ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 20-9-24 11:15:14
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Khí thế làm việc trong ngày đầu năm

Báo Cà Mau (CMO) Sau kỳ nghỉ tết, sáng 11/2, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh bắt đầu trở lại hoạt động bình thường. Không khí làm việc ngày đầu năm mới đầy khẩn trương, nghiêm túc.

Ngay từ sáng sớm, tại Trung tâm Giải quyết thủ tục hành chính tỉnh (trung tâm) đã tiếp nhận rất nhiều lượt khách đến giao dịch. Trong đó, tập trung nhiều nhất là quầy dịch vụ của Trung tâm Giới thiệu việc làm thuộc Sở LĐTB&XH, Sở Giao thông vận tải. Ngoài ra, quầy Sở Tư pháp, Sở NN&PTNT cũng có lượng người đến tương đối nhiều.

Theo ghi nhận của phóng viên, không khí ngày đầu tiên làm việc nơi đây rất cởi mở, vui tươi nhưng cũng rất trật tự, ổn định, nghiêm túc. Công chức tiếp dân rất niềm nở, chu đáo. Anh Lê Văn Bước, ấp Xóm Mới, xã Định Bình, TP Cà Mau, cho biết: “Sáng nay, tôi đến trung tâm làm hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp, mọi người ai cũng vui vẻ, nhiệt tình, hướng dẫn chu đáo tất cả các giấy tờ để làm, không khí tất bật, nhộn nhịp, làm hồ sơ cũng rất nhanh”.

Đến từ ấp Gành Hào, xã Hoà Tân, TP. Cà Mau từ sáng sớm, ông Nguyễn Minh Dũng chia sẻ: “Tôi đến để làm lại bằng lái xe, sáng nay do hệ thống có chút trục trặc nên một số người đi về. Tôi đợi làm khoảng 30 phút là xong. Thủ tục cũng khá đơn giản, thuận lợi, hy vọng năm mới nhiều suôn sẻ”.

Nhìn chung, ngay ngày đầu tiên, toàn thể công chức trung tâm vào vị trí làm việc đầy đủ, sẵn sàng cho công việc với tâm thế phấn khởi. Đến thời điểm này, các công việc tiếp nhận và trả kết quả được ghi nhận khá tốt. Giám đốc Trung tâm Giải quyết thủ tục hành chính Trần Văn Hoà vui vẻ: “Sau khi chào cờ, chúc mừng toàn thể công chức đón tết an toàn, lãnh đạo trung tâm động viên anh chị em cố gắng phấn đấu thực hiện tốt vai trò, chức trách được giao”.

Trong buổi sáng ngày đầu làm việc sau khi nghỉ tết (11/2), Trung tâm Giải quyết thủ tục hành chính tỉnh đã tiếp nhận và giải quyết hàng trăm hồ sơ.

Sau khi kiểm tra sơ bộ tại trung tâm và kiểm tra qua hệ thống camera, lượng khách đến giao dịch nhiều tập trung chủ yếu ở trung tâm, còn các huyện, xã có những đơn vị đông và một số đơn vị rất ít, ngay cả UBND thành phố mỗi năm số lượng nhiều, nhưng năm nay số lượng không cao.

Theo tổng hợp báo cáo từ trung tâm, trong buổi sáng, trung tâm đã tiếp nhận và trả kết quả cho 263 hồ sơ. Một số quầy làm việc đông khách: Quầy Trung tâm Giới thiệu việc làm tiếp nhận 161 hồ sơ, Sở Giao thông vận tải tiếp nhận 19 hồ sơ, Sở Tư pháp 15 hồ sơ. Tất cả đều được xử lý hết. Riêng cấp huyện tiếp nhận 31 hồ sơ, trong đó huyện Phú Tân và Đầm Dơi không phát sinh hồ sơ. Cấp xã tiếp nhận 439 hồ sơ.

Ông Trần Văn Hoà cho biết thêm: “Trước tết, trung tâm đã họp mặt toàn thể công chức nhắc nhở vui xuân đón tết đảm bảo an toàn. Đồng thời, quán triệt tinh thần đề ra nhiệm vụ, cùng phối hợp thực hiện tốt việc tiếp nhận và trả kết quả. Hôm nay, ngày làm việc đầu tiên, tất cả người trực chính ở trung tâm đều có mặt đầy đủ. Mỗi quầy trực 2-4 người. Nhiều nhất là Trung tâm Giới thiệu việc làm 4 người, tất cả đều nghiêm túc, khẩn trương”.

Ngoài các cơ quan hành chính đi vào nền nếp trong ngày đầu năm mới, công nhân làm việc tại các doanh nghiệp, xí nghiệp trên địa bàn cũng hăng hái bắt tay vào công việc với niềm phấn khởi. Ghi nhận tại Công ty Cổ phần Thuỷ sản Cà Mau (Phường 8, TP Cà Mau), không khí làm việc không kém phần nhộn nhịp, công nhân hầu như có mặt đầy đủ tại vị trí để chế biến các mặt hàng tôm tươi, tôm đông lạnh, tôm tẩm bột xuất bán trên thị trường.

