Chủ nhật, 21-12-25 19:51:52
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Khi “tiếng lòng” được lắng nghe

Báo Cà Mau

Ngay khi Chính phủ ban hành Nghị định 85 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 115 về tuyển dụng, sử dụng và quản lý viên chức, giáo viên (GV) cả nước nói chung, Bạc Liêu nói riêng vô cùng phấn khởi. Bởi lẽ, tới đây GV không cần phải thi mà được xét để thăng hạng chức danh nghề nghiệp (CDNN).

Giáo viên Trường tiểu học Phùng Ngọc Liêm (TP. Bạc Liêu) chăm lo giấc ngủ cho học sinh bán trú. Ảnh minh họa: Đ.K.C

Rất nhiều GV bày tỏ niềm vui khi “tiếng lòng” được lắng nghe. Và đánh giá đây là quyết định đúng với mong mỏi, tâm nguyện của đa số GV trên khắp mọi miền Tổ quốc.

Thực tế đã qua cho thấy, dù đã đáp ứng điều kiện cần và đủ, nhưng nhiều GV vẫn phải “xếp hàng” dài để chờ được thi thăng hạng CDNN. Việc này vô hình trung đã ảnh hưởng đến nhiệt huyết nghề, tác động đến quá trình nâng cao trình độ, cũng như quyền lợi chính đáng của nhà giáo. Ngoài những áp lực vô hình do kỳ thi mang lại, thì còn không ít vấn đề xoay quanh việc tốn kém chi phí cho kỳ thi đối với thí sinh, ban tổ chức…

Đã từng có tình trạng vì đặc thù công việc, một số GV không có khả năng ngoại ngữ vấn cố “gồng” để đăng ký dự thi thăng hạng và trông chờ, “cầu may” vào bài thi trắc nghiệm với tâm lý: hên làm đúng 50% là khả thi. Song may mắn đã không mỉm cười và nhiều người phải ôm trái đắng. Đó chỉ là một lát cắt nhỏ để minh chứng về hạn chế việc thi thăng hạng viên chức nói chung và GV nói riêng.

Nếu ngẫm sâu thì bản chất thi thăng hạng cũng chỉ là hình thức. Bởi, chất lượng GV phải được nhìn nhận, đánh giá thực chất bằng hiệu quả công việc. Với thầy, cô giáo được học trò kính trọng, phụ huynh tin tưởng, đồng nghiệp tôn trọng, yêu quý chính là sự “thăng hạng” xứng đáng, thực chất nhất. Nhiều GV lớn tuổi, sắp về hưu đều thẳng thắn bày tỏ thi thăng hạng CDNN không có ý nghĩa nhiều với việc nâng cao nghiệp vụ, chuyên môn.

Dùng cả cuộc đời để gắn bó với bục giảng, cống hiến cho nghề cao quý, “gia tài lớn” của người thầy là được cả xã hội trọng vọng vì giỏi nghề, thương học trò, tận hiến cho sự nghiệp “trồng người” và bề dày thành tựu trong công việc… Lẽ tất nhiên, họ phải được ưu tiên xét thăng hạng, mà không cần phải thử thách thêm bằng một kỳ thi sát hạch nào đó.

Chất lượng dạy học của thầy, cô giáo phải được đánh giá bằng thực tế công tác, kết quả công việc, không phải bằng một kỳ thi. Thế nên, bỏ thi thăng hạng CDNN với GV chính là bỏ đi một hình thức tồn tại với nhiều bất cập, tiết kiệm chi phí cho xã hội, giảm thủ tục hành chính, tạo động lực để người thầy cống hiến, tâm huyết hơn nữa với nghề.

Thư Các

Giờ ra chơi không điện thoại, sân trường rộn rã tiếng cười

Tại Trường THPT Đầm Dơi, mô hình “Giờ ra chơi không điện thoại” đang phát huy hiệu quả rõ nét, góp phần hạn chế việc học sinh lạm dụng thiết bị số trong trường học, đồng thời tạo môi trường sinh hoạt lành mạnh, tăng cường vận động thể chất, giao tiếp trực tiếp và gắn kết tập thể. Nhờ đó, sân trường trong mỗi giờ ra chơi trở nên sôi nổi, rộn ràng, trả lại không gian đúng nghĩa cho tuổi học trò.

