ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 9-7-25 05:56:15
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Khi mô hình còn nằm trên giấy

Báo Cà Mau Đảng bộ và chính quyền xã Tân Lộc, huyện Thới Bình luôn quan tâm chỉ đạo công tác bình đẳng giới, xây dựng gia đình văn hoá, đảm bảo an ninh trật tự địa phương. Tuy nhiên, tâm lý trọng nam khinh nữ, bất bình đẳng giới vẫn còn tồn tại trong tư tưởng của một số người dân. Nhiều vụ bạo lực gia đình về tinh thần, thể xác, kinh tế vẫn còn xảy ra ở một số ấp trên địa bàn.

Đảng bộ và chính quyền xã Tân Lộc, huyện Thới Bình luôn quan tâm chỉ đạo công tác bình đẳng giới, xây dựng gia đình văn hoá, đảm bảo an ninh trật tự địa phương. Tuy nhiên, tâm lý trọng nam khinh nữ, bất bình đẳng giới vẫn còn tồn tại trong tư tưởng của một số người dân. Nhiều vụ bạo lực gia đình về tinh thần, thể xác, kinh tế vẫn còn xảy ra ở một số ấp trên địa bàn.

Từ thực tế đó, Sở LÐ-TB&XH chọn xã Tân Lộc làm điểm chỉ đạo triển khai thực hiện mô hình “Ngăn ngừa giảm thiểu tác hại của bạo lực trên cơ sở giới” (BLTCSG). Thế nhưng, hơn 3 năm qua, việc triển khai thực hiện các hoạt động của mô hình này còn gặp khó do xã Tân Lộc vẫn chưa tiếp cận được nguồn kinh phí phân bổ cũng như tài liệu để các câu lạc bộ (CLB) nắm bắt, tuyên truyền đến người dân.   

Theo Chủ tịch UBND xã Tân Lộc Nguyễn Văn Toàn: “Dù triển khai từ năm 2012 nhưng đến nay xã vẫn chưa tiếp cận được nguồn kinh phí phân bổ nên địa phương phải tạm ứng ngân sách hỗ trợ công tác tập huấn, tuyên truyền. Bên cạnh đó, địa phương gặp rất nhiều khó khăn do thiếu tài liệu phục vụ hoạt động cho các CLB. Ngoài ra, khi xảy ra tình trạng nạn nhân bị bạo lực trên cơ sở giới ít có sự phối hợp với các CLB, các tổ nên địa phương không nắm được vụ việc để xử lý”. 

“Sau cuộc toạ đàm do sở, ngành có liên quan tổ chức thì đến nay hoạt động tuyên truyền nâng cao nhận thức về mô hình “ngăn ngừa, giảm thiểu tác hại của BLTCSG” vẫn chưa được cấp trên triển khai cụ thể. Trong khi đó, địa phương rất cần những buổi truyền thông, những tờ bướm, tờ rơi liên quan đến mô hình để có thể dễ dàng tuyên truyền cho người dân nắm bắt, dễ dàng thực hiện, góp phần ngăn ngừa tình trạng BLTCSG”, Trưởng ấp 7, xã Tân Lộc Hữu Hoàng Ðoan bức xúc.

Theo Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ ấp 7, xã Tân Lộc Ngô Thị Phướng, từ đầu năm đến nay, trong ấp có 6 vụ mâu thuẫn liên quan đến hôn nhân gia đình, trong đó có 5 vụ hoà giải thành tại địa phương. Riêng vụ bạo hành của gia đình chị Nguyễn Tuyết T, sau nhiều lần hoà giải không thành, địa phương đã chuyển đơn yêu cầu ra toà án. Cũng theo bà Phướng, “mặc dù thành lập được CLB gia đình hạnh phúc nhưng chúng tôi chỉ có thể tuyên truyền những kiến thức liên quan đến Luật Hôn nhân gia đình, Luật Bình đẳng giới, tình làng nghĩa xóm… và chỉ có phụ nữ tham gia. Ý thức của một bộ phận nam giới về bình đẳng giới vẫn còn rất hạn chế. Do đó, khi xảy ra mâu thuẫn gia đình hay BLTCSG, chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn trong công tác tuyên truyền vận động, nhất là đối với đối tượng nam giới. Bên cạnh đó, kinh phí hỗ trợ còn hạn chế nên việc tuyên truyền rộng rãi khó thực hiện".

Mô hình “ngăn ngừa, giảm thiểu tác hại của BLTCSG” tại xã Tân Lộc mặc dù được chọn là điểm chỉ đạo, thế nhưng, từ năm 2012 đến nay các hoạt động liên quan đến mô hình này xã vẫn chỉ là trên giấy. Bởi thực tế địa phương vẫn chưa nhận được kinh phí hỗ trợ, cũng như tài liệu tập huấn để triển khai xuống tận người dân.

Việc thực hiện mô hình “ngăn ngừa và giảm thiểu tác hại của BLTCSG”, góp phần giúp người dân tại khu vực thực hiện dự án nâng cao nhận thức về bình đẳng giới, đặc biệt là BLTCSG, nguyên nhân và tác hại của BLTCSG và được tiếp cận ít nhất 1 hoạt động can thiệp nhằm giảm thiểu tác hại của BLTCSG tại cộng đồng. Cũng thông qua việc thực hiện mô hình để xây dựng, hình thành và duy trì đội ngũ cộng tác viên làm công tác bình đẳng giới tại cơ sở. Tuy nhiên, mục đích này sẽ khó thực hiện và khó nhân rộng nếu địa phương không nhận được sự hỗ trợ tích cực từ ngành có liên quan./.

