Thứ ba, 2-9-25 16:02:15
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Khi giới trẻ “sính” hàng ngoại!

Báo Cà Mau

Cuộc vận động người Việt dùng hàng Việt dù đã được triển khai từ nhiều năm nay, nhưng thực tế thì một bộ phận giới trẻ vẫn chưa mặn mà với hàng Việt. Tâm lý “sính” hàng ngoại vẫn còn tồn tại trong suy nghĩ của khá nhiều bạn trẻ.

Nhiều bạn trẻ chen chân mua sắm hàng ngoại giảm giá. Ảnh minh họa: T.L

Hôm rồi có dịp ghé chợ trung tâm Bạc Liêu (phường 3, TP. Bạc Liêu), khi bước vào một gian hàng quần áo, chúng tôi tình cờ nghe được câu chuyện của một người bán hàng còn khá trẻ nói với hai bạn sinh viên: “Mua đi em, hàng của chị là hàng Thái, dù mắc một chút nhưng chất lượng thì ok”. Một trong hai bạn gái hỏi lại: “Có chắc là hàng Thái không chị?”. “Chị đảm bảo, chị chỉ lấy hàng Thái, hàng Quảng Châu thôi. Cũng cùng loại này, em thử mua các chỗ khác xem, chất lượng không tốt như hàng nhập đâu!”, chị chủ gian hàng khẳng định chắc nịch.

Nắm được tâm lý chung của nhiều bạn trẻ thích hàng ngoại nên gần như ở tất cả các điểm quần áo đều thi nhau quảng cáo hàng của mình có xuất xứ từ Thái Lan, Hàn Quốc, Quảng Châu… Trên trang mua sắm online của các bạn trẻ, dù các sản phẩm quần áo, giày dép trong nước sản xuất, nhưng người bán chỉ cần thay nhãn mác “made in Thailand”, “made in Korea”… lập tức thu hút được khách hàng trẻ. Vậy mới nói, tâm lý “sính” hàng ngoại đã “ăn vào máu” của một bộ phận giới trẻ. Không nói gì đến mỹ phẩm có xuất xứ từ nước ngoài, ngay cả các mặt hàng nông sản dù được sản xuất ở Việt Nam nhưng chẳng hiểu sao vẫn phải gắn nhãn mác chữ Thái thì mới… bán chạy: mít Thái, me Thái, chôm chôm Thái…

Ngẫm mà thấy buồn cho nhiều bạn trẻ. Bỗng dưng chợt nghĩ, nếu như tinh thần dân tộc của các bạn trong cuộc vận động người Việt dùng hàng Việt cũng đồng lòng như phong trào hướng về biển đảo thì có lẽ nền kinh tế của nước ta sẽ được vực dậy nhanh chóng? Chỉ tính riêng thanh niên Bạc Liêu đã chiếm 42% dân số của tỉnh, nhưng tiếc thay các doanh nghiệp, các tổ chức đoàn thể chưa khơi dậy được tinh thần tự tôn dân tộc trong việc sử dụng hàng hóa trong nước của lực lượng đông đảo này. Khi quyết định chọn hàng ngoại, giới trẻ cũng có cái lý riêng của họ. Bạn Xuân Hoàng (khóm 3, phường 5, TP. Bạc Liêu) bày tỏ: “Thời gian qua có nhiều mặt hàng Việt Nam chất lượng cao, tạo được uy tín, nhưng cũng có không ít mặt hàng kém chất lượng. Muốn nhận được sự ủng hộ của người dân thì doanh nghiệp phải tạo được chữ “tín”. Kiếm được đồng tiền chẳng dễ dàng, nên khi chọn mua món đồ nào đó, ai cũng muốn sử dụng bền lâu. Không ai muốn bỏ tiền mua hàng kém chất lượng bao giờ”.

Nhiều bạn trẻ cho rằng mình luôn có tinh thần yêu nước bằng việc hưởng ứng các hoạt động khẳng định “Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam” hay những sự kiện tương tự như thế… Tuy nhiên, tình yêu nước không phải chỉ đợi khi đất nước có sự kiện, mà còn thể hiện bằng hành động cụ thể trong đời thường khi mỗi người trẻ biết đặt lợi ích dân tộc, đất nước lên trước lợi ích cá nhân. Câu chuyện về đất nước Hàn Quốc đáng để các bạn trẻ Việt suy ngẫm. Năm 1960, Hàn Quốc là quốc gia nghèo đói, lạc hậu của châu Á, vậy mà 20 năm sau họ có thể đăng cai Olympic thế giới khiến nhiều cường quốc đều phải kinh ngạc. Ngoài những chính sách phát triển kinh tế thì mỗi người dân Hàn Quốc đều đồng lòng trong việc chọn mua hàng nội - dù hàng hóa của đất nước họ khi ấy không mấy chất lượng. Thậm chí học sinh đến lớp cũng được quy định dùng dụng cụ học tập sản xuất trong nước, nếu giáo viên phát hiện có hàng ngoại sẽ viết thư về cho phụ huynh. Và đến bây giờ, khi đã là một trong những nước giàu của châu Á nhưng người dân Hàn Quốc vẫn duy trì thói quen dùng hàng nội địa như là cách họ thể hiện tình yêu đối với đất nước.

