Thứ ba, 21-10-25 05:51:31
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Khó tuyển dụng giáo viên Tin học

Báo Cà Mau Năm học 2023-2024, huyện Ðầm Dơi có tổng số 29 trường nhưng chỉ 10 trường có giáo viên dạy môn Tin học, của 2 khối lớp 3 và lớp 4. Do thiếu trầm trọng giáo viên môn này nên Phòng Giáo dục và Ðào tạo (GD&ÐT) huyện phải thực hiện phương án ứng phó tạm thời, là phân công giáo viên Tin học dạy liên trường.

Theo phương án điều động này, mỗi giáo viên Tin học sẽ phải dạy từ 2-3 trường cùng lúc. Việc phải dạy tại nhiều trường đồng nghĩa các giáo viên sẽ rất vất vả, nhưng không được hưởng thêm chi phí xứng đáng.

Ông Võ Lợi, Trưởng phòng GD&ÐT huyện, cho biết: “Giáo viên Tin học chỉ được hỗ trợ chi phí đi lại. Nếu giáo viên dạy vượt số tiết chuẩn (23 tiết ở bậc tiểu học) mới được trả thêm phụ cấp theo quy định”. Trong khi đó, mỗi tuần, lớp 3 và 4 chỉ học 2 tiết môn Tin học, thế nên, việc dạy vượt tiêu chuẩn 23 tiết để có thêm trợ cấp là việc không thể có được.

Ông Trần Thanh Sơn, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Tân Trung, cho biết: “Trường đảm bảo cơ sở vật chất cho giảng dạy chương trình môn Tin học lớp 3 và lớp 4, nhưng giáo viên Tin học lại không có, phải thực hiện theo điều động giáo viên từ nơi khác đến. Hiện trường có 9 lớp, gồm 3 lớp 3 và 5 lớp 4, tổng cộng phải học 9 tiết/tuần đối với môn Tin học. Hai giáo viên được phân dạy liên trường thì một ở Chà Là, một ở Tân Hồng, khoảng cách đến trường rất xa, chi phí đi lại được hỗ trợ không thể đủ, rất vất vả”.

Trường Tiểu học Tân Trung đang trong tình trạng thiếu giáo viên Tin học.

Bắt đầu từ năm 2023, Phòng GD&ÐT huyện đã xây dựng phương án giải quyết tạm thời tình trạng thiếu giáo viên Tin học, và năm 2024 phải làm phương án mới cho phù hợp tình hình hiện tại. Số tiết dạy của cấp tiểu học quá ít, hầu hết giáo viên dạy thiếu tiết mới phải phân công dạy liên trường; có những đơn vị ở xa, giáo viên tiểu học không có, giáo viên THCS xuống hỗ trợ thì mới trả số tiền tăng giờ vì khác cấp học.

Ông Võ Lợi chia sẻ: “Ở đây tuyển dụng giáo viên Tin học rất khó. Ðợt tuyển năm 2023 chỉ tuyển được 1 người duy nhất phù hợp văn bằng. Nguồn đào tạo không có, nơi khác đào tạo thì khi tốt nghiệp họ sẽ ở lại vì lương cao hơn, thay vì về quê nhà. Năm 2024 chưa tuyển, vì theo 2 văn bản hướng dẫn của Bộ GD&ÐT là Thông tư số 16/2017/TT-BGDÐT (Thông tư 16)  và Thông tư số 20/2023/TT-BGDÐT (Thông tư 20). Theo Thông tư 20, phải làm đề án vị trí việc làm mới được tuyển; còn Thông tư 16 chỉ quy định một lớp cấp tiểu học không quá 35 học sinh, THCS không quá 45 học sinh, tuỳ theo điều kiện để sắp xếp. Theo Thông tư 20 thì số lượng học sinh là phân theo vùng, ở đây chỉ có vùng 1 và vùng 3; vùng 1 là 25 học sinh/lớp đối với cấp tiểu học, 35 học sinh/lớp đối với THCS; vùng 3 là 35 học sinh đối với tiểu học và 45 học sinh đối với THCS. Sắp xếp lại sẽ có nơi dư giáo viên, có nơi thiếu giáo viên. Phương án mà chúng tôi đưa ra là đề xuất đào tạo văn bằng hai cho giáo viên thừa, để có thể dạy môn Tin học trong thời gian tới”.

Môn tin học vẫn đảm bảo chương trình nhưng chất lượng thì khó đạt như yêu cầu đề ra.

Hiện tại, đề án vị trí việc làm đã được Phòng GD&ÐT huyện xây dựng, nhưng phải đợi được duyệt mới tiếp tục làm kế hoạch tuyển dụng giáo viên.

Ngoài giáo viên Tin học, các trường tiểu học tại huyện cũng thiếu nhân viên quản lý thư viện và y tế  học đường.

Theo ông Lợi, bên cạnh việc thiếu giáo viên Tin học, các trường tiểu học tại huyện cũng thiếu nhân viên quản lý thư viện và y tế học đường. Hiện tại, nhiều trường phải phân bổ giáo viên kiêm nhiệm công tác quản lý thư viện. Còn nhân viên y tế học đường thì thiếu khoảng 20 người cho các bậc mầm non, tiểu học, THCS. Cả hai vị trí này đều khó tuyển dụng vì đòi hỏi bằng cấp đặc thù và chế độ đãi ngộ cũng khác với giáo viên nên ít người ứng tuyển./.

