ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 25-11-24 09:33:12
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Khởi sắc giáo dục vùng biển

Báo Cà Mau Học sinh huyện Ngọc Hiển làm bài trong kỳ thi học sinh giỏi vòng huyện năm 2015.

"Những năm đầu từ sau khi chia tách, ngành giáo dục huyện Ngọc Hiển có mặt bằng thấp so với các huyện trong tỉnh. Trường, lớp chủ yếu được xây dựng bằng cây lá tạm bợ, thêm vào đó là tình trạng thiếu giáo viên, ảnh hưởng đến chất lượng của ngành. Đây tưởng chừng là rào cản không thể vượt qua, nhưng chỉ sau 10 năm, giáo dục Ngọc Hiển đã khởi sắc. Trường, lớp ngày càng được đầu tư xây dựng khang trang, sạch đẹp hơn, chất lượng giáo dục từng bước nâng lên", ông Nguyễn Minh Út, Trưởng Phòng Giáo dục huyện Ngọc Hiển, chia sẻ.

Năm 2004, huyện Ngọc Hiển có 25 trường học ở 3 bậc học: mầm non, tiểu học và THCS do Phòng Giáo dục huyện quản lý, với tổng số 408 lớp (bậc học mầm non 18 lớp, tiểu học 303 lớp, THCS 87 lớp), có 488 giáo viên đứng lớp giảng dạy. Trong khoảng thời gian này, ngành giáo dục huyện Ngọc Hiển thiếu khoảng 50 giáo viên bậc học mầm non, tiểu học, THCS. Do thiếu lớp, thiếu giáo viên nên nhiều trường đành ghép lớp để giảng dạy mới đảm bảo việc học tập cho các em học sinh.

Vượt khó trưởng thành

Thầy Mai Kiến Oanh, Trường Tiểu học II xã Ðất Mũi, là một trong những giáo viên có thâm niên công tác giảng dạy gần 30 năm, nhớ lại: “Ban đầu về xã Ðất Mũi công tác, trong 1 phòng học tôi phải dạy luân phiên cùng lúc 2 lớp. Vừa dạy xong lớp này thì quay sang dạy lớp kia, dù vậy các em vẫn nỗ lực học tập”.

Sân trường rộng lớn đáp ứng tốt việc tập thể dục và vui chơi cho học sinh.

Quê ở Hoà Bình, nhận nhiệm vụ công tác ở Trường THCS xã Tân Ân Tây năm 1989, những ngày đầu giảng dạy, cô Lê Thị Ngọc gặp rất nhiều khó khăn do điều kiện đi lại và nhớ quê. Nhưng chính tâm hồn ngây thơ của những học trò nghèo ham học tập đã thôi thúc cô bám trường, bám lớp. Gắn bó 26 năm với sự nghiệp giáo dục ở mảnh đất Tân Ân Tây, cô Ngọc quyết cống hiến hết cuộc đời mình vì học trò. Ký ức về những ngày đầu về công tác tại đây trong cô Ngọc vẫn không phai. Cô chia sẻ: “Ban đầu, trường, lớp học còn thiếu thốn nhiều lắm. Mùa mưa dột, còn vào mùa nước dâng, giáo viên, học sinh phải chờ nước cạn rồi cùng tát nước, lau phòng xong mới học được... Vậy mà các em vẫn học chăm chỉ, đến lớp đều đặn”.

Ngoài chuyện thiếu thốn về cơ sở vật chất, ngành giáo dục huyện Ngọc Hiển còn phải đối mặt với tình trạng giáo viên xin chuyển công tác. Theo ông Nguyễn Minh Út, từ năm 2004 đến năm 2012, ngành có trên 100 giáo viên xin chuyển công tác đi tỉnh khác. Ða phần giáo viên lúc bấy giờ là những người ngoài tỉnh về đây công tác, do cuộc sống, hoàn cảnh gia đình nên họ thuyên chuyển. Nếu không cho chuyển cũng không được, mà cho chuyển thì giáo viên đã thiếu lại càng thiếu hơn.

Trước những khó khăn, thách thức đó, những người làm quản lý giáo dục huyện Ngọc Hiển linh hoạt đề xuất UBND huyện Ngọc Hiển khuyến khích giáo viên trẻ có tâm huyết, nhiệt tình với nghề về đây tham gia công tác. Khi nhận công tác về địa phương, giáo viên được hưởng 100% lương, sau 3 tháng giảng dạy được tuyển vào biên chế. Từ đó, huyện đã thu hút được gần 50 giáo viên là con em trong tỉnh về đây công tác. Song song đó, Phòng Giáo dục huyện Ngọc Hiển còn xin ý kiến UBND huyện Ngọc Hiển đào tạo nguồn nhân lực là những con em của địa phương để đảm bảo số lượng giáo viên đứng lớp giảng dạy. Từ đó, huyện đưa đi đào tạo 3 lớp sư phạm gồm: lớp sư phạm mầm non, lớp sư phạm tiểu học mở tại huyện và 1 lớp cao đẳng sư phạm mở tại Trường Cao đẳng Cộng đồng Cà Mau để đáp ứng 100 giáo viên cho bậc học mầm non và tiểu học. Từ đó, đã hạn chế được tình trạng thiếu giáo viên ở các bậc học này.