Truyền tình yêu lịch sử cho thế hệ trẻ

Nhiều năm qua, Câu lạc bộ Kể chuyện lịch sử (Bảo tàng tỉnh) duy trì hoạt động hiệu quả, trở thành mô hình giáo dục lịch sử sinh động, gần gũi, thu hút đông đảo học sinh; bền bỉ truyền lửa yêu nước, khơi dậy niềm tự hào dân tộc trong thế hệ trẻ - những chủ nhân tương lai của đất nước.

Petrovietnam đồng hành cùng Cà Mau nâng tầm giáo dục

Trưa 19/12, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau tổ chức Lễ khánh thành phòng thực hành giáo dục STEM (thuộc Chương trình STEM Innovation Petrovietnam) tại Trường THPT Đầm Dơi (xã Đầm Dơi), do Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) tài trợ.

Phòng học STEM - Cú hích đổi mới ở Trường THPT Võ Văn Kiệt

Trong bối cảnh đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh, việc đưa các mô hình giáo dục tiên tiến vào nhà trường phổ thông được xem là giải pháp quan trọng. Tại Trường THPT Võ Văn Kiệt (xã Phước Long, tỉnh Cà Mau), việc đưa phòng học STEM đạt chuẩn quốc tế vào sử dụng từ năm học 2025-2026 đã tạo chuyển biến rõ nét, trở thành “cú hích” trong tiến trình đổi mới giáo dục của nhà trường.  

Giúp học sinh hiểu hơn về lịch sử qua trải nghiệm thực tế

Hướng tới kỷ niệm 81 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944-22/12/2025) và 36 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân, ngày 18/12, Đồn Biên phòng Sông Đốc phối hợp với Trung tâm Văn hoá, Thể thao và Truyền thông xã Sông Đốc, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh xã Sông Đốc và Trường THCS 2 Phong Điền tổ chức buổi tuyên truyền, giáo dục truyền thống cách mạng cho hơn 100 học sinh.

Petrovietnam đồng hành cùng giáo dục STEM tại Cà Mau

Trong bối cảnh Việt Nam đẩy mạnh phát triển khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, giáo dục STEM được xác định là một trong những trụ cột quan trọng, góp phần hình thành thế hệ công dân có tư duy khoa học, năng lực sáng tạo và khả năng thích ứng với nền kinh tế tri thức.

Thú vị tiết thực hành trong phòng thí nghiệm

Trong chương trình giáo dục phổ thông hiện nay, hoạt động thực hành đóng vai trò then chốt giúp học sinh phát triển tư duy, rèn kỹ năng và khơi gợi hứng thú học tập. Không chỉ đơn thuần là thao tác kỹ thuật, thực hành là cầu nối giữa kiến thức sách vở và trải nghiệm thực tế, giúp học sinh hiểu sâu, nhớ lâu và biết vận dụng vào đời sống.

Cà Mau và Đại học Cần Thơ trao đổi nội dung hợp tác giai đoạn mới

Chiều 17/12, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Cà Mau có buổi làm việc với Đại học Cần Thơ, trao đổi các nội dung liên quan đến việc tổng kết hợp tác giai đoạn 2022-2025, đồng thời xúc tiến ký kết thoả thuận hợp tác mới giữa UBND tỉnh Cà Mau và Đại học Cần Thơ.

Môi trường giáo dục chuyển biến tích cực

Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Cà Mau đánh giá, môi trường giáo dục có bước chuyển biến tích cực từ thực hiện mô hình “Trường học hạnh phúc”.

Nơi ươm mầm tương lai

Trường Mầm non Thới Bình (xã Thới Bình) nhiều năm nay là điểm sáng về xây dựng môi trường giáo dục thân thiện, an toàn và chất lượng, với triết lý giáo dục làm nền tảng cho mọi hoạt động: “Mỗi trẻ là một cá thể riêng biệt, được yêu thương, tôn trọng và trao cơ hội phát triển toàn diện trong môi trường hạnh phúc”.