm thêm đỡ đần cho mẹ”.

Đại diện Ban An toàn giao thông tỉnh Cà Mau đền thăm hỏi, động viên gia đình anh Lê Văn Minh, Ấp 2, xã Thới Bình, huyện Thới Bình.

 May mắn hơn các trường hợp tử vong do TNGT, hơn 20% số người bị tai nạn bị thương tật vĩnh viễn, mất sức lao động. Anh Lê Văn Minh, ngụ Ấp 2, xã Thới Bình, huyện Thới Bình là một trong số đó. Dù còn sống nhưng gia đình anh lâm vào cảnh túng quẫn kể từ khi anh bị TNGT. 

Cần sự chia sẻ

Là trụ cột của gia đình 5 miệng ăn sống trong căn nhà không có tư liệu sản xuất, anh Minh cùng vợ phải vất vả kiếm cái ăn từng bữa cho 3 đứa con nhỏ nheo nhóc, đứa lớn nhất mới 5 tuổi.

“Trước kia, khi chưa bị tai nạn, với nghề thợ hồ, dù không gọi là khá giả nhưng tôi cũng lo được cho vợ, cho con đủ cái ăn, cái mặc. Giờ chỉ mong có ai hỗ trợ được chiếc vỏ máy để hằng ngày đặt lú, giăng lưới nuôi con thôi, chứ thương tật như vầy đâu làm gì được nữa”, anh Lê Văn Minh bùi ngùi. 

Nhìn những đứa trẻ đen nhẻm, sợ người lạ, đứng lấp ló cạnh người cha đang khập khiễng, lê từng bước chân nặng nề, liệu có ai chắc rằng rồi mai kia chúng sẽ có được một tương lai tươi sáng? Hay phía trước chúng là những mảng đen u ám do TNGT để lại.

Trong gần 15 trường hợp ghi nhận được trong chuyến tháp tùng đi thăm, tặng quà các nạn nhân tai nạn giao thông vừa qua do Ban An toàn giao thông tỉnh Cà Mau tổ chức nhân Ngày thế giới tưởng niệm nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông, phần lớn đều rơi vào trường hợp mất đi trụ cột trong gia đình. Mỗi gia đình mỗi hoàn cảnh, nhưng ở họ đều có điểm chung là mất mát không thể nào bù đắp được. 

Người ra đi là trụ cột sẽ để lại nhiều hệ luỵ cho người thân, gia đình khi không còn nơi nương tựa, không người nuôi dưỡng. Nếu còn sống mà thương tật, mất sức lao động, sống đời sống thực vật thì đó là bi kịch cho người có liên quan và cái nghèo, cái khổ đeo bám. Nỗi đau TNGT để lại vô cùng lớn, vì thế, những hoàn cảnh không may này rất cần sự đồng cảm, sẻ chia từ cộng đồng để họ có thêm nghị lực vượt qua nỗi đau./.

Song Khuê 

Tra cứu phạt nguội trước khi đăng kiểm xe cơ giới

Theo Thông tư 30/2023/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải, các phương tiện bị “phạt nguội” (vi phạm giao thông qua hệ thống camera giám sát) chưa thực hiện việc chấp hành xử phạt vi phạm hành chính sẽ không được cấp giấy chứng nhận đăng kiểm. Ðây là một trong những giải pháp nhằm đảm bảo việc thực hiện nghĩa vụ của các chủ phương tiện trước khi đăng kiểm xe. Tuy nhiên, nhiều chủ phương tiện vẫn chưa nắm rõ quy định này, khi đến hạn đăng kiểm, bị từ chối thì mới vỡ lẽ mình vi phạm.

Cao điểm xử lý học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ

Thực hiện tháng cao điểm xử lý vi phạm giao thông (VPGT) đối với học sinh của Cục Cảnh sát giao thông, trong những ngày vừa qua, lực lượng làm nhiệm vụ trên địa bàn tỉnh đã và đang tăng cường nhiều biện pháp quyết liệt xử lý vi phạm đối với đối tượng học sinh tại các điểm trường.