"Giờ đây nguồn lực giáo viên ở huyện Ngọc Hiển cơ bản đảm bảo đứng lớp giảng dạy ở 3 bậc học do Phòng Giáo dục quản lý", ông Nguyễn Minh Út cho biết.

Dồn sức cho giáo dục

Toàn huyện Ngọc Hiển đã được xây dựng mới 148 phòng học cho bậc tiểu học, THCS theo chương trình kiên cố hoá trường, lớp học. Ngoài ra, mỗi năm huyện cũng trích ngân sách gần 1 tỷ đồng để sửa chữa trường, lớp. Riêng công tác xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia cũng được thực hiện tốt. Ðến nay, huyện có 15/30 trường đạt chuẩn quốc gia, cuối năm nay dự kiến huyện sẽ công nhận thêm 3 trường. Hệ thống trường, lớp học trên địa bàn huyện được xây dựng ngày càng khang trang, các sân chơi, sân tập thể dục cũng được đầu tư xây dựng, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu giảng dạy của giáo viên và học tập cho học sinh. Hiện tại, huyện có 30 trường học, 488 phòng học, thu hút trên 11.000 học sinh theo học ở các cấp học, tổng số giáo viên đứng lớp giảng dạy 576 người.

Chất lượng giáo dục của huyện ngày càng nâng lên, từ các phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”, “Hai không” với 4 nội dung: “Mỗi thầy, cô giáo là tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” gắn kết với việc triển khai “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”; cuộc vận động “Mỗi nhà giáo, cán bộ giáo dục giúp đỡ học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn"...

Kết quả, tỷ lệ học sinh lên lớp hằng năm đạt trên 98%, học sinh đạt hạnh kiểm từ khá, tốt trở lên. Ðội ngũ giáo viên đều đạt chuẩn và trên chuẩn, số giáo viên dạy giỏi trong 10 năm được khen thưởng cấp huyện và cấp tỉnh, cấp quốc gia trên 300 lượt giáo viên; học sinh giỏi cấp huyện và cấp tỉnh, cấp quốc gia trên 500 em.

26 năm trong nghề, đạt danh hiệu giáo viên giỏi cấp quốc gia năm 2008, là một trong những tấm gương giáo viên năng động, nhiệt tình và có thành tích đóng góp cho ngành giáo dục huyện Ngọc Hiển trong nhiều năm qua, cô Trịnh Thị Hải Yến, Trường Tiểu học I xã Viên An Ðông, tâm sự: “Chính sự chăm ngoan, học tốt của học sinh là động lực để tôi ra sức rèn kỹ năng nghề nghiệp và gắn bó với nghề đến ngày hôm nay”.

Song song với công tác xây dựng trường, lớp, ngành giáo dục cũng được xây dựng 50 căn nhà công vụ, đáp ứng phần nào nơi ăn, chốn ở cho giáo viên. Cô Nguyễn Thị Niềm, Trường Tiểu học xã Tam Giang Tây, vừa nhận được căn nhà công vụ năm 2015, nói: “Những căn nhà công vụ cho giáo viên được xây cất lên đó là niềm phấn khởi để những giáo viên an tâm bám trường, bám lớp tiếp tục cống hiến cuộc đời của mình cho sự nghiệp trồng người trên vùng đất khó”.

"Dù còn khó khăn nhưng việc các cấp, các ngành quan tâm hỗ trợ xây dựng về cơ sở vật chất trường lớp học, nhà công vụ và có chính sách hỗ trợ xã bãi ngang cho những công chức, viên chức trong ngành góp phần để huyện Ngọc Hiển nâng cao chất lượng giáo dục", ông Nguyễn Minh Út chia sẻ./.

Bài và ảnh: Chí Hiểu

Ấm áp không khí họp mặt kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam

Chiều 20/11, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Cà Mau tổ chức họp mặt kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982-20/11/2024).

Nhật ký làm theo lời Bác

Để lan toả việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong trường học và giáo dục các em học tập, rèn luyện theo lời Bác, Liên đội Trường Tiểu học Hàng Vịnh (huyện Năm Căn) thực hiện phong trào “Viết nhật ký làm theo lời Bác Hồ dạy”.

