Thứ tư, 5-11-25 23:59:47
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Khi “tiếng lòng” được lắng nghe

Báo Cà Mau

Ngay khi Chính phủ ban hành Nghị định 85 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 115 về tuyển dụng, sử dụng và quản lý viên chức, giáo viên (GV) cả nước nói chung, Bạc Liêu nói riêng vô cùng phấn khởi. Bởi lẽ, tới đây GV không cần phải thi mà được xét để thăng hạng chức danh nghề nghiệp (CDNN).

Giáo viên Trường tiểu học Phùng Ngọc Liêm (TP. Bạc Liêu) chăm lo giấc ngủ cho học sinh bán trú. Ảnh minh họa: Đ.K.C

Rất nhiều GV bày tỏ niềm vui khi “tiếng lòng” được lắng nghe. Và đánh giá đây là quyết định đúng với mong mỏi, tâm nguyện của đa số GV trên khắp mọi miền Tổ quốc.

Thực tế đã qua cho thấy, dù đã đáp ứng điều kiện cần và đủ, nhưng nhiều GV vẫn phải “xếp hàng” dài để chờ được thi thăng hạng CDNN. Việc này vô hình trung đã ảnh hưởng đến nhiệt huyết nghề, tác động đến quá trình nâng cao trình độ, cũng như quyền lợi chính đáng của nhà giáo. Ngoài những áp lực vô hình do kỳ thi mang lại, thì còn không ít vấn đề xoay quanh việc tốn kém chi phí cho kỳ thi đối với thí sinh, ban tổ chức…

Đã từng có tình trạng vì đặc thù công việc, một số GV không có khả năng ngoại ngữ vấn cố “gồng” để đăng ký dự thi thăng hạng và trông chờ, “cầu may” vào bài thi trắc nghiệm với tâm lý: hên làm đúng 50% là khả thi. Song may mắn đã không mỉm cười và nhiều người phải ôm trái đắng. Đó chỉ là một lát cắt nhỏ để minh chứng về hạn chế việc thi thăng hạng viên chức nói chung và GV nói riêng.

Nếu ngẫm sâu thì bản chất thi thăng hạng cũng chỉ là hình thức. Bởi, chất lượng GV phải được nhìn nhận, đánh giá thực chất bằng hiệu quả công việc. Với thầy, cô giáo được học trò kính trọng, phụ huynh tin tưởng, đồng nghiệp tôn trọng, yêu quý chính là sự “thăng hạng” xứng đáng, thực chất nhất. Nhiều GV lớn tuổi, sắp về hưu đều thẳng thắn bày tỏ thi thăng hạng CDNN không có ý nghĩa nhiều với việc nâng cao nghiệp vụ, chuyên môn.

Dùng cả cuộc đời để gắn bó với bục giảng, cống hiến cho nghề cao quý, “gia tài lớn” của người thầy là được cả xã hội trọng vọng vì giỏi nghề, thương học trò, tận hiến cho sự nghiệp “trồng người” và bề dày thành tựu trong công việc… Lẽ tất nhiên, họ phải được ưu tiên xét thăng hạng, mà không cần phải thử thách thêm bằng một kỳ thi sát hạch nào đó.

Chất lượng dạy học của thầy, cô giáo phải được đánh giá bằng thực tế công tác, kết quả công việc, không phải bằng một kỳ thi. Thế nên, bỏ thi thăng hạng CDNN với GV chính là bỏ đi một hình thức tồn tại với nhiều bất cập, tiết kiệm chi phí cho xã hội, giảm thủ tục hành chính, tạo động lực để người thầy cống hiến, tâm huyết hơn nữa với nghề.

Thư Các

Hơn 520 học sinh tham gia Phiên chợ quê

Ngày 5/11, Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi (phường Tân Thành) phối hợp với Công ty Hoàng Sa Tourist tổ chức Phiên chợ quê dành cho hơn 520 học sinh khối 4 và khối 5. Đây là hoạt động trải nghiệm sáng tạo được nhà trường duy trì thường xuyên, nhằm giúp học sinh tìm hiểu, gìn giữ và phát huy giá trị văn hoá truyền thống của dân tộc.

