ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 16-5-24 11:18:53
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Khó tuyển dụng giáo viên Tin học

Báo Cà Mau Năm học 2023-2024, huyện Ðầm Dơi có tổng số 29 trường nhưng chỉ 10 trường có giáo viên dạy môn Tin học, của 2 khối lớp 3 và lớp 4. Do thiếu trầm trọng giáo viên môn này nên Phòng Giáo dục và Ðào tạo (GD&ÐT) huyện phải thực hiện phương án ứng phó tạm thời, là phân công giáo viên Tin học dạy liên trường.

Theo phương án điều động này, mỗi giáo viên Tin học sẽ phải dạy từ 2-3 trường cùng lúc. Việc phải dạy tại nhiều trường đồng nghĩa các giáo viên sẽ rất vất vả, nhưng không được hưởng thêm chi phí xứng đáng.

Ông Võ Lợi, Trưởng phòng GD&ÐT huyện, cho biết: “Giáo viên Tin học chỉ được hỗ trợ chi phí đi lại. Nếu giáo viên dạy vượt số tiết chuẩn (23 tiết ở bậc tiểu học) mới được trả thêm phụ cấp theo quy định”. Trong khi đó, mỗi tuần, lớp 3 và 4 chỉ học 2 tiết môn Tin học, thế nên, việc dạy vượt tiêu chuẩn 23 tiết để có thêm trợ cấp là việc không thể có được.

Ông Trần Thanh Sơn, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Tân Trung, cho biết: “Trường đảm bảo cơ sở vật chất cho giảng dạy chương trình môn Tin học lớp 3 và lớp 4, nhưng giáo viên Tin học lại không có, phải thực hiện theo điều động giáo viên từ nơi khác đến. Hiện trường có 9 lớp, gồm 3 lớp 3 và 5 lớp 4, tổng cộng phải học 9 tiết/tuần đối với môn Tin học. Hai giáo viên được phân dạy liên trường thì một ở Chà Là, một ở Tân Hồng, khoảng cách đến trường rất xa, chi phí đi lại được hỗ trợ không thể đủ, rất vất vả”.

Trường Tiểu học Tân Trung đang trong tình trạng thiếu giáo viên Tin học.

Bắt đầu từ năm 2023, Phòng GD&ÐT huyện đã xây dựng phương án giải quyết tạm thời tình trạng thiếu giáo viên Tin học, và năm 2024 phải làm phương án mới cho phù hợp tình hình hiện tại. Số tiết dạy của cấp tiểu học quá ít, hầu hết giáo viên dạy thiếu tiết mới phải phân công dạy liên trường; có những đơn vị ở xa, giáo viên tiểu học không có, giáo viên THCS xuống hỗ trợ thì mới trả số tiền tăng giờ vì khác cấp học.

Ông Võ Lợi chia sẻ: “Ở đây tuyển dụng giáo viên Tin học rất khó. Ðợt tuyển năm 2023 chỉ tuyển được 1 người duy nhất phù hợp văn bằng. Nguồn đào tạo không có, nơi khác đào tạo thì khi tốt nghiệp họ sẽ ở lại vì lương cao hơn, thay vì về quê nhà. Năm 2024 chưa tuyển, vì theo 2 văn bản hướng dẫn của Bộ GD&ÐT là Thông tư số 16/2017/TT-BGDÐT (Thông tư 16)  và Thông tư số 20/2023/TT-BGDÐT (Thông tư 20). Theo Thông tư 20, phải làm đề án vị trí việc làm mới được tuyển; còn Thông tư 16 chỉ quy định một lớp cấp tiểu học không quá 35 học sinh, THCS không quá 45 học sinh, tuỳ theo điều kiện để sắp xếp. Theo Thông tư 20 thì số lượng học sinh là phân theo vùng, ở đây chỉ có vùng 1 và vùng 3; vùng 1 là 25 học sinh/lớp đối với cấp tiểu học, 35 học sinh/lớp đối với THCS; vùng 3 là 35 học sinh đối với tiểu học và 45 học sinh đối với THCS. Sắp xếp lại sẽ có nơi dư giáo viên, có nơi thiếu giáo viên. Phương án mà chúng tôi đưa ra là đề xuất đào tạo văn bằng hai cho giáo viên thừa, để có thể dạy môn Tin học trong thời gian tới”.

Môn tin học vẫn đảm bảo chương trình nhưng chất lượng thì khó đạt như yêu cầu đề ra.

Hiện tại, đề án vị trí việc làm đã được Phòng GD&ÐT huyện xây dựng, nhưng phải đợi được duyệt mới tiếp tục làm kế hoạch tuyển dụng giáo viên.

Ngoài giáo viên Tin học, các trường tiểu học tại huyện cũng thiếu nhân viên quản lý thư viện và y tế  học đường.

Theo ông Lợi, bên cạnh việc thiếu giáo viên Tin học, các trường tiểu học tại huyện cũng thiếu nhân viên quản lý thư viện và y tế học đường. Hiện tại, nhiều trường phải phân bổ giáo viên kiêm nhiệm công tác quản lý thư viện. Còn nhân viên y tế học đường thì thiếu khoảng 20 người cho các bậc mầm non, tiểu học, THCS. Cả hai vị trí này đều khó tuyển dụng vì đòi hỏi bằng cấp đặc thù và chế độ đãi ngộ cũng khác với giáo viên nên ít người ứng tuyển./.

