ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 21-9-24 07:29:21
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Khởi nghiệp với số vốn “âm đồng”

Báo Cà Mau (CMO) Xuất phát từ mong muốn xây dựng một hệ sinh thái thể thao dựa trên một data khách hàng, hướng tới mục tiêu vì sức khoẻ cộng đồng, chàng trai 26 tuổi Tạ Hải Ðăng, chủ cửa hàng Thể thao TadaSport (Phường 5, TP Cà Mau), thành viên CLB Doanh nghiệp tỉnh Cà Mau, "dám" đương đầu khó khăn, thử thách, khởi nghiệp thành công từ số vốn “âm đồng”. Hiện tại, ngoài chuỗi cửa hàng đồ thể thao TadaSport, Hải Ðăng còn có xưởng in và may đồng phục; truyền thông thể thao Tada Media và giữ vai trò quản trị nhóm Câu lạc bộ (CLB) Bóng đá cộng đồng TadaSport FC, với hơn 1 ngàn thành viên.

Hải Ðăng chia sẻ, hành trang khởi nghiệp cần rất nhiều yếu tố nhưng tựu trung là 5 yếu tố chính: tình yêu với nghề kinh doanh, năng lực kiếm tiền phải có (tức là trước đó đã đi làm kiếm được tiền); tinh thần dám nghĩ, dám làm, dám đương đầu và chấp nhận thất bại; khát vọng phải lớn, đó là khát vọng dẫn đầu, đây là yếu tố quan trọng; còn cần phải có một kế hoạch để biết mình đang đi tới đâu; cuối cùng là phải năng động, nhiệt huyết, thích nghi trong mọi hoàn cảnh.

  Cửa hàng Thể thao TadaSport (Phường 5, TP Cà Mau) là một mắc xích trong hệ sinh thái thể thao mà Hải Đăng đang xây dựng.

“Với tôi, người khởi nghiệp là những người bản lĩnh, dám nghĩ, dám làm. Tôi luôn tôn trọng và ủng hộ những bạn trẻ khởi nghiệp dù là thất bại hay thành công. Thường thì khởi nghiệp chia làm 4 giai đoạn: giai đoạn khởi đầu; giai đoạn thử thách; giai đoạn ổn định và giai đoạn tăng tốc. Tôi đang ở cuối giai đoạn ổn định và bắt đầu cho giai đoạn tăng tốc”, Hải Ðăng bộc bạch.

Chia sẻ câu chuyện thành công từ chữ “dám”, anh cho biết, năm 2015 anh đỗ đại học ngành Nông lâm ở TP Hồ Chí Minh, đó là lần đầu tiên bước chân lên chốn phồn hoa mang bao khát khao của một người dân tỉnh lẻ. Ðến năm 2019, Hải Ðăng thi đỗ chương trình thực tập sinh Israel - nơi được mệnh danh là “quốc gia khởi nghiệp” bởi sở hữu mật độ tập trung các startup cao nhất trên thế giới. Ở đây, Hải Ðăng được trải nghiệm, học tập và làm việc với người Do Thái, về tư duy quản lý, cách đương đầu với khó khăn và biết cách tối thiểu chi phí và tối đa lợi nhuận... Ðặc biệt, anh nhận thấy rằng, những đứa trẻ của quốc gia này rất khoẻ mạnh, ý thức tập luyện thể thao từ bé. Ý nghĩ hình thành một hệ sinh thái thể thao bắt đầu từ đó, và anh lên dần các kế hoạch. Ðến năm 2020 anh về nước, làm marketing cho một công ty ở TP Hồ Chí Minh với mức thu nhập cao. Nhưng sau 2 năm, một lần nữa anh “dám” bỏ phố để về quê lập nghiệp, thực thi kế hoạch xây dựng một hệ sinh thái thể thao tại Cà Mau.

Hải Ðăng là người sáng lập và đang điều hành chuỗi cửa hàng thể thao, truyền thông thể thao, xưởng in ấn và một cộng đồng bóng đá Cà Mau có hơn 1 ngàn thành viên.

