ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 27-9-24 14:21:32
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Khổ vì đường hẹp, chợ tự phát

Báo Cà Mau (CMO) Các chợ tự phát lâu nay tồn tại theo kiểu “nơi đâu có người, nơi đó có chợ” mặc cho cơ quan chức năng nhiều lần ra quân xử phạt. Tình trạng này xảy ra rất phổ biến tại các khu vực nhà trọ, gần cổng các công ty, xí nghiệp, khu vực đông dân cư. Hành lang lộ giới đã có đường kẻ biên nhưng một số người dân khi mua đồ vẫn ngang nhiên đậu xe giữa đường, không có ý thức, nhiều khi va quẹt dẫn đến cãi vã.

Anh Phạm Công Hiệp, Khóm 1, Phường 8, bức xúc: “Tôi thấy nhiều hộ buôn bán nơi đây không hợp lệ, đường đã hẹp, nhiều người đi làm về tranh thủ ghé vào mua bó rau, con cá cho nhanh... nhưng họ không biết đó là góp phần làm tắc đường, gây tai nạn giao thông. Tôi đã nhiều lần kiến nghị địa phương phải nhắc nhở và bố trí cho những hộ kinh doanh nơi đây chỗ nơi hợp lệ để tình trạng này đừng xảy ra nữa”.

Xe tải thường xuyên hoạt động giờ cao điểm tại đường Nguyễn Công Trứ, Khóm 1, Phường 8, TP Cà Mau.

Đường Nguyễn Công Trứ, đoạn đầu lộ Nguyễn Công Trứ (gần cây xăng Năm Mừng) dài xuống kinh Rach Rập (Khóm 1, Phường 8, TP Cà Mau) đã nâng cấp, hiện cống thoát nước nhỏ không thoát nước kịp và thiếu vỉa hè cho người đi bộ. Hiện nay, lượng xe ra vào đoạn đường này rất đông, giờ xuất hiện thêm nhiều hộ kinh doanh như: nhà xe, rửa xe, bán ăn uống, tạp hoá, cất nhà cho thuê để buôn bán sát mé lộ. Đường không có bảng cấm, vào giờ cao điểm nơi đây thường xảy ra kẹt xe.

Ông Hồ Thạch Kiên, Trưởng Khóm 1, Phường 8, cho biết: “Con lộ này đấu nối xuống kinh Rạch Rập, dự án chỉ làm tới đường kinh Tỉnh Đội, đường có cống thoát nước nhưng nước thoát không kịp. Do khu vực này không quy hoạch chợ nên chợ tự phát địa phương chỉ nhắc nhở chứ không cấm được. Khu vực này không có vỉa hè nên rất khó cấm mua bán vì không có đường kẻ biên và do không có quy hoạch chợ nên không thể đưa họ vào nơi mua bán ổn định được".

“Tôi đi làm ra vào con đường này là chính. Nhiều lúc vào giờ trưa, nắng nóng, xe đông lại có thêm nhiều xe tải ra vào, đường thì hẹp, nhất là các xe chở vật liệu xây dựng, không ai nhường ai, đã vậy xuất hiện mấy hộ buôn bán ở đây làm cản trở xe cộ qua lại. Tôi đề nghị phường phải có biện pháp dẹp hoặc yêu cầu họ di dời vào chợ”, chị Nguyễn Thị Lil bức xúc.

Ông Hồ Thạch Kiên kiến nghị: “Sắp tới đây trường mẫu giáo trên con đường này xây dựng xong, đầu năm học tới sẽ đưa vào hoạt động, nếu phường không có chủ trương sắp xếp thì tình trạng kẹt xe không tránh khỏi. Tôi nhiều lần xin 2 biển cấm giờ xe tải, nhưng chỉ cắm 1 biển bên đường Nguyễn Đình Chiểu, đường Nguyễn Công Trứ này chưa có. Tôi kiến nghị cấp trên sớm làm vỉa hè và cống thoát nước lớn hơn, gắn biển báo cấm giờ xe tải để giao thông con đường này được cải thiện”.

Chợ tự phát là vấn đề nhức nhối của nhiều địa phương, hầu như địa phương nào cũng có. Khi tiến trình đô thị hoá diễn ra càng nhanh, đặc biệt tại các khu công nghiệp có đông công nhân thì nhu cầu mua sắm hàng hoá tiêu dùng, lương thực thực phẩm và các mặt hàng thiết yếu càng tăng cao, chợ tự phát sẽ mọc lên. Chính vì vậy, sắp xếp mua bán hợp lý và kiên quyết giải toả những chợ tự phát để hạn chế tình trạng mất an toàn giao thông đường bộ, từng bước sắp xếp lại trật tự đô thị là việc làm cấp thiết hiện nay.

