ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 21-9-24 04:46:24
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Khó duy trì tiêu chí BHYT

Báo Cà Mau (CMO) Ðã qua, dù nỗ lực triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, nhưng công tác phát triển người tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện, bảo hiểm y tế (BHYT) trên địa bàn tỉnh vẫn gặp không ít khó khăn. Ðặc biệt, đối với các xã NTM, Cà Mau hiện có 55 xã đạt chuẩn NTM nhưng chỉ có 27 xã duy trì tiêu chí về BHYT; còn cả 3/3 xã NTM nâng cao đều bị tụt tiêu chí này.

Theo quy định, để đạt chuẩn xã NTM nâng cao, tỷ lệ người dân tham gia BHYT trên địa bàn xã phải đạt từ 95% trở lên. Năm qua, để đạt tiêu chí này, UBND xã Tân Dân, huyện Ðầm Dơi đã vận động mạnh thường quân, bà con xa quê có điều kiện hỗ trợ người dân hoàn cảnh khó khăn. Tuy nhiên, sau khi được công nhận xã NTM nâng cao, nay tỷ lệ người dân tham gia BHYT chỉ đạt 90%.

Ðể chăm sóc tốt sức khoẻ và tích luỹ khi về già, ông Huỳnh Văn Chiến (bên trái) tham gia BHXH tự nguyện, BHYT cho cả hai vợ chồng.

Thiết thực thẻ BHYT

Hiểu được ý nghĩa của chiếc thẻ BHYT mang lại, nhiều năm nay, cả gia đình ông Huỳnh Văn Chiến, ấp Tân Long B, xã Tân Dân đều tham gia.

Ông Chiến chia sẻ: "Mấy ngày trước tôi bị đau nhức tay nên đến cơ sở y tế để khám bệnh, nhờ có thẻ BHYT nên không tốn tiền. Mua BHYT không ai mong muốn mình bị bệnh, nhưng nếu không may thì chiếc thẻ BHYT sẽ giảm bớt gánh nặng cho gia đình. Còn nếu như mình khoẻ mạnh thì coi như san sẻ cho người khác".

Tuổi đã ngoài 60, thường xuyên đau nhức, nên chiếc thẻ BHYT thực sự thiết thực đối với bà Vưu Hồng Oanh, ấp Tân Long B, xã Tân Dân. Ngoài ra, khi được chính quyền địa phương tuyên truyền, vợ chồng bà còn tham gia BHXH tự nguyện để tích luỹ khi về già.

Bà Vưu Hồng Oanh bày tỏ: "Nhà tôi cả 7 người đều tham gia BHYT, bản thân tôi thường xuyên bị huyết áp, tiểu đường và một số bệnh khác nên tháng nào tôi cũng phải đi bệnh viện khám và lấy thuốc. Nhờ có thẻ BHYT, tôi được chi trả 80% chi phí khám, chữa bệnh nên thấy yên tâm hơn rất nhiều".

 Được chính quyền địa phương tuyên truyền, nhiều năm liền cả gia đình bà Vưu Hồng Oanh đều tham gia BHYT. Hơn 1 năm nay, bà còn tham gia BHXH tự nguyện cho hai vợ chồng.

Ông Huỳnh Thanh Hiếu, Trưởng ấp Tân Long B, xã Tân Dân, cho biết, để người dân được chăm sóc tốt sức khoẻ, giảm gánh nặng kinh tế khi không may ốm đau, bệnh tật, thời gian qua cả hệ thống chính trị vào cuộc vận động bà con tham gia BHYT. Trên địa bàn ấp có gần 90% hộ dân tham gia BHYT, còn lại là do các hộ dân đi làm ăn xa nên khó liên hệ để tuyên truyền.

Nhiều khó khăn để bao phủ BHYT

Mặc dù chính quyền địa phương tích cực tuyên truyền nhưng hiện nay công tác vận động người dân tham gia BHYT ở xã Tân Dân vẫn còn một số khó khăn nhất định.

Ông Ðỗ Hoàng Thơ, Phó chủ tịch UBND xã Tân Dân, cho biết: "Nguyên nhân tụt chuẩn BHYT là sau khi được công nhận xã NTM nâng cao thì có những hộ dân bỏ đi làm ăn xa. Thêm nữa, ở xã người dân sống chủ yếu bằng nghề nuôi thuỷ sản, có lúc sản xuất không hiệu quả nên công tác vận động, tuyên truyền gặp nhiều khó khăn. Thời gian tới, xã tiếp tục phối hợp với BHXH huyện đẩy mạnh tuyên truyền để nâng tỷ lệ người dân tham gia BHYT đạt 95% theo tiêu chí xã NTM nâng cao. Ðồng thời, vận động mạnh thường quân, cũng như bà con xa quê hương hỗ trợ những hộ khó khăn để họ có BHYT".

Ông Lê Hùng Cường, Phó giám đốc BHXH tỉnh Cà Mau, kiến nghị thành viên Ban Chỉ đạo thực hiện Chương trình Mục tiêu Quốc gia của tỉnh, được giao trực tiếp phụ trách địa bàn huyện, thành phố, đôn đốc, chỉ đạo, nhắc nhở, trong các cuộc họp giao ban hàng tháng về chỉ tiêu người dân tham gia BHYT để duy trì tỷ lệ đảm bảo theo quy định.