Biển chỉ dẫn giao thông gây… mất an toàn

Ðó là biển chỉ dẫn trước cổng Trường Tiểu học Ðông Hưng 2, ấp Giá Ngự, xã Ðông Hưng.

Siết chặt quản lý vận tải đường bộ

Hiện nay, tổng số xe thuộc các đơn vị đăng ký kinh doanh hoạt động vận chuyển hành khách và hàng hoá trên địa bàn tỉnh là hơn 3.100 xe, gồm xe buýt, xe tuyến cố định, xe taxi, xe hợp đồng, xe trung chuyển và xe tải, xe công-ten-nơ, xe đầu kéo.

Phát động học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông

Sáng 5/10, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Uỷ ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia, Công ty Honda Việt Nam tổ chức lễ phát động trực tuyến với các tỉnh, thành trên cả nước về việc học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông, năm học 2024-2025. Điểm cầu tỉnh Cà Mau được đặt tại Trường THPT Cái Nước (thị trấn Cái Nước, huyện Cái Nước).

Dừng, đỗ xe cần đúng luật và văn minh

Hiện nay, tại các khu vực nội thị TP Cà Mau, các loại phương tiện giao thông đang có xu hướng tăng nhanh, nhất là đối với xe ô tô. Ðiều này đang tạo áp lực lên hạ tầng giao thông, cùng với đó là nhiều vấn đề phát sinh. Trong đó, chuyện đậu, đỗ xe nơi công cộng đã và đang là đề tài nóng, bởi có nhiều chuyện đáng bàn đằng sau vấn đề này.

Nguy cơ tai nạn từ việc phơi lúa trên lộ

Hiện nay đang vào cao điểm thu hoạch lúa hè thu, nhiều nơi người dân đem lúa ra lộ nhựa phơi, gây mất an toàn giao thông.

Biện pháp xử phạt vừa răn đe, vừa nhân văn

Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ vừa được Quốc hội thông qua, có hiệu lực từ ngày 1/1/2025. Trong đó, quy định về điểm và trừ điểm đối với giấy phép lái xe (GPLX) đang được dư luận quan tâm, nhất là đối tượng tài xế trong lĩnh vực vận chuyển hành khách, hàng hoá, bởi đây là biện pháp vừa mang tính răn đe, vừa mang yếu tố nhân văn, tạo điều kiện để người hành nghề tài xế không mất việc khi vô tình vi phạm các lỗi về trật tự, an toàn giao thông (TTATGT).

Cấp thiết nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh

Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh trên địa bàn tỉnh Cà Mau là tuyến đường độc đạo, huyết mạch, từ TP Cà Mau về các huyện: Cái Nước, Năm Căn, Phú Tân, Ngọc Hiển. Ðây là tuyến đường mở ra cơ hội phát triển kinh tế, cơ hội thu hút đầu tư các dự án trọng điểm, như: Khu Kinh tế Năm Căn, Cảng Năm Căn, Cảng tổng hợp Hòn Khoai; phát huy tiềm năng và lợi thế Khu Du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau... Tuy nhiên, trong thời gian rất dài đã qua, bên cạnh thực trạng nhỏ, hẹp, chỉ có 2 làn xe thì tình trạng cứ mưa là xuống cấp nhanh chóng, triều cường là ngập, ảnh hưởng rất lớn đến định hướng phát triển của tỉnh.

Hiểm hoạ từ phớt lờ quy định đội mũ bảo hiểm

Hiện nay, việc chấp hành quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm (MBH) khi đi mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện tuy đã có nhiều chuyển biến tích cực, song, vẫn còn một số đối tượng vi phạm hoặc chấp hành theo kiểu đối phó. Trong khi đó, không đội MBH hoặc đội MBH không đúng quy cách là một trong nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT) thương tâm.