Vũ Trân

Tuyên dương học sinh trả lại của rơi

Ngày 24/9, UBND huyện U Minh tổ chức buổi trao giấy khen cho học sinh có hành động đẹp nhặt được của rơi trả lại cho người đánh mất, tại Trường THCS Nguyễn Thái Bình, thị trấn U Minh.

Trao 500 triệu đồng tạo sinh kế cho người khuyết tật

Sáng nay (24/9), tại Khách sạn Ánh Nguyệt, Doanh nghiệp xã hội Đời Rất Đẹp (DRD) phối hợp với Hội trợ giúp người khuyết tật Việt Nam (VNAH); Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh, Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin, Hội Bảo trợ Người tàn tật và Trẻ mồ côi tổ chức Lễ trao vốn sinh kế cho 50 người khuyết tật thuộc Dự án “Thực thi chính sách và trị liệu cho người khuyết tật” trên địa bàn tỉnh.

Hạnh phúc từ những điều không hoàn hảo

Dù bị mất một phần cánh tay phải, nhưng anh Trần Ðông Triều (44 tuổi, ngụ ấp Chống Mỹ, xã Hàm Rồng, huyện Năm Căn) vẫn có thể hoàn thành tác phẩm bonsai và giành giải Ðồng trong Hội thi Tay nghề cấp huyện lần thứ I, do Hội Sinh vật cảnh (SVC) huyện Năm Căn tổ chức.

An toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường

Bệnh tay chân miệng (TCM) là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, chưa có vắc-xin phòng ngừa và đối tượng mắc bệnh chủ yếu trẻ em trong độ tuổi đến trường. Ðể bảo vệ an toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường trong năm học mới, các trường mầm non trên địa bàn huyện Cái Nước chủ động triển khai các biện pháp phòng bệnh TCM.

Tăng cường lập lại trật tự đô thị

Thời gian qua, công tác quản lý, sắp xếp trật tự mua bán, vệ sinh môi trường tại các điểm chợ trên địa bàn các xã, phường thuộc TP Cà Mau được triển khai quyết liệt, chuyển biến tích cực, hiệu quả nhằm duy trì thường xuyên, trở thành nền nếp và nâng cao nhận thức của người dân. UBND thành phố phối hợp với các ngành có liên quan tổ chức kiểm tra công tác sắp xếp trật tự mua bán, vệ sinh môi trường, phòng cháy, chữa cháy...

Xã Lý Văn Lâm trên đường về đích nông thôn mới kiểu mẫu

Theo kế hoạch, những tháng cuối năm 2024 xã Lý Văn Lâm sẽ hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu (NTMKM). Ðây là một trong những công trình chào mừng Ðại hội Ðảng bộ TP Cà Mau nhiệm kỳ 2025-2030.

Tình thương tiếp sức đường học vấn

Sự tâm huyết và yêu thương của các thầy cô Trường Cao đẳng Cộng đồng Cà Mau được hiện thực hoá bằng những suất học bổng, phần quà như gạo, quần áo... dành tặng sinh viên nghèo vượt khó, giúp nhiều bạn trẻ viết tiếp ước mơ học vấn.

Ấm lòng người khó khăn

Những ngày này, đi qua tuyến đường Châu Văn Ðặng, Phường 5, TP Cà Mau, thấy thật ấm lòng khi bắt gặp thêm một địa chỉ giúp đỡ người khó khăn với mô hình “bánh bao treo”.

50 học sinh, sinh viên tại Cà Mau nhận học bổng The Corea Peace3000

Sáng 22/9, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị phối hợp với đại diện Tổ chức The Corea Peace3000 tại Cà Mau tổ chức triển khai “Chương trình học bổng - The Corea Peace3000”.

Đổi thay nhờ Dự án 8

Xã Tân Phú là 1 trong 6 xã của huyện Thới Bình triển khai thực hiện Dự án 8 về “Thực hiện bình đẳng giới tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi”, với mục tiêu nâng cao nhận thức, thay đổi định kiến, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, bảo vệ, chăm sóc phụ nữ và trẻ em, thực hiện mục tiêu bình đẳng giới và tập trung giải quyết có hiệu quả một số vấn đề cấp thiết của phụ nữ và trẻ em vùng DTTS và miền núi giai đoạn 2021-2030.