 

Lam Khánh

 

Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên trong giai đoạn hội nhập

Ngày 18/10, hơn 100 thầy, cô giáo đến từ các trường Trung học cơ sở (THCS) trên địa bàn tỉnh tham dự Lễ khai giảng lớp Bồi dưỡng thường xuyên Cán bộ quản lý và Giáo viên THCS năm 2025. Đây là hoạt động thiết thực nhằm nâng cao năng lực quản lý, cập nhật kiến thức, kỹ năng chuyên môn, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục trong thời kỳ hội nhập và chuyển đổi số.

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân thăm Trường THCS Nguyễn Thiện Thành, xã Trí Phải

Chiều 16/10, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ, nguyên Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, đến thăm Trường THCS Nguyễn Thiện Thành (xã Trí Phải).

Ngành GD&ĐT cần thích ứng, hoàn thành tốt nhiệm vụ trong tình hình mới

Ngày 14/10, Đoàn công tác do bà Trần Thị Huỳnh Dao, Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh, làm Trưởng đoàn đến khảo sát việc thực hiện một số nội dung trên lĩnh vực giáo dục tại các xã Hồng Dân và Phước Long.

Ra mắt Câu lạc bộ Sách và Hành động PVCFC tại 2 trường THPT

Ngày 14/10, tại Trường THPT Giá Rai (phường Giá Rai) và THPT Điền Hải (xã Long Điền), hơn 1.500 học sinh hào hứng tham dự Lễ ra mắt Câu lạc bộ (CLB) Sách và Hành động PVCFC. Đây là hoạt động nằm trong Đề án “Phát triển văn hóa đọc” giai đoạn 2025-2026 do Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau chỉ đạo, Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC) tài trợ đồng hành và Dự án Sách và Hành động (BNA Vietnam) quản lý, thực hiện.

Vẽ lại bản đồ giáo dục đại học Việt Nam: Yêu cầu cấp bách của kỷ nguyên mới

Từ thực tiễn nhiều năm làm công tác quản lý giáo dục và nghiên cứu chính sách, Trung tướng, GS.TS Nguyễn Xuân Yêm cho rằng giáo dục đại học Việt Nam đang đứng trước yêu cầu phải “vẽ lại giang sơn” – một cuộc tái cấu trúc căn bản nhằm nâng cao chất lượng, tinh gọn hệ thống, tăng quyền tự chủ và hội nhập quốc tế. Ông đề xuất bốn nhóm giải pháp trọng tâm, vừa mang tính chiến lược, vừa có khả năng triển khai thực tế, hướng tới xây dựng nền giáo dục đại học hiện đại, hiệu quả, phục vụ phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới.

Toàn Cụm thi đua số 5 có 3.793 trường đạt chuẩn quốc gia

Sáng 11/10, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Luân đến dự Hội nghị tổng kết hoạt động Cụm thi đua số 5 gồm các Sở Giáo dục và Đào tạo của 6 tỉnh Nam bộ, năm học 2024-2025.

Xác định nhu cầu, ưu tiên nguồn lực triển khai Đề án dạy 2 buổi/ngày và bán trú

“Cần phát huy vai trò người đứng đầu các cơ sở giáo dục trong tổ chức thực hiện Đề án. Công tác quy hoạch, sắp xếp phải có lộ trình rõ ràng, đảm bảo phục vụ tốt nhất nhu cầu học tập của học sinh. Phải hoàn thiện cơ sở dữ liệu, cơ sở vật chất toàn ngành để phục vụ việc bố trí nguồn lực đúng nơi, đúng thời điểm”

Kỳ vọng vào những quyết sách đột phá trong phát triển giáo dục và đào tạo

Trong bối cảnh cả nước bước vào giai đoạn phát triển mới, lấy đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh và kinh tế tri thức làm động lực, Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Cà Mau lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030 không chỉ là sự kiện chính trị quan trọng, tổng kết và hoạch định chặng đường phát triển mới của địa phương, mà còn là dấu mốc thể hiện tầm vóc, bản lĩnh và khát vọng vươn lên của Đảng bộ và Nhân dân tỉnh Cà Mau.

Nhân rộng mô hình dạy học 2 buổi/ngày, bán trú

Những năm qua, Cà Mau đặc biệt quan tâm triển khai mô hình dạy học 2 buổi/ngày, bán trú tại các cơ sở mầm non và phổ thông công lập. Đây không chỉ là giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục mà còn góp phần chia sẻ khó khăn với phụ huynh, nhất là ở khu vực nông thôn. 

Khí thế thi đua dạy tốt – học tốt hướng về Đại hội Đảng bộ tỉnh

Đại hội Đảng bộ tỉnh Cà Mau lần thứ I, nhiệm kỳ 2025–2030, là sự kiện chính trị trọng đại, đánh dấu bước ngoặt lịch sử sau hợp nhất, mở ra diện mạo mới cho tỉnh. Hòa trong niềm tin và kỳ vọng ấy, ngành Giáo dục – Đào tạo Cà Mau đang đồng loạt sôi nổi thi đua “Dạy tốt – Học tốt”, từ nông thôn đến thành thị, từ mầm non đến trung học phổ thông, tất cả đều rực rỡ cờ hoa, khẩu hiệu, cùng chung một quyết tâm: “Mỗi giờ dạy tốt, mỗi giờ học tốt là một bông hoa dâng lên Đại hội.”