ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 21-10-24 09:37:47
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Khởi sắc giáo dục vùng biển

Báo Cà Mau Học sinh huyện Ngọc Hiển làm bài trong kỳ thi học sinh giỏi vòng huyện năm 2015.

"Những năm đầu từ sau khi chia tách, ngành giáo dục huyện Ngọc Hiển có mặt bằng thấp so với các huyện trong tỉnh. Trường, lớp chủ yếu được xây dựng bằng cây lá tạm bợ, thêm vào đó là tình trạng thiếu giáo viên, ảnh hưởng đến chất lượng của ngành. Đây tưởng chừng là rào cản không thể vượt qua, nhưng chỉ sau 10 năm, giáo dục Ngọc Hiển đã khởi sắc. Trường, lớp ngày càng được đầu tư xây dựng khang trang, sạch đẹp hơn, chất lượng giáo dục từng bước nâng lên", ông Nguyễn Minh Út, Trưởng Phòng Giáo dục huyện Ngọc Hiển, chia sẻ.

Năm 2004, huyện Ngọc Hiển có 25 trường học ở 3 bậc học: mầm non, tiểu học và THCS do Phòng Giáo dục huyện quản lý, với tổng số 408 lớp (bậc học mầm non 18 lớp, tiểu học 303 lớp, THCS 87 lớp), có 488 giáo viên đứng lớp giảng dạy. Trong khoảng thời gian này, ngành giáo dục huyện Ngọc Hiển thiếu khoảng 50 giáo viên bậc học mầm non, tiểu học, THCS. Do thiếu lớp, thiếu giáo viên nên nhiều trường đành ghép lớp để giảng dạy mới đảm bảo việc học tập cho các em học sinh.

Vượt khó trưởng thành

Thầy Mai Kiến Oanh, Trường Tiểu học II xã Ðất Mũi, là một trong những giáo viên có thâm niên công tác giảng dạy gần 30 năm, nhớ lại: “Ban đầu về xã Ðất Mũi công tác, trong 1 phòng học tôi phải dạy luân phiên cùng lúc 2 lớp. Vừa dạy xong lớp này thì quay sang dạy lớp kia, dù vậy các em vẫn nỗ lực học tập”.

Sân trường rộng lớn đáp ứng tốt việc tập thể dục và vui chơi cho học sinh.

Quê ở Hoà Bình, nhận nhiệm vụ công tác ở Trường THCS xã Tân Ân Tây năm 1989, những ngày đầu giảng dạy, cô Lê Thị Ngọc gặp rất nhiều khó khăn do điều kiện đi lại và nhớ quê. Nhưng chính tâm hồn ngây thơ của những học trò nghèo ham học tập đã thôi thúc cô bám trường, bám lớp. Gắn bó 26 năm với sự nghiệp giáo dục ở mảnh đất Tân Ân Tây, cô Ngọc quyết cống hiến hết cuộc đời mình vì học trò. Ký ức về những ngày đầu về công tác tại đây trong cô Ngọc vẫn không phai. Cô chia sẻ: “Ban đầu, trường, lớp học còn thiếu thốn nhiều lắm. Mùa mưa dột, còn vào mùa nước dâng, giáo viên, học sinh phải chờ nước cạn rồi cùng tát nước, lau phòng xong mới học được... Vậy mà các em vẫn học chăm chỉ, đến lớp đều đặn”.

Ngoài chuyện thiếu thốn về cơ sở vật chất, ngành giáo dục huyện Ngọc Hiển còn phải đối mặt với tình trạng giáo viên xin chuyển công tác. Theo ông Nguyễn Minh Út, từ năm 2004 đến năm 2012, ngành có trên 100 giáo viên xin chuyển công tác đi tỉnh khác. Ða phần giáo viên lúc bấy giờ là những người ngoài tỉnh về đây công tác, do cuộc sống, hoàn cảnh gia đình nên họ thuyên chuyển. Nếu không cho chuyển cũng không được, mà cho chuyển thì giáo viên đã thiếu lại càng thiếu hơn.

