ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 20-4-25 20:02:58
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Khó giải quyết việc chiếm dụng gầm cầu

Báo Cà Mau (CMO) Xử lý các trường hợp lấn chiếm, buôn bán, đỗ xe dưới gầm cầu dường như là vấn đề “khổ lắm nói mãi”. Hiện tại, hầu như tất cả những gầm cầu trong khu vực nội ô TP Cà Mau đều bị chiếm dụng mà không có giải pháp căn cơ nào được đưa ra. 

Hầu hết các phần đất trống bên dưới các cây cầu đều bị người dân phân chia thành bãi đỗ xe, bãi vật liệu xây dựng, buôn bán. Khi cơ quan chức năng đến lập biên bản xử lý thì có muôn ngàn lý do được đưa ra, trong đó cái “tình” luôn đè nặng cái “lý”, bởi họ đa phần là những người có hoàn cảnh khó khăn, thu nhập thấp. 

Gầm cầu là chợ, là bãi đỗ xe

Theo ghi nhận, tại khu vực gầm cầu Phan Ngọc Hiển (thuộc các phường: 2, 4 và 5, TP Cà Mau), gầm cầu phía Phường 4 và Phường 2 nằm ngay khu “chợ chạy”, nếu quản lý chợ Phường 4 xuất hiện thì những người buôn bán dưới chân cầu lại xách đồ chạy qua Phường 2. Khi lực lượng chức năng khuất bóng, họ lại trở về đúng vị trí để buôn bán tiếp. 

Còn gầm cầu phía khu vực Phường 5, tuy số lượng người buôn bán ít hơn nhưng đây là bãi tập kết những thùng rác của Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Cà Mau và bãi tập kết vật liệu xây dựng của một doanh nghiệp. 

Cầu Cà Mau đang được duy tu.

Bà Lệ, người bán hàng tại gầm cầu Phan Ngọc Hiển, phía Phường 5, than thở: “Tôi sống ở khu vực này lâu rồi. Hoàn cảnh gia đình khó khăn quá nên mới ra đây buôn bán. Biết rằng buôn bán tại đây là sai, nhưng mấy chú ở phường biết tôi, nên nhiều khi cũng la vài câu rồi thôi”.

Chủ tịch UBND Phường 5 Lê Thanh Tùng cho biết, đơn vị nhiều lần nhắc nhở, xử phạt hành chính đối với những cá nhân, tổ chức chiếm gầm cầu. Trước đây, khu vực này an ninh phức tạp, người dân thường xuyên đổ rác nên UBND phường đã giao cho doanh nghiệp quản lý. Thay vì để nhiều người đổ rác gây mất vệ sinh, UBND phường đề nghị doanh nghiệp này dọn dẹp trả lại mặt bằng. Việc xử lý triệt để vấn đề buôn bán, lấn chiếm phần đất trống dưới gầm cầu cần thời gian dài.

Còn tại khu vực gầm cầu Huỳnh Thúc Kháng (Phường 7, TP Cà Mau) lại tập trung đông đúc các quán nhậu vỉa hè, vào buổi tối các quán thường rất đông khách. Gầm cầu được các quán nhậu phân chia nhau làm bãi đậu xe máy, thậm chí có quán còn để thẳng bảng hướng dẫn bãi đậu xe của mình cạnh bảng cấm buôn bán, đậu xe. 

Lực lượng chức năng nhắc nhở, xử lý các trường hợp vi phạm.

Là điểm giao giữa 2 phường 5 và 7, cầu Cà Mau do xuống cấp sau hơn 40 năm đưa vào sử dụng đang được duy tu. Mặc dù trên cầu các đơn vị thi công khoan đục bê tông nhưng dưới gầm người dân vẫn tụ tập buôn bán bình thường như không có việc gì xảy ra. Trước đây gầm cầu được xây kín lại để tránh tình trạng xả rác, khi đơn vị thi công vừa cắt bỏ tường để sửa chữa, người dân lập tức biến nơi đó thành bãi đậu xe và xả đầy rác. Bỏ qua vấn đề vi phạm, việc tụ tập buôn bán tại công trình đang thi công là vô cùng nguy hiểm. Thế nhưng, vì mưu sinh, nhiều người chẳng màng đến những nguy hiểm chực chờ ngay trên đầu mình.