Chủ tịch Công đoàn Công ty Cổ phần Thuỷ sản Cà Mau Phan Mỹ Lệ phấn khởi: “Thông thường, những ngày đầu năm mới, lực lượng công nhân biến động khá nhiều. Nhưng năm nay, bước vào ngày đầu làm việc hầu như công nhân đều đi làm đầy đủ. Đó cũng là nhờ vào chính sách đãi ngộ, chăm lo đời sống công nhân của công ty nâng cao hơn, nhờ vậy thu hút tốt lượng công nhân đến làm việc. Đây là điều đáng mừng”.

Với 550 công đoàn viên và hơn 300 công nhân thời vụ, công ty đã hoạt động khá tốt nhiều năm nay trên lĩnh vực thuỷ sản tại 3 khu vực: Thị trấn Sông Đốc (huyện Trần Văn Thời); Phường 8, TP Cà Mau và huyện Đầm Dơi. Riêng khu vực Phường 8, theo ghi nhận công nhân làm việc rất tất bật, vui vẻ đón chào năm mới với khí thế mới.

Công nhân Huỳnh Hoàng Huy, Phường 7, TP. Cà Mau, cười rất tươi: “Tôi vào công ty làm việc được nửa năm rồi với nhiệm vụ thống kê ghi chép số liệu sản xuất. Hôm nay là ngày làm việc đầu tiên sau nghỉ tết, không riêng tôi mà rất nhiều công nhân khác đều cảm thấy phấn chấn, thoải mái, vui vẻ khi bắt đầu công việc. Bởi công ty chăm lo cho công nhân rất tốt, nhiều chế độ đãi ngộ, ăn uống, nghỉ ngơi và mức lương trung bình khá cao, khoảng 5-6 triệu đồng, đảm bảo cuộc sống”.

Với tâm thế sẵn sàng trong ngày đầu tiên của năm mới, các đơn vị, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trên địa bàn tỉnh đang hăng hái thi đua lao động, quyết tâm giành thắng lợi mới./.

Đào Hồng Nhung

Giải quyết nhanh thủ tục cho người dân

Nỗ lực cải cách hành chính (CCHC), hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, chính quyền xã Khánh Lộc, huyện Trần Văn Thời tạo được niềm tin trong Nhân dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước.

Rạch Gốc quyết tâm xây dựng nền hành chính văn minh

Thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số, thị trấn Rạch Gốc đang dồn lực, quyết tâm cao để xây dựng nền hành chính “văn minh”, “hiện đại”, phục vụ tốt nhất cho người dân.

Hoà Mỹ - Hướng dẫn nhiệt tình, giải quyết nhanh gọn

Thời gian qua, UBND xã Hoà Mỹ, huyện Cái Nước nỗ lực thực hiện cải cách hành chính (CCHC), tạo chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Giải quyết toàn trình khi đăng ký, cấp biển số xe lần đầu

Thời gian qua, ngành thuế tích cực đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người nộp thuế (NNT). Trong đó, giải quyết thủ tục khai, nộp lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy đem lại hiệu ứng tích cực.

“Thị sát” bộ phận một cửa

Ðóng vai một người dân đến thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) tại bộ phận một cửa ở một số xã trên địa bàn tỉnh, thành viên Ðoàn Kiểm tra cải cách hành chính (CCHC) tỉnh đã ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực trong thái độ tiếp công dân của công chức. Cũng từ những chuyến “thị sát” thực tế này đã ghi nhận nhiều hạn chế nhất định.

Cải cách mạnh mẽ nền hành chính ở cơ sở

Là nơi trực tiếp làm việc với công dân, chính quyền cơ sở (xã, phường, thị trấn) trên địa bàn tỉnh không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động. Việc xây dựng chính quyền gần dân, vì dân được thể hiện rõ nét trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC), xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có năng lực, trình độ, gần dân và sát dân.

Ðem lợi ích đến người dân

Thời gian qua, để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, huyện Ðầm Dơi không chỉ rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) mà còn triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hoá phương thức chỉ đạo, điều hành và tiếp nhận, giải quyết TTHC, tăng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến.

Nỗ lực dỡ rào cản “Chi phí không chính thức”

Ðược đánh giá là chỉ số nhạy cảm nhất trong 10 chỉ số thành phần cấu thành Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số “Chi phí không chính thức” của tỉnh Cà Mau trong năm qua mặc dù ghi nhận có nhiều chuyển biến tích cực, nhưng vấn đề cải thiện đối với chỉ số này vẫn còn chậm so với mục tiêu đề ra.

Rõ người, rõ việc, rõ thời gian

“Việc cải cách hành chính (CCHC) cần rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm... để dễ kiểm tra, dễ đánh giá, dễ thúc đẩy, khơi thông nguồn lực đất nước”, đây là yêu cầu được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhắc lại nhiều lần trong các cuộc họp liên quan đến công tác CCHC với các địa phương.

Gỡ “điểm nghẽn” trong đào tạo lao động

Ðứng vị trí 52/63 tỉnh, thành cả nước, Chỉ số thành phần Ðào tạo lao động trong Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh Cà Mau được đánh giá còn nhiều hạn chế, tiêu cực. Trong đó, nhiều điểm nghẽn cần tháo gỡ về công tác đào tạo lao động, tuyển dụng lao động, chất lượng lao động qua đào tạo, hướng đến cải thiện môi trường kinh doanh, tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp (DN).