“Người ta bắt đầu từ con số 0, còn tôi bắt đầu từ con số âm. Tiền bạc phải tự xoay xở, vay mượn, mối quan hệ cũng phải tự xây dựng. Tại thời điểm đầu năm 2022, dịch Covid-19 vẫn còn ảnh hưởng rất nhiều đến kinh tế; chưa kể đã có rất nhiều cơ sở kinh doanh về thể thao đã mở rất lâu ở Cà Mau, thế nên, thời điểm mới mở cửa hàng, tôi gặp rất nhiều khó khăn, đôi lúc khách đọc nhầm tên shop mình với shop khác. Thậm chí, đã có lúc tôi chán nản và định quay lại TP Hồ Chí Minh tiếp tục công việc lương cao như trước. Nhưng ý chí thôi thúc tôi, giống như người Do Thái đã biến sa mạc thành nơi canh tác nông nghiệp hiện đại nhất thế giới. Tinh thần đó đã cho tôi quả ngọt, TadaSport trong một năm qua đã phủ khắp Cà Mau, có lúc doanh thu mỗi tháng đạt hơn nửa tỷ đồng”, anh Hải Ðăng tâm tình.

Là người anh, người bạn đồng hành và cũng là Chủ nhiệm CLB Doanh nghiệp tỉnh, anh Trần Quốc Sự nhận định: “Với lợi thế sức trẻ, nhiệt huyết, có kiến thức và kinh nghiệm từ nước ngoài, Hải Ðăng đã thành công khi kinh doanh ở lĩnh vực thể thao, đang là trào lưu ở Cà Mau, nhất là bóng đá. Thời gian qua, Hải Ðăng có nhiều đóng góp cho CLB, tích cực tham gia các hoạt động của CLB và trách nhiệm với cộng đồng xã hội. Tôi tin, với nhiệt huyết, sự năng động, Hải Ðăng sẽ cùng các thành viên CLB đóng góp nhiều hơn cho tỉnh nhà và cùng hành động để xây dựng CLB vững mạnh hơn”.

Tại Hội thao, giải bóng đá doanh nghiệp “Cúp CLB Doanh nghiệp tỉnh Cà Mau 2023” với chủ đề “Kết nối - Phát triển” do CLB Doanh nghiệp tỉnh phối hợp với Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam TP Cà Mau tổ chức (ngày 29/7), TadaSport đoạt Cúp vô địch.

“Doanh nghiệp ngoài tạo ra sản phẩm dịch vụ chất lượng còn phải có trách nhiệm với xã hội”, Hải Ðăng khẳng định. Với tinh thần này, anh đã đi đến tận những vùng sâu, vùng xa để tổ chức giải bóng đá, tài trợ tiền, ba lô cho các trường học, kết hợp cùng các huyện đoàn tham gia hoạt động xã hội. Mục tiêu sắp tới của anh vẫn là phát triển doanh nghiệp, hướng tới sẽ phối hợp tổ chức các hoạt động thể thao gắn với du lịch.

 Đây là giải bóng đá do anh Tạ Hải Đăng tài trợ toàn bộ kinh phí: cờ, huy chương, giải thưởng... dành cho các em học sinh dưới 18 tuổi tại xã Tân Lộc, huyện Thới Bình (Ảnh do nhân vật cung cấp).

Anh trăn trở: “Hiện nay, nhiều bạn trẻ sau khi rời quê lên thành phố lớn học thì rất ít người quay về, hoặc bỏ quê đi làm ăn xa. Là người từng có suy nghĩ này nhưng tôi đã trở lại với những ấp ủ vì quê hương. Tôi mong tinh thần này lan toả đến các bạn trẻ và rất mong tỉnh nhà tiếp tục quan tâm phát triển phong trào khởi nghiệp ở quê, bằng các cuộc thi, các buổi chia sẻ...; đồng thời, hỗ trợ vốn khởi nghiệp để người trẻ có thể gặt hái được thành công ngay tại quê hương mình"./.

 

Băng Thanh

 

Tái diễn lấn chiếm lòng đường trước cổng bệnh viện

Theo ghi nhận và xác minh thực tế của phóng viên Báo Cà Mau, khu vực trước cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Cà Mau gần đây thường xuyên xuất hiện tình trạng mua bán thức ăn lấn chiếm lòng đường.

Trường Đại học Bình Dương Phân hiệu Cà Mau: Đào tạo hơn 2 ngàn sinh viên

Năm học 2023-2024 đánh dấu chặng đường 27 năm Trường Đại học Bình Dương hình thành và phát triển. Riêng tại Phân hiệu Cà Mau đến nay đã tuyển sinh và đào tạo được 11 khoá học.

