ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 22-9-24 07:27:05
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Khó khăn trong phòng, chống lao

Báo Cà Mau Lao là một trong những căn bệnh nguy hiểm, có nguy cơ cao về sự lây lan trong cộng đồng và nhiều khả năng dẫn đến tử vong. Trong những năm qua, hoạt động của Chương trình Chống lao quốc gia ở tỉnh Cà Mau tiếp tục được duy trì và phát huy tốt, những kết quả đạt được cơ bản hoàn thành tốt mục tiêu chương trình đã đề ra.

Lao là một trong những căn bệnh nguy hiểm, có nguy cơ cao về sự lây lan trong cộng đồng và nhiều khả năng dẫn đến tử vong. Trong những năm qua, hoạt động của Chương trình Chống lao quốc gia ở tỉnh Cà Mau tiếp tục được duy trì và phát huy tốt, những kết quả đạt được cơ bản hoàn thành tốt mục tiêu chương trình đã đề ra.

Thời gian qua, công tác phòng, chống bệnh lao được các cấp uỷ, chính quyền địa phương quan tâm và được sự hỗ trợ kinh phí từ chương trình mục tiêu quốc gia. Hoạt động truyền thông, giáo dục sức khoẻ được duy trì thường xuyên và triển khai với nhiều hình thức khác nhau nên hiểu biết của người dân về bệnh lao đã có nhiều chuyển biến. Số người nghi ngờ mắc lao chủ động đến các cơ sở để khám và làm xét nghiệm ngày càng tăng.

Nâng cao nhận thức người dân về bệnh lao thông qua các buổi lồng ghép tuyên truyền của đoàn viên, thanh niên.

Bác sĩ Nguyễn Văn Sơn, Trưởng Khoa Lao - Bệnh phổi, Trung tâm Phòng, chống các bệnh xã hội tỉnh, cho biết: "Bệnh lao đang có xu hướng trẻ hoá ở lứa tuổi thanh - thiếu niên, học sinh, sinh viên. Bệnh lao đồng hành với HIV và lao kháng thuốc ngày càng gia tăng. Bệnh lao tập trung ở những nơi đông người và có nguy cơ cao như trại giam, vùng sâu, vùng xa… Trong năm 2014, qua công tác thử đàm đã phát hiện 8.601 ca, tăng 6,35% so với cùng kỳ, trong đó thu dung (tiếp nhận) chung 1.370, tăng 2,77% so cùng kỳ".

Số bệnh nhân nghi lao ở tuyến y tế cơ sở được chuyển lên tuyến trên nhiều hơn nhờ sự hoạt động đồng bộ và hiệu quả từ tỉnh đến huyện, xã. Việc quản lý, điều trị bệnh nhân lao tại tuyến y tế cơ sở được triển khai đều đặn, thường xuyên; hoạt động cấp phát thuốc tại các xã, công tác vãng gia được duy trì nhằm tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho bệnh nhân lao. Hầu hết bệnh nhân được xét nghiệm, điều trị đúng phác đồ và kết quả điều trị được đánh giá chính xác.        

Thế nhưng, thời gian qua, công tác phát hiện nguồn lây vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Trong đó, sự hiểu biết của người dân về bệnh lao và cách phòng tránh còn hạn chế. Vẫn còn một bộ phận nhỏ người dân có thái độ kỳ thị với bệnh nhân lao dẫn đến người bệnh thường giấu bệnh, gây khó khăn cho công tác khám, phát hiện và quản lý điều trị - là nguồn lây khó kiểm soát trong cộng đồng.

Mặt khác, đa số bệnh nhân lao là người nghèo, vô gia cư, điều kiện kinh tế khó khăn, ít có thời gian tiếp cận với các phương tiện truyền thông nên chưa có ý thức phòng, chống lây nhiễm cho cộng đồng.

Bên cạnh đó, tổ chống lao tuyến huyện, thành phố có trình độ chuyên môn không đồng đều nên công tác phòng, chống lao còn hạn chế, nhất là những xã vùng sâu, vùng xa. Nguồn nhân lực của tuyến huyện, xã còn thiếu, thường xuyên thay đổi và kiêm nhiệm nhiều công việc; sự phối hợp giữa bệnh viện đa khoa với các trung tâm y tế và y tế công, tư chưa cao; bệnh nhân nhiễm HIV, lao kháng thuốc trong cộng đồng còn nhiều - do nhiều khó khăn khách quan, Cà Mau chưa thể tầm soát và đưa vào quản lý điều trị hết bệnh nhân lao kháng thuốc.

Hiện nay, vẫn còn tình trạng bác sĩ ghi toa, bệnh nhân mua thuốc tự điều trị thay vì đưa vào chương trình quản lý, cấp thuốc điều trị; thêm vào đó, thuốc chống lao vẫn còn bán tràn lan trên thị trường tự do; kinh phí cho hoạt động của chương trình phòng, chống lao còn hạn chế…

Ðó chính là những lực cản trong công tác phòng, chống lao của tỉnh thời gian qua.

