Thứ hai, 15-9-25 19:43:21
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Khoảng 863 tỷ đồng cho thu hồi đất xây dựng Cảng Hàng không Cà Mau

Báo Cà Mau “Khi Cảng hàng không Cà Mau được nâng cấp, mở rộng hoàn thành sẽ khai thác được các loại tàu bay lớn, kết nối với các địa phương trọng điểm của đất nước, rút ngắn khoảng cách, góp phần phát triển du lịch, thu hút đầu tư, giải quyết việc làm, tăng thu ngân sách cho địa phương…”, ông Trần Công Khanh, Phó giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư nêu tại buổi thẩm tra của Ban Kinh tế - Ngân sách (HĐND tỉnh) vào chiều 6/11 về chủ trương đầu tư Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư để mở rộng, nâng cấp Cảng Hàng không Cà Mau.

Theo ông Khanh, hiện Cà Mau đã và đang hình thành các tuyến giao thông kết nối trục ngang, trục dọc với các trung tâm kinh tế, các khu đô thị, các điểm du lịch trọng điểm, khi Dự án mở rộng, nâng cấp Cảng Hàng không hoàn thành sẽ tạo điều kiện và động lực rất lớn để địa phương tăng tốc, tạo đột phá, sớm trở thành tỉnh phát triển khá trong khu vực ĐBSCL.

Bà Vũ Hồng Như Yến, Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh thông qua các dự thảo tờ trình trên lĩnh vực tại buổi thẩm tra.

Trước đó, ngày 28/6/2024, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải có Quyết định số 791/QĐ-BGVT phê duyệt Quy hoạch Cảng hàng không Cà Mau thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Theo đó, Cảng Hàng không Cà Mau là cảng hàng không quốc nội, dùng chung dân dụng và quân sự; quy hoạch cấp sân bay 4C và sân bay quân sự cấp II; thời kỳ 2021-2030 đầu tư mới đường cất hạ cánh với kích thước 2.400 X 45 m cùng với hệ thống kết cấu hạ tầng đảm bảo quy mô cấp sân bay 4C, loại tàu bay khai thác, như: A320/A321 và tương đương, công suất khoảng 1 triệu hành khách/năm và 1.000 tấn hàng hoá/năm; tầm nhìn đến năm 2050 tiếp tục hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng, nâng công suất khoảng 3 triệu hành khách/năm và 3.000 tấn hàng hoá/năm. Theo đó, quy hoạch sử dụng đất thời kỳ 2021-2030 khoảng 184,22 ha;  tầm nhìn đến năm 2050 khoảng 244,43 ha.

Ngày 15/10/2024, Thủ tướng Chính phủ có Quyết định số 1188/QĐ-TTg chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án mở rộng, nâng cấp Cảng Hàng không Cà Mau. Theo đó, nhà đầu tư là Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam - CTCP (ACV) với tổng mức thực hiện dự án khoảng 2.400 tỷ đồng (không bao gồm chi phí giải phóng mặt bằng), sử dụng 100% vốn chủ sở hữu của ACV; tiến độ thực hiện dự án 18 tháng kể từ khi được Nhà nước giao đất.

Về dự án trên, ngày 28/10/2024, Phó thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà có ý kiến: “Bộ Kế hoạch và Đầu tư có văn bản hướng dẫn UBND tỉnh Cà Mau sử dụng ngân sách địa phương tiến hành giải phóng mặt bằng Cảng Hàng không Cà Mau để giao đất theo yêu cầu về chủ trương đầu tư Dự án mở rộng, nâng cấp Cảng Hàng không Cà Mau”.

“Hiện trạng đất Cảng Hàng không Cà Mau đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất có diện tích 42,8 ha. Để mở rộng, nâng cấp, cần phải thực hiện giải phóng mặt bằng tạo quỹ đất sạch để thực hiện giao đất đối với phần mở rộng ngoài phạm vi đất hiện hữu đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất”, ông Trần Công Khanh cho biết.

Ông Trần Công Khanh, Phó giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư, nêu mục đích, ý nghĩa và tầm quan trọng trong thực hiện Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư để mở rộng, nâng cấp Cảng Hàng không Cà Mau.

Theo đó, thực hiện thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư để thực hiện Dự án mở rộng, nâng cấp Cảng Hàng không Cà Mau, phù hợp Quy hoạch Cảng Hàng không Cà Mau thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, cần thực hiện thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư với diện tích khoảng 105,53 ha. Trong đó, diện tích giải phóng mặt bằng phần mở rộng để thực hiện Dự án mở rộng, nâng cấp Cảng Hàng không Cà Mau khoảng 101,41 ha. Ngoài ra, cần giải phóng mặt bằng các dự án Đài chỉ huy và Đài DVOR/DME (Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam - VATM thực hiện) khoảng 3,62 ha; giải phóng mặt bằng theo lộ giới đường Hoàng Văn Thụ (đoạn 120 m cắt qua hệ thống đèn tiếp cận ở đầu đường cất, hạ cánh) khoảng 0,32 ha; giải phóng mặt bằng phần đất xen kẹt giữa quy hoạch Cảng Hàng không Cà Mau (khu vực Đài chỉ huy) và tuyến đường nối tuyến tránh Quốc lộ 1 với đường Vành đai 2, TP Cà Mau khoảng 0,18 ha.