Tuấn Anh

Góp sức trẻ rạng danh đất nước

Những ngày này, không khí tưng bừng kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9 lan toả khắp phố phường, miền quê Cà Mau. Sắc cờ hoa rực rỡ, những con đường được trang hoàng lộng lẫy không chỉ tạo niềm phấn khởi, mà còn khơi dậy niềm tự hào và xúc động trong lòng mỗi người dân, đặc biệt là thế hệ trẻ.

Sôi động sức trẻ, lan toả yêu thương

Dưới nắng hè gay gắt tại Cà Mau, những chiến sĩ tình nguyện áo xanh miệt mài xây dựng sân chơi cho trẻ em vùng quê khó khăn. Họ cuốc đất, trộn bê-tông, đóng gỗ, sơn sửa, góp sức tạo nên không gian vui chơi ý nghĩa trong Chiến dịch Mùa hè xanh 2025.

Lan toả yêu thương từ TP Hồ Chí Minh đến Đất Mũi

Với tinh thần “Tuổi trẻ xung kích, tình nguyện vì cộng đồng”, ngày 24/7, Đoàn công tác của TP Hồ Chí Minh gồm đại diện các hội, đoàn thể thuộc Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành uỷ TP Hồ Chí Minh, Thành đoàn, Uỷ ban Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam TP Hồ Chí Minh có chuyến thăm, động viên các chiến sĩ tình nguyện Mùa hè xanh tại tỉnh Cà Mau; đồng thời tổ chức nhiều hoạt động an sinh xã hội giàu ý nghĩa tại hai địa phương với chương trình “Vì nụ cười trẻ thơ” tại xã Đất Mũi và Quách Phẩm.

Tuổi trẻ viết tiếp truyền thống đền ơn đáp nghĩa

Phát huy truyền thống đền ơn đáp nghĩa, tuổi trẻ Cà Mau đã và đang thực hiện nhiều hoạt động chăm lo gia đình chính sách, người có công với cách mạng. Những việc làm như sửa chữa nhà ở, thăm hỏi, tặng quà, xây dựng công trình thanh niên... đã trở thành biểu tượng cho tinh thần trách nhiệm và lòng biết ơn sâu sắc của thế hệ trẻ hôm nay đối với những hy sinh cao cả của cha anh đi trước.

Phục vụ Nhân dân là trên hết

“Phục vụ Nhân dân là trên hết”, đây là yêu cầu của Phó chủ tịch UBMTTQVN tỉnh, Bí thư Tỉnh đoàn Phạm Tuấn Tài trong ngày đầu tiên ra mắt Đội hình hỗ trợ vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp và cung cấp dịch vụ công trực tuyến tại tất cả xã, phường đoàn.

Sôi nổi Chiến dịch Mùa hè xanh 2025 tại xã Đá Bạc

Sáng 13/7, Đoàn Thanh niên – Hội Sinh viên Trường Cao đẳng Cộng đồng Cà Mau phối hợp với Đoàn Trường Cao đẳng Y tế Cà Mau tổ chức Chiến dịch Mùa hè xanh năm 2025 tại xã Đá Bạc.

Tuổi trẻ Long Điền đưa dịch vụ công đến gần dân hơn

Mô hình chính quyền địa phương hai cấp tỉnh Cà Mau đã vận hành chính thức. Tại xã Long Điền, lực lượng thanh niên tình nguyện đã và đang phát huy vai trò nòng cốt trong việc hỗ trợ người dân tiếp cận, sử dụng hiệu quả các dịch vụ công trực tuyến, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ và tạo sự hài lòng ngay từ cơ sở.

Nét đẹp thanh niên tình nguyện tiếp sức mùa thi

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 đã khép lại, để lại nhiều cảm xúc và dấu ấn khó quên. Trong hành trình ấy, bên cạnh nỗ lực của thí sinh (TS) và sự đồng hành của gia đình, hình ảnh những chiếc áo xanh tình nguyện tiếp sức mùa thi vẫn âm thầm lan tỏa sự ấm áp và nhân văn.

Tuổi trẻ Bạc Liêu: Học và làm theo Bác bằng hành động thiết thực

Thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, Chỉ thị 06 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, tuổi trẻ Bạc Liêu đã và đang tích cực chuyển hóa nhận thức thành hành động thông qua nhiều mô hình sáng tạo, phong trào ý nghĩa và những việc làm thiết thực.

“Sinh viên 5 tốt” Trần Quốc Duy: Kiên trì rèn luyện và​ sẵn sàng bước ra khỏi vùng an toàn để thử sức

​Sinh viên Trần Quốc Duy (Trường đại học Bạc Liêu) là một trong những gương mặt tiêu biểu đạt danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” cấp tỉnh (ảnh).