Năm học 2023-2024, huyện Ðầm Dơi có tổng số 29 trường nhưng chỉ 10 trường có giáo viên dạy môn Tin học, của 2 khối lớp 3 và lớp 4. Do thiếu trầm trọng giáo viên môn này nên Phòng Giáo dục và Ðào tạo (GD&ÐT) huyện phải thực hiện phương án ứng phó tạm thời, là phân công giáo viên Tin học dạy liên trường.
Theo phương án điều động này, mỗi giáo viên Tin học sẽ phải dạy từ 2-3 trường cùng lúc. Việc phải dạy tại nhiều trường đồng nghĩa các giáo viên sẽ rất vất vả, nhưng không được hưởng thêm chi phí xứng đáng.
Ông Võ Lợi, Trưởng phòng GD&ÐT huyện, cho biết: “Giáo viên Tin học chỉ được hỗ trợ chi phí đi lại. Nếu giáo viên dạy vượt số tiết chuẩn (23 tiết ở bậc tiểu học) mới được trả thêm phụ cấp theo quy định”. Trong khi đó, mỗi tuần, lớp 3 và 4 chỉ học 2 tiết môn Tin học, thế nên, việc dạy vượt tiêu chuẩn 23 tiết để có thêm trợ cấp là việc không thể có được.
Ông Trần Thanh Sơn, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Tân Trung, cho biết: “Trường đảm bảo cơ sở vật chất cho giảng dạy chương trình môn Tin học lớp 3 và lớp 4, nhưng giáo viên Tin học lại không có, phải thực hiện theo điều động giáo viên từ nơi khác đến. Hiện trường có 9 lớp, gồm 3 lớp 3 và 5 lớp 4, tổng cộng phải học 9 tiết/tuần đối với môn Tin học. Hai giáo viên được phân dạy liên trường thì một ở Chà Là, một ở Tân Hồng, khoảng cách đến trường rất xa, chi phí đi lại được hỗ trợ không thể đủ, rất vất vả”.
Trường Tiểu học Tân Trung đang trong tình trạng thiếu giáo viên Tin học.
Bắt đầu từ năm 2023, Phòng GD&ÐT huyện đã xây dựng phương án giải quyết tạm thời tình trạng thiếu giáo viên Tin học, và năm 2024 phải làm phương án mới cho phù hợp tình hình hiện tại. Số tiết dạy của cấp tiểu học quá ít, hầu hết giáo viên dạy thiếu tiết mới phải phân công dạy liên trường; có những đơn vị ở xa, giáo viên tiểu học không có, giáo viên THCS xuống hỗ trợ thì mới trả số tiền tăng giờ vì khác cấp học.
Ông Võ Lợi chia sẻ: “Ở đây tuyển dụng giáo viên Tin học rất khó. Ðợt tuyển năm 2023 chỉ tuyển được 1 người duy nhất phù hợp văn bằng. Nguồn đào tạo không có, nơi khác đào tạo thì khi tốt nghiệp họ sẽ ở lại vì lương cao hơn, thay vì về quê nhà. Năm 2024 chưa tuyển, vì theo 2 văn bản hướng dẫn của Bộ GD&ÐT là Thông tư số 16/2017/TT-BGDÐT (Thông tư 16) và Thông tư số 20/2023/TT-BGDÐT (Thông tư 20). Theo Thông tư 20, phải làm đề án vị trí việc làm mới được tuyển; còn Thông tư 16 chỉ quy định một lớp cấp tiểu học không quá 35 học sinh, THCS không quá 45 học sinh, tuỳ theo điều kiện để sắp xếp. Theo Thông tư 20 thì số lượng học sinh là phân theo vùng, ở đây chỉ có vùng 1 và vùng 3; vùng 1 là 25 học sinh/lớp đối với cấp tiểu học, 35 học sinh/lớp đối với THCS; vùng 3 là 35 học sinh đối với tiểu học và 45 học sinh đối với THCS. Sắp xếp lại sẽ có nơi dư giáo viên, có nơi thiếu giáo viên. Phương án mà chúng tôi đưa ra là đề xuất đào tạo văn bằng hai cho giáo viên thừa, để có thể dạy môn Tin học trong thời gian tới”.
Môn tin học vẫn đảm bảo chương trình nhưng chất lượng thì khó đạt như yêu cầu đề ra.
Hiện tại, đề án vị trí việc làm đã được Phòng GD&ÐT huyện xây dựng, nhưng phải đợi được duyệt mới tiếp tục làm kế hoạch tuyển dụng giáo viên.
Ngoài giáo viên Tin học, các trường tiểu học tại huyện cũng thiếu nhân viên quản lý thư viện và y tế học đường.
Theo ông Lợi, bên cạnh việc thiếu giáo viên Tin học, các trường tiểu học tại huyện cũng thiếu nhân viên quản lý thư viện và y tế học đường. Hiện tại, nhiều trường phải phân bổ giáo viên kiêm nhiệm công tác quản lý thư viện. Còn nhân viên y tế học đường thì thiếu khoảng 20 người cho các bậc mầm non, tiểu học, THCS. Cả hai vị trí này đều khó tuyển dụng vì đòi hỏi bằng cấp đặc thù và chế độ đãi ngộ cũng khác với giáo viên nên ít người ứng tuyển./.
Lam Khánh