Trước những khó khăn, thách thức đó, những người làm quản lý giáo dục huyện Ngọc Hiển linh hoạt đề xuất UBND huyện Ngọc Hiển khuyến khích giáo viên trẻ có tâm huyết, nhiệt tình với nghề về đây tham gia công tác. Khi nhận công tác về địa phương, giáo viên được hưởng 100% lương, sau 3 tháng giảng dạy được tuyển vào biên chế. Từ đó, huyện đã thu hút được gần 50 giáo viên là con em trong tỉnh về đây công tác. Song song đó, Phòng Giáo dục huyện Ngọc Hiển còn xin ý kiến UBND huyện Ngọc Hiển đào tạo nguồn nhân lực là những con em của địa phương để đảm bảo số lượng giáo viên đứng lớp giảng dạy. Từ đó, huyện đưa đi đào tạo 3 lớp sư phạm gồm: lớp sư phạm mầm non, lớp sư phạm tiểu học mở tại huyện và 1 lớp cao đẳng sư phạm mở tại Trường Cao đẳng Cộng đồng Cà Mau để đáp ứng 100 giáo viên cho bậc học mầm non và tiểu học. Từ đó, đã hạn chế được tình trạng thiếu giáo viên ở các bậc học này.

"Giờ đây nguồn lực giáo viên ở huyện Ngọc Hiển cơ bản đảm bảo đứng lớp giảng dạy ở 3 bậc học do Phòng Giáo dục quản lý", ông Nguyễn Minh Út cho biết.

Dồn sức cho giáo dục

Toàn huyện Ngọc Hiển đã được xây dựng mới 148 phòng học cho bậc tiểu học, THCS theo chương trình kiên cố hoá trường, lớp học. Ngoài ra, mỗi năm huyện cũng trích ngân sách gần 1 tỷ đồng để sửa chữa trường, lớp. Riêng công tác xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia cũng được thực hiện tốt. Ðến nay, huyện có 15/30 trường đạt chuẩn quốc gia, cuối năm nay dự kiến huyện sẽ công nhận thêm 3 trường. Hệ thống trường, lớp học trên địa bàn huyện được xây dựng ngày càng khang trang, các sân chơi, sân tập thể dục cũng được đầu tư xây dựng, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu giảng dạy của giáo viên và học tập cho học sinh. Hiện tại, huyện có 30 trường học, 488 phòng học, thu hút trên 11.000 học sinh theo học ở các cấp học, tổng số giáo viên đứng lớp giảng dạy 576 người.

Chất lượng giáo dục của huyện ngày càng nâng lên, từ các phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”, “Hai không” với 4 nội dung: “Mỗi thầy, cô giáo là tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” gắn kết với việc triển khai “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”; cuộc vận động “Mỗi nhà giáo, cán bộ giáo dục giúp đỡ học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn"...

Kết quả, tỷ lệ học sinh lên lớp hằng năm đạt trên 98%, học sinh đạt hạnh kiểm từ khá, tốt trở lên. Ðội ngũ giáo viên đều đạt chuẩn và trên chuẩn, số giáo viên dạy giỏi trong 10 năm được khen thưởng cấp huyện và cấp tỉnh, cấp quốc gia trên 300 lượt giáo viên; học sinh giỏi cấp huyện và cấp tỉnh, cấp quốc gia trên 500 em.

26 năm trong nghề, đạt danh hiệu giáo viên giỏi cấp quốc gia năm 2008, là một trong những tấm gương giáo viên năng động, nhiệt tình và có thành tích đóng góp cho ngành giáo dục huyện Ngọc Hiển trong nhiều năm qua, cô Trịnh Thị Hải Yến, Trường Tiểu học I xã Viên An Ðông, tâm sự: “Chính sự chăm ngoan, học tốt của học sinh là động lực để tôi ra sức rèn kỹ năng nghề nghiệp và gắn bó với nghề đến ngày hôm nay”.

Song song với công tác xây dựng trường, lớp, ngành giáo dục cũng được xây dựng 50 căn nhà công vụ, đáp ứng phần nào nơi ăn, chốn ở cho giáo viên. Cô Nguyễn Thị Niềm, Trường Tiểu học xã Tam Giang Tây, vừa nhận được căn nhà công vụ năm 2015, nói: “Những căn nhà công vụ cho giáo viên được xây cất lên đó là niềm phấn khởi để những giáo viên an tâm bám trường, bám lớp tiếp tục cống hiến cuộc đời của mình cho sự nghiệp trồng người trên vùng đất khó”.

