Thứ ba, 28-10-25 03:45:09
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Khó khăn nguồn kinh phí nâng cấp trường đạt chuẩn quốc gia

Báo Cà Mau (CMO) Đến nay, sau hơn 2 tháng tổng rà soát trường đạt chuẩn quốc gia sau 5 năm, ngành giáo dục đã có thống kê cụ thể từ nay đến cuối năm sẽ phải đầu tư, nâng cấp 60 trường (chủ yếu là cơ sở vật chất và thiết bị dạy học), với nguồn kinh phí trên 173 tỷ đồng để đảm bảo công nhận lại chuẩn quốc gia cho các trường này.

Ông Lâm Hoàng Nên, Trưởng Phòng Cơ sở vật chất, thiết bị và thư viện trường học, Sở GD&ĐT Cà Mau, cho hay: “Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở GD&ĐT ban hành Công văn số 650 ngày 13/3/2017 về việc kiểm tra công nhận lại trường chuẩn quốc gia sau 5 năm. Tại công văn này, Sở GD&ĐT yêu cầu các huyện, thành phố kiểm tra, rà soát và báo cáo thực trạng các trường công nhận đạt chuẩn quốc gia sau 5 năm để có phương án đầu tư, sửa chữa đảm bảo công tác công nhận lại”.

Đến ngày 23/5/2017, Sở GD&ĐT có Báo cáo số 1420/BC-SGDĐT gởi Thường trực Tỉnh uỷ, Thường trực HĐND tỉnh, UBND tỉnh và các huyện, thành phố về công tác rà soát. Theo đó, toàn tỉnh có 133 trường thuộc diện kiểm tra công nhận lại (24 trường mầm non, 82 trường tiểu học, 26 trường THCS và 1 trường THPT).

Qua kiểm tra, có 60 trường không đủ điều kiện công nhận lại (8 trường mầm non, 41 trường tiểu học, 10 trường THCS và 1 trường THPT). Nguyên nhân do 60 trường này không đảm bảo điều kiện cơ sở vật chất.

TP Cà Mau, địa phương được xem là đầu tàu của ngành giáo dục Cà Mau, cũng đang gặp khó khăn trong công tác kiểm tra công nhận lại trường chuẩn sau 5 năm theo quy định của Bộ GD&ĐT. Ông Trần Xuân Hải, Phó trưởng Phòng GD&ĐT TP Cà Mau, thông tin: “Nếu tiến hành kiểm tra, công nhận lại chuẩn quốc gia thì trên địa bàn thành phố sẽ không có trường nào đảm bảo. Hầu hết các trường đang rất cần nguồn kinh phí để sửa chữa nâng cấp cơ sở vật chất”.

Đơn cử như Trường Tiểu học Nguyễn Đình Chiểu, Phường 8, TP Cà Mau được công nhận đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 theo Quyết định 283, ngày 14/4/2007, đến nay, sau 10 năm đạt chuẩn, trường đang gặp khó khăn khi thiếu phòng học và các hạng mục công trình khác.

Thầy Nguyễn Kim Hợi, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn Đình Chiểu, cho hay: “Bây giờ mà kiểm tra để công nhận lại thì tiêu chuẩn cơ sở vật chất sẽ không đạt. Bởi, hiện nay trường chưa thể tổ chức được cho học sinh học 2 buổi/ngày. Nguyên nhân cơ bản là do thiếu phòng học. Hiện nhà trường cần thêm tối thiểu 10 phòng học nữa”.

Sẽ không ai nghĩ rằng, trường chuẩn quốc gia mỗi khi mưa lại ngập và dột. Vậy mà thực trạng ấy lại đang diễn ra tại Trường Mầm non An Xuyên, xã An Xuyên, TP Cà Mau. Đây là một trong những ngôi trường mầm non được công nhận chuẩn quốc gia sớm nhất trên địa bàn TP Cà Mau (năm 2008, theo Quyết định số 147, ngày 23/1/2008 của UBND tỉnh Cà Mau).

Gạch ốp tường bị tróc từng mảng ở Trường Mầm non An Xuyên..

Cô Nguyễn Thanh Hương, Hiệu trưởng Trường Mầm non An Xuyên, cho hay: “Vì trưng dụng lại cơ sở vật chất từ trường tiểu học, qua thời gian sử dụng, nhiều phòng học đã xuống cấp nghiêm trọng. Vách tường có hiện tượng nứt và bong tróc cách nay vài năm học. Chúng tôi đã kiến nghị sửa chữa để đủ điều kiện giảng dạy, trông nom trẻ, nhưng vẫn chưa được duyệt”.

Ông Trần Xuân Hải tính nhẩm: “Chỉ riêng Trường Mầm non An Xuyên và Tiểu học Nguyễn Đình Chiểu đã cần trên 20 tỷ đồng để sửa chữa, nâng cấp. Trong khi thành phố có 25 trường đạt chuẩn quốc gia có niên độ sau 5 năm thuộc diện phải kiểm tra công nhận lại”.

Từ thực trạng trường chuẩn quốc gia xuống cấp, đến nay cả tỉnh chưa có trường hợp nào được kiểm tra công nhận lại (các trường công nhận đầu tiên của tỉnh vào năm 2001). Sở GD&ĐT cũng đã đề xuất Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư xem xét đề xuất UBND tỉnh bố trí nguồn kinh phí cho các huyện, thành phố xây dựng, sửa chữa, nâng cấp, đảm bảo các trường này đủ điều kiện công nhận lại trong năm 2017.

