ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 22-9-24 06:03:53
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Khi mô hình còn nằm trên giấy

Báo Cà Mau Đảng bộ và chính quyền xã Tân Lộc, huyện Thới Bình luôn quan tâm chỉ đạo công tác bình đẳng giới, xây dựng gia đình văn hoá, đảm bảo an ninh trật tự địa phương. Tuy nhiên, tâm lý trọng nam khinh nữ, bất bình đẳng giới vẫn còn tồn tại trong tư tưởng của một số người dân. Nhiều vụ bạo lực gia đình về tinh thần, thể xác, kinh tế vẫn còn xảy ra ở một số ấp trên địa bàn.

Đảng bộ và chính quyền xã Tân Lộc, huyện Thới Bình luôn quan tâm chỉ đạo công tác bình đẳng giới, xây dựng gia đình văn hoá, đảm bảo an ninh trật tự địa phương. Tuy nhiên, tâm lý trọng nam khinh nữ, bất bình đẳng giới vẫn còn tồn tại trong tư tưởng của một số người dân. Nhiều vụ bạo lực gia đình về tinh thần, thể xác, kinh tế vẫn còn xảy ra ở một số ấp trên địa bàn.

Từ thực tế đó, Sở LÐ-TB&XH chọn xã Tân Lộc làm điểm chỉ đạo triển khai thực hiện mô hình “Ngăn ngừa giảm thiểu tác hại của bạo lực trên cơ sở giới” (BLTCSG). Thế nhưng, hơn 3 năm qua, việc triển khai thực hiện các hoạt động của mô hình này còn gặp khó do xã Tân Lộc vẫn chưa tiếp cận được nguồn kinh phí phân bổ cũng như tài liệu để các câu lạc bộ (CLB) nắm bắt, tuyên truyền đến người dân.   

Theo Chủ tịch UBND xã Tân Lộc Nguyễn Văn Toàn: “Dù triển khai từ năm 2012 nhưng đến nay xã vẫn chưa tiếp cận được nguồn kinh phí phân bổ nên địa phương phải tạm ứng ngân sách hỗ trợ công tác tập huấn, tuyên truyền. Bên cạnh đó, địa phương gặp rất nhiều khó khăn do thiếu tài liệu phục vụ hoạt động cho các CLB. Ngoài ra, khi xảy ra tình trạng nạn nhân bị bạo lực trên cơ sở giới ít có sự phối hợp với các CLB, các tổ nên địa phương không nắm được vụ việc để xử lý”. 

“Sau cuộc toạ đàm do sở, ngành có liên quan tổ chức thì đến nay hoạt động tuyên truyền nâng cao nhận thức về mô hình “ngăn ngừa, giảm thiểu tác hại của BLTCSG” vẫn chưa được cấp trên triển khai cụ thể. Trong khi đó, địa phương rất cần những buổi truyền thông, những tờ bướm, tờ rơi liên quan đến mô hình để có thể dễ dàng tuyên truyền cho người dân nắm bắt, dễ dàng thực hiện, góp phần ngăn ngừa tình trạng BLTCSG”, Trưởng ấp 7, xã Tân Lộc Hữu Hoàng Ðoan bức xúc.

Theo Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ ấp 7, xã Tân Lộc Ngô Thị Phướng, từ đầu năm đến nay, trong ấp có 6 vụ mâu thuẫn liên quan đến hôn nhân gia đình, trong đó có 5 vụ hoà giải thành tại địa phương. Riêng vụ bạo hành của gia đình chị Nguyễn Tuyết T, sau nhiều lần hoà giải không thành, địa phương đã chuyển đơn yêu cầu ra toà án. Cũng theo bà Phướng, “mặc dù thành lập được CLB gia đình hạnh phúc nhưng chúng tôi chỉ có thể tuyên truyền những kiến thức liên quan đến Luật Hôn nhân gia đình, Luật Bình đẳng giới, tình làng nghĩa xóm… và chỉ có phụ nữ tham gia. Ý thức của một bộ phận nam giới về bình đẳng giới vẫn còn rất hạn chế. Do đó, khi xảy ra mâu thuẫn gia đình hay BLTCSG, chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn trong công tác tuyên truyền vận động, nhất là đối với đối tượng nam giới. Bên cạnh đó, kinh phí hỗ trợ còn hạn chế nên việc tuyên truyền rộng rãi khó thực hiện".