Khó xử lý dứt điểm trong thời gian ngắn

Trước những diễn biến phức tạp về việc chiếm dụng gầm cầu, Chủ tịch UBND TP Cà Mau Phan Hoàng Vũ cho biết, đã có công văn chỉ đạo đến các xã, phường giải quyết dứt điểm những hành vi vi phạm lấn chiếm, sử dụng gầm cầu sai mục đích. Thế nhưng, vấn đề này cần có giải pháp tuyên truyền dài hơi, bởi vì mưu sinh, người dân sẵn sàng phản kháng lại lực lượng chức năng khi làm nhiệm vụ. Đã có nhiều trường hợp người dân chống lại lực lượng này. 

Ông Phan Hoàng Vũ cho biết thêm, mỗi tuần có 50-60 trường hợp vi phạm bị xử lý. Thế nhưng, do lực lượng địa phương không thể túc trực xuyên suốt tại các khu vực này nên tình trạng lấn chiếm, chiếm dụng trái phép vẫn tái diễn. UBND TP Cà Mau đã kiến nghị UBND tỉnh một số giải pháp, trong đó có lắp đặt camera quan sát những khu trọng điểm để kịp thời xử lý những hành vi vi phạm.

Người dân tập trung buôn bán tại khu vực gầm cầu Phan Ngọc Hiển, Phường 5. Phía sau hàng rào là nơi doanh nghiệp tận dụng làm bãi vật liệu xây dựng.

Về giải pháp lâu dài, thành phố đã có những buổi trưng cầu ý kiến người dân tại khu “chợ chạy” giữa Phường 2 và Phường 4 về việc di dời những tiểu thương này về khu nhà lồng chợ đang được xây dựng tại Phường 4. Để di dời cần phải có thời gian dài, có thể là sau tết 2020 mới có thể thực hiện được, bởi hiện tại hạ tầng vẫn chưa hoàn thiện. Đó là giải pháp “tạm ổn” bên cạnh việc tuyên truyền ý thức cho người dân. Nếu thực hiện được mới có thể trả lại mặt bằng cho bờ kè khu vực này nói chung và gầm cầu Phan Ngọc Hiển nói riêng.

Trước những nguy cơ mất an toàn giao thông, cháy nổ, ảnh hưởng kết cấu hạ tầng và mỹ quan đô thị, thời gian qua TP Cà Mau đã tăng cường xử lý các hành vi vi phạm quy định về quản lý sử dụng kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ trên địa bàn thành phố, thế nhưng, đây là vấn đề dài hơi do mặt bằng đô thị thành phố hiện tại chưa đồng bộ. 

Thiết nghĩ, để giải quyết triệt vấn đề này, cần nhanh chóng quy hoạch và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Chỉ có như vậy việc lấn chiếm, sử dụng gầm cầu mới không còn tái diễn./.

“Thông tư 35/2017 của Bộ GTVT có hiệu lực từ ngày 1/12/2017, quy định không được sử dụng gầm cầu đường bộ làm nơi ở, bãi đỗ xe và các dịch vụ kinh doanh khác. Trường hợp được cấp phép trước ngày thông tư này có hiệu lực thì khi hết hạn phải hoàn trả mặt bằng cho đơn vị quản lý đường bộ.

Trước đó, ngày 18/4/2019, UBND tỉnh Cà Mau có Công văn số 2616/UBND-XD về việc xử lý vi phạm sử dụng trái phép gầm cầu đường bộ. Theo đó, Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu chủ tịch UBND xã, phường tập trung xử lý dứt điểm tình trạng vi phạm. Giao Phòng Quản lý đô thị TP Cà Mau giám sát và báo báo UBND thành phố trước ngày 28/5/2019, nếu đơn vị nào chưa xử lý dứt điểm tình trạng sử dụng trái phép gầm cầu đường bộ; Không phát hiện xử lý kịp thời để tình trạng vi phạm quy định về quản lý, sử dụng kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ diễn ra trên địa bàn quản lý thì chủ tịch UBND xã, phường đó chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố.