Phương án 1 thực hiện Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư để mở rộng, nâng cấp Cảng Hàng không Cà Mau.

Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư để mở rộng, nâng cấp Cảng Hàng không Cà Mau thuộc Dự án nhóm A với tổng mức đầu tư dự án khoảng 863 tỷ đồng từ ngân sách tỉnh trong Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025. Trong đó, năm 2024 thực hiện thủ tục đầu tư; công tác đo đạc, kiểm đếm; lập phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư. Năm 2025, thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; bàn giao mặt bằng thi công và thực hiện thanh quyết toán vốn đầu tư dự án hoàn thành.

Hội nghị đồng thời thẩm  tờ trình về điều chỉnh Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 và Kế hoạch đầu tư công năm 2024 (nguồn vốn ngân sách tỉnh); quy định các tiêu chí để quyết định thực hiện đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư có sử dụng đất trên địa bàn tỉnh Cà Mau; cho ý kiến quy định mức tỷ lệ (%) để tính đơn giá thuê đất, mức tỷ lệ (%) thu đối với đất xây dựng công trình ngầm, mức tỷ lệ (%) thu đối với đất có mặt nước trên địa bàn tỉnh Cà Mau.

Trần Nguyên

 

 

 

Thúc đẩy triển khai các giải pháp công nghệ phục vụ người dân, doanh nghiệp gắn với dữ liệu dân cư, định danh, xác thực điện tử

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Chỉ thị số 24/CT-TTg ngày 13/9/2025 về việc thúc đẩy triển khai các giải pháp công nghệ phục vụ người dân và doanh nghiệp gắn với dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử.

Cao tốc Cần Thơ – Cà Mau tăng tốc

Theo Ban Quản lý dự án (QLDA) Mỹ Thuận (chủ đầu tư), đến nay dự án cao tốc Cần Thơ – Cà Mau đã đạt 73% giá trị hợp đồng. Riêng các đoạn dự kiến thông xe trong năm 2025 đạt 76,3%. Trong đó, đoạn Cần Thơ – Hậu Giang hoàn thành 77,3% (đoạn thông xe năm 2025 đạt 80,3%); đoạn Hậu Giang – Cà Mau đạt 70,8% (đoạn thông xe năm 2025 đạt 74,3%).

Thẩm tra nhiều dự thảo nghị quyết trình tại kỳ họp khóa X

Chiều 12/9, HĐND tỉnh Cà Mau tổ chức Hội nghị thẩm tra các văn bản trình tại kỳ họp HĐND tỉnh khóa X

Quốc lộ 1 ngập sâu vì triều cường

Triều cường dâng cao khiến Quốc lộ 1 đoạn qua tỉnh Cà Mau bị ngập nặng, có nơi sâu trên 30cm, gây khó khăn cho giao thông, ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt và buôn bán của người dân.

Không thể để vốn đầu tư công nằm yên

“Khi người dân và xã hội đang rất cần các công trình hạ tầng, chúng ta không thể để vốn đầu tư công nằm yên. Nếu không giải ngân được, phải đánh giá lại trách nhiệm, từ cấp tham mưu đến chủ đầu tư”

Quân khu 9 bàn giao đất quốc phòng tại Cà Mau cho Tổng cục II

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Tổng Tham mưu, ngày 12/9, Bộ Tư lệnh Quân khu 9 điều chuyển quyền quản lý, sử dụng 50 ha đất quốc phòng do Quân khu 9 đang quản lý tại sân bay Năm Căn, thị trấn Năm Căn, huyện Năm Căn (nay là xã Đất Mới, tỉnh Cà Mau) cho Tổng cục II quản lý, sử dụng vào mục đích quốc phòng.

Quân khu 9 đối thoại dân chủ với lực lượng vũ trang Cà Mau

Ngày 12/9, Bộ Tư lệnh Quân khu 9 tổ chức buổi sinh hoạt đối thoại dân chủ với Bộ Chỉ huy quân sự (CHQS) tỉnh Cà Mau.

Hội thảo kết nối nhân lực tại xã Vĩnh Thanh

Ngày 12/9, UBND xã Vĩnh Thanh tổ chức Hội thảo “Giải pháp và kết nối nguồn nhân lực thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030”.

Biểu dương điển hình tiên tiến trong công nhân, viên chức, lao động

Chiều 11/9, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Cà Mau tổ chức Hội nghị điển hình tiên tiến trong công nhân, viên chức, lao động lần thứ I, năm 2025, nhằm tôn vinh những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua giai đoạn 2020–2025.

Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh thẩm tra văn bản trình Kỳ họp thứ 3

Chiều 11/9, Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh tổ chức hội nghị thẩm tra các văn bản trình Kỳ họp thứ 3, HĐND tỉnh khóa X. Dự hội nghị có đồng chí Phan Hoàng Vũ, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; đồng chí Ngô Vũ Thăng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.