ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 21-9-24 10:03:27
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Khi phụ nữ vận động người dân tham gia BHYT

Báo Cà Mau (CMO) Tại xã Biển Bạch, huyện Thới Bình, các chi, tổ phụ nữ ấp được tập huấn, tham gia tuyên truyền, vận động về tính nhân văn của chính sách BHYT tự nguyện. Các hội viên và quần chúng phụ nữ ở xa các trụ sở sinh hoạt văn hoá hoặc điều kiện đi lại khó khăn đều được các chị em chi hội trưởng, tổ trưởng đến trực tiếp vận động gia đình tham gia.

Phát huy hiệu quả công tác tuyên truyền

Ông Trần Văn Tuấn, Phó bí thư Đảng uỷ xã Biển Bạch, cho biết: "Công tác tuyên truyền luôn giữ vai trò quan trọng, làm thay đổi nhận thức, thái độ, hành vi cho người dân về chính sách BHXH, BHYT để họ tích cực và chủ động tham gia. Xã phân công Hội LHPN làm nòng cốt, Chủ tịch Hội LHPN xã làm đại lý thu BHYT tự nguyện theo hộ gia đình và xây dựng đội tuyên truyền vận động. Nhờ vậy, công tác vận động thu BHYT tự nguyện trên địa bàn xã thời gian gần đây đạt kết quả tích cực.

Chị Nguyễn Thu Hà, Chủ tịch Hội LHPN xã Biển Bạch vận động người dân Ấp 11, xã Biển Bạch mua BHYT.

Chị Nguyễn Thu Hà, Chủ tịch Hội LHPN xã Biển Bạch, nói: "Qua các buổi tuyên truyền, mọi thắc mắc về quyền lợi BHYT được giải thích thoả đáng tại chỗ hoặc ghi nhận đề xuất với cấp có thẩm quyền xem xét giải quyết. Ngoài ra, các buổi họp ban chấp hành, sinh hoạt tại các chi, tổ hội ấp, xóm chúng tôi đều dành thời gian nói chuyện về chính sách ưu việt của BHYT tự nguyện. Qua tuyên truyền, vận động và đối thoại trực tiếp về chính sách BHYT, nhiều hộ gia đình mạnh dạn trao đổi và có ý kiến thẳng thắn về công tác BHYT".

Bà Nguyễn Thị Tâm, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ ấp Hà Phúc Ứng, cho biết: "Với mục đích truyền tải sâu hơn, rộng hơn đến mọi đối tượng, chúng tôi đã mở rộng hình thức sinh hoạt gắn với tìm hiểu chính sách, pháp luật về BHYT. Sự quan tâm, đồng hành của chính quyền địa phương cũng là một trong những yếu tố quan trọng để kết nối quần chúng phụ nữ với hoạt động chi, tổ hội phụ nữ, với công tác tuyên truyền chính sách BHYT tự nguyện.

Người dân đã "mặn mà" với BHYT

Cuối năm 2016, toàn xã Biển Bạch chỉ có khoảng 65% người dân tham gia BHYT tự nguyện, nay toàn xã đã có hơn 88,65%, tương đương với 5.918 người tham gia, tỷ lệ đạt cao nhất so với các xã, thị trấn trên địa bàn huyện, vượt chỉ tiêu nghị quyết huyện giao hơn 8%.

Ông Nguyễn Vũ Hoàng, Chủ tịch UBND xã Biển Bạch, chia sẻ: "Ở nông thôn, nhận thức của người dân về các chính sách, pháp luật, trong đó có chính sách BHYT, cũng như lợi ích mà các chính sách này mang lại còn hạn chế. Vì vậy, rất khó thuyết phục họ tham gia BHYT tự nguyện cho bản thân và gia đình. Chỉ khi tự họ hiểu mới có thể tự giác tham gia, vừa đảm bảo quyền lợi cho mình, vừa sẻ chia vì cộng đồng, cũng là mục đích và ý nghĩa nhân văn của chính sách BHYT".

Tuyên truyền tại các buổi sinh hoạt Hội, đến tận gia đình là cách giúp người dân tiếp cận một cách trực tiếp, dễ hiểu, dễ nhớ nên họ sẵn sàng tham gia. Đây là một trong những cách làm hiệu quả nhất trong việc mở rộng đối tượng tham gia BHYT tự nguyện tại xã Biển Bạch.

Chị Nguyễn Thị Biết, Ấp 11, cho biết: "Gia đình tôi ở xa trung tâm xã, hiểu biết về chính sách BHYT chưa nhiều. Nay tôi mới hiểu cụ thể là người đầu tiên trong gia đình tham gia BHYT phải nộp 654.000 đồng, từ người thứ 2, thứ 3, thứ 4 được giảm dần mức đóng lần lượt bằng 70%, 60%, 50% so với mức đóng của người đầu tiên. Và từ người thứ 5 trở đi, mức đóng chỉ bằng 40% so với người thứ nhất. Hơn nữa, phương thức đóng theo định kỳ 3 tháng, 6 tháng hoặc gia đình có điều kiện thì đóng cả năm thông qua người thu tại địa phương, là điều kiện tốt cho người dân nơi đây tham gia BHYT tự nguyện. Chính từ việc thấu hiểu rõ ràng nên tôi đã mua BHYT cho 5 người trong gia đình".