Thanh Phương

Trên 800 thủ tục hành chính được phân cấp, phân định thẩm quyền giải quyết

Chủ tịch UBND tỉnh vừa công bố Danh mục thủ tục hành chính (TTHC) được tiếp nhận và trả kết quả tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Cà Mau và Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã.

Thước đo hiệu quả của chính quyền

Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) là công cụ phản ánh tiếng nói của người dân về mức độ hiệu quả điều hành, quản lý Nhà nước, thực thi chính sách và dịch vụ công của chính quyền các cấp từ tỉnh đến xã. Năm 2024, Chỉ số PAPI của tỉnh Cà Mau xếp hạng 17 trên toàn quốc. Hiện tỉnh tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp nhằm cải thiện Chỉ số PAPI, nâng cao sự hài lòng của người dân đối với chính quyền các cấp.

Khẩn trương nâng cấp hạ tầng viễn thông cấp xã

Thực tế cho thấy, hạ tầng viễn thông, đường truyền trực tuyến ngày càng đóng vai trò quan trọng trong mọi hoạt động của cấp chính quyền cơ sở. Dù đã có sự quan tâm đầu tư, song hạ tầng viễn thông, đường truyền kết nối trực tuyến, chất lượng trang thiết bị ở các xã hiện nay tại Cà Mau chưa đồng bộ, dễ bị gián đoạn, tắc nghẽn, làm ảnh hưởng đến hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động. Ðể mô hình chính quyền địa phương 2 cấp chính thức vận hành vào ngày 1/7 tới, việc tháo gỡ vướng mắc này đang là ưu tiên lớn của tỉnh.

Tổ chức bộ phận một cửa cấp tỉnh, cấp xã mới

Ðể đáp ứng mô hình tổ chức bộ máy hệ thống chính trị mới, Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 118/2025/NÐ-CP ngày 9/6/2025 (Nghị định 118) về thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Bộ phận Một cửa và Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Ðây được xem là một bước đi quan trọng trong lộ trình tái cấu trúc bộ máy hành chính, góp phần tạo dựng một nền hành chính phục vụ, chuyên nghiệp, hiện đại, thân thiện với người dân và doanh nghiệp.

Khi lòng dân là “thước đo” công quyền

Giữa nhịp sống hiện đại, khi mọi thiết bị hầu như đều có thước đo chính xác đến từng con số, thì trong guồng máy hành chính Nhà nước có một thứ thước đo “vô hình” nhưng lại rất quan trọng, đó chính là lòng dân. Sự hài lòng của người dân không chỉ phản ánh chất lượng phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, mà còn là “tấm gương” soi chiếu hiệu quả cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh. Xác định điều này, thời gian qua, cả hệ thống chính trị tỉnh đã không ngừng đẩy mạnh cải cách, cải thiện Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước (SIPAS).

Tinh gọn để phát triển

Thực hiện chủ trương của Bộ Chính trị về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã, huyện Năm Căn đang triển khai đề án sáp nhập các đơn vị hành chính trên địa bàn. Theo đó, từ 7 xã và 1 thị trấn hiện tại, huyện sẽ tổ chức lại thành 3 đơn vị hành chính cấp xã.

Sẵn sàng cho bước chuyển đổi lớn

Thực hiện chủ trương lớn của Trung ương về tinh gọn bộ máy, từ ngày 1/7 tới đây, mô hình chính quyền địa phương 2 cấp sẽ chính thức đi vào hoạt động. Huyện U Minh là một trong những địa phương đi đầu trong công tác chuẩn bị. Hiện các xã trung tâm đã hoàn tất các bước chuẩn bị cần thiết, sẵn sàng cho ngày chuyển đổi mang tính lịch sử.

Tiến đến chính quyền chuyên nghiệp, vì dân

Trong nỗ lực nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh, cải thiện chất lượng phục vụ và tăng cường niềm tin của người dân, Cà Mau quyết liệt triển khai đồng bộ các giải pháp cải cách hành chính (CCHC) với quyết tâm xây dựng một nền hành chính hiện đại, minh bạch và hướng đến phục vụ. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự tiên phong của người đứng đầu các cấp, các cơ quan, Cà Mau đang dần định hình hình ảnh một chính quyền năng động, chuyên nghiệp và gần dân.

Ðưa Cà Mau vào nhóm thứ hạng cao về PAR INDEX

Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) của tỉnh Cà Mau năm 2024 đạt 89,33%, xếp hạng 20/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tăng 2,44%, tăng 14 bậc so với năm 2023); xếp thứ 3 khu vực Ðồng bằng sông Cửu Long. Ðây là năm mà Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh có vị trí xếp hạng cao nhất trong 13 năm qua kể từ khi Bộ Nội vụ triển khai việc chấm điểm, xác định Chỉ số CCHC của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đến nay.

“Cú bứt phá” ngoạn mục

Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) của tỉnh Cà Mau năm 2024 đạt 89,33%, xếp hạng 20/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tăng 2,44%, tăng 14 bậc so với năm 2023); xếp thứ 3 khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Ðây là năm mà Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh có vị trí xếp hạng cao nhất trong 13 năm qua kể từ khi Bộ Nội vụ triển khai việc chấm điểm, xác định Chỉ số CCHC của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đến nay.