ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 23-10-24 02:28:04
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Khó giải toả chướng ngại vật trên sông

Báo Cà Mau (CMO) Hoạt động kiểm tra liên ngành giải toả chướng ngại vật trên sông đang được các cơ quan chức năng huyện Đầm Dơi tiến hành. Tuy nhiên, những đợt ra quân luôn gặp nhiều khó khăn, những tuyến sông vẫn không hoàn toàn được thanh thải, một phần lớn do ý thức hộ dân và xuất phát từ nhu cầu kinh tế của gia đình.

Tổ kiểm tra liên ngành của Ban An toàn giao thông huyện Đầm Dơi tổ chức ra quân kiểm tra việc giải toả các chướng ngại vật trên tuyến sông Gành Hào và một số tuyến sông trên địa bàn xã Quách Phẩm, Quách Phẩm Bắc, tuyến sông Bảy Háp trên địa bàn xã Tân Trung và Trần Phán. Mặc dù đã được các ngành chức năng tuyên truyền, ra quân giải toả nhiều đợt nhưng vẫn còn nhiều hộ dân chưa chấp hành tốt.

Lực lượng chức năng giải toả chướng ngại vật trên sông.

Mất khá nhiều thời gian đoàn mới có thể thanh thải những đoạn sông đầy bẫy giao thông do các hộ tại địa bàn xã Tân Trung, Trần Phán giăng mắc. Kết quả, hàng trăm cọc, cây tạp được xử lý, lực lượng chức năng thu giữ hàng chục lú, đáy, cụm chà… gây mất an toàn giao thông.

 Phó chủ tịch UBND xã Tân Trung Huỳnh Hải Đăng cho biết: “Đối với những hộ không chấp hành xã sẽ giữ đáy và lập biên bản đề nghị khắc phục thời gian tới. Xã sẽ đẩy mạnh hơn nữa công tác thông tin tuyên truyền để người dân nâng cao ý thức hơn trong việc giải toả chướng ngại vật để cho dòng sông thông thoáng”.

Sau buổi kiểm tra, Tổ Kiểm tra liên ngành của Ban An toàn giao thông huyện Đầm Dơi lập biên bản và giao cho các xã quản lý, tránh trường hợp tái vi phạm thời gian tới. Tuy nhiên, hoạt động này chỉ có hiệu quả nếu có sự tham gia của những hộ gia đình trên tuyến. Lý giải cho nguyên nhân tái vi phạm đa phần đều vì lý do kinh tế gia đình, cắm tạm lú đáy là nguồn thu của nhiều hộ. 
Xã Ngọc Chánh là một trong những địa bàn thực hiện hiệu quả việc giải toả chướng ngại vật trên các tuyến sông. Ngoài những vị trí đáy lớn nằm trong kế hoạch giải toả đến năm 2021, những điểm lú, đáy nhỏ của bà con nay đã được tuyên truyền tự tháo dỡ, cam kết không tái vi phạm. Sắp xếp, bố trí cho người dân có một nghề ổn định hơn, làm tốt công tác tuyên truyền là biện pháp được xã Ngọc Chánh duy trì trong thời gian qua.

Bà Phạm Thị Diền, người dân ấp Tân Hùng, xã Ngọc Chánh, nhiều năm đặt lú trên sông. Sau khi được địa phương tuyên truyền đã chủ động tìm nghề mới, bà Diền cho biết: “Nhà nghèo, nhưng được ấp, xã đến tuyên truyền, vận động đã cam kết chuyển đổi nghề khác”.

Tương tự như hộ bà Diền, ông Nguyễn Sỹ Nguyên cũng có thâm niên trong đặt lú trên sông. Được địa phương vận động, ông đã thôi công việc đó. Ông Nguyên chủ động tìm công việc khác và sắm phương tiện chạy xe ôm. Thu nhập như nhau nhưng những nghề hiện tại không gây nguy hiểm cho những phương tiện lưu thông trên sông.

 Phó chủ tịch UBND xã Ngọc Chánh Phạm Minh Phụng cho biết: “Địa phương thực hiện nhiều giải pháp. Một mặt tuyên truyền vận động; Mặt khác, tạo điều kiện cho hộ nghèo được chuyển đổi ngành nghề”.

Những kết quả đạt được của xã Ngọc Chánh đáng ghi nhận. Song, tình trạng vi phạm an toàn giao thông thuỷ trên địa bàn huyện Đầm Dơi vẫn đang diễn ra. Để tránh trường hợp tái vi phạm, chính quyền sở tại cần thường xuyên kiểm tra, xử lý vi phạm. Đặc biệt, có những định hướng chuyển đổi phù hợp cho bà con./.