BHYT đã giúp nhiều người dân xã Biển Bạch vượt qua khó khăn bệnh tật, giúp hàng chục gia đình không rơi vào cảnh nợ nần khi phải chữa bệnh cho người thân.

Ông Lê Văn Nãi, Ấp 11, chia sẻ : "Vợ tôi bị bệnh hiểm nghèo, phải lọc máu hằng tháng, hằng tuần và sau đó là mỗi tuần 2 lần. Gia đình nghèo, ít đất sản xuất, nếu ngày ấy không có BHYT thì đến nay làm sao tôi trả hết nợ".

Rõ ràng BHYT là chính sách an sinh xã hội quan trọng, mang tính nhân văn sâu sắc, thể hiện sự tương thân tương ái, chia sẻ rủi ro giữa người khoẻ với người bệnh, giữa người có thu nhập cao với người có thu nhập thấp. Đồng thời, thể hiện sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, hướng tới công bằng trong chăm sóc sức khoẻ Nhân dân, góp phần đảm bảo an sinh xã hội./.

Huỳnh Măng

Cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm

Chiều 14/9, Phòng khám Đa khoa Thành Lợi phối hợp với Viện Tim mạch TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm.

Dinh dưỡng hợp lý để phát triển bền vững

Dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển thể lực, tầm vóc, trí tuệ của mỗi con người, đặc biệt là trẻ em.

Ðiểm sáng công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình

Với sự quan tâm của các cấp uỷ, chính quyền, thời gian qua, Phòng khám Ða khoa khu vực xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ), tạo chuyển biến tích cực, nâng cao chất lượng dân số ở địa phương.

Kiểm tra các cơ sở kinh doanh, sản xuất bánh trung thu tại TP Cà Mau

Sáng nay (5/9), theo kế hoạch đã đề ra, Đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp Tết Trung thu năm 2024 có buổi kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu trên toàn địa bàn TP Cà Mau.

Nhóm đối tượng dễ mắc bệnh tim mạch

Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế, số người tử vong do tim mạch hơn cả tử vong do ung thư, COPD và đái tháo đường cộng lại. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch, chiếm 33% ca tử vong và xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Chọn lựa và bảo quản thực phẩm đúng cách

Thực phẩm luôn được xem là một trong những thứ thiết yếu đối với đời sống hằng ngày của mọi gia đình. Khi mức sống người dân ngày càng được nâng cao thì nhu cầu về thực phẩm sạch, nhất là đối với những loại thực phẩm tươi sống càng cấp thiết hơn. Tuy nhiên, cách chọn lựa và bảo quản thực phẩm như thế nào vừa để đảm bảo chất lượng dinh dưỡng, vừa an toàn vệ sinh trong quá trình chế biến và sử dụng, đòi hỏi người tiêu dùng cần có những kỹ năng cơ bản.   

Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm dịp Tết trung thu 2024

Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ sức khoẻ cho mọi người, Ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Cà Mau đã xây dựng kế hoạch triển khai công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết trung thu 2024. Nội dung chính của kế hoạch gồm công tác tuyên truyền và công tác kiểm tra.

Bệnh ung thư và gánh nặng tài chính

Ung thư không những là nỗi ám ảnh từ sự đau đớn về thể xác, tinh thần, tuổi thọ của người bệnh mà còn là gánh nặng chi phí điều trị cho gia đình bệnh nhân. Bởi thực tế cho thấy, có rất nhiều loại thuốc đặc trị ung thư không nằm trong danh mục được thanh toán theo chế độ của bảo hiểm y tế hiện nay.

Không để lây lan dịch bệnh trong trường học

Hiện nay, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm đang diễn biến phức tạp, đặc biệt là các bệnh lây qua đường hô hấp, đường tiêu hoá và các bệnh dù có vắc xin phòng bệnh ở trẻ nhưng có thể quay trở lại. Ðể chủ động kiểm soát các loại dịch bệnh truyền nhiễm có thể lây lan trong trường học và bảo vệ sức khoẻ học sinh, trước khi bước vào năm học mới, Sở Y tế phối hợp với Sở Giáo dục và Ðào tạo tỉnh Cà Mau triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch.

Nơi ánh đèn không bao giờ tắt

Đó là Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Ða khoa tỉnh, nơi các y, bác sĩ, thiết bị y tế luôn trong trạng thái sẵn sàng, tất cả vì cuộc đua giành lấy sự sống cho bệnh nhân từ tay tử thần.