Khơi gợi niềm tự hào, lòng yêu nước cho thế hệ trẻ

Giáo dục truyền thống trong học đường được các trường xác định là nhiệm vụ thường xuyên và liên tục. Theo đó, hằng năm, các trường đều xây dựng kế hoạch, tổ chức các hoạt động giáo dục thực tiễn như: văn hoá, văn nghệ ca ngợi Ðảng, Bác Hồ, quê hương, đất nước; hành trình về nguồn, kết nạp Ðảng, Ðoàn, Hội, Ðội tại các khu di tích lịch sử cách mạng; tri ân, đền ơn đáp nghĩa hướng về cội nguồn dân tộc, thu hút đông đảo giáo viên và học sinh tham gia; đồng thời lồng ghép nội dung này vào chương trình giảng dạy.

Tiếng lòng từ thầy của những... người thầy

Công việc giảng dạy của những người thầy được ví như đưa đò tri thức. Cứ mỗi chuyến đò cập bến là đong đầy niềm vui lẫn trăn trở khôn nguôi. Thầm lặng chèo đò, chở những mảnh ghép tri thức vun đắp cuộc đời, đến khi nghỉ hưu, rời xa tiếng trống trường, những nhà giáo ấy vẫn cứ dõi theo công việc giảng dạy của thế hệ sau, về những bước phát triển của ngành giáo dục tỉnh nhà, lẫn niềm xúc động bồi hồi mỗi khi đến Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.

Cậu học trò đam mê Tin học

Ðam mê Tin học, cộng với đức tính cần cù, chăm chỉ trong rèn luyện và học tập, cậu học trò Cao Nguyên Khang, Lớp 12A, Trường THPT U Minh, thị trấn U Minh, không chỉ duy trì thành tích học sinh khá giỏi mà còn sở hữu nhiều thành tích ấn tượng tại các cuộc thi Tin học.

Phạm Ðức Thuận và giải thưởng Ðại sứ Văn hoá đọc

Chọn đề tài viết tiếp tác phẩm "Bến quê" của Nhà văn Nguyễn Minh Châu và đề xuất nhiều sáng kiến, kinh nghiệm phát triển văn hoá đọc cho học sinh vùng sâu, vùng xa, Phạm Ðức Thuận, Lớp 10A1, Trường THPT Ðầm Dơi (huyện Ðầm Dơi) đoạt giải Khuyến khích toàn quốc cuộc thi Ðại sứ Văn hoá đọc năm 2024.

Trao 11 suất học bổng, 50 suất quà cho học sinh

Ngày 16/11, tại trường THCS Ngọc Chánh (huyện Đầm Dơi), Đoàn khối Dân chính đảng phối hợp trường Cao đẳng Cộng đồng Cà Mau trao tặng 11 suất học bổng, 50 suất quà cho học sinh trong chương trình Nâng bước đến trường.

Gặp gỡ hai thủ khoa đầu vào ngành Sư phạm

Thầy Phạm Việt Hưng, Hiệu trưởng Trường THPT Ðầm Dơi (huyện Ðầm Dơi), cho biết, nhà trường vừa đón nhận niềm vui có hai em học sinh của trường là thủ khoa đầu vào ngành Sư phạm. Cụ thể, em Nguyễn Hải Ðăng, thủ khoa ngành Sư phạm Toán học tại Trường Ðại học Cần Thơ và em Bùi Hải An, thủ khoa ngành Sư phạm Lịch sử - Ðịa lý tại Trường Ðại học Sài Gòn.

Nâng chất giáo dục mầm non

Huyện Ngọc Hiển có 8 trường mầm non, mẫu giáo, trong đó có 4 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 và 2 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2, với tổng số hơn 1.600 trẻ theo học. Những năm qua, huyện quan tâm đầu tư cơ sở vật chất trường lớp, trang thiết bị dạy học, sân chơi cho trẻ theo hướng ngày càng chuẩn hoá, đáp ứng điều kiện chăm sóc, giáo dục, góp phần nâng cao tỷ lệ huy động trẻ đến trường.

Gương sáng cô giáo Trần Hồng Măng

Những năm qua, Chi uỷ Trường Tiểu học Nguyễn Văn Huyên, thị trấn U Minh, huyện U Minh luôn quan tâm chỉ đạo đảng viên trong trường nghiêm túc thực hiện việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, xem đây là một trong những phong trào thi đua thiết thực từng năm học. Quá trình thực hiện, trong Chi bộ đã xuất hiện nhiều cá nhân điển hình tiên tiến, cô giáo Trần Hồng Măng là một trong số đó.