Mô hình “ngăn ngừa, giảm thiểu tác hại của BLTCSG” tại xã Tân Lộc mặc dù được chọn là điểm chỉ đạo, thế nhưng, từ năm 2012 đến nay các hoạt động liên quan đến mô hình này xã vẫn chỉ là trên giấy. Bởi thực tế địa phương vẫn chưa nhận được kinh phí hỗ trợ, cũng như tài liệu tập huấn để triển khai xuống tận người dân.

Việc thực hiện mô hình “ngăn ngừa và giảm thiểu tác hại của BLTCSG”, góp phần giúp người dân tại khu vực thực hiện dự án nâng cao nhận thức về bình đẳng giới, đặc biệt là BLTCSG, nguyên nhân và tác hại của BLTCSG và được tiếp cận ít nhất 1 hoạt động can thiệp nhằm giảm thiểu tác hại của BLTCSG tại cộng đồng. Cũng thông qua việc thực hiện mô hình để xây dựng, hình thành và duy trì đội ngũ cộng tác viên làm công tác bình đẳng giới tại cơ sở. Tuy nhiên, mục đích này sẽ khó thực hiện và khó nhân rộng nếu địa phương không nhận được sự hỗ trợ tích cực từ ngành có liên quan./.

Thanh Phương

Giải quyết nhanh thủ tục cho người dân

Nỗ lực cải cách hành chính (CCHC), hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, chính quyền xã Khánh Lộc, huyện Trần Văn Thời tạo được niềm tin trong Nhân dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước.

Rạch Gốc quyết tâm xây dựng nền hành chính văn minh

Thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số, thị trấn Rạch Gốc đang dồn lực, quyết tâm cao để xây dựng nền hành chính “văn minh”, “hiện đại”, phục vụ tốt nhất cho người dân.

Hoà Mỹ - Hướng dẫn nhiệt tình, giải quyết nhanh gọn

Thời gian qua, UBND xã Hoà Mỹ, huyện Cái Nước nỗ lực thực hiện cải cách hành chính (CCHC), tạo chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Giải quyết toàn trình khi đăng ký, cấp biển số xe lần đầu

Thời gian qua, ngành thuế tích cực đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người nộp thuế (NNT). Trong đó, giải quyết thủ tục khai, nộp lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy đem lại hiệu ứng tích cực.

“Thị sát” bộ phận một cửa

Ðóng vai một người dân đến thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) tại bộ phận một cửa ở một số xã trên địa bàn tỉnh, thành viên Ðoàn Kiểm tra cải cách hành chính (CCHC) tỉnh đã ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực trong thái độ tiếp công dân của công chức. Cũng từ những chuyến “thị sát” thực tế này đã ghi nhận nhiều hạn chế nhất định.

Cải cách mạnh mẽ nền hành chính ở cơ sở

Là nơi trực tiếp làm việc với công dân, chính quyền cơ sở (xã, phường, thị trấn) trên địa bàn tỉnh không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động. Việc xây dựng chính quyền gần dân, vì dân được thể hiện rõ nét trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC), xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có năng lực, trình độ, gần dân và sát dân.

Ðem lợi ích đến người dân

Thời gian qua, để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, huyện Ðầm Dơi không chỉ rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) mà còn triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hoá phương thức chỉ đạo, điều hành và tiếp nhận, giải quyết TTHC, tăng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến.

Nỗ lực dỡ rào cản “Chi phí không chính thức”

Ðược đánh giá là chỉ số nhạy cảm nhất trong 10 chỉ số thành phần cấu thành Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số “Chi phí không chính thức” của tỉnh Cà Mau trong năm qua mặc dù ghi nhận có nhiều chuyển biến tích cực, nhưng vấn đề cải thiện đối với chỉ số này vẫn còn chậm so với mục tiêu đề ra.

Rõ người, rõ việc, rõ thời gian

“Việc cải cách hành chính (CCHC) cần rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm... để dễ kiểm tra, dễ đánh giá, dễ thúc đẩy, khơi thông nguồn lực đất nước”, đây là yêu cầu được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhắc lại nhiều lần trong các cuộc họp liên quan đến công tác CCHC với các địa phương.

Gỡ “điểm nghẽn” trong đào tạo lao động

Ðứng vị trí 52/63 tỉnh, thành cả nước, Chỉ số thành phần Ðào tạo lao động trong Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh Cà Mau được đánh giá còn nhiều hạn chế, tiêu cực. Trong đó, nhiều điểm nghẽn cần tháo gỡ về công tác đào tạo lao động, tuyển dụng lao động, chất lượng lao động qua đào tạo, hướng đến cải thiện môi trường kinh doanh, tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp (DN).