Mua, sử dụng phải hàng hóa, dịch vụ không đảm bảo chất lượng, người tiêu dùng không hài lòng. Sự không hài lòng đôi lúc chuyển thành bực tức khi nhà sản xuất đổ lỗi cho người tiêu dùng, hoặc bên thứ ba.
Thắng kiện điện lực
Điện lực - một trong những ngành bị người dân ta thán nhiều nhất. Quyền lợi khách hàng lắm lúc không được đảm bảo chỉ bởi cách làm việc của nhân viên ngành này. Một chuyện hy hữu đã xảy ra vào tháng 7 vừa rồi, khi người mua điện “thắng” bên điện lực trong giải quyết tranh chấp.
![]() |
| Ông Phạm Văn Đô, Chánh Văn phòng Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Bạc Liêu, kiểm tra sản phẩm trà Dr. Thanh do khách hàng gởi đến Hội (ảnh lớn) và chai Dr. Thanh có vật lạ bên trong (ảnh nhỏ). Ảnh: N.Q |
Ông Huỳnh Hải Dương, Phó Giám đốc Điện lực Đông Hải đã phải đồng ý gắn lại điện kế cho chị Thủy bởi nhân viên điện lực lập biên bản chưa đúng hiện trạng, biên bản vi phạm không có chữ ký của người lập biên bản.
Chiêu “đổi sản phẩm”
Vừa qua, nhiều hàng hóa không đảm bảo chất lượng đã đến tay người tiêu dùng. Xúc xích Vissan, trà thảo mộc Dr. Thanh, sữa hộp Vinamilk, tivi... Khi khách hàng khiếu nại thì nhà sản xuất, hoặc nơi bán “phủi” trách nhiệm và đổ thừa do lỗi của khách hàng hoặc do nhà phân phối.
Một hộp sữa tiệt trùng ADM do Vinamilk sản xuất ngày 8/10/2012, hạn sử dụng là ngày 8/4/2013, nhưng khách hàng vừa uống vào đã phải nôn ra. Sữa bị chua, đóng váng. Vinamilk luôn khẳng định sản phẩm đạt chất lượng. Trong công văn trả lời khiếu nại của khách hàng, ông Bùi Thanh Liêm, Giám đốc Nhà máy sữa Cần Thơ (thuộc Vinamilk) cho rằng trong quá trình lưu thông (vận chuyển, phân phối, bảo quản...) nếu không thực hiện đúng quy định của nhà sản xuất thì sẽ có vài sản phẩm bị hư. “Dù vậy, nhà sản xuất vẫn sẽ đổi lại sản phẩm cho khách hàng”?!
| Tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa có trách nhiệm bồi thường thiệt hại trong trường hợp hàng hóa có khuyết tật do mình cung cấp gây thiệt hại đến tính mạng, sức khỏe, tài sản của người tiêu dùng, kể cả khi tổ chức, cá nhân đó không biết hoặc không có lỗi trong việc phát sinh khuyết tật. Hàng hóa khuyết tật là hàng hóa không đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng, bao gồm hàng hóa đơn lẻ có khuyết tật phát sinh từ quá trình sản xuất, chế biến, vận chuyển, lưu giữ. (Theo Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng) |
Ông Phạm Văn Đô, Trưởng phòng Quản lý thương mại (Sở Công thương), Chánh Văn phòng Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Bạc Liêu, cho biết: “Khi quyền lợi người tiêu dùng bị thiệt hại thì họ nên gửi đơn đến Hội. Hội sẽ mời 2 bên lên làm việc. Nếu không đồng ý thỏa thuận, người tiêu dùng có quyền khởi kiện ra tòa”. Hội này khuyến cáo người tiêu dùng phải lưu giữ hóa đơn, chứng từ mua sản phẩm, sử dụng đúng hướng dẫn của nhà sản xuất.
NGUYỄN QUỐC

Truyền hình








Xem thêm bình luận