 

Lam Khánh

 

Chuẩn bị tốt kỳ thi tốt nghiệp THPT

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 sẽ diễn ra vào ngày 26-29/6/2024. Theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Ðào tạo (GD&ÐT), phương án tổ chức kỳ thi năm nay cơ bản vẫn giữ ổn định như năm 2023.

Ðổi mới phương pháp, nâng cao chất lượng

Nhằm thực hiện mục tiêu Chương trình giáo dục phổ thông 2018, các cơ sở giáo dục đã ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin (CNTT) trong quản lý, dạy học, kiểm tra đánh giá năng lực học sinh... Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng quản lý giáo dục cũng như đổi mới phương pháp giảng dạy.

Trường Tiểu học Ðỗ Thừa Luông đạt chuẩn quốc gia

Là một trong những điểm trường vùng sâu, vùng xa của huyện U Minh, sau hơn 20 năm thành lập, vượt qua nhiều khó khăn và thách thức, đến nay, Trường Tiểu học Ðỗ Thừa Luông, xã Khánh Thuận, được Chủ tịch UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn Quốc gia mức độ 1.

Kỹ lưỡng chọn sách giáo khoa mới

Theo quy định của Bộ Giáo dục và Ðào tạo (GD&ÐT), năm học 2024-2025 là năm ngành giáo dục sử dụng toàn bộ sách giáo khoa (SGK) theo Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018. Theo đó, Bộ GD&ÐT đã phê duyệt và công bố danh mục SGK lớp 5, 9, 12 được sử dụng từ năm học 2024-2025. Ðây là cơ sở để các nhà trường lựa chọn SGK đưa vào giảng dạy. Hiện, các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh đang khẩn trương lựa chọn SGK đảm bảo đúng quy định.

“Trường học xanh” - Mô hình giáo dục hiệu quả

“Xây dựng mô hình “Trường học xanh” từ cổng trường, khuôn viên đến bên trong nơi làm việc, phòng học... tạo nên một tổng thể không gian làm việc thoải mái, thân thiện, trong lành, hoà cùng thiên nhiên, đảm bảo thẩm mỹ và mang lại hiệu quả giáo dục tốt nhất”. Ðó là một trong những chỉ đạo cụ thể về công tác xây dựng Mô hình “Trường học xanh” được Phòng Giáo dục và Ðào tạo (GD&ÐT) Phú Tân triển khai phát động trong toàn ngành từ ngày 1/5/2023. Sau 1 năm thực hiện, diện mạo cảnh quan và nhiều hiệu quả giáo dục ở các trường được lan toả tích cực.

Dạy trẻ yêu môi trường từ bậc mầm non

Ðối với trẻ mầm non, việc giáo dục cho trẻ ý thức bảo vệ môi trường ngay từ cấp học đầu đời rất quan trọng, không chỉ để trẻ xây dựng thái độ ứng xử phù hợp với thiên nhiên, biết sống chan hoà với môi trường, mà xa hơn còn là cách để bảo vệ bầu không khí trong lành, khám phá sự tìm tòi với cảnh vật xung quanh, hướng đến giữ gìn lớp học sạch, đẹp và thân thiện.

Tổ chức học bán trú ở những trường có đủ điều kiện

Ngày 25/12/2023, Sở Giáo dục và Ðào tạo (GD&ÐT) có công văn gửi Phòng GD&ÐT các huyện và TP Cà Mau về việc chấn chỉnh tổ chức dạy học 2 buổi/ngày và học bán trú. Theo đó, Sở chỉ đạo rà soát việc tổ chức dạy học 2 buổi/ngày và học bán trú ở các cơ sở giáo dục, đảm bảo Chương trình Giáo dục phổ thông 2028, Chương trình Giáo dục mầm non.

Chuyến xe tri thức về vùng xa

Nhằm xây dựng và hình thành thói quen đọc sách cho thiếu nhi, phát triển văn hoá đọc trong cộng đồng; nằm trong các hoạt động chào mừng Ngày Sách và Văn hoá đọc Việt Nam 21/4, vừa qua, Thư viện tỉnh phối hợp với Trung tâm Văn hoá, Truyền thông và Thể thao huyện Ðầm Dơi tổ chức chuyến xe thư viện lưu động về phục vụ học sinh tại Trường Tiểu học Tân Hồng, xã Tân Duyệt, huyện Ðầm Dơi. Chuyến xe mang đến niềm vui không nhỏ cho học sinh nơi đây.

Thước đo chất lượng giáo dục

Song hành với đảm bảo chất lượng giáo dục toàn diện, ngành giáo dục và đào tạo (GD&ÐT) TP Cà Mau luôn chú trọng việc nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn. Linh hoạt, chủ động trong phương pháp bồi dưỡng, khơi dậy tâm huyết của giáo viên và nỗ lực học tập của học sinh, thành phố đang trở thành địa phương dẫn đầu của tỉnh về giáo dục mũi nhọn.

Tươi mới, thân thiện không gian học đường

Dọc các hành lang, cầu thang và lớp học tại Trường Tiểu học Lý Thường Kiệt (TP Cà Mau) đều có những tranh vẽ sinh động với nhiều chủ đề, giúp các em vui vẻ hơn và có tinh thần học tập hơn.