Ông Lê Hùng Cường cũng kiến nghị Trưởng ban Chỉ đạo Chương trình Mục tiêu Quốc gia các huyện và TP Cà Mau chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn không đạt tiêu chí BHYT cần quyết liệt đôn đốc, phối hợp với cơ quan BHXH, tổ chức dịch vụ thu bám sát địa bàn, tuyên truyền, vận động thu BHYT tái tục và sắp hết hạn, không để rớt gia hạn thẻ BHYT, để đảm bảo tính bền vững của Chương trình Mục tiêu Quốc gia về xây dựng NTM./.

 

Phúc Duy - Phương Du

 

Xây dựng khu dân cư tự quản đoàn kết, ấm no, hạnh phúc

Xây dựng khu dân cư (KDC) tự quản đoàn kết, ấm no, hạnh phúc, là mô hình đột phá mà Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh Cà Mau hướng đến trong nhiệm kỳ 2024-2029, với mục tiêu hướng mạnh hoạt động về cơ sở, địa bàn KDC. Ðể mô hình này thực hiện có hiệu quả, đòi hỏi sự đồng thuận, nỗ lực lớn của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp Nhân dân.

Chuyến xe yêu thương

Với mong muốn san sẻ khó khăn, tương trợ đồng bào các tỉnh phía Bắc đang phải chịu thiệt hại, mất mát nặng nề do cơn bão số 3 (Yagi) gây ra, Huyện đoàn - Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Trần Văn Thời phối hợp với Bưu điện huyện phát động thực hiện chương trình “Chuyến xe yêu thương” từ ngày 12-17/9. Chương trình đã nhận được sự đồng hành của nhiều tổ chức, đơn vị, cá nhân, lan toả mạnh mẽ tình yêu thương, sẻ chia và giúp đỡ trong nghĩa đồng bào.

Những ngôi nhà ấm áp nghĩa tình

Thời gian qua, các cấp, các ngành, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể, địa phương trên địa bàn huyện Trần Văn Thời đã vận động, huy động mọi nguồn lực để xây dựng, sửa nhà ở cho hộ nghèo. Nhờ sự chung tay, đồng tình hưởng ứng, ủng hộ với tinh thần “Không để ai bị bỏ lại phía sau”, hàng trăm ngôi nhà Ðại đoàn kết ấm áp nghĩa tình đã được xây dựng, giúp hộ nghèo có chỗ ở ổn định, từng bước vươn lên trong cuộc sống.

Người dân Năm Căn hướng về đồng bào miền Bắc

Cơn bão số 3 (còn gọi là bão Yagi) đã qua đi, nhưng sự khốc liệt của nó đã gây thiệt hại rất nặng nề cho đồng bào ở một số tỉnh miền Bắc. Bằng tấm lòng ruột thịt Bắc - Nam một nhà, người dân tỉnh Cà Mau nói chung, huyện Năm Căn nói riêng đã có những việc làm thiết thực, nhằm sẻ chia, động viên bà con sớm vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.

Trao học bổng "Quỹ xe đạp chở ước mơ"

Chiều 18/9, kỷ niệm 28 năm thành lập và Tháng hành động vì trẻ em, Công ty Bảo Việt nhân thọ Cà Mau tổ chức trao học bổng xe đạp cho các em học sinh nghèo hiếu học. Đây là hoạt động trong chương trình “Trao hơn cả cam kết” thể hiện sự quan tâm, chia sẻ khó khăn với các em học sinh nghèo hiếu học. 

Chống ngập cho TP Cà Mau cần giải pháp căn cơ

Hệ thống mương thoát nước thiếu đồng bộ, chưa đảm bảo năng lực, cùng với cao trình nhiều tuyến đường thấp hơn so với mực nước triều cường... được xác định là những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng ngập cục bộ tại nhiều khu vực trên địa bàn TP Cà Mau khi có mưa lớn.

Nhà văn hoá ấp xanh, sạch, đẹp

Mô hình trang trí Nhà văn hoá - Khu thể thao ấp, khóm xanh, sạch, đẹp và có nội dung hoạt động phong phú, được huyện Thới Bình linh hoạt tổ chức thành cuộc thi. Từ đó, góp phần thúc đẩy phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá” gắn với xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh trên địa bàn huyện.

Cô bé Trạng nguyên tiếng Anh

Tại Festival Trạng nguyên tiếng Anh toàn quốc năm 2024, do Báo Thiếu Niên Tiền Phong và Nhi Ðồng tổ chức, tại Ðại học Hàng hải Việt Nam, TP Hải Phòng, tỉnh Cà Mau có duy nhất một em đạt danh hiệu "Trạng nguyên tiếng Anh". Ðó là em Vũ Bảo Ngọc, học sinh lớp 4A, Trường Tiểu học Lê Quý Ðôn (Phường 9, TP Cà Mau).

Mái ấm cho người già neo đơn

Thiếu thốn cả vật chất, tinh thần, nhưng khi đến Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh, những người già neo đơn như được bù đắp, lấp đi khoảng trống của sự thiếu thốn. Ðây như là ngôi nhà chung, ngôi nhà thứ hai giúp các cụ an hưởng tuổi già.

Trường THPT Đầm Dơi trao tặng học bổng cho học sinh đầu năm học mới

Tổng số tiền học bổng là 60,5 triệu đồng do mạnh thường quân hỗ trợ được trao cho 76 học sinh.