Nếu đề xuất được phê duyệt thì trong năm 2017 và các giai đoạn tiếp theo, Cà Mau vừa phải bắt tay xây dựng mới trường chuẩn quốc gia mức độ 1, vừa đảm bảo công tác duy trì chuẩn, kiểm tra công nhận lại. Trong khi đó, sau gần 17 năm có trường chuẩn quốc gia mức độ 1, tỉnh chưa có trường học được công nhận chuẩn quốc gia ở mức độ cao hơn.

Trong khi công tác xây dựng trường chuẩn đang trở nên khó khăn vì kinh phí, thì nhiều quy định mới về các chuẩn tối thiểu của trường học, cấp học lại thay đổi theo chiều hướng mới. Từ đó, tạo áp lực không nhỏ cho ngành giáo dục.

Chính vì thế, việc đảm bảo trường chuẩn quốc gia trên địa bàn toàn tỉnh đủ về số lượng, đúng về chất lượng sẽ là thách thức rất lớn của ngành giáo dục Cà Mau ở giai đoạn tiếp theo./.

Phong Phú

HĐND tỉnh khảo sát thực trạng giáo dục tại 2 xã Tân Thuận và Gành Hào

Nhằm nắm bắt tình hình triển khai, thực hiện một số nội dung trong lĩnh vực giáo dục trên địa bàn tỉnh, sáng 22/10, Bà Trần Thị Huỳnh Dao, Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh cùng đoàn công tác đã đến khảo sát  và làm việc với lãnh đạo các trường học tại xã Tân Thuận và xã Gành Hào.

Bếp ăn bán trú "Ðỏ lửa" yêu thương

Từ những ngày đầu tự lực, bếp ăn bán trú tại Trường Tiểu học Hàm Rồng (xã Năm Căn) đã được nhen nhóm, duy trì bằng tinh thần sẻ chia của cộng đồng, trước khi được Chương trình Ðảm bảo chất lượng giáo dục trường học (Chương trình SEQAP) tiếp sức.

Phạm Hồng Thơ - Gương sáng sinh viên 5 tốt

Trong hành trình học tập và rèn luyện tại Trường Ðại học Bình Dương - Phân hiệu Cà Mau (Phân hiệu), nhiều sinh viên để lại dấu ấn bằng sự nỗ lực, khát vọng và tinh thần phấn đấu không ngừng. Một trong những tấm gương sáng ấy là em Phạm Hồng Thơ, sinh viên ngành Quản trị kinh doanh, khoá 25.

Khẳng định vị thế giáo dục Cà Mau trên đấu trường tri thức quốc gia

Chiều 20/10, tại Trường THPT Chuyên Bạc Liêu, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Cà Mau tổ chức khai mạc lớp bồi dưỡng đội tuyển học sinh giỏi cấp tỉnh tham gia kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT năm học 2025-2026.

Bổ sung 193 tân cử nhân Dược và Điều dưỡng cho ngành chăm sóc sức khỏe

Chiều 19/10, Trường Cao đẳng Y tế Bạc Liêu tổ chức lễ tổng kết và trao bằng tốt nghiệp đợt 3, năm học 2024-2025 cho 193 sinh viên ngành Dược và Điều dưỡng thuộc các hệ đào tạo: chính quy, liên thông và vừa làm vừa học.

Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên trong giai đoạn hội nhập

Ngày 18/10, hơn 100 thầy, cô giáo đến từ các trường Trung học cơ sở (THCS) trên địa bàn tỉnh tham dự Lễ khai giảng lớp Bồi dưỡng thường xuyên Cán bộ quản lý và Giáo viên THCS năm 2025. Đây là hoạt động thiết thực nhằm nâng cao năng lực quản lý, cập nhật kiến thức, kỹ năng chuyên môn, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục trong thời kỳ hội nhập và chuyển đổi số.

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân thăm Trường THCS Nguyễn Thiện Thành, xã Trí Phải

Chiều 16/10, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ, nguyên Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, đến thăm Trường THCS Nguyễn Thiện Thành (xã Trí Phải).

Ngành GD&ĐT cần thích ứng, hoàn thành tốt nhiệm vụ trong tình hình mới

Ngày 14/10, Đoàn công tác do bà Trần Thị Huỳnh Dao, Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh, làm Trưởng đoàn đến khảo sát việc thực hiện một số nội dung trên lĩnh vực giáo dục tại các xã Hồng Dân và Phước Long.

Ra mắt Câu lạc bộ Sách và Hành động PVCFC tại 2 trường THPT

Ngày 14/10, tại Trường THPT Giá Rai (phường Giá Rai) và THPT Điền Hải (xã Long Điền), hơn 1.500 học sinh hào hứng tham dự Lễ ra mắt Câu lạc bộ (CLB) Sách và Hành động PVCFC. Đây là hoạt động nằm trong Đề án “Phát triển văn hóa đọc” giai đoạn 2025-2026 do Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau chỉ đạo, Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC) tài trợ đồng hành và Dự án Sách và Hành động (BNA Vietnam) quản lý, thực hiện.

Vẽ lại bản đồ giáo dục đại học Việt Nam: Yêu cầu cấp bách của kỷ nguyên mới

Từ thực tiễn nhiều năm làm công tác quản lý giáo dục và nghiên cứu chính sách, Trung tướng, GS.TS Nguyễn Xuân Yêm cho rằng giáo dục đại học Việt Nam đang đứng trước yêu cầu phải “vẽ lại giang sơn” – một cuộc tái cấu trúc căn bản nhằm nâng cao chất lượng, tinh gọn hệ thống, tăng quyền tự chủ và hội nhập quốc tế. Ông đề xuất bốn nhóm giải pháp trọng tâm, vừa mang tính chiến lược, vừa có khả năng triển khai thực tế, hướng tới xây dựng nền giáo dục đại học hiện đại, hiệu quả, phục vụ phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới.