ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 24-9-24 21:30:15
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Khó khăn thực hiện tiêu chí giao thông

Báo Cà Mau (CMO) Thới Bình là huyện đầu tiên của tỉnh được chọn xây dựng đạt chuẩn NTM vào năm 2020. Đến nay, có 5/11 xã đạt chuẩn NTM, diện mạo nông thôn có nhiều khởi sắc. Tuy nhiên, việc thực hiện lộ trình xây dựng NTM huyện gặp không ít khó khăn trong xây dựng kết cấu hạ tầng, đặc biệt là lộ giao thông nông thôn.

Phó chủ tịch UBND xã Tân Phú Lê Văn Quý cho biết, năm 2019, xã được huyện chọn là xã điểm xây dựng NTM. Tuy nhiên, đến cuối năm xã còn 3 tiêu chí chưa đạt gồm: Giao thông, cơ sở vật chất văn hoá, tổ chức sản xuất. Trong đó, khó khăn nhất là tiêu chí giao thông. Hiện xã cần xây dựng mới và nâng cấp 8 tuyến lộ giao thông nông thôn với tổng chiều dài gần 40 km, kinh phí thực hiện hơn 46 tỷ đồng (trong đó có 3 tuyến lộ xây mới với chiều dài 21 km, tổng nguồn vốn 35,5 tỷ đồng). Đây là vấn đề khó khăn để thực hiện.

Xã Thới Bình đang tập trung mọi nguồn lực thực hiện đạt tiêu chí giao thông.

Ở tiêu chí giao thông, đối với xã thực hiện NTM nâng cao cũng gặp không ít trở ngại. Cụ thể, xã Trí Phải đạt chuẩn NTM vào năm 2015, năm 2019 xã được chọn thực hiện NTM nâng cao, đến nay xã đạt 7/13 tiêu chí, nhưng tiêu chí giao thông vẫn chưa đạt và đang cần nguồn vốn thực hiện.

Bí thư Đảng uỷ xã Trí Phải Huỳnh Văn Hùng cho biết, để đạt được tiêu chí giao thông, xã phải xây dựng thêm 2 tuyến lộ. Tuyến từ đầu kênh Si Đo về Bảy Ngàn với chiều dài 3 km, rộng 2,5 m và tuyến từ Quộc lộ 63 về lung Máng Diệc với chiều dài 4 km, rộng 3 m. Bên cạnh, cũng cần nguồn vốn đầu tư sửa chữa lại một số tuyến xuống cấp do đã đầu tư lâu năm. Xã đang cần sự hỗ trợ vốn của cấp trên để giúp xã đạt tiêu chí giao thông.

Hiện toàn huyện Thới Bình có 5/11 xã đạt chuẩn NTM là Trí Lực, Trí Phải, Tân Lộc, Tân Bằng và Biển Bạch Đông. 3 xã đang hoàn thiện hồ sơ đề nghị tỉnh công nhận xã NTM là Tân Lộc Bắc, Tân Lộc Đông và Hồ Thị Kỷ. Mục tiêu trong năm 2020, 11/11 xã của huyện đạt chuẩn NTM, trong đó có ít nhất 1 xã đạt chuẩn NTM nâng cao.  

Chủ tịch UBND huyện Thới Bình Trần Văn Dũng cho biết, huyện tập trung chỉ đạo quyết liệt, huy động mọi nguồn lực để thực hiện, đặc biệt là việc đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng theo lộ trình đề ra. Tuy nhiên, khi bắt tay vào thực hiện, nguồn vốn hỗ trợ còn hạn chế, hầu hết các xã được chọn đạt chuẩn NTM chỉ được đầu tư thực hiện các tiêu chí về hạ tầng ở năm cuối, nên việc triển khai thực hiện rất khó khăn. Do thiếu vốn nên triển khai thực hiện các công trình đầu tư lớn luôn trở ngại. Huyện rất cần sự hỗ trợ vốn của tỉnh và Trung ương. Ngoài nguồn kinh phí được phân bổ, hiện tại huyện đang tích cực vận động xã hội hoá, nhất là các doanh nghiệp và người dân có điều kiện về kinh tế để cùng chính quyền đẩy nhanh tiến độ thực hiện, nhằm xây dựng huyện Thới Bình đạt chuẩn NTM vào năm 2020 theo kế hoạch đã đề ra./.

Minh Phong

Xã Lý Văn Lâm trên đường về đích nông thôn mới kiểu mẫu

Theo kế hoạch, những tháng cuối năm 2024 xã Lý Văn Lâm sẽ hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu (NTMKM). Ðây là một trong những công trình chào mừng Ðại hội Ðảng bộ TP Cà Mau nhiệm kỳ 2025-2030.

Tình thương tiếp sức đường học vấn

Sự tâm huyết và yêu thương của các thầy cô Trường Cao đẳng Cộng đồng Cà Mau được hiện thực hoá bằng những suất học bổng, phần quà như gạo, quần áo... dành tặng sinh viên nghèo vượt khó, giúp nhiều bạn trẻ viết tiếp ước mơ học vấn.

50 học sinh, sinh viên tại Cà Mau nhận học bổng The Corea Peace3000

Sáng 22/9, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị phối hợp với đại diện Tổ chức The Corea Peace3000 tại Cà Mau tổ chức triển khai “Chương trình học bổng - The Corea Peace3000”.

Đổi thay nhờ Dự án 8

Xã Tân Phú là 1 trong 6 xã của huyện Thới Bình triển khai thực hiện Dự án 8 về “Thực hiện bình đẳng giới tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi”, với mục tiêu nâng cao nhận thức, thay đổi định kiến, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, bảo vệ, chăm sóc phụ nữ và trẻ em, thực hiện mục tiêu bình đẳng giới và tập trung giải quyết có hiệu quả một số vấn đề cấp thiết của phụ nữ và trẻ em vùng DTTS và miền núi giai đoạn 2021-2030.

Hỗ trợ sinh viên khởi nghiệp

Thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp và tự tạo việc làm của học sinh, sinh viên; chủ động tìm việc làm sau khi tốt nghiệp là mục đích được đề ra trong Kế hoạch triển khai công tác tư vấn nghề nghiệp, việc làm và hỗ trợ học sinh, sinh viên các cơ sở giáo dục nghề nghiệp khởi nghiệp trên địa bàn tỉnh năm 2024, vừa được UBND tỉnh ban hành.

Xây dựng lối sống lành mạnh, phù hợp, phòng bệnh tim mạch

Do áp lực từ cuộc sống, rất nhiều người đã lơ là, chủ quan trong bảo vệ sức khoẻ. Điều này tiềm ẩn nhiều rủi ro các bệnh lý có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ bản thân, trong đó có các bệnh lý về tim mạch. Đáng nói hơn, bệnh lý này không loại trừ bất cứ ai và có xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Bệnh ung thư đang tăng cao

Theo số liệu thống kê ghi nhận được tại Khoa Ngoại ung bướu, Bệnh viện Đa khoa Cà Mau, hiện nay đơn vị đã tiếp nhận chăm sóc, khám và chữa trị thường xuyên cho gần 3.200 bệnh nhân mắc ung thư, tăng hơn 200 trường hợp so với cùng kỳ năm 2023 (không kể số bệnh nhân tự đi thăm khám, phát hiện và được điều trị ở tuyến trên).

Mang niềm vui đến trẻ kém may mắn

Luôn quan tâm đến những hoàn cảnh kém may mắn, trong đó có trẻ em, thời gian qua, Ban Từ thiện xã hội Phật giáo tỉnh Cà Mau tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, không chỉ giúp đỡ về vật chất cho trẻ mà còn mang lại ý nghĩa to lớn về mặt tinh thần.

Cẩn trọng với nguồn thực phẩm từ gia cầm chưa qua kiểm dịch

Thịt gia cầm (gà, vịt, ngan, ngỗng) là loại thực phẩm thiết yếu trong hầu hết các bữa ăn của nhiều hộ gia đình hiện nay. Bởi đây là loại thực phẩm có nguồn protein khá cao và rất tốt cho sức khoẻ, do có ít calo và chất béo bão hoà so với các loại thịt đỏ như: heo, cừu, trâu, bò… từ đó cũng sẽ giúp làm giảm nguy cơ mắc các chứng bệnh về tim mạch hơn.

Tái diễn lấn chiếm lòng đường trước cổng bệnh viện

Theo ghi nhận và xác minh thực tế của phóng viên Báo Cà Mau, khu vực trước cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Cà Mau gần đây thường xuyên xuất hiện tình trạng mua bán thức ăn lấn chiếm lòng đường.