Y sĩ Nguyễn Văn Trung, Phó Trưởng Khoa Phòng, chống các bệnh xã hội, Trung tâm Y tế huyện Trần Văn Thời, chia sẻ: Khó khăn lớn nhất hiện nay là sự hiểu biết của người bệnh chưa đến nơi đến chốn; vẫn còn nhiều trường hợp điều trị tư, đến khi bệnh nặng mới chịu đến cơ sở y tế. Chế độ ăn uống không dinh dưỡng, không hợp lý, nhất là những bệnh nhân đang mắc bệnh tiểu đường, bệnh viêm nhiễm nên nguy cơ mắc lao là rất cao. Một điểm khó khăn nữa là công tác này chưa được xã hội hoá cao, sự tham gia của các ban, ngành, đoàn thể còn hạn chế, người mắc lao còn chịu nhiều định kiến và mặc cảm, thời gian điều trị dài nên gây trở ngại cho bệnh nhân.

Ðể hoạt động phòng, chống lao ở cơ sở phát huy hiệu quả, điều quan trọng nhất là cần thay đổi nhận thức, nâng cao hiểu biết của người dân về bệnh lao để bản thân họ chủ động hơn trong việc phát hiện, phòng bệnh cho chính mình và mọi người trong cộng đồng. Ðây không chỉ là trách nhiệm riêng của cán bộ trực tiếp làm công tác phòng, chống lao mà cần phải có sự phối hợp chung, đồng bộ của các cấp, các ngành và bản thân mỗi người dân.

Theo chị Phan Thu Hương, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Phụ nữ huyện Trần Văn Thời, trong những năm qua, nhận thức được vai trò, vị trí quan trọng của phụ nữ trong gia đình, xã hội, hội luôn chỉ đạo sâu sát, tuyên truyền rộng rãi kiến thức về bệnh lao tới các hội viên, nhất là chồng của hội viên có mắc lao. Bên cạnh đó, hội cũng vận động chị em đồng hành, san sẻ cùng bệnh nhân lao để giải toả được nỗi lo, tâm lý của người bệnh và gia đình người bệnh./.

Bài và ảnh: Sơn Mai

Cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm

Chiều 14/9, Phòng khám Đa khoa Thành Lợi phối hợp với Viện Tim mạch TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm.

Dinh dưỡng hợp lý để phát triển bền vững

Dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển thể lực, tầm vóc, trí tuệ của mỗi con người, đặc biệt là trẻ em.

Ðiểm sáng công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình

Với sự quan tâm của các cấp uỷ, chính quyền, thời gian qua, Phòng khám Ða khoa khu vực xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ), tạo chuyển biến tích cực, nâng cao chất lượng dân số ở địa phương.

Kiểm tra các cơ sở kinh doanh, sản xuất bánh trung thu tại TP Cà Mau

Sáng nay (5/9), theo kế hoạch đã đề ra, Đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp Tết Trung thu năm 2024 có buổi kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu trên toàn địa bàn TP Cà Mau.

Nhóm đối tượng dễ mắc bệnh tim mạch

Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế, số người tử vong do tim mạch hơn cả tử vong do ung thư, COPD và đái tháo đường cộng lại. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch, chiếm 33% ca tử vong và xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Chọn lựa và bảo quản thực phẩm đúng cách

Thực phẩm luôn được xem là một trong những thứ thiết yếu đối với đời sống hằng ngày của mọi gia đình. Khi mức sống người dân ngày càng được nâng cao thì nhu cầu về thực phẩm sạch, nhất là đối với những loại thực phẩm tươi sống càng cấp thiết hơn. Tuy nhiên, cách chọn lựa và bảo quản thực phẩm như thế nào vừa để đảm bảo chất lượng dinh dưỡng, vừa an toàn vệ sinh trong quá trình chế biến và sử dụng, đòi hỏi người tiêu dùng cần có những kỹ năng cơ bản.   

Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm dịp Tết trung thu 2024

Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ sức khoẻ cho mọi người, Ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Cà Mau đã xây dựng kế hoạch triển khai công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết trung thu 2024. Nội dung chính của kế hoạch gồm công tác tuyên truyền và công tác kiểm tra.

Bệnh ung thư và gánh nặng tài chính

Ung thư không những là nỗi ám ảnh từ sự đau đớn về thể xác, tinh thần, tuổi thọ của người bệnh mà còn là gánh nặng chi phí điều trị cho gia đình bệnh nhân. Bởi thực tế cho thấy, có rất nhiều loại thuốc đặc trị ung thư không nằm trong danh mục được thanh toán theo chế độ của bảo hiểm y tế hiện nay.

Không để lây lan dịch bệnh trong trường học

Hiện nay, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm đang diễn biến phức tạp, đặc biệt là các bệnh lây qua đường hô hấp, đường tiêu hoá và các bệnh dù có vắc xin phòng bệnh ở trẻ nhưng có thể quay trở lại. Ðể chủ động kiểm soát các loại dịch bệnh truyền nhiễm có thể lây lan trong trường học và bảo vệ sức khoẻ học sinh, trước khi bước vào năm học mới, Sở Y tế phối hợp với Sở Giáo dục và Ðào tạo tỉnh Cà Mau triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch.

Nơi ánh đèn không bao giờ tắt

Đó là Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Ða khoa tỉnh, nơi các y, bác sĩ, thiết bị y tế luôn trong trạng thái sẵn sàng, tất cả vì cuộc đua giành lấy sự sống cho bệnh nhân từ tay tử thần.