"Dù còn khó khăn nhưng việc các cấp, các ngành quan tâm hỗ trợ xây dựng về cơ sở vật chất trường lớp học, nhà công vụ và có chính sách hỗ trợ xã bãi ngang cho những công chức, viên chức trong ngành góp phần để huyện Ngọc Hiển nâng cao chất lượng giáo dục", ông Nguyễn Minh Út chia sẻ./.

Bài và ảnh: Chí Hiểu

Không cấp thiết, nhưng làm được thì tốt

Những ý kiến khác nhau về đề xuất miễn học phí cho con giáo viên từ bậc mầm non đến đại học trong dự thảo Luật Nhà giáo sắp được đệ trình Quốc hội, chưa bàn chuyện nên hay không, nhưng rõ ràng đã nêu bật lên 3 tín hiệu tích cực.

Chắp cánh tài năng học đường

Với mục tiêu hướng đến sự phát triển toàn diện đức - trí - thể - mỹ, các câu lạc bộ (CLB) ở trường THPT thực sự là chiếc cầu nối đánh thức, phát huy những tiềm năng năng khiếu của học sinh khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Ðồng hành cùng học sinh nghèo

Chương trình Học bổng Hoà bình - The Corea Peace3000 (Chương trình) là chương trình hỗ trợ học bổng cho học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Từ chương trình này, Tổ chức The Corea Peace3000 (Hàn Quốc) thực hiện nhiều hoạt động hỗ trợ học sinh nghèo, từ việc cung cấp học bổng cho đến các chương trình đào tạo và phát triển kỹ năng để nâng cao nhận thức và kêu gọi sự hỗ trợ từ cộng đồng.

”Người mẹ hiền” ở Trường Mầm non Thạnh Phú

“Hằng ngày, nhìn những gương mặt ngây thơ với ánh mắt trong veo của các cháu mà nghe lòng mình ấm áp lạ thường. Dù trong cuộc sống có bao nhiêu lo âu, muộn phiền nhưng khi bước chân vào lớp là niềm vui lại ùa về", đó là lời tâm tình của cô giáo đã 56 tuổi đời, 38 tuổi nghề, chỉ vài ngày nữa cô sẽ từ giã mái trường thân yêu theo chế độ hưu trí.

Nét đẹp nơi cổng trường

Nhằm giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông trước cổng trường, tạo nét đẹp hoá khi tham gia giao thông, các trường học trên địa bàn huyện Phú Tân đồng loạt thực hiện hiệu quả nhiều quy định của ngành.

Chạy đà ôn thi tốt nghiệp THPT

Mặc dù mới bắt đầu năm học 2024-2025 nhưng các trường THPT trên địa bàn tỉnh đã có những bước chạy đà với việc xây dựng kế hoạch học tập và ôn luyện ngay những tuần học đầu tiên, nhằm tạo thế chủ động cho học sinh (HS). Bởi, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 là năm đầu tiên tổ chức thi theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 với nhiều điểm mới.

Kiểm tra các trường học trên địa bàn TP Cà Mau

Sáng nay (1/10), đoàn kiểm tra của Phòng Giáo dục – Đào tạo TP Cà Mau kiểm tra các công trình phần việc trọng tâm năm học 2024-2025 một số điểm trường trên địa bàn TP Cà Mau.

Tuyên dương học sinh trả lại của rơi

Ngày 24/9, UBND huyện U Minh tổ chức buổi trao giấy khen cho học sinh có hành động đẹp nhặt được của rơi trả lại cho người đánh mất, tại Trường THCS Nguyễn Thái Bình, thị trấn U Minh.

An toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường

Bệnh tay chân miệng (TCM) là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, chưa có vắc-xin phòng ngừa và đối tượng mắc bệnh chủ yếu trẻ em trong độ tuổi đến trường. Ðể bảo vệ an toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường trong năm học mới, các trường mầm non trên địa bàn huyện Cái Nước chủ động triển khai các biện pháp phòng bệnh TCM.

50 học sinh, sinh viên tại Cà Mau nhận học bổng The Corea Peace3000

Sáng 22/9, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị phối hợp với đại diện Tổ chức The Corea Peace3000 tại Cà Mau tổ chức triển khai “Chương trình học bổng - The Corea Peace3000”.