Xây dựng khu dân cư tự quản đoàn kết, ấm no, hạnh phúc

Xây dựng khu dân cư (KDC) tự quản đoàn kết, ấm no, hạnh phúc, là mô hình đột phá mà Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh Cà Mau hướng đến trong nhiệm kỳ 2024-2029, với mục tiêu hướng mạnh hoạt động về cơ sở, địa bàn KDC. Ðể mô hình này thực hiện có hiệu quả, đòi hỏi sự đồng thuận, nỗ lực lớn của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp Nhân dân.

Chuyến xe yêu thương

Với mong muốn san sẻ khó khăn, tương trợ đồng bào các tỉnh phía Bắc đang phải chịu thiệt hại, mất mát nặng nề do cơn bão số 3 (Yagi) gây ra, Huyện đoàn - Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Trần Văn Thời phối hợp với Bưu điện huyện phát động thực hiện chương trình “Chuyến xe yêu thương” từ ngày 12-17/9. Chương trình đã nhận được sự đồng hành của nhiều tổ chức, đơn vị, cá nhân, lan toả mạnh mẽ tình yêu thương, sẻ chia và giúp đỡ trong nghĩa đồng bào.

Những ngôi nhà ấm áp nghĩa tình

Thời gian qua, các cấp, các ngành, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể, địa phương trên địa bàn huyện Trần Văn Thời đã vận động, huy động mọi nguồn lực để xây dựng, sửa nhà ở cho hộ nghèo. Nhờ sự chung tay, đồng tình hưởng ứng, ủng hộ với tinh thần “Không để ai bị bỏ lại phía sau”, hàng trăm ngôi nhà Ðại đoàn kết ấm áp nghĩa tình đã được xây dựng, giúp hộ nghèo có chỗ ở ổn định, từng bước vươn lên trong cuộc sống.

Người dân Năm Căn hướng về đồng bào miền Bắc

Cơn bão số 3 (còn gọi là bão Yagi) đã qua đi, nhưng sự khốc liệt của nó đã gây thiệt hại rất nặng nề cho đồng bào ở một số tỉnh miền Bắc. Bằng tấm lòng ruột thịt Bắc - Nam một nhà, người dân tỉnh Cà Mau nói chung, huyện Năm Căn nói riêng đã có những việc làm thiết thực, nhằm sẻ chia, động viên bà con sớm vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.

Trao học bổng "Quỹ xe đạp chở ước mơ"

Chiều 18/9, kỷ niệm 28 năm thành lập và Tháng hành động vì trẻ em, Công ty Bảo Việt nhân thọ Cà Mau tổ chức trao học bổng xe đạp cho các em học sinh nghèo hiếu học. Đây là hoạt động trong chương trình “Trao hơn cả cam kết” thể hiện sự quan tâm, chia sẻ khó khăn với các em học sinh nghèo hiếu học. 

Chống ngập cho TP Cà Mau cần giải pháp căn cơ

Hệ thống mương thoát nước thiếu đồng bộ, chưa đảm bảo năng lực, cùng với cao trình nhiều tuyến đường thấp hơn so với mực nước triều cường... được xác định là những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng ngập cục bộ tại nhiều khu vực trên địa bàn TP Cà Mau khi có mưa lớn.

Nhà văn hoá ấp xanh, sạch, đẹp

Mô hình trang trí Nhà văn hoá - Khu thể thao ấp, khóm xanh, sạch, đẹp và có nội dung hoạt động phong phú, được huyện Thới Bình linh hoạt tổ chức thành cuộc thi. Từ đó, góp phần thúc đẩy phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá” gắn với xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh trên địa bàn huyện.

Cô bé Trạng nguyên tiếng Anh

Tại Festival Trạng nguyên tiếng Anh toàn quốc năm 2024, do Báo Thiếu Niên Tiền Phong và Nhi Ðồng tổ chức, tại Ðại học Hàng hải Việt Nam, TP Hải Phòng, tỉnh Cà Mau có duy nhất một em đạt danh hiệu "Trạng nguyên tiếng Anh". Ðó là em Vũ Bảo Ngọc, học sinh lớp 4A, Trường Tiểu học Lê Quý Ðôn (Phường 9, TP Cà Mau).