Đổi mới giáo dục bắt đầu từ người thầy

Giai đoạn 2025-2030, Cà Mau xác định xây dựng nền giáo dục quốc dân hiện đại, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá và hội nhập quốc tế. Trong đó, tỉnh đặc biệt chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao ở các ngành, lĩnh vực mới. Đây được xem là yếu tố then chốt, quyết định thành công của sự nghiệp “trồng người”, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Lương giáo viên có thể lên gần 19 triệu đồng nhờ hệ số đặc thù

Với hệ số đặc thù dự kiến 1,25 và 1,15, lương tháng giáo viên cao nhất lên gần 19 triệu đồng, chưa kể hàng loạt phụ cấp khác, theo đề xuất của Bộ Giáo dục.

Ươm mầm xanh tương lai

Thành lập năm 2007, từ xuất phát điểm nhiều khó khăn về cơ sở vật chất và thiết bị giảng dạy, Trường Mầm non Hoa Mai (Xã Hồ Thị Kỷ) không ngừng phát triển và vươn lên, đầu tư cơ sở vật chất khang trang, nâng cao chất lượng giảng dạy, trở thành điểm sáng trong công tác chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ mầm non.

10 năm chuyến đò kết nối ước mơ tri thức

“Ước mơ của con là học hết lớp 4, lớp 5, bởi hoàn cảnh khó khăn nên con và các bạn phải nghỉ học để phụ cha mẹ vào rừng bắt ốc, ra biển bắt cá”, lời chia sẻ của cậu bé Nguyễn Quốc Út tại cửa biển Giá Lồng Ðèn trong cuộc gặp vào năm học 2017-2018 đã khởi đầu cho hành trình liên tiếp 10 năm của những chuyến đò kết nối ước mơ tri thức.

Ngành giáo dục cần thêm nguồn lực để phát triển bền vững

Chiều 27/10, đồng chí Trần Thị Huỳnh Dao, Trưởng Ban Văn hoá - Xã hội HĐND tỉnh, cùng đoàn công tác đã khảo sát thực tế và làm việc với Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về tình hình thực hiện nhiệm vụ năm học, công tác đầu tư cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên và triển khai các chính sách giáo dục trên địa bàn tỉnh.

HĐND tỉnh khảo sát thực trạng giáo dục tại 2 xã Tân Thuận và Gành Hào

Nhằm nắm bắt tình hình triển khai, thực hiện một số nội dung trong lĩnh vực giáo dục trên địa bàn tỉnh, sáng 22/10, Bà Trần Thị Huỳnh Dao, Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh cùng đoàn công tác đã đến khảo sát  và làm việc với lãnh đạo các trường học tại xã Tân Thuận và xã Gành Hào.

Bếp ăn bán trú "Ðỏ lửa" yêu thương

Từ những ngày đầu tự lực, bếp ăn bán trú tại Trường Tiểu học Hàm Rồng (xã Năm Căn) đã được nhen nhóm, duy trì bằng tinh thần sẻ chia của cộng đồng, trước khi được Chương trình Ðảm bảo chất lượng giáo dục trường học (Chương trình SEQAP) tiếp sức.

Phạm Hồng Thơ - Gương sáng sinh viên 5 tốt

Trong hành trình học tập và rèn luyện tại Trường Ðại học Bình Dương - Phân hiệu Cà Mau (Phân hiệu), nhiều sinh viên để lại dấu ấn bằng sự nỗ lực, khát vọng và tinh thần phấn đấu không ngừng. Một trong những tấm gương sáng ấy là em Phạm Hồng Thơ, sinh viên ngành Quản trị kinh doanh, khoá 25.

Khẳng định vị thế giáo dục Cà Mau trên đấu trường tri thức quốc gia

Chiều 20/10, tại Trường THPT Chuyên Bạc Liêu, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Cà Mau tổ chức khai mạc lớp bồi dưỡng đội tuyển học sinh giỏi cấp tỉnh tham gia kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT năm học 2025-2026.