Vân Khánh

Duy trì kiểm tra tốc độ các tuyến trọng điểm

Ngay sau khi thực hiện chủ trương tinh gọn bộ máy của ngành công an (bỏ công an cấp huyện), công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông (ATGT) đứng trước yêu cầu mới. Theo đó, chủ công trong công tác này, lực lượng làm nhiệm vụ Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh, đã có những điều chỉnh phù hợp, nhằm không làm gián đoạn và ảnh hưởng đến hiệu quả quản lý Nhà nước về lĩnh vực giao thông đường bộ.

Thảo luận Chương trình truyền thông về an toàn giao thông tại Cà Mau

Sáng 1/4, Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Cà Mau có buổi làm việc với đại diện Báo Pháp luật Việt Nam về việc phối hợp tổ chức Chương trình  truyền thông về ATGT tại tỉnh Cà Mau.

Tai nạn giao thông làm 2 người tử vong

Chiều nay (31/3), Trung tá Nguyễn Thanh Thủ, Trưởng công an xã Hoà Mỹ (huyện Cái Nước) cho biết, trên địa bàn vừa xảy ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, làm 2 người chết tại chỗ (trong đó có người nghi đang mang thai).

Thay đổi tích cực trong văn hoá giao thông

Nghị định 168/2024/NÐ-CP ngày 26/12/2024 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự an toàn giao thông (ATGT) trong lĩnh vực giao thông đường bộ; trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe (gọi tắt là Nghị định 168) đi vào cuộc sống, đã tạo nhiều chuyển biến tích cực trong nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông.

Sẽ xử lý mạnh lỗi vi phạm

Ông Nguyễn Thanh Bằng, Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh, thông tin, để đạt mục tiêu giảm từ 5-10% tai nạn giao thông (TNGT) trong năm 2025, mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan hữu quan phải nâng cao trách nhiệm trong đảm bảo trật tự, ATGT theo phân quyền, đồng thời tập trung xử lý 2 lỗi vi phạm: nồng độ cồn và tải trọng.

Va chạm giao thông, 1 người tử vong

Sau va chạm giao thông giữa xe ô tô con và xe đạp xảy ra vào hôm nay (25/2) tại Nhà Phấn (ấp Sở Tại, xã Thạnh Phú, huyện Cái Nước) đã làm chết 1 người.

Tiềm ẩn tai nạn dưới dốc cầu

Với đặc thù địa phương có hệ thống kênh rạch chằng chịt nên trên địa bàn tỉnh có hàng trăm cây cầu lớn, nhỏ nối liền các tuyến giao thông. Tuy nhiên, tại nhiều cây cầu như: cầu Huỳnh Thúc Kháng (Phường 7, TP Cà Mau); cầu Lương Thế Trân (xã Lương Thế Trân), cầu Cái Rắn (xã Phú Hưng), cầu Rau Dừa (xã Hưng Mỹ), huyện Cái Nước; cầu Nông Trường, xã Khánh An, huyện U Minh... do thiếu biển báo, vòng xuyến không rõ ràng, cộng với ý thức chấp hành luật giao thông của một bộ phận người dân hạn chế, khiến khu vực các dốc cầu này tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.

Hành trình an toàn, kiến tạo tương lai

Theo Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Cà Mau, tai nạn giao thông (TNGT) thời gian qua được kiềm chế, năm 2024 kéo giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương so với cùng kỳ năm 2023. Tuy nhiên, tính bền vững chưa cao, nhiều lỗi vi phạm mang tính chủ quan, tiềm ẩn nguy cơ gây TNGT vẫn còn khá cao. Năm 2025, chủ đề công tác đảm bảo ATGT tại Cà Mau là "Hành trình an toàn, kiến tạo tương lai".

Tái diễn chợ tự phát trên quốc lộ

Hiện nay trên địa bàn tỉnh Cà Mau vẫn tồn tại nhiều chợ tự phát, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Đã tìm thấy nạn nhân mất tích sau va chạm giao thông thuỷ

Bằng nhiều phương thức, kết hợp các lực lượng và Nhân dân, nhưng do điều kiện sông sâu, nước chảy xiết, mãi đến khoảng 8 giờ 45 phút sáng nay (14/2), nạn nhân bị mất tích trong vụ va chạm làm chìm xuồng xảy ra vào sáng hôm qua (13/2) trên địa bàn xã Đất Mới (huyện Năm Căn) mới được tìm thấy.