Thuỳ Mỵ

Tra cứu phạt nguội trước khi đăng kiểm xe cơ giới

Theo Thông tư 30/2023/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải, các phương tiện bị “phạt nguội” (vi phạm giao thông qua hệ thống camera giám sát) chưa thực hiện việc chấp hành xử phạt vi phạm hành chính sẽ không được cấp giấy chứng nhận đăng kiểm. Ðây là một trong những giải pháp nhằm đảm bảo việc thực hiện nghĩa vụ của các chủ phương tiện trước khi đăng kiểm xe. Tuy nhiên, nhiều chủ phương tiện vẫn chưa nắm rõ quy định này, khi đến hạn đăng kiểm, bị từ chối thì mới vỡ lẽ mình vi phạm.

Cao điểm xử lý học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ

Thực hiện tháng cao điểm xử lý vi phạm giao thông (VPGT) đối với học sinh của Cục Cảnh sát giao thông, trong những ngày vừa qua, lực lượng làm nhiệm vụ trên địa bàn tỉnh đã và đang tăng cường nhiều biện pháp quyết liệt xử lý vi phạm đối với đối tượng học sinh tại các điểm trường.

Biển chỉ dẫn giao thông gây… mất an toàn

Ðó là biển chỉ dẫn trước cổng Trường Tiểu học Ðông Hưng 2, ấp Giá Ngự, xã Ðông Hưng.

Siết chặt quản lý vận tải đường bộ

Hiện nay, tổng số xe thuộc các đơn vị đăng ký kinh doanh hoạt động vận chuyển hành khách và hàng hoá trên địa bàn tỉnh là hơn 3.100 xe, gồm xe buýt, xe tuyến cố định, xe taxi, xe hợp đồng, xe trung chuyển và xe tải, xe công-ten-nơ, xe đầu kéo.

Phát động học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông

Sáng 5/10, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Uỷ ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia, Công ty Honda Việt Nam tổ chức lễ phát động trực tuyến với các tỉnh, thành trên cả nước về việc học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông, năm học 2024-2025. Điểm cầu tỉnh Cà Mau được đặt tại Trường THPT Cái Nước (thị trấn Cái Nước, huyện Cái Nước).

Dừng, đỗ xe cần đúng luật và văn minh

Hiện nay, tại các khu vực nội thị TP Cà Mau, các loại phương tiện giao thông đang có xu hướng tăng nhanh, nhất là đối với xe ô tô. Ðiều này đang tạo áp lực lên hạ tầng giao thông, cùng với đó là nhiều vấn đề phát sinh. Trong đó, chuyện đậu, đỗ xe nơi công cộng đã và đang là đề tài nóng, bởi có nhiều chuyện đáng bàn đằng sau vấn đề này.

Nguy cơ tai nạn từ việc phơi lúa trên lộ

Hiện nay đang vào cao điểm thu hoạch lúa hè thu, nhiều nơi người dân đem lúa ra lộ nhựa phơi, gây mất an toàn giao thông.

Biện pháp xử phạt vừa răn đe, vừa nhân văn

Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ vừa được Quốc hội thông qua, có hiệu lực từ ngày 1/1/2025. Trong đó, quy định về điểm và trừ điểm đối với giấy phép lái xe (GPLX) đang được dư luận quan tâm, nhất là đối tượng tài xế trong lĩnh vực vận chuyển hành khách, hàng hoá, bởi đây là biện pháp vừa mang tính răn đe, vừa mang yếu tố nhân văn, tạo điều kiện để người hành nghề tài xế không mất việc khi vô tình vi phạm các lỗi về trật tự, an toàn giao thông (TTATGT).

Cấp thiết nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh

Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh trên địa bàn tỉnh Cà Mau là tuyến đường độc đạo, huyết mạch, từ TP Cà Mau về các huyện: Cái Nước, Năm Căn, Phú Tân, Ngọc Hiển. Ðây là tuyến đường mở ra cơ hội phát triển kinh tế, cơ hội thu hút đầu tư các dự án trọng điểm, như: Khu Kinh tế Năm Căn, Cảng Năm Căn, Cảng tổng hợp Hòn Khoai; phát huy tiềm năng và lợi thế Khu Du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau... Tuy nhiên, trong thời gian rất dài đã qua, bên cạnh thực trạng nhỏ, hẹp, chỉ có 2 làn xe thì tình trạng cứ mưa là xuống cấp nhanh chóng, triều cường là ngập, ảnh hưởng rất lớn đến định hướng phát triển của tỉnh.

Hiểm hoạ từ phớt lờ quy định đội mũ bảo hiểm

Hiện nay, việc chấp hành quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm (MBH) khi đi mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện tuy đã có nhiều chuyển biến tích cực, song, vẫn còn một số đối tượng vi phạm hoặc chấp hành theo kiểu đối phó. Trong khi đó, không đội MBH hoặc đội MBH không đúng quy cách là một trong nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT) thương tâm.